วันพุธที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2561


โรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา

วันอังคารที่ 12 มิถุนายน พ.ศ.2561

พระสกุล ปสาทสนีโย

แสดงธรรมเรื่อง อยากบวชก็แวะมา ตอนที่ 4

ห้องSPD 4 สภาฯ

**********************

วันนี้เป็นวันพระใหญ่ แรม 14 ค่ำ เดือน 7 ในวันอาสาฬหบูชาถึง  เราจะต้องมาสวดมนต์บทธรรมจักรกัน ก็ต้องทำให้ทะลุเป้าเข้าถึงธรรม

วันนี้ อยากบวชก็แวะมาเป็นตอนที่ 4 แล้ว มารายงานคราวที่แล้วได้มาชักชวนแจ้งข่าวการบวชโครงการวันวิสาขปุรณมี วันที่ 13 พฤษภาคม ถึงวันที่ 3 มิถุนายน 2561 จบโครงการไปแล้วเรา มีพระ 30 รูปที่เราจัดบวชคราวที่แล้ว และมีพระต่างประเทศจากสปป.ลาว มาอีก 4 รูปมาอบรมด้วย เพราะท่านจะไปเป็นพี่เลี้ยงที่ สปป.ลาว จะมาจัดบวชจึงมาฝึกตัวที่เขาแก้วเสด็จ จบโครงการไปยังเหลืออยู่ 20 รูป

วันอาสาฬหบูชาที่จะถึง มีโครงการบวชพระเข้าพรรษาทั้งที่วัดพระธรรมกาย ที่เขาแก้วเสด็จ ที่เขาแก้วมีการจะมีการบวชวันที่ 15 กรกฎาคม 2561 แล้วก็อยู่ไปจนถึงวันออกพรรษา จนถึงวันบูชาข้าวพระ เรามีเวลาอีกชวนบวช 1 เดือนเศษๆ ถ้าเราเคยเป็นผู้ชวนบวชเราจะว่าปลื้มแค่ไหน เพราะว่าเวลาที่ท่านยังอยู่ในเพศสมณะ เราเห็นแล้วก็ปลื้มใจ เหมือนตัวหลวงพี่เองคนชวนบวชเขาก็ยังปลื้มใจว่ายังอยู่ในเพศสมณะ แล้วยิ่งไปเห็นตอนเดินธรรมยาตราพอเดินผ่านเราเสียงจะดังเป็นพิเศษตอนเห็นพระที่เราชวนบวช

ขณะนี้ประสบปัญหามีพระน้อยไม่เพียงพอ มีวัดร้างมาก จะแก้ไขวัดร้างเราก็ต้องชวนคนมาบวชยิ่งเยอะยิ่งดีและเป็นสิ่งที่เราจะต้องทำ

เรื่องเล่าในสมัยพุทธกาล เรื่องที่สุดแห่งพรหมจรรย์ ที่สุดของบุพเพสันนิวาส สองท่านนี้เป็นสามีภรรยากัน ภรรยาพนมมือได้กล่าวกับสามีที่เป็นนักบวชแล้ว  ความสนิทสนมฉันมิตรความเป็นสามีภรรยากันซึ่งทำให้ตลอดกาลนานประมาณแสนกัปจะแตกกันในวันนี้ เวียนประทักษิณอดีตสามี 3 รอบแล้วกราบเบญจางคประดิษฐ์ ทั้ง 4 ทิศ ก่อนถึงทางสองแพร่ง นักบวชชายแยกไปทางขวา นักบวชหญิงแยกไปทางซ้าย เมื่อแยกทางกันได้เกิดแผ่นดินไหวเหมือนจะไม่อาจรองรับคุณความดีของท่านทั้งสองได้

ก่อนที่สองท่านจะเป็นนักบวช ฝ่ายชายเป็นบุตรของพราหมณ์  ชื่อว่าปิปผลิมาณพ ไม่มีความคิดจะครองเรือน บิดามารดาอยากให้แต่งงาน   แต่ตัวท่านอยากประพฤติพรหมจรรย์ ท่านออกอุบายโดยเอาทองคำมาปั้นเป็นหญิงสาวที่มีความสวยงาม  และบอกบิดามารดา ถ้าจะให้แต่งงานจะต้องหาหญิงที่มีความงามเหมือนกับรูปหล่อทองคำ  ทางมารดาจึงได้ส่งพราหมณ์ไปตามหากระทั่งได้พบหญิงงามชื่อภัททกาปิลานีเป็นลูกเศรษฐี  และได้สู่ขอเพื่อมาแต่งงานกับลูกชาย

ปิปผลิมาณพ ได้ส่งจดหมายให้คนรับใช้ไปส่งให้กับ ภัททกาปิลานี ว่าเราต้องการออกบวชอยากประพฤติพรหมจรรย์  ขอให้นางหาคู่ครองที่ดีกว่าไปเถิด  ส่วนภัททกาปิลานีได้เขียนจดหมายให้คนรับใช้ไปส่งปิปผลิมาณพ แต่คนรับใช้ทั้งสองฝ่ายได้มาพบกันระหว่างทาง

พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสไว้ว่ามนุษย์ในโลกนี้มีด้วยกัน 3 ประเภท

1.จะมี หรือไม่มีพระพุทธเจ้าบุคคลเหล่านี้ก็เอาตัวรอด

2.จะมี หรือไม่มีพระพุทธเจ้าบุคคลเหล่านี้ก็เอาตัวไม่รอด เช่น พระเทวทัต

3.ถ้าไม่พบพระพุทธเจ้าบุคคลนั้นเอาตัวไม่รอด ถ้าพบพระพุทธเจ้าเอาตัวรอด เช่น

องคุลิมาล

ในยุคของเราถ้าไม่พบครูบาอาจารย์เราอาจจะไม่รอด ตัวพระอาจารย์ไม่เคยรู้เรื่องบุญ ไม่เคยเข้าวัด และไม่เคยคิดจะบวช แต่พอเจอครูบาอาจารย์ และท่านได้ชี้ให้เห็นมรรคผลนิพพาน จึงได้เปลี่ยนจากวันนั้นจนมาเป็นวันนี้   คิดจะบวชแค่ 1 เดือน  แต่ปัจจุบัน 10 พรรษาแล้ว และวันนี้ได้มาเป็นผู้ช่วยคุณครูไม่ใหญ่  ดีใจและปลื้มที่สุดเลย ได้เจอครูบาอาจารย์จึงเอาตัวรอดมาได้  ได้รู้จักวัดตอนอายุ 37 ปี ได้เข้ามาศึกษาความจริงของชีวิต จึงได้เป็นผู้เป็นคน ไม่เที่ยวเตร่ ไม่กินเหล้า ไม่สูบบุหรี่ ไม่เที่ยวกลางคืน ไม่เล่นการพนัน คนที่มีความเห็นผิดจะบอกว่าเมื่อเกิดมาแล้วต้องใช้ชีวิตให้คุ้มต้องเสพทุกอย่าง เพราะไม่เจอครูดี นักเรียนอนุบาลฝันในฝันโชคดีมาก มีคุณครูไม่ใหญ่ มีคุณครูไม่เล็ก และก็มีคุณครูน้อยๆอีกเยอะแยะ  มาสลับกันให้ธรรมะให้เราบันเทิงใจ มีความสุข นี่ก็คือสิ่งที่คุณครูไม่ใหญ่ท่านมอบให้ ซึ่งเป็นโอกาสที่เราจะได้พัฒนาในการทำหน้าที่เผยแผ่ความรู้เรื่องของ ความจริงของโลกและชีวิต และชักชวนคนมาทำความดี มาบวช

เมื่อคนรับใช้ทั้ง 2 ฝ่ายพบกันได้พูดคุยกัน จึงได้รู้ว่าเป็นจดหมายเจ้านายตัวเองจึงได้เปิดอ่านจึงรู้ว่าเจ้านายทั้งสองไม่ต้องการแต่งงาน และได้เปลี่ยนข้อความในจดหมายทั้งสองฉบับว่ายินดีแต่งงาน

เมื่อทั้งสองแต่งงานกันแล้ว ก็อยู่กันแบบเป็นพี่น้อง เขาแบ่งกันว่า ปิปผลิมาณพ ขึ้นเตียงด้านขวา ภัททกาปิลานี ขึ้นเตียงทางด้านซ้าย ให้สัญญากันว่า วางดอกไม้ไว้กลางเตียง แล้วอธิษฐานว่าถ้าใครมีราคะจิตขอให้ดอกไม้ฝั่งของตังเองเหี่ยวเฉา ตลอดเวลาที่ทั้งสองอยู่ด้วยกันดอกไม้ไม่เหี่ยวเฉาเลย อยู่ด้วยกันจนกระทั่งบิดามารดาของปิปผลิมาณพเสียชีวิต

วันหนึ่งปิปผลิมาณพขี่ม้าผ่านไปที่บริวารกำลังไถนา มีฝูงนกมาลงในที่นา มากินไส้เดือน ท่านจึงถามบริวารว่าบาปจะตกกับใคร บริวารตอบว่าตกแก่เจ้าของ จึงคิดว่าสมบัติที่ท่านได้มีบาปติดมาด้วย ท่านจึงคิดจะมอบสมบัติให้ ภัททกาปิลานี

ส่วนนางภัททกาปิลากำลังให้บริวารโปรยงา มีฝูงนกมากินแมลงที่อยู่ในงา จึงถามบริวารว่าบาปกรรมจะตกกับใคร บริวารตอบว่าตกแก่เจ้าของ นางคิดว่าสมบัติที่มีบาปติดมาเราไม่ปรารถนาเลย  จึงตั้งใจมอบสมบัติให้ปิปผลิมาณพแล้วตนจะออกบวช

ทั้งสองปรึกษากัน มีความคิดออกบวชเหมือนกัน จึงพากันออกบวชพร้อมกัน เดินออกจากบ้านพร้อมกันฝ่ายชายเดินนำหน้า ฝ่ายหญิงเดินตามหลัง เมื่อถึงทางสองแพ่ง ฝ่ายหญิงก้มกราบ ทำเวียนประทักษิณ แล้วทั้งสองท่านก็อธิษฐานจิตว่าบุญกุศลครั้งนี้ขออุทิศให้พระอรหันต์ในโลก พระสัมมาสัมพุทธเจ้ารับรู้ได้ด้วยข่ายพระญาณ จึงออกมารอ เมื่อปิปผลิมาณพ เดินมาพบก็รู้ว่านี่คือพระอรหันต์ จึงกราบขอบวช พระพุทธเจ้าทรงบวชให้แบบโอวาท ติสรณคมนูปสัมปทา  เป็นการให้โอวาท 3 ประการแล้วสำเร็จเป็นพระภิกษุ 8 วัน ท่านจึงบรรลุเป็นพระอรหันต์ ส่วนนางภัททกาปิลานี ได้ไปอยู่สำนักของพระนางปชาบดีโคตมีเถรี 5 ปีได้สำเร็จเป็นพระอรหันต์

ท่านทั้งสองได้บรรลุเป็นพระอรหันต์ เป็นความอัศจรรย์ที่เกิดขึ้น ท่านเป็นต้นแบบของบุพเพสันนิวาสอย่างแท้จริง ฝ่ายชายเมื่อบวชแล้วได้ชื่อใหม่ว่าพระมหากัสปะเป็นเลิศในด้านถือธุดงควัตร 12 ประการ ส่วนภัททกาปิลานีเป็นผู้ที่มีความเป็นเลิศในการระลึกชาติ

ท่านทั้งสองได้ประคับประคองสร้างบารมีกันมานับแสนกัป เกิดเป็นสามีภรรยากันทุกภพทุกชาติ ที่มีจิตประพฤติพรหมเป็นเวลานาน เมื่อกลับมาเกิดเป็นมนุษย์จึงไม่มีความยินดีในการครองเรือน ในชาติก่อนที่จะบรรลุมรรคผลนิพพานทั้งสองท่านมักจะออกบวชประพฤติพรหมจรรย์จนชาติสุดท้ายแม้จะอยู่ร่วมกัน แต่อยู่ด้วยกันแบบเป็นสามีภรรยากันแต่เพียงในนามเท่านั้น จนในชาติสุดท้ายก็ได้บรรลุเป็นพระอรหันต์


#ฝันในฝัน   #โรงเรียนอนุบาลฝันในฝัน   #โรงเรียนฝันในฝัน  #กฏแห่งกรรม #ธรรมะ #แสดงธรรม #นักเรียนอนุบาล  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ.2561   พระครูสังฆรักษ์อน...