วันพุธที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561



โรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
วันอังคาร ที่ 17  กรกฎาคม พ.ศ. 2561
พระไตรสิทธิ์ จิรวฑฺฒโน  
แสดงธรรมเรื่อง ชีวิตสามเณร ตอนที่ 2
ห้อง SPD 4 สภาธรรมกาย
***************************

                  ขอความเจริญรุ่งเรืองในธรรม จงบังเกิดมีแด่นักเรียนอนุบาลฝันในวิทยา ผู้มีบุญทุกท่าน เจริญพรสาธุชนทุกท่าน เป็นครั้งที่ 2 ของหลวงพี่ คงมาในเรื่องเดิม เห็นพระพี่เลี้ยง พระอาจารย์สามเณร ก็มาพูดเรื่องชีวิตสามเณร 

                 ครั้งที่แล้วพูดถึงชีวิตในวัยเยาว์ ชีวิตสามเณรของหลวงพี่ ตอนนี้มียอดสามเณรเพิ่มขึ้น ครั้งที่แล้วสามเณรเขาแก้วเสด็จ 158 รูป ตอนนี้เพิ่มมาจากที่พระมหามินทร์ ได้จัดโครงการบวชสามเณรภาคฤดูร้อน ที่ประเทศกัมพูชา หลังจบการอบรมมีสามเณรจากประเทศกัมพูชา บวชต่อเรียนต่อที่ศูนย์การศึกษา โรงเรียนเตรียมพุทธศาสตร์ 11 รูป พระอาจารย์กำลังถ่ายทอดวิทยายุทธ์ในการเป็นสามเณรให้ มีพระอาจารย์เป็นล่ามแปล ตอนนี้เริ่มเรียนภาษาไทย

                     ชีวิตสามเณรตอนที่ 2 ครั้งนี้จะลงรายละเอียดกิจวัตรสามเณร
ตื่น  04.50 น . จะได้ไม่มีผลกระทบต่อการเรียนในห้อง แต่ก่อนตื่น 04.30 น.
05.10 น . ตั้งแถวเช็คชื่อ
05.20 - 06.20 น. รับบุญประจำวัน ปัด กวาด เช็ด ถู ดูแลเสนาสนะ 
06.20 - 06.40 น. สรงน้ำ เพื่อให้ร่างกายสดชื่น 
06.40 - 07.00 น . ฉันเช้า
07.00 - 07.20 น . สวดมนต์ นั่งสมาธิ
07.50 น. ตั้งแถวหน้ากุฏิ เสร็จแล้วรวมกันที่ลานโรงเรียน ปฏิญาณตนพร้อมกัน มีหลวงพี่นี่แหละไปนำ ก็ให้ธรรมะ พูดคุย 
08.00 - 09.45  น. ร.ร.พุทธศาสตร์เรียนภาษาบาลี
09.45 - 10.35 น . เรียนวิชาสามัญ 1 คาบ
10.50 น. ไปฉัน  
11.00 น. ฉันเพล 
12.10 - 12.40 รับบุญล้างถาดตัวเอง
12.40 น. ตั้งแถว
13.00 - 16.40 น. เรียนเยอะหน่อย (เรียนวิชาสามัญ) อันนี้กิจวัตรที่ทำอยู่แล้ว ม.1-ม.6 กลับมาจากโรงเรียนเข้าลานสรงทันที ทำร่างกายให้สดชื่น ช่วงนี้ก็มีรับบุญเพราะหญ้าเริ่มเยอะ ปีนี้ฝนมาตลอดทั้งปี ต้องตัดหญ้า 
18.30 - 18.50 น. ฉันปานะ 
19.00 - 20.00 น. สวดมนต์ทำวัตรเย็นปฏิบัติธรรม
20.00 – 21.00 น. ทำการบ้าน
21.30 น. จำวัตรไวกว่าปกติ รูปไหนจะอ่านหนังสือลงมาด้านล่างกุฏิ
กิจกรรมประจำสัปดาห์ เบื้องต้นกิจกรรมที่ 1 สามเณรจะมีชุมนุมมี 10 ชุมนุม ปีนี้ภาคเรียนเทอมแรก 10 ชุมนุม
-ชุมนุมนั่งสมาธิ หลวงพี่เองเป็นพระอาจารย์ปรึกษาประจำชุมนุม นำนั่งชุมนุมนี้ ทุกวันพุธสามเณรจะแยกย้าย คาบเกือบสุดท้ายเข้าชุมนุม จะแบ่งชุมนุมละ 10 รูป 

                       -ชุมนุมเทศนาธรรม ทำต่อเนื่องมาตลอด 3 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ.2558   พ.ศ.2559   พ.ศ.25   5960 ปีนี้เข้าปีที่ 4 เพื่อรักษาขนบธรรมเนียมการเทศน์บนธรรมาสน์ หลวงพี่เป็นที่ปรึกษาชุมนุม ผลักดันให้น้อง ๆ จะได้ทำหน้าที่เทศน์เป็น สนามฝึกคือโครงการ 24 น. ใครไปนั่งสมาธิทุกวันพฤหัส จะมีสามเณรเทศน์ให้ญาติโยมฟัง 

                      ชุมนุมจัดดอกไม้ ปัจจุบันก็ได้ใช้ หลวงพี่เป็นรุ่น 1 ชุมนุมนี้ ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษา เพื่อผลักดันให้สามเณรฝึกจัดดอกไม้ มีโยมอาจารย์แต้มและหญิงถวายความรู้ งานใหญ่ที่มาจัดที่วัดพระธรรมกาย V-Star มาจัด 2 ปี

                     -ชุมนุมภาษาอังกฤษ เพื่อฝึกสามเณรที่รักการฝึกฝนภาษาอังกฤษ จะได้ใช้ได้จริง
                      -ชุมนุมภาษาญี่ปุ่น อดีตสามเณรไปทำหน้าที่ประเทศญี่ปุ่นเยอะ ผลักดันให้เห็นเป็นตัวอย่าง มีกำลังใจเรียนภาษาญี่ปุ่น ก็ท่องศัพท์ 
                     -ชุมนุมวิทยาศาสตร์ ให้สามเณรค้นคว้าและทดลอง
                     -ชุมนุมคณิตศาสตร์ สำหรับคนรักคณิตศาสตร์ รักตัวเลขจริง ๆ
                     -ชุมนุมสื่อสร้างสรรค์ แต่ละสัปดาห์จะเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ สัปดาห์นี้ทำสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้ อะไรก็ได้ที่สร้างสรรค์ ให้สามเณรได้คิดได้ทำ ลงมือทำจริง ๆ     
                    -ชุมนุมสิ่งแวดล้อม สามเณรทำแทบทุกอย่าง ตัดหญ้า ถางหญ้า ปลูกต้นไม้ ขุดหลุม 
เดือนที่ผ่านมาปลูกต้นยางนากัน เพื่อรักษาธรรมชาติ แล้วก็ปลูกป่าไปด้วย 
                     -ชุมนุมรักการสร้างบารมี ฝึกสามเณรให้รักบุญ เป็นกิจกรรมปล่อยปลา ถวายสังฆทาน เมื่อไปเป็นสามเณรพี่เลี้ยงจะได้ทำหน้าที่ได้ถูกต้อง

                       ปัจจุบันสวดมนต์ทำวัตรจะแยกเป็นหมู่กุฏิ เพื่อกระชับไมตรีทุกวันพฤหัสจะมาสวดมนต์ร่วมกัน มีพระอาจารย์สลับสับเปลี่ยนกันไปให้ธรรมะสามเณร 20.00 น. เกือบถึง 22.00 น. 

                         สามเณรไม่ได้เรียนแค่บาลี สามัญ เรียนวิชานักธรรมด้วย ทุกวันเสาร์จะเรียนหนักหน่อย เพื่อให้สอดคล้องกับความตั้งใจแรกที่เปิดโรงเรียน เพื่อให้สามเณรเรียนจริง ๆ อาทิตย์หนึ่งจะเรียน 6 วันเต็ม หลวงพี่สอน 6 วันเต็มเหมือนกัน สอนบาลี วันเสาร์สอนนักธรรม พระพี่เลี้ยงมีจำกัด ใช้สอยเต็มที่

                       วันอาทิตย์ก็จะตัดหญ้า ตัดกิ่งไม้ ถอนหญ้า พัฒนาพื้นที่บ้าง เยอะแยะมีให้ท่านทำ ทุกวันอาทิตย์ช่วงเช้าตั้งแต่ 09.00 น. สวดมนต์ นั่งสมาธิถึงเพล ช่วงบ่ายนั่งสมาธิตามเสียงนำนั่งหลวงพ่อ จากนั้นถึง 18.00 น. รับบุญอย่างเดียว แล้วแต่กุฏิสามเณรว่าจะจัดสรรรับบุญ    

                       กิจกรรมประจำเดือน ที่สามเณรเขาแก้วเสด็จทำทุกเดือน
-ก่อนวันอาทิตย์ต้นเดือน ถ้าใครได้ทานข้าวกล่อง ข้าวม้วน เป็นผลงานสามเณรเอง หลวงพี่ก็พามาแพ็คข้าวกัน รับบุญกันไป เป็นบุญพิเศษตั้งแต่หลวงพี่เป็นสามเณรปี 52 จนมาถึงปัจจุบัน
-จุดโคมประทีป วันพระใหญ่ ทำในช่วงเข้าพรรษา เดือนนี้เป็นครั้งแรก ตลอด 3 เดือนจะทำร่วมกัน
-ปล่อยปลา วันอาทิตย์ที่ 2 ของเดือนสามเณรได้ทำบุญร่วมกัน ปล่อยสัตว์ ปล่อยปลาสุขภาพแข็งแรง สดชื่น พร้อมที่จะเรียนตลอดเวลา ใฝ่หาการศึกษาเสมอ สุขภาพเป็นเรื่องสำคัญ เป็นหนึ่งกิจกรรมทำให้ได้บุญ สุขภาพแข็งแรง 
  
                          -สลากภัตร ครั้งที่ 13 แล้ว วันอาทิตย์สุดท้ายของเดือน โยมมาคึกคักทุกครั้ง ท่านไหนสะดวกหิ้วปิ่นโตมาจากบ้าน มีสลากให้จับ ได้เลขแล้วติดที่ปิ่นโต พระ สามเณร นั่งเป็นวง ๆ ตามโต๊ะ เดินไปจับสลาก วงนี้ได้เลขอะไร 1 2 3 4 เสร็จแล้วเป็นกิจกรรมปลื้มให้โยมแถวนั้นได้ทำที่มาจากต่างจังหวัด มีปิ่นโตทางเขาแก้วเสด็จทำให้ หรือหิ้วมาเอง พื้นที่ทั้งหมดสามเณรจัดเอง

                         กิจกรรมประจำปี ทุกปีสามเณรทุกรูปจะได้ร่วมกันติวพระบาลี ก่อนสอบสนามหลวง ปีนี้เป็นปีที่ชื่นใจปีหนึ่ง เพราะสอบผ่านพอสมควร อีกไม่กี่วันจะมีพิธีมุทิตาพระบาลีเป็น 1 กิจกรรมที่ทำกันทุกปีนะ แต่ละปีก็ติวแต่ละชั้น มีพระอาจารย์จากวัดพระธรรมกายบ้าง ที่อยู่เขาแก้วเสด็จบ้าง คอยสนับสนุนเป็นกำลังใจ ไม่ให้ตก ทั้งบาลี นักธรรม วิชาสามัญ 

                              ติวเสร็จทุกท่านมีชื่อสอบ ก็จะไปสอบ เขาแก้วแบ่งเป็น 2 ส่วน หลัก ๆ มาสอบที่วัดพระธรรมกาย ปีนี้จะส่งที่วัดประมาณครึ่ง ๆ ปีหน้า 80 % ที่ผ่านมาขาดอีกนิดเดียวที่จะที่ 1 ของประเทศ ปีนี้ภิกษุ สามเณร ในนามวัดพระธรรมกาย สอบถึง 203 รูป อันดับ 2 ของประเทศ เอาจริง ๆ รวมเขาแก้วเสด็จที่ 1 แน่นอน ที่เขาแก้วผ่านเยอะรวม ๆ 25 รูป ที่สอบในนามปราจีนบุรี ปีหน้าเน้นมาที่วัดผลักดันอันดับ 1

                           กิจกรรมเด็ดดอกเบญจทรัพย์ ทำกันมาตั้งแต่กุหลาบ ดาวรวย เบญจทรัพย์ ปีนี้เดือนกุมภาพันธุ์ตลอด 1 เดือน หลังจากสามเณรนั่งสมาธิตลอด 15 วัน ปีที่แล้วนั่งที่ ค.29 มีญาติหมุนเวียนกันไปถวายภัตตาหาร ปฏิบัติธรรมเสร็จก็รับบุญเด็ดกลีบดิกเบญจทรัพย์ ตลอดทั้งโครงการ บางส่วนหมุนเวียนกลับไปดูแลเขาแก้ว    

                         สืบเนื่องจากสอบพระบาลี ช่วงนี้ประกาศผลสอบ รูปไหนสอบผ่านได้ไปทำหน้าที่ รูปไหนผ่านสอบ สอบใหม่ปีหน้า ไปทำหน้าที่ต่างจังหวัด ปีนี้ส่งสามเณรไปช่วยอบรมตั้งแต่เหนือสุด กระทั่งใต้สุด 23 ศูนย์สาขา  

                        ช่วงพิเศษครั้งก่อนวันที่ 11 ที่ผ่านมา พระมหามินทร์มาพูดถึงไพรินได้ทีมจากโรงเรียนทั้งพระพี่เลี้ยง สามเณร หลวงพี่เป็นพระอาจารย์ดูแลสามเณร ม.6 ได้พูดคุยกับสามเณรหลังจากกลับจากทำหน้าที่ที่ไพริน การไปทำหน้าที่ที่ประเทศกัมพูชามีอะไรบ้าง ได้เจออะไรบ้าง ได้เห็นว่า เมื่อพาท่านไปทำหน้าที่ ท่านก็ทำได้ ทำเต็มที่ อุปสรรคที่เจอหลัก ๆ เลยคือภาษา พูดกันไม่รู้เรื่อง มีพระพี่เลี้ยงไปทำหน้าที่ 3 รูป สามเณร 10 กว่ารูป 

                           ที่พระตะบองมีทีมช่วงแรกลงไปเป็นเซ็ต ไปที่ไพรินเบื้องต้นทีมเหนื่อยล้าจากพระตะบองมา เลยทีมจากโรงเรียนพุทธศาสตร์ ลงไปทำหน้าที่ หลวงพ่อเจ้าคณะจังหวัดที่ไพรินท่านเมตตาอยากให้เราไปจัดที่นั่น ด้วยแรงสนับสนุนทั้งแรงกาย ปานะ ปัจจัย ส่งไปถึงที่ไพริน ปีนี้มีสามเณรตั้งใจมาบวชต่อ ที่เขาแก้วเสด็จ 30 กว่ารูป

                            เนื่องจากทางโรงเรียนสอนสามเณรปกติอยู่แล้ว ถ้ามาเกินโควตา โยมอาจารย์ที่สอนภาษาไทยคงลำบาก เพราะมีท่านเดียว ก็รับมาแค่ 10 พระ 1 รูป โยม 1 ท่าน น้องเณรน่ารัก หลวงพี่เข้าไปถวายความรู้เรื่องการห่มดอง ครองผ้า การเก็บของ ภาษาไทยยังไม่รู้เรื่อง แต่มีความตั้งใจในการฝึก บอกอะไรง่ายมากเลย ทำตามนะ

                            ประเทศไทยเราสามเณรห่างหายไปบ้าง โรงเรียนพุทธศาสตร์เป็นอีกที่หนึ่ง ที่จะเอาสามเณรจากกัมพูชามาขัดเกลา จากนั้นจะมีกำลัง ปีหน้าไม่ต้องห่วง สามเณรกัมพูชามาฝึกแล้ว ได้ภาษาไทยแล้ว ภาษากัมพูชาก็ได้ ก็ไปฝึกสามเณรที่กัมพูชาต่อ พระมหามินทร์ปัจจุบันไปทำหน้าที่ที่นั้น หลังจากลงพื้นที่ยาวนาน 1 เดือน 2 เดือน ที่ผ่านมาสามเณรพึ่งสอบกลางภาคเสร็จ เทอม 1 ไม่มีปิดเทอม สอบเสร็จปิดวันอาทิตย์ จันทร์ที่ผ่านมามีกิจกรรม 
ปฐมนิเทศ แนะนำโยมออาจารย์ให้รู้จัก สามเณรเข้ามาใหม่เกือบครึ่งสามเณรที่มีอยู่แล้ว สร้างความคุ้นเคยแล้วก็รู้จักกัน 

                         ปฐมนิเทศผู้ปกครองวันที่ 17 มิถุนายน ที่ผ่านมา เป็นการประชุมผู้ปกครองสามเณรทั้งโรงเรียน เพื่อรับฟังเส้นทางการเป็นสามเณรเขาแก้วเสด็จ พาไปชมพื้นที่ สถานที่พัก ที่ฉัน ทุกรูปที่มาบวชมีความตั้งใจ พอโตเป็นวัยรุ่นแรงผลักดันบางอย่างทำให้ 2 จิต 2 ใจ จะอยู่ดีหรือจะไปดี ผู้ปกครอง 90 % อยากให้บวชต่อ เพราะเส้นทางนี้ปลอดภัย มีพระอาจารย์ พระพี่เลี้ยงเอาใจใส่ การเรียนการสอนอบรมตามกิจกรรมวัตรที่พูดให้ฟัง มีสื่อวีดีโอปลื้ม ๆ มาฝาก เรามาชมไปพร้อม ๆ กัน  (วีดีโอ...พิธีปฐมนิเทศผู้ปกครอง...)

                       การปฐมนิเทศผู้ปกครองครั้งนี้ถือว่า สำเร็จไปได้ด้วยดี ผู้ปกครองมาหนาแน่น สามเณรมาขัดเกลา ฝึกฝนกันใหม่ เพื่อหล่อหลอมรวมกันให้เป็นทิศทางเดียวกัน ที่หลวงพ่อเมตตาบอกพวกเราดำเนินชีวิตตามหลักความดีสากล วันนั้นพาผู้ปกครองไปดูเพื่อให้รู้ว่า สามเณรฉันที่ไหน จำวัตรยังไง มีนอนที่พักกันยังไง ให้เห็นชัด พระอาจารย์ พระพี่เลี้ยง เอาใส่แต่ละกุฏิ

                      พาญาติโยมไปดูกุฏิ ห้องน้ำ การฝึกการจัด การวาง การตากผ้า ทุกกระบวนการสอนสามเณร สอนอะไร ทำอะไรไปบ้าง ให้ทราบว่าสามเณรมาอยู่นี้มีบุญมาก ฝึกตัวอย่างเข้มข้นต่อเนื่องไม่ขาด โยมสนับสนุนทุนการศึกษา เครื่องเขียน ภัตตาหาร ปลื้มใจได้เลย สามเณรทำหน้าที่เต็มที่ เรียนเต็มที่ อาทิตย์ 1 เรียน 6 วัน  

                      สามเณรไม่ได้เรียนอย่างเดียว กิจวัตรประจำวันตั้งแต่ 04.50 น . – 21.30. น. มีอะไรเสริมมาอีก หลวงพ่อบอกว่า การฝึกสามเณรให้ได้ประสิทธิผลที่สุด ต้องฝึกผ่านงาน หลวงพ่อให้แนว ทางนี่แหละ การให้ท่านตัดกิ่งไม้ ถางหญ้า ถอนหญ้า ขัดกุฏิ คือการฝึกสามเณร สนุกสนานไปด้วย ฝึกไปด้วย ได้ผลประโยชน์ทั้งตัวสามเณรเองและพระศาสนา 

                         กิจกรรมทัศนศึกษา ปี 60 ไปที่สถาบันธรรมชัย ที่บางบาล ดูเส้นทางพี่ ๆ เมื่อจบจากเขาแก้วแล้ว เรียนต่อปริญญาตรีเป็นยังไง เนื่องจากผ่านมาแล้ว 8 ปี เพราะเวียนกันไป ปีนี้พระอาจารย์พาสามเณรไปเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ มี 3 ที่ด้วยกัน วิหารพระเดชพระคุณหลวงปู่ โลตัสแลนด์ ได้เชิญอาจารย์ลือพงศ์มาบรรยาย สามเณรได้ซึมซับมโนปณิธาน การฝึก การปฏิบัติ หลวงปู่ยุคก่อน

                        หลวงพี่พึ่งได้ฟังบางเรื่อง ไปดูสถานที่เกิด หลาย ๆ อย่างที่ร่วมสร้างกันไว้ สามเณรได้ไปศึกษา รู้ประวัติหลวงปู่ ญาติโยมที่ศูนย์ จ.สุพรรณ ที่สองพี่น้องได้สั่งสมบุญใหญ่ร่วมกับสามเณรด้วย ก็ไปวัดสองพี่น้องต่อฟังบรรยายจากน้าองุ่น เล่าถึงประวัติสองพี่น้อง ความตั้งใจหลวงปู่ แต่ก่อนวัดสองพี่น้องมีสามเณรเป็นร้อย สมัยหลวงพ่อสะอิ้งเป็นสามเณร มีสามเณรเป็นร้อย เป็นสำนักเรียนแยกกันเป็นแผนก ๆ ปัจจุบันสามเณรที่อยู่ ย้ายมาจากเขาแก้ว 1-2 รูป  

                         ถ้าไม่ฟังตอนนี้ ผู้เล่าอายุเยอะเรื่อย ๆ โยมน้าองุ่นบอกว่า สามเณรมีบุญมาก ก่อนหน้าสามเณรจะมา น้าไม่มีเสียง เพราะป่วย รู้ว่าสามเณรมาพร้อมทันที ตัวตั้ง หลังตรง เล่าอย่างสนุกสนาน หลวงพี่รู้สึกได้ทบทวน เคยไปก่อนหน้านี้ 6 ปี มาแล้ว บวชได้พรรษาที่ 1 ปีนี้เข้าพรรษา 6 ได้ บรรยากาศเดิม ๆ เราเป็นพระใหม่ ได้ฟังแล้วชื่นใจ มีประมวลภาพมาให้ชม    (ประมวลภาพ...สามเณรทัศนศึกษา วัดสองพี่น้อง วิหารหลวงปู่ จ . สุพรรณบุรี…)

                             วันนั้นตั้งแต่วิหารหลวงปู่ วัดสองพี่น้อง เข้าไปกราบหลวงพ่อเจ้าอาวาส ถวายปัจจัย ท่านให้โอวาท ถามสามเณรมาจากไหน เป็นยังไงบ้างการเรียน การสอน จากนั้นไปปล่อยปลาหลังวัด เดินทางต่อ ฉันเพลที่ศูนย์หลวงปู่ ข้างวิหาร ได้รับการต้อนรับจากสาธุชน โยมบอกว่าไม่มีมาแบบนี้นานแล้วหลวงพี่ เป็นปี ให้มาต้อนรับเยอะ ๆ เลี้ยงสามเณรเต็มที่   

                             ไปที่อู่ทองพุทธรูปแกะสลักองค์ใหญ่ที่สุด พระที่อยู่ที่นั้นเทศน์ยาว ปลื้ม เห็นสามเณรไปเยอะ นั่งเงียบ ตั้งใจฟัง มอบพระของขวัญเป็นที่ระลึกให้สามเณร ถ่ายภาพกับพระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่สุด ค่าภัตตาหาร ค่ารถ ค่าปานะ ก็ได้กำลังเสริมจากญาติโยม เสร็จกลับมาวัด เตรียมตัวกราบหลวงพ่อวันที่ 9 เริ่มต้นบุญปลื้ม ๆ ไปถวายที่ดิน 4 อำเภอ 73 ไร่ ให้ทุกท่านได้บุญเป็น ราชันปฐพี ราชินีที่ดิน ร่วมกันทุกท่าน

                          กิจกรรมบุญปลื้ม ๆ เมื่อวานนี้ ทางโลกมีครูทางธรรมก็มีครู เน้นคณะโยมอาจารย์เป็นหลัก ดูจากหน้าตา ความสดใส ล่วงเลยวัยไปกันเยอะ ใจก็อยากมีโยมอาจารย์ไปถวายความรู้สามเณรเพิ่มอีก โยมท่านไหนมีใจอยากเอาบุญการศึกษา มีความรู้วิชา อังกฤษ คณิตศาสตร์ ไปถวายความรู้เสริมได้ทุกวิชา พระอาจารย์ที่ดูแลสามเณรเอง 168 รูป มีพระอาจารย์ พระพี่เลี้ยงดูแล 14 กว่ารูป

                       หลวงพี่ทั้งดูแลสามเณรนวกะ 1 สอนบาลี จันทร์-ศุกร์ วันเสาร์ถวายความรู้นักธรรมโท วิชาวินัยมุข พระอาจารย์ พระพี่เลี้ยงมีอย่างจำกัด ทุกอนุวินาทีก็ถูกจำกัด ตั้งแต่ตื่นจำวัตร ยันจำวัตร ทุกลมหายแทบสามเณร เลยเอาชีวิตสามเณรมาพูดให้ปลื้มใจ เป็นกำลังใจให้สามเณรต่อไป 

                         พิธีไหว้ครูวันที่ 16 ที่ผ่านมา โยมอาจารย์ก็ปลื้มปีติในบุญ ที่ได้ถวายความรู้ทั้งวิชาสามัญ โยมแม่บุญเยี่ยมถวายความรู้ สามเณรที่ไปอยู่เขาแก้วเสด็จ มีวิชาในการดูแลตัวเอง วันที่ 15 อบรมการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ค่ำวันที่ 14 ฟังทฤษฎี ระหว่างฟังก็พาสามเณรคณะกรรมการจัดงานไปด้วย

                           วันที่ลงฐาน การปั้มหัวใจ ช่วยคนสำลักอาหาร ดามแขน พันแผล วันนั้นโยมแม่บุญเยี่ยมถวายน้ำเต้าหู้ สักพักหัวแตก 1 รูป สามเณรนวกะกัมพูชา ลื่นล้มในห้องน้ำหัวแตกยาว ก็ไปเย็บแผล หลังจากให้ความรู้คืนนั้นเสร็จ เช้ามาหมุนเวียนเลย ตั้งแต่น้องม.ต้นจนไปถึงพี่ม.ปลาย ได้เข้าฐาน จนกระทั่งโยมอาจารย์ทุกท่านได้ความรู้การปฐมพยาบาลเบื้องต้น กิจกรรมบุญปลื้มให้กับทีมมาอบรมปฐมพยาบาลเบื้องต้น

                        วันที่ 16 จัดงานไหว้ครู เพื่อให้โยมอาจารย์มีกำลังใจ มีเรี่ยวแรงกำลัง ถวายความรู้สามเณร มีประมาณไม่ถึง 20 สามเณรมีหลักร้อย ปี 59  มี 203 รูป ปี 60 ลดมา 180 ปีนี้ลดลงมาหน่อยนึ่ง หน้าต้องเพิ่มขึ้น ช่วงท้าย ๆ จะรู้หลวงพี่พระอาจารย์พยายามขนาดไหน ตามลูกหลวงพ่อมาบวชให้ได้ ไม่ว่าในประเทศ นอกประเทศ เพื่อเป็นกำลังใจให้โยมอาจารย์ เพื่อให้เห็น รู้จัก มีสื่อวีดีโอ กิจวัตร กิจกรรมโยมอาจารย์โรงเรียนพุทธศาสตร์  (วีดีโอ...กิจกรรมโยมคณะอาจารย์โรงเรียนพุทธศาสตร์...)

                        -กิจกรรมมุทิตาพระบาลี ในวันที่ 22 กรกฎาคม มีภิกษุ สามเณร ทั้งศิษย์เก่าและปัจจุบัน ที่สอบผ่านตั้งแต่ชั้นปธ.9 ปธ.7-6-5-4-3 ประโยค 1-2 มีปธ. 8 ที่ไม่มีรายชื่อสามเณร   เขาแก้ว ที่เหลือมีเกือบทุกปธ. มุทิตาวันที่ 22 นี้ 39 รูป
-กิจกรรมวันแม่ปีนี้ อาทิตย์ 12 สิงหาคม
-กิจกรรมทอดกฐิน เป็นบุญสามเณรตลอด 1 ปี 
-กิจกรรมสอบประจำปี ในพรรษาสอบนักธรรมตรี จากนั้นสอบโท เอก
-กิจกรรมปลูกเบญจทรัพย์ พฤศจิกายนที่ผ่านมา ไปขุดดิน หิน

                          -กิจกรรมแข่งขันวิชาการ จะมีสามเณรกลุ่มหนึ่งลงสอบ ปี 60 คว้ามา 29 โล่รางวัล ชนะเลิศอันดับ 1 ทั้งหมด 9 รางวัล รองชนะเลิศอันดับ 1 มี 10 รางวัล อันดับ 2 มี 10 รางวัล 3 รางวัลนี้ได้โล่ทั้งหมด ยกมาให้รู้ว่าสามเณรเขาแก้วเสด็จไม่ได้เรียนอย่างเดียว รับบุญหนักอย่างเดียว การไปแข่งขันวิชาการระดับภาค ระดับประเทศ มีโล่รางวัลไม่น้อยหน้าสามเณรที่ไหน รางวัลชมเชยทั้งหมด 12 รางวัล ถือว่าอันดับ 1 ของภาค

                         -กิจกรรมเลือกตั้งประธานนักเรียน ช่วงธันวาคม สามเณรชุดม.6 คณะกรรมการชุดปัจจุบันจะจบ จะเลือกสามเณรใหม่ เป็นประชาธิปไตยให้สิทธิ์สามเณรทุกรูปได้เลือกผู้นำตัวเอง พระอาจารย์มี 1 สิทธิ์ โยมอาจารย์ 1 สิทธิ์ ลงประชามติเป็นประธานสามเณร ต่อจากหลวงพี่
-กิจกรรมวันสามเณร ช่วงธันวาคม
-กิจกรรมปัจฉิมนิเทศ  เพื่อล่ำลาสามเณรที่จบการศึกษา น้องสามเณรขมาพี่สามเณร แลได้ลาน้อง ๆ ปี 61 สามเณรจบ ม.6 ไปเรียนต่อที่สถาบันธรรมชัย 26 รูป
-กิจกรรมอำลาพี่สามเณร น้องสามเณรมอบของขวัญที่ระลึกให้พี่สามเณร    
-กิจกรรมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ปีนี้หลวงพี่พยายามหา เพื่อให้ได้ครบทุกรูป
ความภาคภูมิใจ

                         -ทางด้านการศึกษาบาลี ปธ.9 ปธ.7 ปธ.6 ปธ.5 ปธ.4 ปธ.3 ปธ.1 ปธ.2 รวมทั้งหมด 39 รูป ที่สอบผ่าน 22 กรกฎาคม ไปร่วมมุทิตาด้วยกัน ทุกงานบุญที่พูดหลวงพี่ต้องนำสามเณรจัด

                       -แผนกธรรม โรงเรียนได้รับรางวัลอันดับที่ 3 การจัดการเรียนการสอนพระปริยัติ แผนกธรรมดีเด่น ได้โล่รางวัล พร้อมเกียรติบัตร ก็ไปรับกับหลวงพ่อมา พระมหาวันชัยไป
-โล่ที่ได้รับในปีนี้ 20 กว่าโล่ รางวัลชมเชยเพิ่มเติมนิดหน่อย 

                        กิจกรรมสืบทอดทายาท หาสามเณรมาบวช เดือนมิถุนายนไปอบรมโรงเรียน 13 โรงเรียน หลวงพี่กับพระอาจารย์ทุกวันจันทร์ วันพฤหัสบดี วันศุกร์ ต้องหมุนเวียนไปนำสวดธัมมจักรฯที่โรงเรียน ตอนนี้เสียงตอบรับมา 3 โรงเรียนแล้วว่า ปิดเทอม 1 ตุลาคม จะปิดโรงเรียนมาบวชที่เขาแก้วเสด็จ

                       -กิจกรรมจัดค่ายศีลธรรม พระพี่เลี้ยงสละเวลามาจัดให้แต่ละโรงเรียน โรงเรียนหนึ่งก็จะ 2 วันไปจัดกิจกรรมให้ ความดีสากลที่หลวงพ่อเมตตาให้ได้ฝึก   

                       โรงเรียนในปราจีนมี 140 โรงเรียน หลวงพี่ไปทำหน้าที่เกือบ 20 โรงเรียน พระพี่เลี้ยง 5-6 รูป หมุนเวียนกันไป แบ่งจากที่มี 14 รูป ช่วยกันทำหน้าที่ เดี๋ยวเรามาดูประมวลภาพด้วยกันนะ    (วีดีโอ...ประมวลภาพกิจกรรมความดีสากลโรงเรียนต่าง ๆ ...)

                            ผู้ร่วมสร้างแต่แรกกระทั่งปัจจุบัน หลวงพี่ได้ใช้สถานที่ ปัจจัยเป็นกองทุนการศึกษา นำมาช่วยสามเณร เด็ก ๆ เหล่านี้จะเป็นอนาคตสามเณรที่ดีต่อไป หลวงพี่ได้ถ่ายทอดไปแล้ว ไม่ได้เอามาสอนแค่ 3 วัน ทุกอาทิตย์พวกหลวงพี่หมุนเวียนกันไปตามโรงเรียน ไปสวดธัมมจักรฯ ไปเทศน์ เพื่อปฏิสัมพันธ์ต่อเนื่อง

                          คณะครู ผอ. มาขัดห้องน้ำ พับผ้าด้วย เพราะพระอาจารย์ลงมือปฏิบัติเองให้ดู หลวงพี่สอนห้องนอน ก็ทำให้ดูนะ พอเด็ก ๆ ลงฐานจริง ๆ ผอ.คณะครูต้องดูด้วย สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นมาได้เพราะใจที่หลวงพี่ทั้งหลาย อยากให้สามเณรเพิ่มขึ้น สามเณรลดลงทุกปี จึงทำแบบนี้ ในสถานการณ์ที่พุทธศาสนามีภัยจะอยู่นิ่ง ๆ เฉย ๆ ดูแลสามเณรตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ได้ ต้องปลีกตัวไปทำหน้าที่ เพื่อเอาลูกหลานเหล่านี้มาเป็นอนาคตพระศาสนาต่อไป

                              ต้องอนุโมทนาบุญกับทุกท่าน ขออำนวย อวยพร ให้ทุกท่านมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง อย่าเจ็บ อย่าป่วย อย่าไข้ ให้มีสมบัติจักรพรรดิตักไม่พร่อง เอาไว้ใช้สร้างบุญสร้างบารมี ตลอดไป ปฏิบัติธรรมก็ขอให้เข้าถึงพระธรรมกายภายใน ได้ตามติดชิดใกล้สร้างบารมีกับพระเดชพระคุณหลวงปู่ หลวงพ่อ คุณยาย ไปทุกภพทุกชาติตราบกระทั่งถึงที่สุดแห่งธรรม จงทุกท่านทุกประการเทอญ  



วันอังคารที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561



โรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
วันจันทร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
พระครูวิบูลนิติธรรม
แสดงธรรมเรื่อง กฎแห่งกรรม (ผ่าน Case Study)
ห้อง SPD 4 สภาธรรมกายสากล
**********************

สว่างดีนักเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยาทั่วโลกทุกท่านนะ ปกติพระอาจารย์ลงโรงเรียนวันเสาร์ แต่เมื่อเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา เดินทางไป สปป.ลาว ไปร่วมบุญงานพิธีถวายสังฆทาน ถวายเทียนเข้าพรรษา 30 วัด เอาบุญมาฝากทุกท่านนะ  วันนี้ก็มาทำหน้าที่แทนวันเสาร์

เราได้ยินเรื่องราวของทีมหมูป่า ดังไปทั่วโลก ก็มีแง่คิดมุมมองหลายประการ เราคงได้ยินได้ฟังบ้างแล้ว แต่เราในฐานะนักเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา นักเรียนอนุบาลควรได้ข้อคิดในแง่มุมของกฎแห่งกรรม เรื่องนี้มีเรื่องที่คล้ายคลึงกัน

ในครั้งพุทธกาล มีภิกษุ 7 รูปเดินทางไปเข้าเฝ้าพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่วัดพระเชตวัน ระหว่างทางได้แวะไปพักค้างกับภิกษุรูปหนึ่งที่วิหาร ภิกษุรูปนั้นก็จัดที่พักให้ในถ้ำ คงเป็นวิหารอยู่ใกล้ถ้ำ เนื่องจากที่วิหารไม่สะดวกที่จะรองรับภิกษุทั้ง 7 รูป

เมื่อส่งภิกษุทั้ง 7 รูปเข้าไปพักในถ้ำแล้ว คืนนั้นเอง ก็มีหินก้อนใหญ่มันกลิ้งตกลงมาปิดปากถ้ำ ภิกษุทั้ง 7 รูป ก็พยายามที่จะผลักดันหินออก รุ่งเช้า เจ้าอาวาสที่แนะนำให้ภิกษุ 7 รูปพักถ้ำก็มาเยี่ยม มาดู ก็เห็นหินปิดปากถ้ำ ก็พาชาวบ้านมาช่วยกันผลักหิน ทำอย่างไรก็ไม่ออก พยายามอยู่ 7 วัน วันที่ 7 ปรากฏว่าหินกลิ้งออกมาเอง กลิ้งมาปิดเอง แล้วก็ออกไปเอง อดอาหาร7 วัน แต่ในถ้ำไม่รู้ว่ามีน้ำไหลหยดออกมาหรือเปล่านะ ภิกษุ 7 รูป ออกมาด้วยความหิวกระหาย

แล้วก็อยากจะรู้เรื่องนี้ ก็ไปเข้าเฝ้าพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทูลถามเหตุที่เกิดขึ้นในระหว่างทาง พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสว่า ในอดีตกาลมีกลุ่มเด็กเลี้ยงโค 7 คน พาโคไปกินหญ้าในที่ต่าง ๆ หลวงพ่อทัตตชีโวก็เล่าให้ฟังว่า ธรรมดาเด็กลี้ยงโคจะไม่พาโคไปกินหญ้าในที่ซ้ำกัน 2 ครั้ง เพราะหญ้าอ่อนมันหมด ก็จะพาเวียนไปเรื่อย ๆ ตามสนามหญ้าในที่ต่าง ๆ
วันหนึ่งเด็กทั้ง 7 คน ก็พาโคมากินหญ้า เห็นน้องเห้นะ เข้าใจนะ คำสุภาพหน่อยนะ เด็กทั้ง 7 เห็นน้องเห้ก็ดีใจว่า เราได้อาหารแล้ว เห้ตกใจวิ่งเข้าไปในจอมปลวก จอมปลวกซึ่งมีรูทางเข้า-ออกหลายทาง เด็กวิ่งตามมาที่จอมปลวกใหญ่ ก็รวบเอาเศษไม้ กิ่งไม้ไปอุดตามรูต่าง ๆ กะว่าเดี๋ยวพรุ่งนี้จะแวะมาจับมัน

วันรุ่งขึ้นก็พาโคไปที่อื่น เมื่อครบวันที่ 7 ก็พาโคกลับมากินหญ้าที่เดิมอีก เห็นจอมปลวกก็นึกได้ ก็ไปดึงเศษไม้ออกมาช่องหนึ่ง น้องเห้ก็อดอาหารหิวโซมา 7 วันแล้ว ก็คลานออกมา ตัวมันเหลือแต่หนังหุ้มกระดูก เด็กเลี้ยงโคเห็นก็สงสาร ก็ไม่ฆ่า ปล่อยมันไป   ด้วยวิบากกรรมนี้ได้ตามมาถึงชาตินี้ ถูกหินลงมาปิดปากถ้ำ 7 วัน เพราะไม่ได้ฆ่าน้องเห้  ตัวเองก็ไม่ตายเพราะถูกหินทับปิดปากถ้ำ  

อีกเรื่องหนึ่งคล้ายกัน ประเภทขัง ๆ เหมือนกัน เรื่องของสีวลีกุมาร เมื่อบวชแล้วเป็นเอตทัคคะชื่อว่าพระสีวลี เป็นเลิศทางด้านมีลาภ ที่ไหนกันดาร ภิกษุต้องเดินทางไป ก็จะอาราธนาพระสีวลีไปด้วย   จะไม่อด   มีเท่าไหร่เลี้ยงได้หมด

พระสีวลีถือกำเนิดในครรภ์พระนางสุปปวาสา อยู่ในครรภ์พระมารดา 7 ปี 7 เดือน นอนขวางครรภ์อีก 7 วัน 7 วันสุดท้ายนี้ ทรมานสุด ๆ พระนางทรมานมาก ก็ให้สามีไปกราบขอพระสัมมาสัมพุทธเจ้า  พระสัมมาสัมพุทธเจ้าก็ให้พร  พระนางก็คลอดอย่างปลอดภัย

เรื่องนี้เป็นเรื่องในอดีตของท่านเอง ชาติหนึ่งท่านเคยเกิดเป็นพระราชา ขยายอำนาจด้วยการยึดครองเมืองต่าง ๆ ท่านเดินทางไปยึดเมืองหนึ่ง ตั้งค่ายทหารล้อมรอบเมืองนั้นไว้ ส่งพระราชสาส์นไปถึงพระราชาในเมืองว่าจะรบหรือจะยอม ถ้ายอมก็เปิดประตูเมือง

พระราชาในเมืองนั้นก็ไม่ตอบ  .จะรบและไม่เปิดประตู ใช้กุศโลบายว่ายกทัพมาไกล ถ้าขาดแคลนอาหาร ก็จะยกทัพกลับไปเอง ก็ไม่ยอมเปิดประตูเมือง ทัพที่ยกมาล้อมเมืองก็ปิดประตูใหญ่ไว้ทั้ง 4 ทิศ  ทีนี้ประตูเล็ก ประตูน้อยไม่ได้ปิด  ชาวเมืองก็แอบเข้าออกทางประตูเล็ก ประตูน้อย ไปขนอาหาร ขนน้ำ ขนทุกอย่างเข้ามาในเมือง อยู่มาได้ถึง 7 ปี 7 เดือน ในเมืองไม่มีใครยอมแพ้
เรื่องนี้ทราบไปถึงพระราชมารดาของพระราชาที่ยกทัพมา ก็คิดว่าลูกเรานี่ ถ้าภาษาปัจจุบันก็ว่าฉลาดน้อยจัง ก็ให้พระราชโอรสปิดประตูเล็กประตูน้อยให้หมด ไม่ให้เข้า-ออกได้แม้แต่คนเดียว ปิดถึงวันที่ 7 อาหารในเมืองก็หมดลง ชาวเมืองเริ่มทนต่อไปไม่ไหว ก็เลยจับพระราชาของตน แล้วก็เปิดประตูเมืองให้พระราชาและทหารที่มาล้อมเมืองเข้าเมืองได้

ด้วยวิบากกรรมนี้ตามมาทัน ทำให้สีวลีกุมารอยู่ในครรภ์พระมารดาถึง 7 ปี 7 เดือน ส่วน 7 วันก่อนคลอดออกมา เพราะไปปิดทางเข้าออก ขนอาหารเข้าเมืองไม่ได้ ทำให้ชาวเมืองมีทุกข์เป็นอันมาก  เลยต้องนอนขวางครรภ์อยู่ 7 วัน พระมารดาก็มีส่วนแห่งบาปไปด้วย เพราะเป็นต้นคิด ชาตินี้ก็เลยเกิดมาเป็นพระนางสุปปวาสา พระราชาที่ยกทัพไปล้อมเมือง ก็เกิดเป็นสีวลีกุมารนะ

วิบากกรรมทำให้คลอดเกินกำหนด ?
1. อดีตชาติ ยกทัพไปล้อมเมือง ให้ชาวเมืองอดอยาก
2. อดีตชาติ ขังสัตว์ไว้ในคอก หรือในกรงนาน ๆ
นี้เป็นเรื่องการขัง การทรมานในรูปแบบต่าง ๆ โดยเฉพาะใครเลี้ยงน้องหมา น้องแมว ก็ระมัดระวังกันให้ดี ดูให้เหมาะสมนะ ก็เป็นปกิณกะก่อนเข้าเรื่องธรรมะของเรานะ วันนี้ก็มีเรื่อง ผีบ้าน ผีเรือน มาให้ศึกษากัน  (วีดีโอ...หลวงพ่อธัมมชโยเล่าเรื่อง ผีบ้าน ผีเรือน)

Case study
ครอบครัวของลูกเป็นคนเชื้อสายจีน มีภูมิลำเนาอยู่ที่อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ได้มาวัดและก็มีโอกาสติดจานดาวธรรมจากการทำหน้าที่ของเพื่อนกัลยาณมิตร
ตั้งแต่ได้ดูจานดาวธรรมครอบครัวของลูกก็มีความสุขยิ่งขึ้น โดยเฉพาะคุณแม่ เมื่อก่อนเป็นคนหงุดหงิดง่าย จุกจิกขี้บ่น เดี๋ยวนี้อารมณ์ดี เบิกบาน น่ารัก ยิ้มทั้งวัน คุณแม่ได้ตัดสินใจสร้างเสาแก้ว 1 ต้น สร้างองค์พระธรรมกายประจำตัวให้กับทุกคนในบ้าน รวม 30 กว่าองค์ สาธุ
คุณพ่อของลูก ท่านเป็นคนรักครอบครัวมาก ไม่ยุ่งเกี่ยวกับอบายมุข เป็นคนใจกว้าง ท่านมีอาชีพทำนา ควบคู่กับการรับจ้างเล่นดนตรีไทย มักจะนำวงดนตรีไทยไปแสดงในงานต่าง ๆ โดยเฉพาะงานศพ  ไทยโอเปร่า
ปี พ..2506 คุณพ่อก็ได้สร้างบ้านหลังที่ลูกอยู่ปัจจุบันนี้  เป็นบ้าน 2 ชั้นที่มีขนาดใหญ่  หลังจากปลูกเสร็จ อยู่ได้ 2 ปี คุณพ่อก็ล้มป่วยด้วยโรคมะเร็งในลำไส้  พอท่านทราบว่าเป็นมะเร็งในลำไส้  ก็รู้ว่าไม่รอดแน่แล้ว เพราะญาติของคุณพ่อทุกคนที่ตายไป ตั้งแต่คุณย่า พี่ ๆ น้อง ๆ ล้วนแต่ตายด้วยโรคมะเร็งทั้งสิ้น  ถ้าเป็นผู้หญิงก็จะเป็นมะเร็งมดลูก ถ้าเป็นผู้ชายก็จะเป็นมะเร็งลำไส้  ไม่มีใครอายุยืนสักคน

คุณพ่อป่วยอยู่ 2 ปี เข้าโรงพยาบาล 2 ครั้ง ได้รับการผ่าตัด 3 ครั้ง อาการทรุดลงเรื่อย ๆ ท่านจึงได้ขอหมอออกจากโรงพยาบาลมาอยู่ที่บ้าน และก็คิดว่าอยู่ไปก็จะทำให้หมดเงินมาก ฐานะก็ยากจน จึงตัดสินใจดื่มยาฆ่าแมลง จบชีวิตประมาณตีหนึ่ง ในเดือนมิถุนายน 2511 รวมอายุได้ 45 ปี

คืนที่คุณพ่อเสียชีวิตนั้น  น้าชายได้ยินเสียงคุณพ่อไปเรียกที่บ้าน สวดศพคืนที่ 2 ตอน 2 ทุ่ม เพื่อนบ้านที่ท่านคุ้นเคยก็ได้ยินเสียงคุณพ่อเรียกอยู่หลายคำ ได้ยินกันทั้งบ้าน มีพยานยืนยันนะ หลังจากนั้นอีก 7 วัน เวลาประมาณ 4โมงเย็น ลูกกับพี่สาวคนที่ 3 ได้กลิ่นเหม็นเน่ารุนแรงมาก เกือบ 5 นาที

ผ่านมาอีกเดือนกว่า ๆ วันหนึ่งขณะที่คุณยายกำลังจะนำควายไปกินน้ำที่บ่อ ได้หันไปเห็นผู้ชายใส่ชุดขาว ไม่มีหัว โหนก้านมะพร้าวแห้งอยู่  รูปร่างลักษณะก็มองออกว่าเป็นคุณพ่อ แม้ไม่มีหัว  จากนั้นก้านมะพร้าวก็หลุดร่วงลงมาพร้อม ๆ กับร่างนั้น แล้วก็ค่อย ๆ จางหายไป

ตั้งแต่นั้นมา หลังเที่ยงคืนไปแล้ว สมาชิกในครอบครัวมักจะได้ยินเสียง เช่น เสียงจุ๊ปาก เสียงตอกตะปูตรงท่าน้ำ เสียงเดินขึ้นลงบนบ้าน เสียงเคาะประตูปลุกให้ตื่น บางทีก็เดินบนหลังคาบ้านซึ่งเป็นสังกะสี ฯลฯ เสียงที่ได้ยินบ่อยมากก็คือเสียงเคาะประตู ได้ยินมาจนถึงปัจจุบันนี้ ระยะหลังกลัวจะไม่ได้ยินจึงเคาะดังแรงกว่าเดิม

วันนี้หลานสาวมาเยี่ยม สอบหมอได้ บอกว่าศพไม่กลัว กลัวผี เลยเล่าเรื่องผีซะใหญ่เลย บอกคืนนี้ดูให้ดีก็แล้วกัน
ต่อมาสามีของลูกจึงได้ตัดสินใจรื้อฝากั้นห้องชั้นบนออกจนหมด กลายเป็นห้องโล่งเพื่อทำเป็นห้องพระ และก็ได้พาสมาชิกในครอบครัวลงมาอยู่ชั้นล่างจนหมด เสียงเคาะประตูก็หมดไป ช่วงกลางวันลูกมักจะได้ยินเสียงอาบน้ำแทน  และเสียงเดินอยู่ชั้นบนเป็นประจำ
ลูกชายแฝดทั้งสองเคยได้ยินเสียงชั้นบน กำลังขับร้องและบรรเลงดนตรีไทยกลางดึกนานประมาณ 15 นาที ก็พอที่จะเชื่อได้ว่าหูไม่ฝาด

เมื่อกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา สามีของลูกได้พาลูกชายทั้ง 3 คนขึ้นไปสวดมนต์ที่ชั้นบน ที่โต๊ะหมู่บูชาจะมีกระจกตั้งอยู่ ขณะที่กำลังสวดมนต์อยู่นั้น แฝดคนน้องได้มองไปที่กระจก ก็เห็นผู้หญิงใส่ชุดดำ ผมยาว ยืนหันหลังให้ตรงบันได เห็นครึ่งตัว เห็นแค่ครึ่งบน ครึ่งล่างไม่เห็น แต่พอหันไปมองก็ไม่มีอะไร ก็หันกลับมามองที่กระจกใหม่อีก ก็เห็นเหมือนเดิม

บ้านหลังนี้ หลังจากพ่อตายได้มีซินแสและนักโหราศาสตร์ที่เชี่ยวชาญในการดูหลักฮวงจุ๊ยหลายท่านมาดู ต่างก็พูดเหมือนกันว่าที่ตรงนี้เป็นศูนย์รวมของจิตวิญญาณสัมภเวสี และสิ่งเร้นลับทั้งหลาย ไม่เหมาะที่จะปลูกบ้านอยู่  ให้รื้อออกไปเสีย

พี่สะใภ้ของลูก หลังจากที่พี่ชายพามาอยู่ที่บ้านของลูกเมื่อปี 2530 อยู่ได้ไม่นาน พี่ชายก็ขอเลิกและไปมีภรรยาใหม่ คือขอลาออกเนื่องจากมีความปรารถนาจะมีภรรยาใหม่ เนื่องจากพี่สะใภ้อายุมากกว่าหลายปีและไม่ได้รวยอย่างที่พี่ชายเข้าใจ สร้างความแค้นให้กับพี่สะใภ้มาก เวลาประสบทุกข์หรือมีเรื่องกดดันก็จะไปลงที่พี่ชายของลูกว่าเป็นต้นเหตุให้เขาต้องเป็นแบบนี้ จะด่าว่าสาปแช่งพี่ชายมาตลอด แต่จริง ๆ แล้วพี่สะใภ้ พื้นฐานแล้วเป็นคนจิตใจดี แต่เพราะพี่ชายของลูกทำให้จิตใจเสียหมด เธอไม่เชื่อสิ่งเร้นลับ

ในเดือนพฤษภาคม 2545 พี่สะใภ้ได้เดินตกท่อที่มีความกว้างและลึกประมาณ 1 ศอก หัวเข่าถูกกระแทกจนกระดูกร้าว บวมมากมีเลือดคั่งข้างใน ไม่สามารถเดินได้เหมือนคนปกติ ต้องใช้วอร์คเกอร์ช่วย ต่อมามีอาการไอ ปวดท้อง มีไข้และมีตุ่มขึ้นเต็มตัว เหมือนคนเป็นโรคเอดส์ ลักษณะของตุ่มไม่มีเลือด ไม่มีหนอง ไม่เจ็บ ไม่คัน แต่ไม่หาย

ช่วงที่ป่วย มักมีเรื่องแปลก ๆ เกิดขึ้นหลายอย่าง เช่น พี่สะใภ้ได้กลิ่นเหม็นมาก เหม็น ๆ ทั้งวัน เกือบทุกวัน ได้กลิ่นอยู่คนเดียว เห็นผู้ชายนุ่งกางเกงขาสั้น ไม่ใส่เสื้อ มีผ้าคาดเอว มายืนเท้าเอวมองจ้องพี่สะใภ้อยู่ข้างเตียง ถามใครก็ไม่มีใครรู้จัก

ตอนที่ปวดท้องมาก หมอคลำท้องดู ก็พบที่ท้องมีก้อนขวางเป็นลำยาว พอเอ็กซ์เรย์ดูก็ไม่มีอะไร จนหมอเองก็แปลกใจ จากคนรูปร่างอ้วน ก็กลับกลายเป็นคนแก่ร่างเล็ก ผอมดำ ไม่มีราศี และมีพฤติกรรมแปลก ๆ เช่น สามารถดื่มน้ำร้อน ๆ หมดเป็นกระติกโดยที่ปากไม่พองเลย มังคุดเต็มกระสอบปุ๋ยสามารถรับประทานหมดภายใน 2 มื้อ เรียกร้องอยากจะทานแต่มังคุด แล้วมันหายไปไหน แปลกดี เห็นแต่เขากินขนมจีนเป็นหาบ ๆ ไม่รู้มันหายไปตรงไหน กินคนเดียว คนเดียวมื้อเดียว กินไปเรื่อย ๆ กินจนหมดนั่นแหละ แล้วมันเอาไปไว้ตรงไหน นึกไม่ออกเหมือนกัน แต่นี่กินมังคุด ถ้าเก่งจริงมันต้องกินทั้งเปลือก ไม่มีใครไปเชียร์ตรงนี้ อย่างนี้อย่างมากก็ได้แค่ลูกสองลูกแค่นั้น

มีหมอดูหลายท่านบอกว่าโดนเจ้าที่ผลักตกท่อ เขาตามมาติด ๆ ขอขมา เขาก็ไม่ยอมยกโทษให้ ช่วงที่ป่วยมีผีมาเข้าพี่สะใภ้ 2 ครั้ง พูดสำเนียงจีน บอกว่าเขาชื่อ อากงแช เขาโกรธพี่สะใภ้ เพราะตั้งแต่อยู่มา ดูความโกรธของอากงแชนะ เพราะตั้งแต่อยู่มา 10 กว่าปีไม่เคยไปไหว้เลย ไม่เคยให้ความเคารพเขาเลย แค่นี้ก็โกรธแล้ว จุดธูปเสร็จก็ปักเลย ไม่เคยพูดอะไรกับเขาเลย ก็มันไม่เห็น ผีนี่ก็แปลกดีนะ ซึ่งพี่สะใภ้ก็ได้ทำเช่นนั้นจริง ๆ เขาบอกว่าให้เอาหัวหมู เลือกซะด้วยนะ ผลไม้ทั้งห้าและน้ำ ไปเซ่นไหว้เขาที่จอมปลวก ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านประมาณ 100 เมตรกว่า ๆ อยู่ในที่ดินของพี่สาวคนโต และบอกอีกว่าลูกเขยของลูกได้ไปไหว้เขาประจำ ลูกเขยเขายอมรับว่าจริง

อากงแชมาเข้าครั้งที่ ๒ บอกว่า Thank you แปลกนะ ที่พากันมาไหว้เยอะ ๆ เขาดีใจมาก เพราะฉะนั้นขอค่าแท้งกิ้วเป็นน้ำชาดื่มหน่อย ขอบคุณ
ล่าสุดพี่สะใภ้ไอรุนแรงมาก ลูกได้นำส่งโรงพยาบาลศิริราช หมอเอ็กซ์เรย์ปอด ก็บอกว่าปอดหมดแล้ว และเสียชีวิตลงในวันนั้น 11 พฤษภาคม 2545 รวมอายุได้ 57 ปีหลังจากเสียชีวิต 1 ชั่วโมง รูปร่างผิวพรรณของพี่สะใภ้ก็กลับกลายเป็นปกติ เหมือนตอนมีชีวิตอยู่ จำได้ไหมแต่เดิมเหมือนคนแก่ ลักษณะผอมดำ แก่ ไม่มีราศี อย่างที่เห็นตอนป่วยนั้นได้หายไปจนหมดเลย
คำถาม
1. กรรมใดที่ทำให้คุณพ่อเป็นโรคมะเร็งลำไส้และต้องฆ่าตัวตาย ตายแล้วไปไหน ได้รับบุญที่ลูกอุทิศไปให้หรือไม่ อยากบอกอะไรลูกบ้าง
2. ญาติพี่น้องของคุณพ่อต้องตายด้วยโรคมะเร็งทั้งตระกูล เป็นเพราะเหตุใด
3. เสียงที่ทุกคนได้ยินในบ้านของลูกมาตลอดหลายสิบปี รวมทั้งชายชุดขาวที่คุณยายเห็น หญิงชุดดำที่แฝดคนน้องเห็นในกระจก คืออะไรกันแน่
4. บ้านของลูกเป็นศูนย์รวมของพวกจิตวิญญาณสัมภเวสีหรือไม่ ลูกควรรื้อบ้านออก แล้วไปปลูกที่ใหม่ตามที่ซินแสบอกหรือเปล่าคะ
5. ทำไมพี่สะใภ้ของลูกจึงล้มเหลวในการครองเรือน พี่สะใภ้ตายแล้วไปไหน เขายังโกรธแค้นพี่ชายอยู่หรือไม่คะ ได้รับบุญที่อุทิศไปให้หรือไม่ มีข้อความใดฝากถึงลูกบ้าง
6. กรรมใดทำให้พี่สะใภ้ต้องเสียชีวิตด้วยอาการดังที่กล่าวมาแล้ว  มีผีเข้าสิงอยู่ในร่างของพี่สะใภ้จริงหรือไม่ และกลิ่นเหม็น และชายที่ชะโงกหน้ามามองนั้นคืออะไรคะ ผีที่ชื่ออากงแชนั้นมีจริงหรือไม่ คือใคร มีความเป็นมาอย่างไรคะ
7. คุณยายของลูกตายแล้วไปไหนคะ ได้รับบุญที่ลูกอุทิศให้หรือไม่ อยากฝากข้อความใดถึงลูกบ้าง
8. คุณแม่ของลูกทำกรรมใดมาจึงสุขภาพไม่ดี และเวียนศีรษะมึนงงมาตลอด 30 ปี จะแก้ไขได้อย่างไรคะ
9. ตอนลูกยังเด็ก เคยพลั้งไปฆ่าแมว 2 ตัวโดยไม่เจตนา ครั้งที่ 1 เตะตกบันไดเพราะความรำคาญ ครั้งที่ 2 ลูกจับมันใส่กระสอบมัดไว้หลวม ๆ กะจะปล่อยแต่ยังไม่ทัน เนื่องจากข้างล่างเป็นบ่อน้ำ มันจึงดิ้นจนตกลงไปในบ่อน้ำตายเอง แมว 2 ตัวนั้นเคยทำกรรมใดร่วมกับลูกมาหรือไม่ ลูกจะบาปมากไหมคะ จะมีผลกรรมอย่างไร ควรแก้ไขอย่างไรดีคะ ลูกปวดเมื่อยตามตัวโดยเฉพาะที่ขา เป็นเพราะกรรมนี้หรือไม่ หรือเพราะกรรมใด ควรทำอย่างไรคะ
10. ลูกสาวของพี่สาวคนที่ 2 เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งเม็ดเลือด อายุ 12 ขวบ เขาทำกรรมใดมาคะ ตายแล้วไปไหน ได้รับบุญที่อุทิศได้ให้หรือไม่ ฝากข้อความใดถึงแม่เขาบ้างคะ
11. ลูกอยากเปิดกิจการเป็นของตัวเอง อยากมีเงินมาทำบุญมาก ๆ ลูกอยากรู้ว่าทำไมบางคนหยิบจับอะไรก็รวยเอา ๆ แต่ทำไมบางคนทำอะไรก็เจ๊ง ควรเลือกอาชีพอย่างไรให้รวยคะ เล็ฟร่อนซิ
12. คุณแม่ ตัวลูก พี่สาวคนที่สอง และบุตรชายทั้งสามคน เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไรคะ บุตรชายทั้งสามคนของลูกควรอยู่ทางโลกหรือบวชอยู่ทางธรรมดีคะ
Case Study
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมา (หาว 1 ที) แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันจ้า คุณพ่อเป็นมะเร็งลำไส้ และฆ่าตัวตาย เพราะกรรมในอดีต พ่อเคยเป็นเจ้าเมือง ของเมือง ๆ หนึ่งในหลายกัปที่ผ่านมา ได้ทำการตัดสินความหลายอย่าง และก็ประหารชีวิตผู้ต้องโทษด้วยการตัดคอบ้าง ให้กินยาพิษบ้าง อีกทั้งบางครั้งต้องออกรบ ปราบปรามพวกกบฏบ้าง กลุ่มโจรพวกคอยปล้นสะดมชาวบ้านบ้าง จึงต้องทำให้ต้องฆ่าคนเป็นอันมาก

มาในชาตินี้ก็เป็นเศษกรรมแล้ว ภายหลังจากใช้กรรมมามากแล้ว แต่ก็ยังมีบุญที่ทำไว้ทั้งอดีตและปัจจุบันในพระพุทธศาสนาได้อุ้มไว้ จึงยังไม่ไปอบาย แต่ไปเป็นภุมมเทวาอยู่ในบ้านนั่นเองแหละจ๊ะ แปลกนะเคยเป็นเจ้าเมือง แล้วมาเป็นสามัญชน ชีวิตคนเราเห็นไหมจ๊ะ มันจะสลับกันไปอย่างนี้

ได้รับบุญที่อุทิศไปให้แล้ว แต่ก็ยังไม่ไปเกิด ยังอยู่ที่บ้านนั่นแหละ แต่ก็มีสภาพดีกว่าเก่าเยอะมาก ตอนนี้ ลองเรียก ๆ ดูเถอะ ท่านยังรักและผูกพันห่วงลูกหลานทุกคน แต่ว่าอีกไม่ช้าท่านก็จะพ้นกรรม และก็จะไปแล้วล่ะ เพราะฉะนั้นให้รีบคุยกับท่านคืนนี้ซะ เพราะไม่ช้าท่านก็จะไปแล้ว เพราะได้บุญเยอะแล้ว ถ้าหากท่านได้รับบุญที่อุทิศไปให้ท่านบ่อย ๆ ท่านก็อยู่ตรงนี้ไม่ได้แล้ว ท่านก็จะต้องไปเกิดที่ดีขึ้น ก็รีบ ๆ คุยซะนะ ตอนนี้

ท่านฝากมาบอกว่า ลูกหลานทุกคนไม่ต้องหวาดกลัวท่าน อย่าหวาดกลัว ท่านไม่ได้ทำอะไรหรอก ไม่ต้องกลัว ท่านอยากอยู่กับลูกหลานเพราะด้วยรักและผูกพัน เพราะฉะนั้นบางทีไม่มีหัวบ้าง อะไรต่าง ๆ บ้าง เพราะกลัวเห็นหน้าแล้วจะตกใจ ให้เห็นแต่ตัว

ญาติพี่น้องของคุณพ่อ ล้วนตายด้วยโรคมะเร็ง เพราะทุกคนมีกรรมปาณาติบาตเป็นของตัว ซึ่งแตกต่างกันออกไป เช่น ฆ่าคนบ้าง ฆ่าสัตว์บ้างเป็นอาจิณ ได้มาเกิดเป็นญาติพี่น้องกันเพราะว่ากรรมมันเสมอกัน เลยดึงดูดมาเกิดร่วมตระกูลเดียวกัน

ชายชุดขาวที่คุณยายเห็นก็คือ คุณพ่อของลูกนั่นแหละ พยายามที่จะมาทักทายยาย จึงมาให้เห็นแค่ตัว แต่ไม่เห็นหัว เหนี่ยวกิ่งมะพร้าวลงมา ที่จริงก็เก๋ไปอีกแบบ เขาเรียกนิวแฟชั่น แฟชั่นนี้คือแฟชั่นไม่มีหัว มาแต่ตัว
ส่วนหญิงชุดดำที่แฝดคนน้องเห็นในกระจก ก็คือ คือผีเร่ร่อน) ผีเร่ร่อน (ผีบ้าน) ผีบ้าน (เพื่อนพ่อ) เพื่อนพ่อ (ภรรยาใหม่พ่อ) ภรรยาใหม่พ่อ สันนิษฐานไปทั่วโลกแล้วหรือยังจ้ะ ว่าหญิงชุดดำที่แฝดคนน้องเห็นในกระจกคือ คุณยายที่ตายแล้วมาให้เห็น แต่ดูสาวขึ้นเพราะบุญที่อุทิศไปให้ ท่านตายแล้วก็เป็นภุมมเทวา อยู่ที่บ้านนั่นเอง เหตุที่เห็นได้เฉพาะในกระจก เพราะคุณยายท่านบันดาลหรืออธิษฐานให้เห็นได้เฉพาะในกระจก เห็นแค่ครึ่งตัว เห็นด้านหลังเพราะกลัวว่าหลานจะตกใจ แต่ว่าเมื่อหลานหันกลับไปมองก็ไม่เห็น นี่ท่านยังอยู่ในบ้านอยู่

เสียงที่ทุกคนได้ยินในบ้านตลอดหลายสิบปี ก็คือ เสียงของคุณพ่อและคุณยายที่ตายไปแล้วนั่นแหละ ท่านยังอาศัยอยู่ในบ้าน ได้ทักทายเพื่อให้ลูกหลานรู้ว่า ท่านทั้งสองยังอยู่ในบ้าน ท่านทั้งสองยังอยู่ คืนนี้เรียก ๆ เถอะ เดี๋ยวก็มา นี่อยู่ในบ้าน ยังดูจานเลย แฟนประจำ

บ้านของลูก ก็ยังไม่ถึงกับเป็นจุดศูนย์รวมของวิญญาณ แต่ก็ยังมีแค่กายละเอียดของพ่อกับยายอาศัยอยู่เท่านั้น จึงไม่จำเป็นต้องรื้อออกไปเพื่อไปปลูกบ้านใหม่ตามที่หมอดูหรือซินเสที่ดูฮวงจุ้ยบอก อบอุ่นดีออกจะตายไป เพราะท่านยังอยู่ใกล้เรา ตายแล้วยังอยู่ใกล้เรา อบอุ๊น อบอุ่น อบอุ่นมาก

บอกท่านสิว่า บอกท่านคืนนี้นะลูกนะ โอ้ พ่อกับยายยังอยู่ ลูกและหลานรู้สึกอบอุ่นอย่างนี้ไง บอกก่อนจะไป ไปที่ใหม่ ให้ท่านปรากฏให้เห็นทั้งตัว เราจะเห็นความสวยสดงดงามของท่านขึ้นมา เอ๊ะใช่หรือทำไมดูสาวขึ้น ดูหนุ่มอะไรต่าง ๆ ควรบอกท่าน ท่านจะได้มาปรากฏให้เห็น เพราะตอนนี้ท่านไม่มีอารมณ์ไปเหนี่ยวต้นมะพร้าวแล้ว ได้บุญเยอะแล้ว

พี่สะใภ้ล้มเหลวในการครองเรือน เพราะมีเศษกรรมกาเมเจ้าชู้ในอดีตติดตามมาส่งผล ในลักษณะที่เดียวกับที่ตัวเองโดนแหละจ๊ะ เคยทำกับเขาอย่างไร ชาตินี้ก็มาเจอ สามีของตัวทำอย่างนั้น โดนพี่ชายของลูกทำ

พี่สะใภ้ตายแล้ว ก็ไปเป็นภุมมเทวา อยู่ที่จอมปลวกเดียวกับภุมมเทวาในที่ดินของพี่สาวคนโต ที่เข้ามาสิงแล้วกินมังคุด 2 มื้อ หนึ่งกระสอบปุ๋ย ถ้า 4 มื้อก็ 2 กระสอบปุ๋ย เขายังมีจิตผูกโกรธพี่ชายอยู่ ลูกต้องรีบให้พี่ชายเขาทำบุญอุทิศไปให้นะจ๊ะ และก็ไปขออโหสิเขา ตอนนี้ก็ยังอยู่ตรงนั้น อยู่ที่จอมปลวก ได้รับบุญที่ลูกอุทิศไปให้แล้วจึงทำให้มีสภาพดีขึ้นกว่าเดิม คือสาวขึ้น มีอาหาร มีเสื้อผ้า มีอะไรดีขึ้น แล้วก็ไม่ได้เป็นบริวารของภุมมเทวาจีนแล้ว ใหม่ ๆ ไปเป็นภุมมเทวาของอากงแช แต่ตอนนี้ไม่ได้เป็นแล้ว เรียกว่าอยู่ในฐานะที่ดีกว่าด้วยซ้ำไป ก็ดีใจมาก แล้วก็ฝาก Thank you มาด้วย

ที่พี่สะใภ้เสียชีวิตด้วยอาการดังกล่าว เพราะกรรมในอดีตเคยนับถือทรงเจ้าเข้าผี และก็ได้จ้างหมอผีให้ใช้ผีไปทำร้ายคนที่ตนเองเกลียด เห็นไหมจ๊ะ ถ้าไม่มีเชื้อล่ะก็ ผีจะมาสิงมาทรงอะไรมันไม่ได้หรอก ต้องมีเชื้อวิบากกรรม จะทำให้บาปได้ช่องเห็นไหม

ได้ใช้ ได้จ้างหมอผี ให้ใช้ผีไปทำร้ายคนที่ตนเองเกลียด จนเขาถูกพวกกายละเอียดเบียดเบียน จนมีอาการทางประสาทต่าง ๆ เช่น ไม่ยอมอาบน้ำบ้าง ถ่ายอุจจาระปัสสาวะเลอะเทอะ ตัวเป็นตุ่ม ๆ เต็มไปหมด ดังนั้นเมื่อกรรมส่งผล จึงเจอกับเขาบ้างในชาตินี้ เห็นไหมจ๊ะ ไม่เจ็บ ไม่คัน แต่ไม่หาย

ส่วนผีอากงแช คือผู้ที่ถูกฆ่าตาย แล้วกายละเอียดก็เป็นผีระหกระเหิน มาอาศัยจอมปลวกนี้อยู่ อยู่ตรงนั้น เพราะฉะนั้นเราไปอ่านบทสวดมนต์เราจะเห็นว่าภุมมเทวาที่อยู่ที่นั่น ที่นี่และมีจอมปลวกอยู่ในนั้นด้วย มีใช่ไหมลูก มีบทสวดมนต์บางบท

กลิ่นเหม็นและผู้ชายที่ชะโงกหน้ามามองที่เตียงก็คือ ผีอากงแชนั่นเอง มาเบียดเบียนพี่สะใภ้ เพราะวิบากกรรมในอดีตของพี่สะใภ้ดังกล่าวมาส่งผลแหละจ๊ะ

คุณแม่ของลูกมึนงง สุขภาพไม่ดีมา 30 ปี เพราะกรรมในอดีตเวลาฆ่าสัตว์ทำอาหาร ก็มักจะทุบหัวสัตว์เป็นประจำ เช่น ทุบหัวปลา เป็นต้น ในชาติที่เกิดในสังคมเกษตรกรรมเหมือนชาตินี้แหละ จะแก้ไขก็ต้องให้ปล่อยสัตว์ปล่อยปลาเยอะ ๆ แล้วก็ทำบุญทุกบุญทั้งทาน ศีล ภาวนา อุทิศไปให้กับคู่กรรมบ่อย ๆ หนักก็จะเป็นเบา เบาก็จะหาย

ลูกตอนเป็นเด็ก เคยฆ่าแมวตายไป 2 ตัวโดยไม่เจตนา ก็จะทำให้วิบากกรรมอ่อนลงมา เพราะไม่เจตนา เช่น อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุอย่างใดอย่างหนึ่งในอนาคต แต่จะถึงตายหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับว่า ฟังให้ดีนะจ๊ะ มีวิบากกรรมอื่นมาเสริมหรือไม่ ถ้ามีวิบากกรรมปาณาติบาตอื่นมาเสริมก็ถึงตายได้ แต่ถ้าไม่มีวิบากกรรมอื่นมาเสริมก็ไม่ตาย แต่ก็เจ็บ หรือถ้ามีบุญอื่นมาตัดรอนไว้ก็จะทำให้ไม่ถึงตาย จะแก้ไขลูกก็ต้องสั่งสมบุญทุกบุญในปัจจุบันให้มาก ๆ แล้วอุทิศส่วนกุศลไปให้คู่กรรมจ๊ะ แต่ถ้าปฏิบัติธรรมจนเข้าถึงพระธรรมกายก็จะหลุดได้

ลูกปวดเมื่อยตามตัวโดยเฉพาะที่ขา เพราะกรรมในอดีตผูกล่ามสัตว์ ขังสัตว์ ล่ามสัตว์ตามมาส่งผลจ๊ะ ไม่ใช่กรรมฆ่าแมวตายโดยไม่เจตนาในปัจจุบัน แต่กรรมอดีตที่ล่ามขังสัตว์ไว้มาส่งผล จะแก้ไขก็ต้องปล่อยสัตว์ปล่อยปลาให้ชีวิตสัตว์เป็นทานในทำนองเดียวกันแหละจ้ะ

ลูกสาวของพี่สาวคนที่ 2 เสียชีวิตด้วยมะเร็งในเม็ดเลือด เพราะกรรมในอดีตเคยเอายาพิษไปใส่บ่อปลาเพื่อนบ้านด้วยความโกรธ จนทำให้ปลาเขาตายทั้งบ่อ ตามมาส่งผลจ๊ะ ตายแล้วก็ไปเกิดเป็น มนุษย์ใหม่แล้วจ้ะ

บางคนจับงานอะไรแล้วก็ รวย เพราะมีทานบารมีมาในอดีต แต่บางคนจับอะไรแล้วก็เจ๊ง เพราะขาดทานบารมีมาหล่อเลี้ยงจ๊ะ ให้ลูกสั่งสมบุญทุกบุญแล้วอธิษฐานจิตบ่อย ๆ ให้บุญบันดาลให้ได้สบช่องในการประกอบธุรกิจที่เป็นสัมมาอาชีวะให้ได้ สักวันหนึ่งเมื่อบุญส่งผลก็จะสมปรารถนาจ๊ะ

คุณแม่ ตัวลูก พี่สาวคนที่สอง และบุตรชายทั้งสามคน ก็เคยเป็นกองเสบียงของหมู่คณะมา บางชาติก็เจอกัน บางชาติก็ไม่เจอกัน เพราะทำบุญตามอารมณ์บ้าง เต็มกำลังบ้าง ไม่สม่ำเสมอจ้า  ดังนั้นชาตินี้มาเจอกันแล้ว ก็ให้เร่งสร้างบุญทุกบุญ แล้วอธิษฐานจิตตามติดไปดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตบรมโพธิสัตว์ อย่าได้พลัดกันเลยจ้า

#ฝันในฝัน   #โรงเรียนอนุบาลฝันในฝัน   #โรงเรียนฝันในฝัน  #กฏแห่งกรรม #ธรรมะ #แสดงธรรม #นักเรียนอนุบาล


โรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ.2561   พระครูสังฆรักษ์อน...