วันจันทร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562


โรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
วันเสาร์ ที่ 28 กรกฎาคม  พ.ศ.2561
พระครูวิบูลนิติธรรม
แสดงธรรมเรื่อง ทบทวน Case Study
ห้อง SPD 4 สภาธรรมกายสากลฯ
.................................................................

                         สว่างดีนักเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยาทุกท่าน วันนี้ เป็นวันเข้าพรรษาพระภิกษุทั่วประเทศ จะลงอุโบสถเพื่ออธิษฐานพรรษา ว่าพรรษานี้จะรักษาเขตพรรษา อยู่ในที่ที่ตัวเองอธิษฐานพรรษาไว้ ตลอดพรรษา เรามาทบทวนวันเข้าพรรษากับวันอาสาฬหบูชา

 (เปิดวีดีโอ...วันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา...)

                         วัดของเราลงอธิษฐานพรรษาวันนี้ตอน 16.00 น หลวงพ่อทัตตชีโว เป็นประธานสงฆ์ โอวาทมีสาระสำคัญคือก่อนที่พระพุทธเจ้าจะปรินิพพาน พระภิกษุรูปหนึ่งทูลถามว่าอายุพระพุทธศาสนาจะสั้นหรือยาว มีเหตุปัจจัยอะไร พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสถึงความเคารพ 7 ประการ -เคารพในพระพุทธเจ้า -เคารพในพระธรรม -เคารพในพระสงฆ์ -เคารพในการศึกษา   -เคารพในสมาธิ -เคารพในความไม่ประมาท -เคารพในปฏิสันถาร
                        หลวงพ่อทัตตชีโว เมตตาขยายความเคารพในปฏิสันถาร แปลว่าช่องว่าง
การเคารพ ปฏิสันถาร คืออุดรอยโหว่  ช่องว่าง  ...รอยโหว่ ช่องว่างคนคือความทุกข์ ทุกข์กายกับถูกใจ พระพุทธเจ้าตรัสถึงอามิสปฏิสันถาร มาอุดช่องว่างคือความทุกข์กาย ตรงกับคำสอนคุณยายอาจารย์ว่ามาวัดร้อยเลี้ยงได้ทั้งร้อย มาวัดล้านเลี้ยงได้ทั้งล้าน อุดช่องว่างทุกข์ทางกายและสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ
                          ช่องว่างอีกประการหนึ่งในตัวคน ก็คือทุกข์ทางใจ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสถึงธรรมะปฏิสันถาร ธรรมะดับทุกข์ทางใจ ตรงกับคุณยายกล่าวสอนว่า มาวัดร้อยก็ให้เขาเป็นเจ้าหน้าที่ทั้งร้อย มาวัดล้านก็ให้เขาเป็นเจ้าหน้าที่ทั้งล้าน จะเป็นเจ้าหน้าที่ได้ต้องแนะนำเขา เรื่องการปฏิบัติตัว เป็นธรรมะพื้นฐานในการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

                          วันนี้อยากจะพูดเรื่องหนี้ หนี้เป็นพี่ของหนี ถ้ามีไม้โทก็เป็นหนี้ กลายเป็นพี่ของหนี
พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสถึงความสุขของคฤหัสถ์ไว้ 4 ประการ
 1 . สุขจากการมีทรัพย์
2 .  ได้ใช้จ่ายทรัพย์นั้น
3 . สุขจากการไม่มีหนี้ มันเจริญเติบโตตลอด 24 ชั่วโมง หมายถึงดอกเบี้ยนะ โดยเฉพาะหนี้นอกระบบ
4 . ทำงานไม่มีโทษ

                         ความมีหนี้เป็นทุกข์ในโลก วันนี้เอาธรรมะย่อมาบทสั้น ๆ ความจนทางโลกกับความจนทางธรรม ความจนทางโลกคือยากจนไม่มีทรัพย์ ชีวิตต้องกินต้องใช้ เมื่อไม่มีก็ต้องกู้ยืม
1 . ยากจน
2 . กู้ยืม
3 . ใช้ดอกเบี้ย
4 . ไม่ใช้ (ดอกเบี้ย) เจ้าหนี้ทวง
5 . ไม่ได้ (ถูกติดตาม จองจำ) เป็นทุกข์ของชาวโลก 

                        จนทางธรรม แม้รวยทางโลกแต่ไม่มีศรัทธา ไม่ละอายบาปกลัวบาป  ก็จนทางธรรมได้ เมื่อไม่มีศรัทธาก็ประพฤติทุจริตด้วยกาย วาจา ใจ แล้วปกปิดการทุจริต
1 . ไม่มีศรัทธา ไม่มีหิริโอตตัปปะ
2 . ประพฤติทุจริต
3 .  ปกปิดการทุจริต รู้ไม่ได้โดนฟ้อง
4 . อกุศลวิตก ความกังวลบาปกรรมที่ทำขึ้น ไปทำคนอื่นเดือดร้อน มีความเดือดร้อนเข้าครอบงำ
5 . ละสังขารแล้ว ถูกจองจำในนรก หรือกำเนิดเป็นสัตว์เดรัจฉาน นี่เป็นทุกข์ในวัฏฏะสาร

                          ครูไม่ใหญ่ท่านเคยเล่าเรื่องปัญหาหนี้สิน มีผู้เกี่ยวข้อง ปัญหาหนี้สินจาก Cast Study
      1 . ทุกข์ของเจ้าหนี้ คือถูกเบี้ยวหนี้
     2 . ทุกข์ของลูกหนี้ คือเป็นหนี้
     3 . ทุกข์ของผู้ค้ำประกัน คือรับหนี้แทนคนอื่น ปัจจุบันมีข่าวเกี่ยวกับผู้ค้ำประกันที่เป็นครู 
           
วิบากกรรมทำให้ถูกเบี้ยวหนี้ ที่ได้ฟังจากครูไม่ใหญ่  ?
1 . อดีตชาติ ซื้อของแล้วไม่ยอมจ่าย
2 . อดีตชาติ ยืมเงินแล้วไม่คืน
วิบากกรรมที่ทำให้เป็นหนี้ ?
 1 . อดีตชาติ ทำบุญแล้วเสียดายภายหลัง
 2 . อดีตชาติเวลาช่วยใคร คิดจะเอาบุญคุณ
3 . อดีตชาติสนับสนุนการเบี้ยวหนี้ของคนอื่น
4 . อดีตชาติ ยึดมรดก  
5 . อดีตชาติ ไม่คืนเงินเจ้าหนี้
6 . อดีตชาติ ชวนเพื่อนเล่นการพนัน จนชีวิตเขาลำบาก
7 . อดีตชาติ คบคนพาล

วิบากกรรมที่ทำให้ ต้องมารับหนี้แทนคนอื่น ?
1 . อดีตชาติยืมเงิน เขาแล้วไม่คืน
2 . อดีตชาติพ่อแม่ยอมเป็นหนี้ เพื่อให้ได้เรียนต่อ
3 . อดีตชาติห้ามคนทำบุญ
4 . อดีตชาติคบคนพาล

 (เปิดเทป...ปกิณกธรรม จากครูไม่ใหญ่เรื่องภูต...)

                               เมื่อพูดถึงคำว่าผีแล้วคนส่วนใหญ่ มักจะนึกถึงภูตและปีศาจ ตามไปด้วย เพราะเรามักจะได้ยินได้ฟังกันจนคุ้นหูว่า ภูต ผี ปีศาจ ซึ่งคำว่าภูต ผี ปีศาจนั้น ในความเป็นจริงแต่ละคำก็ล้วนแล้วแต่มีความหมายเฉพาะเป็นของตัวเอง คือภูตก็อย่างหนึ่ง ผีก็อย่างหนึ่ง ปีศาจก็อย่างหนึ่ง

                                สำหรับคำว่าภูตนั้นที่ผ่าน ๆ มาครูไม่ใหญ่ได้ยกตัวอย่างให้นักเรียนอนุบาล ได้รับฟังกันไปแล้วนะจ๊ะบางส่วน ยกตัวอย่างเช่นเรื่องภูตที่เป็นผีกระสือ หรือผีกระหังเป็นต้น หลายปีมาแล้ว ก็ไปติดตามทบทวนเอา แต่วันนี้ครูไม่ใหญ่จะมาพูดถึง ภูตอีกประเภทหนึ่ง ภูตมีตั้งหลายประเภท ที่ตอนเป็นมนุษย์ชอบใช้วิชาไสยเวทย์สายดำ มนต์ดำ หรือวิชาอาคมที่เบียดเบียนและทำร้ายมนุษย์ ซึ่งตรงข้ามกับวิชาไสยเวทย์สายขาว เป็นวิชาอาคมที่ใช้ในการรักษาหรือช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์นี่นะจ๊ะ ตามทันไหมจ๊ะ

                                 สำหรับภูตประเภทนี้จะเป็นกายละเอียด ที่มีลักษณะภายนอกที่หลากหลาย แลดูน่ากลัวแต่ก็ไม่ถึงกับน่าเกลียดมากนัก น่ากลัวอย่าง น่าเกลียดอย่างหนึ่ง น่ากลัวก็อาจจะตัวโตใหญ่ สูงใหญ่ขนาดตึก 2 ชั้น 3 ชั้นอย่างเนี่ยนะ แต่หน้าตาอะไรก็ยังไม่ถึงกับน่าเกลียดนี่นะ ยกตัวอย่างเช่น บางตนก็มีร่างกายซูบผอม และมีผิวหนังที่เหี่ยว แห้ง ช้ำเลือด ช้ำหนอง นี่ก็น่าเกลียดแล้ว ทั้งน่ากลัว น่าเกลียด

                                บางตนก็มีนิ้วที่ยาวกว่าปกติ หรือบางตนมีร่างกายใหญ่โตผิดมนุษย์ แต่ก็ยังไม่ สูงใหญ่เท่ากับเปรต เป็นต้น ตามทันไหมจ๊ะ เมื่อได้เทียบสัดส่วนตัวใหญ่ และที่สำคัญพวกภูตประเภทนี้จะมีฤทธิ์ประจำตัวอยู่เป็นปกติ ส่วนว่าฤทธิ์ประจำตัวของภูตแต่ละตน จะมากน้อยขนาดไหนนั้น ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการฝึกฝนเพิ่มเติม หลังจากที่พวกเขาได้ไปเป็นภูตแล้ว  มีการ เรียนกวดวิชาอะไรอย่างนี้ สำหรับการฝึกฝนเพิ่มเติม หลังจากที่พวกเขาไปบังเกิด เป็นภูตแล้ว มันก็มีอยู่ด้วยกัน 3 อย่าง เป็นหลัก ๆ  ดังต่อไปนี้คือ     
                        1 . ฝึกฝนเพิ่มเติมด้วยตัวเอง
                        2 . ฝึกฝนเพิ่มเติมด้วยการไปเรียนกับอาจารย์ไสยเวทย์ ที่มีวิชาอาคมแก่กล้ากว่า แต่เป็นพวกเดียวกันนะ
                        3 . ฝึกฝนเพิ่มเติมโดยมีอาจารย์ไสยเวทย์ ที่มีวิชาอาคมแก่กล้า คอยส่งฤทธิ์และส่งวิชามาให้ ทั้งอาจารย์ไสยเวทย์ที่ยังมีชีวิตอยู่และที่ละโลกไปแล้ว และยิ่งภูตประเภทนี้ มีอายุที่ยืนยาวมากเท่าไหร่ ฤทธิ์ของพวกเขาก็จะยิ่งแก่กล้าเพิ่มมากขึ้น ตามอายุของพวกเขาอีกด้วย  

                                 สำหรับสาเหตุที่ทำให้พวกเขา ต้องมาบังเกิดเป็นภูต ที่ชอบใช้วิชาไสยเวทย์ สายดำ หรือวิชาอาคมที่ใช้ในการเบียดเบียนและทำร้ายมนุษย์นั้น ทั้งนี้ก็เกิดจากสมัยที่พวกเขายังมีชีวิตอยู่ พวกเขามีความชอบและสนใจในการศึกษาวิชาไสยเวทย์ สายดำ อยู่เป็นประจำ พวกที่ชอบอย่างนี้นะจ๊ะ

                               ดังนั้นเมื่อถึงเวลาที่พวกเขา กำลังจะเสียชีวิต ด้วยความที่ใจของพวกเขามีความผูกพันอยู่กับวิชาไสยเวทย์ สายดำเป็นอย่างมาก นักเรียนตามทันไหมจ้ะ กอปรกับ ณ ช่วงเวลานั้น บาปที่พวกเขาได้เคยกระทำเอาไว้ในสมัยที่ยังมีชีวิตอยู่ ยังไม่ได้ช่องที่จะส่งผลให้ไปเป็นอย่างอื่น ให้ไปอบายนี่ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้พวกเขา ต้องมาบังเกิดเป็นภูตประเภทนี้นั่นเอง ตามทันไหมจ้ะ   

                               ส่วนว่าพวกเขาจะต้องไปบังเกิดเป็นภูตอยู่ ณ ที่แห่งไหนนั้น ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับเหตุปัจจัยหลายประการ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าหากพวกเขามีความห่วง หรือผูกพันอยู่กับสถานที่ใดเป็นพิเศษ พวกเขาก็จะต้องไปเฝ้ารักษาอยู่ ณ สถานที่แห่งนั้น โดยพวกเขาก็ได้ใช้วิชาอาคมที่ร่ำเรียนมาในสมัยที่ยังมีชีวิต ดูแลรักษาพื้นที่แห่งนั้นอยู่ตลอดเวลา

                               เช่นภูตที่หวงแหนและเฝ้าพื้นที่ป่า บางแห่งนะจ๊ะ เวลามีใครมารุกรานในเขตพื้นที่ของภูตพวกนี้ พวกเขาก็จะเกิดความไม่พอใจ และเมื่อภูตพวกนี้เกิดความไม่พอใจแล้ว พวกเขาก็จะได้ใช้ฤทธิ์ขับไล่ หลอกหลอน หรือทำร้ายบุคคลนั้น ๆ หรือไม่พวกเขาก็อาจจะแปลงกายเป็นสัตว์ประเภทต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเสือ หมาดำ หรืองูเป็นต้น

                                 ก็มุ่งหมายที่จะเข้าไปทำร้ายบุคคลนั้น ๆ ไม่ให้เข้ารุกรานพื้นที่ป่าของพวกเขา ณ พื้นที่นั้นนะจ๊ะ แต่พวกเขาก็จะสามารถทำร้ายได้ เฉพาะผู้ที่มีวิบากกรรมร่วมกันมากับพวกเขาเท่านั้นเป็นต้น หรือถ้าหากพวกเขายังมีความอาฆาต หรือจองเวรเอาไว้กับใครในสมัยที่ยังมีชีวิต ที่มีคนมาฆ่า หรือมาทำร้ายพวกเขา
                                 เมื่อพวกเขาละจากโลกนี้ไปแล้ว พวกเขาก็จะไปบังเกิดเป็นพวกภูตที่คอยตามไปล้างแค้น หรือคอยคิดบัญชีกับพวกคนที่พวกเขาอาฆาตเอาไว้ ในการตามไปหลอกหลอน หรือทำร้ายคนเหล่านั้นเป็นต้น แปลว่าก็ไม่ได้ไปทำอย่างนี้ได้กับทุก ๆ คน ได้กับบางคนที่ผูกเวรกันมานะจ๊ะ  
หรือภูตบางประเภท ในสมัยที่พวกเขายังมีชีวิตอยู่ พวกเขาจะเป็นคนมักโกรธ หวงทรัพย์ และชอบที่จะศึกษาวิชาไสยเวทย์ เพื่อไปทำร้ายผู้อื่น หรือไปทำร้ายทรัพย์สมบัติของผู้อื่น เพราะคนพวกนี้ละจากโลกนี้ไปแล้ว พวกเขาก็จะไปบังเกิดเป็นภูต คอยเฝ้าทรัพย์ของตนเองตลอดเวลาเป็นต้นนั่นเอง เฝ้าแต่ตัวเองก็ใช้ไม่ได้ (จบ)

                                        ก็เป็นปลายทางหลังจากเสียชีวิตของภูต ผู้ที่เข้าไปข้องเกี่ยวกับไสยเวทย์สายดำ (มักสร้างความเดือดร้อนให้กับคน) ไปเป็นภูตกับปีศาจ แต่ครูไม่ใหญ่เล่าแตกต่างที่ว่า ภูตเป็นระดับลูกศิษย์ ที่เข้ามาผูกพันกับไสยเวทย์ สายดำ ถ้าปีศาจระดับปรมาจารย์ อยู่กับวิชาไสยเวทย์ สายดำ เรามาเข้าเรื่องกฎแห่งกรรมกัน

ติดตาม  link  vedeoได้ที่ ....http://bit.ly/2EbNN5t

โรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ.2561   พระครูสังฆรักษ์อน...