วันศุกร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561



โรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
วันเสาร์ ที่ 30  มิถุนายน พ.ศ. 2561
พระครูวิบูลนิติธรรม
แสดงธรรมเรื่องทบทวน Case Study
ห้อง SPD 4 สภาธรรมกายสากล
***********************
           
                  สว่างดีนักเรียนอนุบาล ทบทวนพิธีถวายมหาสังฆทาน แด่คณะสงฆ์ 323  วัด 4 จังหวัดภาคใต้ ปีที่ 14 ครั้งที่  135 (สกู๊ป...พิธีถวายมหาสังฆทาน แด่คณะพระภิกษุสงฆ์  323  วัด 4 จังหวัดภาคใต้ ปีที่ 14 ครั้งที่  135  )  ครั้งแรก 7  มิถุนายน 2548  ทบทวนบุญ พิธีถวายกองทุนหนังสือธรรมะ และร่วมบุญถวายสังฆทาน 323  วัด ภาคใต้  (สกู๊ป...พิธีถวายกองทุนหนังสือธรรมะ และร่วมบุญถวายสังฆทาน 323 วัด ภาคใต้ วันเสาร์ที่ 2  มิถุนายน  2561 ...)

                   อาหารจากการตักบาตร แบ่งไปภาคใต้ทุกเดือน  วันที่ 2 มิถุนายน บุญหนึ่ง ถวายสังฆทาน 323 วัดภาคใต้  อีกบุญหนึ่งถวายกองทุนหนังสือธรรมะ  ให้เด็ก นักเรียนบาลี นักธรรม  สอบทางก้าวหน้าทั่วประเทศ  หลายล้านคน  ผู้ที่มารับหนังสือทีละเป็นล้าน  สนับสนุนทีละ ล้านคน  นึกแล้วปลื้มใจตลอด

                     วันนี้มีโอกาสไปเป็นประธานสงฆ์  ในพิธีทอดผ้าป่า   ถวายทุนการศึกษา  ให้กับพระนักศึกษา และ ผู้ที่ศึกษาที่สถาบันธรรมชัย ที่บางบาล  ตอนที่มีโอกาสให้โอวาทกับเจ้าภาพและสาธุชนมาร่วมบุญด้วย  ปัจจุบันพระนิสิตนักศึกษา จบไปแล้วหลายรุ่น บางรูปไปศึกษาต่อจนกระทั่ง จบ ดอกเตอร์ จนมาทำหน้าที่สอนพระนิสิตต่อ  บางส่วนก็ไปเป็นเจ้าอาวาส ที่ต่างประเทศ

                       ถ้าเราติดตามดูสื่อต่างประเทศ  เราจะเห็นว่า ในต่างประเทศ มีคนท้องถิ่นเขาเข้ามาปฏิบัติธรรม และมีความสุข  เมื่อมีความสุขก็อยากมาเป็นส่วนหนึ่งของสถานที่ปฏิบัติธรรม เห็นแล้วก็ชื่นใจ ปลื้ม คนท้องถิ่นเข้ามาแล้ว   เมื่อหลายปีก่อนเป็นพระนิสิตอยู่ที่นี่  เป็นพระลูกพระหลานของเรา  เห็นแล้วปลื้มใจ  เหมือนเม็ดโพธิ์ เม็ดไทร เม็ดนิดเดียว  แต่พอไปเติบโตในป่าใหญ่ มันค่อย ๆ เติบโต แผ่กิ่งก้านสาขา  ให้ร่มเงา

                    ชาวท้องถิ่นต่างประเทศ  บางท่านไม่ได้ศึกษาพุทธศาสนามาก่อน ทำให้นึกถึงที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้แบ่งคนไว้ 3 ประเภท  ตามดวงตาที่เคยกล่าวเอาไว้ .. คนตาดี ..คนตาเดียว... คนตาบอด ...ตาดีข้างหนึ่งเปรียบเทียบกับ ปัญญาในทางโลกสามารถหาความสุข ความสำเร็จได้ในทางโลก... ตาอีกข้างหนึ่งเป็นปัญญาในทางธรรม สามารถหาความสุขความสำเร็จได้ในโลกหน้า

                    คนตาเดียวหมายความว่า คนที่สามารถหาความสุข ความสำเร็จได้ในโลกนี้  แต่ว่าไม่มีความรู้ในโลกหน้า   ถึงมีความรู้ก็เป็นความรู้ที่ไม่สมบูรณ์ เมื่อเป็นเช่นนี้ ถ้าละโลกเมื่อไหร่เหมือนคนตาบอดเลย ชีวิตในสังสารวัฏเวลาตาบอดแล้วนี่ ยาวนานมาก กลับมาแก้ตัวยาก เมื่อธรรมะพระสัมมาสัมพุทธเจ้าไปถึง เขาได้ประพฤติปฏิบัติ มีความสุขจากการปฏิบัติ ก็เกิดความศรัทธา มาสั่งสมบุญ ปลายทางก็คือเราเปิดหนทางสวรรค์ หนทางสว่างให้เขา ทางนิพพาน ต้นทางก็คือทุนการศึกษา ที่เอามาบ่มเพาะต้นกล้า ให้เจริญเติบโตต่อไปในวันข้างหน้า เหมือนกับให้ธรรมาวุธติดตัวไป   

                       ถ้าเรามาทบทวนตัวเอง การที่เรามีศรัทธา มีสัมมาทิฏฐิ มาถึงทุกวันนี้ได้ เพราะได้ฟังธรรมะจากครูบาอาจารย์ จนเกิดความศรัทธา เพราะความศรัทธานำมาซึ่งการสั่งสมบุญบารมี มาถึงทุกวันนี้  มันน่าปลื้มใจ   ไปร่วมงานก็ปลื้มกับทุกคนที่มาร่วมในกองทุน เมื่อวานนี้  

                        เมื่อความรู้จากการปฏิบัติตนการฝึกตน เข้าไปสู่จิตใจภิกษุ มันเป็นสมบัติจักรพรรดิ นึกถึงพระคุณครูบาอาจารย์ พอเราไปเผยแผ่ธรรมะซ้ำเข้า มันใช้เท่าไหร่ไม่หมด เหมือนสมบัติจักรพรรดิ ใช้เท่าไหร่ไม่หมด ยิ่งใช้ยิ่งแตกฉาน  มีความสุขในการให้ธรรมะ  แล้วเวลาติดตัวไป มันติดตัวตลอดชีวิต  ถึงภพชาติเบื้องหน้าด้วย   วันนี้มีธรรมะจากคุณครูไม่ใหญ่ท่านเคยเล่าไว้ กรรมที่ทำให้มีปัญญามาก  1 . บุญสนับสนุนส่งเสริมการศึกษา 2 . มีนิสัยใฝ่การศึกษา 3 . บุญชอบให้วิทยาทาน 4 . คบบัณฑิต 5 . ชอบทำสมาธิ  6 . ไม่พูดเท็จ

                    รายการสื่อระดับสากลนานาชาติ มาถ่ายทำหน้าพระมหาธรรมกายเจดีย์ เจดีย์พระพุทธเจ้าล้านพระองค์ แล้วไปเผยแพร่ช่องทางของเขา อยากให้พวกเราได้ชมระลึกถึงบุญว่า ภาพอันงดงามศักดิ์สิทธิ์เหล่านี้ ที่ได้มาร่วมงาน มีส่วนในบุญ ได้ไปถึงสายตาชาวโลกมากมายมหาศาล  (สกู๊ป...สื่อระดับสากลถ่ายทำรายการหน้าพระมหาธรรมกายเจดีย์...)

                     ต้องแข็งแรง ต้องอายุยืน ให้สว่างไสวไปทั่วโลก มีความรู้ที่น่ารู้ หารู้ได้ยาก คุณครูไม่ใหญ่ใครฝันไว้ให้ ปกติคนเรามีกลิ่นตัว ตามหลักวิทยาศาสตร์จากไขมันกับเกลือในตัวเราเหงื่อ กลิ่นกายละเอียดเกิดจากอะไร ไปฟังกันทบทวนความรู้เดิมนะ   ( Case Study ...บุพกรรมเรื่องกลิ่น กายละเอียดโดยครูไม่ใหญ่...)

                  (แม้กลิ่นของผู้ที่ละโลกไปแล้ว จะปรุงแต่งอย่างมนุษย์ ไม่ได้ก็ตาม แต่ก็สามารถออกแบบได้ สำหรับเรื่องนี้เราคงต้องกล่าวแยกเป็นกรณี ๆ โดยที่กลิ่นของผู้ที่ลาโลกไปแล้ว จะเกิดขึ้นด้วยกำลังบุญและบาปของตัวเองเป็นหลัก ซึ่งแยกเป็นกรณีได้ดังต่อไปนี้

                    กรณีที่ 1 บุคคลที่ละโลกใหม่ ๆ บุญและบาปยังไม่ได้ช่องส่งผล ให้ไปสู่สุคติหรือทุคติในทันที กลิ่นของกายละเอียดบุคคลนั้น จะคล้าย ๆ กลิ่นของเขาสมัยที่ยังมีชีวิตอยู่ ในเวลาต่อมา กลิ่นของกายละเอียด แต่ละบุคคลจะแตกต่างกันไป ตามกำลังบุญและบาป ที่สั่งสมเอาไว้สมัยที่มีชีวิต
                   ถ้าบุคคลนั้นสั่งสมบาปมากกว่าบุญ ดื่มเหล้า เจ้าชู้ เล่นการพนัน หรือวัดก็เข้า เหล้าก็กิน คนที่สั่งสมบาปมากกว่าบุญ แต่บาปก็ยังไม่ถึงขั้นส่งผล ให้บุคคลนั้นไปสู่อบายในทันที กลิ่นของกายละเอียดบุคคลนั้น จะมีกลิ่นเหม็นเหมือนศพ ที่เพิ่งเสียชีวิตไปใหม่ ๆ ...หากบุคคลนั้นประสบอุบัติเหตุรถชนจนเสียชีวิต ก็จะมีกลิ่นเหม็นเหมือนกลิ่นคาวเลือด ใหม่ ๆ ตรงนั้นก่อน เวลา วิบากกรรมมาส่งผล  หลังจากนั้นว่ากันอีกที 

                      ถ้าบุญมาส่งผลก็เปลี่ยน ใหม่ ๆ จะมีกลิ่นเหมือนคาวเลือด ถ้าเสียชีวิตมีอาการปกติ ที่มีบาปมากกว่าบุญนะจ๊ะ จะมีกลิ่นเหม็นเน่า  ...เห็นไหมจ๊ะ บุญบาปเรามองข้ามไปไม่ได้ ต้องศึกษาเรียนรู้ไว้ จะเอาหรือไม่เอาอีกเรื่องนึง ไม่เชื่อก็ไม่เป็นไร เราควรจะศึกษา มีความรู้ไว้ บ้าง

                      หากบุคคลใดสั่งสมบุญเอาไว้มากกว่าบาป คือทำบุญเยอะ ทอดกฐิน ทอดผ้าป่า บาปแค่บี้มด ตบยุง แต่บุญยังไม่ส่งผลให้ไปสู่สุคติในทันทีนั้น กลิ่นกายละเอียดจะมีกลิ่นหอมแตกต่างกันไปตามกำลังบุญ ซึ่งถือเป็นจุดหลักและตามความคุ้นชิน หรือตามจิตใต้สำนึกที่บุคคลนั้น เคยได้ยินได้ฟังมาในสมัยยังมีชีวิตอยู่ เช่นกลิ่นธูป  กลิ่นกำยาน  กลิ่นดอกไม้ ของหอมต่าง ๆ เป็นต้น

                      บุคคลที่เคยถวายไทยธรรมของหอมไว้ ในสมัยยังมีชีวิตอยู่เคยถวายดอกมะลิดอกบัวบูชาพระรัตนตรัยเป็นต้น เมื่อบุญส่งผลมากเข้า  กลิ่นของกายละเอียดบุคคลนั้น ก็สามารถแปรเปลี่ยนให้หอมมากขึ้นกว่าเดิมได้ เช่นคนที่เคยถวายดอกมะลิ กลิ่นกายละเอียดบุคคลนั้น จะคล้ายกลิ่นดอกมะลิ หรือถวายดอกบัวบูชาพระรัตนตรัย  กลิ่นกายละเอียดบุคคลนั้น กลิ่นหอมคล้ายกลิ่นดอกบัว เป็นต้น  ผูกพันกับอะไรมาก ก็จะไปอย่างนั้นก่อน

                      สำหรับกรณีที่ 2 หลังจากที่บุญและบาป   ตอนตายใหม่ ๆ ได้ช่องส่งผลให้กายละเอียดของบุคคลนั้น ได้ไปบังเกิดในสุคติหรือทุคติ กลิ่นของบุคคลนั้นก็จะแปรเปลี่ยน ไปตามภพภูมิต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

                    1 . บุคคลที่ไปเกิดในทุคติ กลิ่นกายของบุคคลนั้น จะมีกลิ่นเหม็น ความเหม็นจะทวี ความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ ตามกำลังบาป ที่กระทำเอาไว้ตอนมีชีวิตอยู่ จะรู้หรือไม่รู้ก็ตาม... ดื่มเหล้า เจ้าชู้ เล่นการพนัน หรือประพฤติผิดศีล 5 ข้อนี่นะจ๊ะ  พระพุทธเจ้าท่านไม่ได้ออกกฎนะ แต่กฎแห่งกรรมเขาบังคับมา ท่านไปเห็น จึงเอามาเล่าให้ฟังมาสอน ใครจะเชื่อก็ได้ไม่เชื่อก็ได้ ท่านก็ไม่ได้ว่าอะไร

                  2 . บุคคลที่ไปเกิดในสุคติ สันนิษฐานซิ กลิ่นกายของบุคคลนั้นจะหอม แต่ความหอมจะแตกต่างกันตามลำดับภพภูมิ และกำลังบุญที่บุคคลนั้นได้สั่งสมเอาไว้ เช่นชั้นจาตุมหาราชิกาก็จะหอมกว่า อากาศ  รุกขเทวา ภุมมะ ก็จะไล่มาอย่างนี้ ชั้นดาวดึงส์จะหอมกว่าจาตุมหาราชิกา ขึ้นไปเรื่อย ๆ ถ้าบุคคลนั้นมีกำลังบุญยังไม่มาก  แล้วไปเกิดในภพภูมิที่ไม่สูงมาก  ถึงตายก็จะมีกลิ่นหอมละมุนละไม ฟุ้งขจรขจาย ออกไปได้ระดับหนึ่ง

                       ถ้ามีกำลังบุญมาก ๆ สมมุติเราทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้บุพการีหรือหมู่ญาติ ที่ละโลกไปแล้วนี่นะจ๊ะ  ถ้าท่านอยู่ในภพภูมิที่รับได้ พอได้รับแล้ว นอกจากทิพยสมบัติแล้ว กลิ่นกายจะหอมเพิ่มขึ้น ถ้ามีกำลังบุญมาก ๆ อีกทั้งได้ไปเกิดภพภูมิที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ กลิ่นกายก็จะมีความหอมละมุนละไม และสดชื่นมากขึ้นไปเรื่อย ๆ คือหอมแบบดูดจมูก ไม่บีบจมูก

                     นอกจากกลิ่นกายของบุคคลนั้นจะหอมละมุนละไมแล้ว ความหอมยังขจรขจายออกไปไกลมากขึ้นเรื่อย ๆ อีกด้วย วิมานหรืออาณาเขตกว้างใหญ่ขนาดไหน ครอบคลุมหมดเลย ซึ่งกลิ่นหอมที่เกิดขึ้นนั้น จะแตกต่างกันไปตามกำลังบุญ ที่บุคคลนั้นได้ถวายไทยธรรมของหอม ๆ ในสมัยที่ยังมีชีวิตอยู่ ทำไมถึงต้องมีของหอมถวายเป็นไทยธรรม  เอาของหอมไปสรงน้ำพระ

                    เมื่อกล่าวโดยสรุปแล้ว กลิ่นของผู้ที่ลาโลกไปแล้ว จะเกิดขึ้นด้วยกำลังบุญและบาป ส่วนว่าจะเป็นกลิ่นอะไรนั้นขึ้นอยู่กับบุพกรรม ที่แต่ละคนได้เคยสั่งสมไว้ ในสมัยยังมีชีวิตอยู่ นั่นเอง )

                     ความรู้แบบนี้คิดเองได้ไหม ... จินตนาการ ..ฝัน ..ไม่ได้เลย เปลี่ยนแปลงไหมความรู้แบบนี้ ปัจจุบันเป็นแบบนี้อีก 100 ปีข้างหน้า ก็เป็นแบบนี้ กัปที่แล้ว กัปนี้ กัปหน้า ก็เป็นแบบนี้  เวลาศึกษาแล้วเป็นความรู้ไม่เปลี่ยนแปลง ไม่เหมือนความรู้ทั่วไปที่เราศึกษาผ่านมา 100 ปีข้างหน้าก็เปลี่ยนหมดแล้ว สังคมในยุคที่เทคโนโลยีการสื่อสารก้าวหน้าแบบนี้ อีก 5 ปีก็เปลี่ยนแล้ว ไวมากเลย

                      กลิ่นของกายละเอียด หลัก ๆ มี 3 ช่วง   
                     ช่วงที่ 1 ตอนตายใหม่ บุญและบาปยังไม่ส่งผล กลิ่นกายละเอียดจะคล้าย ๆ ตอนที่ยังมีชีวิตอยู่    
                     ช่วงที่ 2 ต่อมา ถ้าบุญมากกว่าบาป กลิ่นกายจะหอม เหมือนจิตใต้สำนึกที่เคยได้ยิน ได้ฟัง หรือเหมือนไทยธรรมของหอมที่เคยถวาย แต่ถ้าบาปมากกว่าบุญ บาปส่งผลกลิ่นกายจะเหม็นเหมือนกลิ่นศพ   

                    ช่วงที่ 3 เมื่อเดินทางไปสู่ปรโลก
                      3.1 ถ้าบุญส่งผลไปสู่สุคติ สวรรค์ชั้นต่าง ๆ กลิ่นกายจะหอมขึ้นไปเรื่อย ๆ ตามกำลังบุญ  
                      3.2 ถ้าบาปส่งผลไปสู่ทุคติ ไปเกิดเป็นสัตว์เดรัจฉาน เปรต อสูรกาย สัตว์ นรก กลิ่นกายจะเหม็นขึ้นไปเรื่อย ๆ ตามกำลังบาป

                      ก็ที่สำคัญอยู่ที่กำลังบุญและบาปนะ กายมนุษย์สามารถออกแบบชีวิตในโลกหน้าได้
Case study

                        คุณแม่ของลูกเกิดในครอบครัวที่มีอาชีพค้าขาย ได้รับการศึกษาน้อย แต่ท่านก็เป็นคนที่มีหน้าตาดี จึงมีอาชีพร้องเพลง และต้องเร่ร่อนไปกับคณะละครร้อง จนได้มาพบคุณพ่อและแต่งงานกัน มีบุตรธิดาด้วยกัน 8 คน คุณยายได้ให้มรดกที่ดินและบ้านเช่าจำนวนหนึ่ง ไว้ให้คุณแม่

                       แต่เนื่องจากคุณแม่ต้องย้ายตามคุณพ่อไปจังหวัดต่าง ๆ จึงไม่สะดวกที่จะมาเก็บเงินค่าเช่า สุดท้ายคุณแม่ก็ขายทั้งที่ดิน บ้านเช่าจนหมด ซึ่งในสมัยนั้นคุณแม่นำเงินมารวมกันแล้วสามารถซื้อเข็มขัดทองได้ยาวถึง 22 เซนติเมตร ถูกหรือเปล่า เส้นหนึ่งยาวแค่นี้เหรอ เอวมิสยูนิเวอร์ส ด้วยความที่คุณแม่บริหารเงินไม่เป็น จึงค่อย ๆ ตัดเข็มขัดทองขายกินไปจนหมด

                        คุณแม่ติดการพนันมาก  ชอบเล่นไพ่มาก สามารถนั่งขัดสมาธิอยู่ในบ่อนไพ่ได้นานถึง 7 วัน 7 คืน ถ้าทำความเพียรเป็นพระอรหันต์ไปแล้ว และคุณแม่เองก็เป็นคนที่ชอบร้องรำทำเพลงอยู่แล้ว จึงชอบที่จะออกไปเที่ยวบาร์ เที่ยวไนท์คลับเป็นประจำ โดยไม่สนใจคุณพ่อและลูก ๆ ทำให้คุณพ่อต้องเป็นฝ่ายไกวเปลและเลี้ยงลูก ๆ แทน

                        ในบั้นปลายชีวิตตลอดหนึ่งเดือน ที่คุณแม่ป่วยอยู่ในห้อง ICU มีสายระโยงระยางเต็มไปหมด ตัวลูกและลูกสาวของลูกได้สวดสรรเสริญพระรัตนตรัยให้ฟังข้าง ๆ หู ซึ่งคุณแม่ก็จะขยับนิ้วมือเหมือนจะรับรู้ ลูกสาวของลูกก็ได้พูดกรอกหูคุณยายว่า ให้คุณยายนึกถึงพระและก็ภาวนาสัมมาอะระหังในใจ

                       ตัวลูกเองก็พูดข้างหูคุณแม่ว่า... แม่... หนูทำบุญสร้างองค์พระในเจดีย์ถวายพระสังฆาธิการ 30,000 กว่าวัดและแผ่นลานธรรม ใส่ชื่อพ่อและแม่คนละ 1 องค์ 1 แผ่น ให้แม่อนุโมทนาบุญและรับบุญไปให้ใจใส ๆ นะแม่นะ และหนูสร้างองค์พระภายใน และแผ่นลานธรรมรวม 12 องค์ 12 แผ่น ให้แม่อนุโมทนาบุญทั้งหมดนะ บุญสุดท้ายที่ลูกได้ให้คุณแม่ทำ คือลูกได้นำเงินใส่ซองสร้างเสาแก้วให้คุณแม่ได้อธิษฐาน

                      ลูกได้บอกคุณแม่ว่า หนูสร้างบุญเสาแก้วมหารัตนวิหารคด แม่อนุโมทนาบุญแล้วก็ไปอยู่วิมานของแม่ตามกำลังบุญเลยนะ ไม่ต้องห่วงใครเลย  แล้วคุณแม่ก็ละโลกไปเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2548 รวมอายุได้ 85 ปี ด้วยโรคเบาหวาน ความดัน    และคอเรสเตอรอลสูง

                       คุณพ่อของลูกเกิดในสังคมเกษตรกรรม ไม่ค่อยมีเงินเรียนหนังสือ จึงต้องเดินทางไปอยู่กับขุนเวทย์ที่จังหวัดกระบี่ เมื่อเรียนจบ ม.6 ก็เป็นพลทหารรับใช้ชาติแบบทั่วไป เมื่อหมดเกณฑ์ทหาร พ่อขอรับราชการเป็นนายสิบหน่วยเสนารักษ์ ที่ทหารช่างราชบุรี และก็ได้รับราชการไต่เต้าเรื่อยมาจนมียศพันตรี ก็เกษียณอายุ

                        ช่วงที่คุณพ่อเป็นหัวหน้าการเงิน ดูแลการจ่ายเงิน บางครั้งพลาด ถูกข้าราชการทหารรับเงินเดือนซ้ำ 2 ครั้ง เพราะครั้งแรกไม่ได้เซ็นชื่อ ให้ความไว้วางใจ ทำให้คุณพ่อถูกงดบำเหน็จ และตัดเงินเดือนตัวเองใช้หนี้หลวง ทั้ง ๆ ที่เงินเดือนพ่อน้อยอยู่แล้ว มีลูกถึง 8 คน ลูก ๆ จึงได้รับความลำบาก แต่ละคนเรียนน้อย ต้องออกหางานทำเพื่อเรียนหนังสือ และแต่งงานมีครอบครัวกันไปในที่สุด แต่ลูก ๆ ก็ได้ปริญญาบ้าง ไม่ได้ปริญญาบ้าง

                        เมื่อคุณพ่อเกษียณอายุได้ 2 ปี ก็ได้บวชในพระพุทธศาสนา ดังที่ตั้งใจเอาไว้ แต่เป็นเพราะบวชตอนแก่ ...ทำให้ต้องลาสิกขา ... ฟันหัก ทำให้เคี้ยวอาหารนะไม่ละเอียด ระบบการย่อยอาหารจึงไม่ดี ส่งผลให้สภาพร่างกายแย่มาก จึงลาสิกขาออกมาเลี้ยงหลาน ๆ ก็มีอาการหลง ๆ ลืม ๆ และถึงแก่กรรมด้วยโรคชรา เมื่อปี 2540 รวมอายุได้ 84 ปี

                         ตัวลูกเองแต่งงานกับสามีที่เจ้าชู้ มีลูกด้วยกัน 3 คน แม้ลูกจะมีชีวิตที่ไม่ได้ลำบาก แต่ลูกก็รู้สึกเป็นทุกข์กับความเจ้าชู้ของสามี ที่ทำให้ลูกต้องช้ำทั้งใจและช้ำทั้งกาย เพราะลูกร้องไห้จนเกือบจะไม่มีแรงไปทำงาน เป็นอย่างนี้เกือบจะทุกวัน จนทำให้ร่างกายลูกผ่ายผอมลง

                       ถ้าใครมีสามีเจ้าชู้ เราต้องให้มันสวยสุด ๆ ไปเลย กินให้อร่อย นอนให้หลับ พักผ่อน แล้วไปฟิตเน็ต  กวาดบ้าน ถูบ้านให้มันสะอาด ใบไม้ ใบหญ้า รอบ ๆ บ้าน สะอาดหมด บ้านไม่อนุญาตให้แมงมุมอยู่  เดี๋ยวจะ Alert เลือดลมจะสวยงามทีเดียว

                     แต่ก็นับว่าโชคดี เพราะชีวิตนี้ลูกยังมีกัลยาณมิตร แนะนำให้ลูกได้ขึ้นไปปฏิบัติธรรม ณ สวนพนาวัฒน์ ทำให้ลูกมีชีวิตใหม่ ที่สดใสกว่าเดิมค่ะ ปัจจุบันนี้ลูกมีความเข้าใจเรื่องการทำบุญมาก ทำบุญแล้วมีความรู้สึกเบิกบานสดชื่น รู้สึกว่าชีวิตเรามีความสุข ที่อยู่ทุกวันนี้ก็เพื่อทำบุญ ถูกหลักวิชชาเห็นไหมจ๊ะ

                     ตัวลูกเองก็ได้ทำหน้าที่กัลยาณมิตร ให้กับลูกสาวคนเดียวของลูกด้วย อย่างนี้ถูกหลักวิชชาเห็นไหมจ๊ะ ต้องใช้ปัญญา อย่าใช้อารมณ์ ใช้ปัญญา เอาชนะปัญหา อารมณ์เอาชนะปัญหาไม่ได้หรอก ซึ่งเธอเป็นคนเรียนเก่งมาก ตอนที่เข้ามหาวิทยาลัยลูกเสียค่าเทอมให้แค่เทอมแรกเทอมเดียวเท่านั้นแหละ หลังจากนั้นเธอหาเอง

                     คือแค่ยอมลงทุนเรียนให้เก่ง ๆ เท่านั้นแหละ เธอก็ได้ทุนตลอด จนได้เกียรตินิยมอันดับ 1 และก็ได้ทุนไปศึกษาต่อที่ในอเมริกา กำลังศึกษาในระดับปริญญาเอกอยู่ที่ AIT เห็นไหมจ๊ะ ลูกสาวก็ได้ไปปฏิบัติธรรม ณ สวนพนาวัฒน์ ตามคำชักชวนของลูก ทั้งทำบุญและมาร่วมบุญทุก ๆ กิจกรรม ไม่เคยตกบุญเลย เธอจึงชอบใจและเชื่อมั่นในบุญมาก

คำถาม ?
                         แม่มีบุญอะไรจึงได้รับมรดกจากคุณยาย ทั้งบ้านเช่าและที่ดิน แต่วิบากกรรมใด ทำให้คุณแม่ต้องขายสมบัตินั้นและใช้ทรัพย์ไปจนหมด

                       คุณแม่ทำวิบากกรรมอะไรมา จึงตายด้วยโรคเบาหวาน
ก่อนตายคุณแม่รับรู้หรือไม่ว่าได้ทำบุญสร้างองค์พระ ลานธรรม และเสาแก้ว และผลของบุญส่งถึงแม่อย่างไรบ้างคะ คุณแม่มีคตินิมิตเป็นอย่างไร ตายแล้วไปอยู่ไหนคะ

                        ทำไมคุณพ่อถึงทำงานหนัก มีชีวิตที่ลำบาก ไม่มีเงินเลี้ยงลูกอย่างสุขสบาย  และถูกโกงจากรับเงินเดือนซ้ำของทหาร จนถูกงดบำเหน็จและตัดเงินเดือน

                        คุณพ่อละโลกแล้วไปไหน บุญจากการบวชในบั้นปลายชีวิต ส่งผลให้พ่ออย่างไรบ้างคะ

                       แล้วตัวลูกควรสร้างบารมีต่อไปอย่างไร เพื่อให้พ่อแม่มีสภาพดีขึ้น
                       ลูกเคยทำกรรมอะไรไว้ จึงต้องแต่งงานกับพ่อบ้านที่เจ้าชู้ มีหลาย Case เดี๋ยวต้องเตรียมตอบกัน ภาพในปัจจุบันเป็นภาพสะท้อนของลูก ในอดีตชาติหรือไม่เจ้าคะ เธอเป็นนักเรียนพันธุ์แท้เลย
ลูกสาวคนเดียวของลูก ทำไมได้เรียนสูงกว่าลูกคนอื่น และเรียนเก่ง ทั้งยังได้รับทุนด้วย เขาประกอบเหตุสร้างบุญมาอย่างไร 

                       หลับตาฝันเป็นตุ เป็นตะ ตื่นขึ้นมา (หาว 1 ที) แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปราจ้ะ

                      แม่ได้รับมรดกบ้านเช่าและที่ดินจากคุณยาย เพราะทานบารมีเก่าที่ได้ทำมา มาส่งผล แต่กรรมปัจจุบันที่คบคนพาล ได้เล่นการพนัน จึงทำให้รักษาสมบัติไม่อยู่ สมบัติจึงต้องวิบัติไปจ๊ะ นี่ด้วยกรรมปัจจุบัน

                     คุณแม่เป็นเบาหวานตาย เพราะ เราฟังมาหลาย Case แล้ว (ปาณาติบาตสัตว์เล็ก สัตว์น้อย) ปาณาติบาต ถูกต้องจ๊ะ คุณแม่เป็นเบาหวานตาย เพราะกรรมฆ่าสัตว์ทำอาหารในอดีตมาส่งผล แล้วก็หมดอายุขัยด้วย

                     ก่อนตายก็รับรู้บุญที่ลูกบอกได้ บวกกับบุญเก่าที่พอจะมีอยู่บ้าง จึงไปเกิดเป็นคนธรรพ์ในป่าหิมพานต์ อีกทั้งท่านเคยเป็นคนธรรพ์เก่ามาหลายชาติ เพราะฉะนั้นชาตินี้จึงชอบสนุกสนาน ร้องรำทำเพลงจ๊ะ ซึ่งก็ดีแล้ว เพราะท่านมีกรรมเรื่องอบายมุขอยู่มากพอสมควร อีกทั้งตอนมีชีวิตอยู่ก็ไม่ค่อยจะได้ทำบุญเท่าไหร่ แต่บุญช่วงสุดท้ายที่ทำให้ และท่านรับรู้ได้ บุญนี้ชิงช่วงไปก่อน แต่ว่าส่งผลไม่นานนะ ต้องรีบทำบุญอุทิศไปให้เรื่อย ๆ

                    คุณพ่อมีชีวิตลำบาก ถูกโกงจากการรับเงินเดือนซ้ำของทหาร จึงถูกงดบำเหน็จและถูกตัดเงินเดือน เพราะทำทานในอดีตมาน้อย จึงทำให้มีชีวิตลำบาก ไม่มีเงินเลี้ยงลูกอย่างสะดวกสบาย อีกทั้งมีเศษกรรมที่ไปคดโกงเขาในอดีต คล้าย ๆ ที่พ่อโดนโกงในชาตินี้  ชาตินี้พ่อโดนแค่หางกรรม  เพราะหัวกรรมได้ใช้มาแล้วจ๊ะ  คือโดนเศษ ๆ นิด ๆ หน่อย ๆ

                      พ่อตายแล้วไปเป็นอากาศเทวา  เพราะบุญที่พ่อเคยบวชเป็นพระ ในช่วงท้ายของชีวิต... บุญบวช ไม่ธรรมดาทีเดียวแหละ เพราะฉะนั้นอย่าไปมองว่า ผู้บวชเป็นพระคือผู้ด้อยโอกาส หมดทางทำมาหากินแล้ว จึงมาบวช ไม่ใช่เลย ยังมีฝีมือ ยังพร้อมที่จะทำมาหากินเลี้ยงตัวเองได้   นก กา ไก่ หาเลี้ยงตัวเองได้ฉันใด มนุษย์ก็หากินเองได้ฉันนั้นแล มีมือมีเท้าเหมือนกัน แต่ว่าถึงจุดอิ่มตัวในเพศของคฤหัสถ์ จึงมาบวชเป็นบรรพชิต มาเป็นพระ เพื่อที่จะแสวงอริยทรัพย์ภายใน ซึ่งจะทำให้จิตท่านบริสุทธิ์ผ่องใสขึ้น มีพระนิพพานเป็นเป้าหมาย

                     ลูกจะต้องสร้างบุญทุก ๆ บุญทั้งทาน ศีล ภาวนา ให้สม่ำเสมอแล้วอุทิศบุญนี้ บุญกุศลนี้ไปให้ท่านบ่อย ๆ ก็จะทำให้ท่านมีสภาพที่ดีกว่านี้จ้ะ

                     พ่อเป็นอากาศเทวา ยังมีวิมานอยู่  มีอาหารทิพย์  ซึ่งดีกว่าแม่ที่ไปเกิดเป็นคนธรรพ์ แม้ว่าจะอยู่สูงกว่าก็ตาม เพราะคนธรรพ์ก็เหมือนกับคนป่าของเทวดานั่นแหละ ชาวป่าของเทวดา สัตว์หิมพานต์ คือสัตว์ป่าของเทวดา    เหมือนกับ ชาวป่าของเทวดา เพราะฉะนั้นใครเป็นคนธรรพ์มาเกิดอยากเพิ่ง Alert คือพวกอยู่ในดงดอยชาวป่า แต่ว่าเป็นเผ่าเทวดา เผ่าพันธุ์เทวัญ พันธุ์เทวา

                       แม้ว่าจะอยู่สูงกว่า แต่ว่ามีวิมานอยู่ในต้นไม้สีทองของป่าหิมพานต์เท่านั้น พวกชอบร้องเพลง นอกโบสถ์ก็ดีในโบสถ์ก็ดี ชอบร้องเพลง บางทีนอกโบสถ์ก็ชอบร้องอยู่แล้ว พอในโบสถ์เอาไปร้องในโบสถ์อีก ไม่ไปอยู่เป็นวิทยาธร ก็ไปเป็นคนธรรพ์

                        อาหารการกินก็เป็นผลหมากรากไม้ในป่าหิมพานต์ แต่มันก็ดีหน่อยดีกว่าในเมืองมนุษย์ และในวิมานของตนก็พอมีตามกำลังบุญ ซึ่งไม่ประณีตเท่ากับอากาศเทวา อากาศเทวดามีวิมานสวยงาม วิมานทอง มีอะไรต่าง ๆ  

                      ลูกมีพ่อบ้านเจ้าชู้ ก็เป็นภาพสะท้อนของตัวลูกเองในอดีตชาติแหละจ๊ะ เป็นแฟนพันธุ์แท้ของจานดาวธรรม  เพราะฉะนั้นก็รู้อย่างนี้ทุกข์น้อยลง  ขอให้เขาให้เงินเราก็แล้วกัน แล้วเจ้าตัวไปอยู่ในก็ช่าง ช่างหัว ช่างแขน ช่างขามัน แต่ว่าเรา ยึดทรัพย์ (หัวเราะ) แต่บางคนที่มีพ่อบ้านไม่เจ้าชู้ พึงรักษาไว้ให้ดี บุญของลูกนะลูก เหมือนแทงหวยได้รางวัลที่หนึ่ง ที่มีพ่อบ้านเจ้าชู้เฉพาะกับลูก แล้วก็อย่าไปตึงเกินไปอลุ่มอล่วยกัน

                         ลูกสาวคนเดียวของลูกมีปัญญาบารมี ที่ติดตัวข้ามชาติมามากกว่าลูกคนอื่น กับลูกอีกสองคน จึงเรียนสูงและเรียนเก่ง เพราะในอดีตเป็นคนชอบคบบัณฑิต ชอบแสวงหาความรู้ อีกทั้งสนับสนุนในการศึกษาให้กับผู้อื่น ที่ตัวเองสามารถช่วยเหลือได้ เรียนเก่งเพราะ... บุญอะไร ..(คบบัณฑิต แล้วก็สนับสนุนให้คนอื่นเขาเรียน) มีปัญญาบารมี ปัญญาบารมีเกิดขึ้นเพราะ (คบบัณฑิต) และ (สนับสนุนให้คนอื่นเรียน)

                         เรียนเก่งเพราะ มีปัญญาบารมี ...ปัญญาบารมีเกิดเพราะ คบบัณฑิต แล้วก็สนับสนุนการศึกษาให้กับผู้อื่น  และชอบแสวงหาความรู้ด้วย ติดข้ามชาติมาเลย  ปัจจุบันพอมีความเพียรต่อเนื่องบุญเก่าก็ได้ช่อง บุญปัญญาบารมีก็ได้ช่อง เรียนเก่งทีเดียว ดังนั้นชาตินี้ก็ให้สร้างบารมีให้เต็มที่ แล้วอธิษฐานจิตตามติดไปดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ เขตบรมโพธิสัตว์จ๊ะ  


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ.2561   พระครูสังฆรักษ์อน...