วันจันทร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2561


 โรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 วันพฤหัสบดี ที่ 14 เดือน มิถุนายน พ.ศ. 2561 
พระปลัดนพดล สิริวํโส
แสดงธรรมเรื่อง บริสุทธิ์กาย วาจา ใจ สร้างบารมี เรื่อยไป
 ห้อง SPD 4 สภาธรรมกายสากล
**************************
                    ขอความเจริญรุ่งเรืองในธรรม จงมีแด่นักเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยาทุกท่านเทอญ กว่าจะมีการฟังธรรมได้ ต้องมีการบังเกิดขึ้นของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าก่อน แล้วพระองค์ก็แสดงธรรม กว่าจะเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ต้องใช้เวลาสร้างบารมี อย่างน้อย 20 อสงไขย เศษแสนมหากัป ต้องสละนัยน์ตา สละเลือดเนื้อ อวัยวะ ชีวิต บุตร ภรรยา เพื่อบำเพ็ญบารมี คือความดีอย่างยิ่งยวด 10 ประการ เพื่อความเป็นพระพุทธเจ้าแล้วมาแสดงธรรม

                   การเกิดขึ้นของพระพุทธเจ้า บางคราวโลกว่างจากพุทธเจ้าถึง 1 อสงไขยกัป คือกัปนี้นับได้ 1 อสงไขย  เติม 0 เท่ากับ 140  ตัว กัปพระพุทธเจ้านามว่าทีปังกร 1 พุทธันดรถึงพระพุทธเจ้าโกณฑัญญะ ช่วงนี้โลกว่างจากพระพุทธเจ้า 1 อสงไขยกัป จากพระพุทธโกณฑัญญะอีก 1 พุทธันดร โลกว่างจากพระพุทธเจ้าอีก 1 อสงไขยกัป 2 อสงไขยกัปนี้ ยาวนานมาก   

                  กัปนี้เรียกว่าภัทรกัป มีพระพุทธเจ้าถึง 5 พระองค์ ระหว่างพุทธันดรไม่ต้องนาน ไม่ถึงกัปสบาย ๆ กัปหนึ่งแบ่งถึง 5 พระองค์ ที่เล่าให้ฟัง 2 อสงไขย มีแค่ 2 พระองค์ การเกิดขึ้นของพระพุทธเจ้านั้นยากมาก เรามีโอกาสพบพระพุทธศาสนา วิชชาธรรมกายด้วย มีโอกาสฟังธรรม เราควรปีติใจที่จะได้ฟังธรรม   

                การฟังธรรมเมื่อฟังแล้ว เลื่อมใส ศรัทธา เชื่อมั่น เกิดหิริความละอาย โอตตัปปะสะดุ้งกลัวบาป เกิดความสำรวมกาย วาจา ใจ เมื่อสำรวมกาย วาจา ใจ กาย วาจา ใจก็บริสุทธิ์ พอบริสุทธิ์ต่อเนื่องนิวรณ์ 5 ก็หมดไป เข้าถึงดวงธรรม เข้าถึงธรรมะ กายต่าง ๆ เข้าถึงสมาบัติ ปฐมฌาน ปฐมมรรค เข้าถึงธรรม เกิดจักษุ ปัญญา วิชชา แสงสว่าง การฟังธรรมสำคัญมาก จะเป็นสัมมาทิฏฐิก็เพราะฟังธรรมจากพระพุทธเจ้า ถ้าไม่ได้ฟังธรรมแล้ว อาจเป็นมิจฉาทิฏฐิ 
              อานิสงส์การฟังธรรม   1. ได้ยินได้ฟังสิ่งที่ไม่เคยได้ยินได้ฟัง 2 . ได้ยินได้ฟังแล้วทำให้แจ่มแจ้งยิ่งขึ้น 3 . ทำให้ขจัดข้อสงสัยเสียได้ 4 . ทำให้มีความเห็นถูก  5 . ทำให้จิตผ่องใส

              จิตผ่องใสเงินซื้อไม่ได้  แต่ฟังธรรมจิตผ่องใส จิตผ่องใสถึงขนาดไหน ขนาดบรรลุเป็นพระโสดาบัน เป็นพระอรหันต์ ยสกุลบุตรเบื่อหน่ายในกาม ฟังนางบำเรอขับร้อง เผลอหลับ ตื่นมาเห็นนางบำเรอหลับ นอนกรนบ้าง น้ำลายฟูมปาก ผมสยาย ผ้าเปิด เกิดความเบื่อหน่าย  บ่นที่นี้วุ่นวายจริงหนอ ขัดข้องจริงหนอ แล้วเดินออกจากเมือง เข้าไปในป่าช้า ถึงกลางป่า

                พระพุทธเจ้าเสด็จจงกรมอยู่ ตรัสว่าที่นี้ไม่วุ่นวาย ไม่ขัดข้อง มาเถิด เราจะแสดงธรรมให้ฟัง  ยสกุลบุตรถอดร้องเท้าทอง นั่งฟังธรรมอนุปุพพิกถา คือทาน .. ศีล ..สวรรค์... เห็นโทษของกาม ...อานิสงส์การออกบวช    ถึงตรงนี้จิต ยสะปราศจากนิวรณ์ ทรงแสดงอริยสัจ 4 ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค ยสะบรรลุเป็นพระโสดาบัน ตรงนั้น ไม่ต้องเดินจงกลม ไม่ต้องนั่งเท้าขวาทับเท้าซ้าย ฟังอย่างเดียว

               พ่อมาตามยสะ   พุทธเจ้าบังไม่เห็นร้องเท้าทอง ไม่เห็นยสะด้วยฤทธิ์ แล้วแสดงธรรมกับพ่อเหมือนเดิม ทาน ศีล สวรรค์ โทษของกาม อานิสงส์ของการออกบวช จบลงพ่อยสะสำเร็จเป็น พระโสดาบัน   ส่วนยสะสำเร็จเป็นพระอรหันต์ เพราะนั่งฟังธรรม

              พระอาจารย์ขึ้นหัวข้อ...ความบริสุทธิ์กาย วาจา ใจ สร้างบารมีเรื่อยไป ถ้าเราไม่บริสุทธิ์ ไปทำบาปเข้า  ผลของบาปมีแน่นอน แล้วส่งผลเหมือนเอามะม่วงไปปลูก มันก็ได้มะม่วง เอาเงาะไปปลูกก็ได้เงาะ ปลูกลำไย  ก็ได้ลำไย  ..ทุกครั้งทำกรรมทางกาย วาจา ใจ ให้ดูว่าเราจะได้ผลกรรมอย่างไร คนมีปัญญา ญาแปล่ารู้  ปัญแปลว่าทั่ว   มีปัญญาก็มีความรู้ทั่ว   เราทำกรรมอย่างนี้ ทำเหตุอย่างนี้ ผลก็จะเป็นอย่างนี้
 
              เพราะฉะนั้นเรากลัวความไม่บริสุทธิ์กาย วาจา ใจ   กลัวที่สุด   กลัวมาก  ปลูกข้าว 1 เมล็ด 1 รวง เท่ากับว่าเราทำกรรมชั่วเข้าไป   ผลมันก็ยาวแล้ว  ฆ่าสัตว์  ลักทรัพย์  ประพฤติผิดในกาม  มันมีผล และยังติดนิสัยไม่ดีด้วย  หมายความว่าความคุ้นเคยกับความไม่ดี คนสูบบุหรี่ 7 ปี กับคนสูบ 7 วัน คนสูบบุหรี่ 7 วัน เลิกบุหรี่ง่ายกว่าคนสูบบุหรี่ 7 ปี

              ทำความไม่ดี ก็เหมือนกัน  ทำแล้วเลิกยาก ต้องกลัวหิริโอตตัปปะ ไปสู่อบาย ต้องสู้กันอีก เสียบุญกว่าจะขึ้นจากอบายมาได้ แล้วอบายอายุยาวนานมาก เรากลัวความไม่บริสุทธิ์กาย วาจา ใจ ถ้าฆ่าสัตว์เป็นสัตว์ให้เขาฆ่าตามจำนวนขน  เกร็ด  ...นี่ไปตกนรกมาแล้ว  ...ลักของเขา ทรัพย์พินาศ ....ประพฤติผิดในกาม ปีนต้นงิ้ว มาเป็นผู้หญิง กระเทยอะไรเยอะแยะมากมาย เพราะฉะนั้นเรากลัวต่อความชั่วมาก

             ในวัฏฏะสงสารที่โหดร้ายแล้วยาวไกล การเวียนว่ายตายเกิด ซึ่งเปลี่ยนแปลงไปตามกรรม เราต้องไม่ทำชั่วเลย เพราะผลกรรมชั่วส่งผลแล้วลำบาก ที่ได้มาฟังธรรมเป็นบุญ ส่วนที่ไม่ได้มาขวางให้ไม่มา เราต้องไม่มีบาปเลย  ในระหว่างที่ไปเกิดใหม่   ถ้ามีบาปไปเจอคนทำบาป แล้วทำบาปร่วมกัน เป็นเพื่อน เป็นพ่อ แม่ พี่ น้อง พบคนชั่ว แล้วพูดเรื่องชั่ว เพราะฉะนั้นเราต้องบริสุทธิ์กาย วาจา ใจ

               โดยวันนี้เราจะไม่ฆ่าสัตว์ และช่วยปล่อยชีวิตสัตว์ ปล่อยปลา ... เราจะไม่ลักทรัพย์ เราจะให้ทาน ใส่บาตรทุกวัน จะเลี้ยงดูให้คนกำพร้า ให้พ่อแม่ ให้เด็ก ให้คนจน เพื่อมีนิสัยในการให้ ทำลายความโลภ คนที่ลักทรัพย์เพราะความโลภบังคับให้ขโมย ให้โกง   ทุกครั้งเราให้ทานความโลภหมดไปจางไปด้วย  ให้จนกระทั่งไม่รู้สึกอยากไปเอาของ ๆใคร แม้จะมีเพชร มีทองมาล่ออยู่ ให้ไปแล้วไม่อยากจะได้ เพราะฉะนั้นให้ทานทุกวันเพื่อเราจะได้ไม่ไปขโมย โกงเขาในอนาคต ...ไม่ประพฤติผิดในกาม  เราจะประพฤติพรหมจรรย์ ชวนคนบวชอีกด้วย เราจะบริสุทธิ์กายด้วยอาการนี้

                 ต่อไปวาจา กลัวปากเหม็น กลัวฟันหัก กลัวปากเบี้ยว กลัวเป็นโรคปาก  เราไม่กล่าวคำเท็จ เพราะทำให้หลง  ความโลภ ความโกรธ ความหลง ทำให้เรากล่าวเท็จ จะมีนิสัยในการกล่าวเท็จ หรือโกหก โกหกได้ง่าย รับผลของกรรมอีก เราจะกล่าวความจริง อานิสงส์กล่าวคำจริง เป็นที่คล้อยตามของคนทั้งหลาย  จะได้ลักษณะมหาบุรุษอย่างนี้

              ดูกรภิกษุทั้งหลาย ตถาคตเกิดเป็นมนุษย์ในชาติก่อน เป็นผู้ละคำเท็จ เว้นจากคำเท็จ กล่าวคำที่เป็นจริง ดำรงคำสัตย์ กล่าวคำที่มีหลักฐานควรเชื่อถือ ไม่ลวงโลก พอกายแตกสู่สุคติโลกสวรรค์ ครั้นมาสู่ความเป็นมนุษย์ย่อมได้ลักษณะมหาบุรุษ มีพระโลมาล้วนมีปลายช้อนขึ้นข้างบนทุกเส้น ระหว่างพระโขนง มีอุณาโลมประทักษิณเวียนขวา สีขาวประดุจดั่งปุยฝ้าย เมื่อเป็นพระเจ้าจักรพรรดิจะเป็นที่ประพฤติตามของมหาชน   เป็นพระพุทธเจ้า เป็นที่ประพฤติตามมหาชน คือภิกษุ ภิกษุณี อุบาสก อุบาสิกา เทวดา มนุษย์ นาค อสูร คนธรรพ์  เราต้องกล่าวคำจริงด้วย  และชักชวนคนอื่นให้กล่าวคำจริงด้วย พระอาจารย์ถือโอกาสในการชักชวนให้กล่าวคำจริง

                 ต่อไปส่อเสียด เป็นทุจริตทางวาจา นำความข้างนี้ไปบอกข้างโน้น ให้คนหมู่โน้น หมู่นี้ ให้แตกร้าวกัน ไม่นำความข้างโน้นไปบอกข้างนี้ สมานความแตกร้าว เพลิดเพลินในคนพร้อมเพรียงกัน พอใจกัน กล่าวแต่คำที่ทำให้คนพร้อมเพรียงกัน จะได้ลักษณะมหาบุรุษอย่างนี้ ...

               ภิกษุทั้งหลายตถาคตเกิดเป็นมนุษย์ในภพก่อนชาติก่อน เป็นผู้ละคำส่อเสียด เว้นขาดจากคำที่ส่อเสียด ไม่นำความข้างนี้ไปบอกคนข้างโน้น ทำให้แตกร้าวกัน สมานคนที่แตกร้าว เพลิดเพลินในคนพร้อมเพรียงกัน พอใจคนที่พร้อมเพรียงแต่กล่าวคำที่ทำให้คนพร้อมเพรียงกัน พอกายแตกสู่สุคติโลกสวรรค์ ครั้นมาสู่ความเป็นมนุษย์ ได้ลักษณะมหาบุรุษ มีพระทนต์ 40 ซี่ ไม่ห่าง
ใครที่ฟันห่างคือ เป็นคนที่ชอบพูดส่อเสียด เป็นพระเจ้าจักรพรรดิจะได้บริวารไม่แตกแยก บริวารไม่ทะเลาะกัน เป็นพระพุทธเจ้าบริวารไม่แตกแยก บริวารเป็นภิกษุ ภิกษุณี อุบาสก อุบาสิกา เทวดา นาค คนธรรพ์  ไม่ทุจริตทางวาจา โดยการพูดส่อเสียด

                ต่อไปกล่าวคำหยาบจะไม่มีคนเชื่อถือ ไม่มีคนรักใคร่ คำที่หยาบเราอยากจะฟังไหม??  เราก็จะ ต้องกล่าวคำไพเราะ น่ารัก จับใจ ฟังแล้วจับใจ พูดเพราะจริง ๆ หน้าอ่อนบารมีแก่

                อานิสงส์  ตถาคตเกิดเป็นมนุษย์ชาติก่อน เป็นผู้ละคำหยาบ เว้นขาดจากคำหยาบ กล่าวคำไพเราะชวนให้รักจับใจ คนทั้งหลายรักใคร่พอใจ พอกายแตกสู่สุคติโลกสวรรค์ ครั้นมาสู่ความเป็นมนุษย์ย่อมได้ลักษณะมหาบุรุษ มีพระชิวหาใหญ่ พระสุรเสียงดุจเสียงท้าวมหาพรหม มีสำเนียงเหมือนนกการเวก พระพุทธเจ้าท่านตรัส เสียงท่านไพเราะมาก ไม่แหบ ไม่เครือ ไม่แตก ไม่พร่า หยดย้อย ก้องกังวาน นี่อานิสงส์การกล่าวคำไพเราะ ไม่พูดคำหยาบ

                 คนพูดไพเราะจะเป็นเหมือนกลิ่นไม้จันทร์ ที่ตอบแทนคมขวน พอเอาขวนฟัน ไม้จันทร์ตอบแทนด้วยกลิ่นหอม เขาด่ามาปั๊บเราก็พูดเพราะเลย ไม่ไปสนใจอาการของเขา หรือคำหยาบของเขา เราอยากได้บุญที่เกิดขึ้นจาก กล่าวคำไพเราะ เราอยากได้อานิสงส์ เสียงก้องกังวาน ไม่แหบ ไม่เครือ ไม่แตก ไม่พร่า มีสำเนียงเหมือนนกการเวก ดุจเสียงท้าวมหาพรหม ควายกินหญ้า ได้ยินเสียงนกการะเวก หญ้าหลุดจากปาก  ราชสีห์ประกบเหยื่อ หยุดหมด นกบินอยู่ ได้ยินเสียงหยุดเลย   เพราะฉะนั้นในวัฏฏะอันยาวไกลเราต้องบริสุทธิ์วาจา  คำไพเราะจำเป็นต้องกล่าว  เรากล่าวคำไพเราะแล้ว  เราชวนคนอื่นกล่าวคำไพเราะด้วย  

                 ไม่ทุจริตทางวาจา  มีอีกข้อหนึ่งคือ ไม่กล่าวคำไม่มีหลักฐาน คำเพ้อเจ้อ  เว้นขาดจากคำเพ้อเจ้อ คำเพ้อเจ้อคำที่ไม่มีหลักฐาน  พูดมาเองลอย ๆ กล่าวใส่ร้าย ใส่ความ ถามหาหลักฐานจริง ๆ ไม่มี ต้องพูดมีหลักฐาน มีที่อ้างอิง มีที่ปรากฏ ประกอบประโยชน์ ตามกาลอันควร

                 ดูก่อนภิกษุทั้งหลายตถาคตเกิดเป็นมนุษย์ในภพก่อน เป็นผู้ละคำเพ้อเจ้อ เว้นขาดจากคำเพ้อเจ้อ กล่าวแต่คำที่เป็นจริง อิงอรรถ อิงธรรม อิงวินัย กล่าวแต่คำที่มีหลักฐานปรากฏ ประกอบประโยชน์โดยกาลอันควร พอกายแตกสู่สุคติโลกสวรรค์ ครั้นมาสู่ความเป็นมนุษย์ย่อมได้ลักษณะมหาบุรุษ มีพระหนุดั่งคางราชสีห์ คางใหญ่ 

                 เมื่อเป็นพระเจ้าจักรพรรดิ ไม่มีข้าศึกศัตรูใด ๆ ที่เป็นมนุษย์กำจัดพระองค์ได้ เมื่อเป็นพระพุทธเจ้า ไม่มีข้าศึกศัตรู มนุษย์ เทวดา มาร พรหม กำจัดพระองค์ได้ หมายความว่าอ้างหลักฐาน มีหลักฐาน พูดตามหลักฐาน จะมาบอกว่าเราโกหกหรืออะไร ไม่ได้ แม้ตัวเป็นหมอ  หากพูดเพ้อเจ้อ  ก็คือคนป่วย  เราต้องบริสุทธิ์ กาย 3  อย่าง บริสุทธิ์ วาจา 4 อย่าง เพื่อวัฏฏะอันยาวไกล เราจะไม่รับผลบาป รับผลของบุญเท่านั้น  

                 ต่อไปทางใจ   เพ่ง  ..อยากจะได้ของเขา เพ่งกระเป๋าสวย ร้องเท้าสวย ภรรยาเขาสวย อยากได้ ไม่อยากให้ใครได้ ต้องการได้คนเดียว ความคิดอย่างนี้เรียกว่า อภิชฌา คืออยากได้ของเขา เราไม่ต้องอยากได้ของเขา เราให้ซะ  จะได้ไม่อยากได้   ให้ไม่ได้ก็เฉย ๆ   ไม่ยึดถือรูปเหล่านั้น... และไม่พยาบาท สำคัญ ทางใจมีอภิชฌา พยาบาท และมิจฉาทิฐิ เราถึงขั้นตอนพยาบาท ถ้าไม่พยาบาท  บริสุทธิ์ใจ...ถ้าไม่บริสุทธิ์ใจ ทุจริตทางใจ... อภิชฌา พยาบาท และมิจฉาทิฐิ เป็นกรรมทางใจ ใครมีอภิชฌามีผลกรรม ใครมีพยาบาทมีผลกรรม ใครเป็นมิจฉาทิฐิมีผลกรรม พยาบาทผูกเวร จองเวร จะขอเอาคืน ทำร้ายตอบ ด่าตอบ พูดตอบ ตีตอบ เมื่อมีโอกาส 
 
                  เราคิดยังไม่พยาบาท 1 . เรายินดีให้อภัยคนที่มาตี มาด่า มาทำร้ายเรา เรายินดีให้อภัย เพราะผลการให้อภัย ทำให้เราไม่มีภัย ยกโทษให้ ไม่เอาเรื่อง ไม่หาเรื่องเขา พอให้อภัย เราได้อะไรบ้าง ??  เราจะไม่มีความโกรธ ไม่มีความพยาบาท จองเวร จองล้าง จองผลาญ ไม่เจ็บใจ

                  การให้อภัยคือการล้างแค้น ด้วยการฆ่าตอบ เผาตอบ ด่าตอบ นั่นคือการล้างแค้น      หายแค้น การให้อภัยหายแค้นเหมือนกัน””” เราให้อภัย  ความแค้นเราก็ไม่มี ล้างแค้นด้วยการให้อภัย ล้างคือทำความสะอาดใจ เหมือนล้างบ้าน กระจก ให้มันใสสะอาด เราล้างความแค้นหมดไปด้วยการให้อภัย  จะไม่มีเวรไม่มีภัย  ต่างคนต่างไม่ก่อเวรและภัยต่อไป เพราะเรายกโทษให้แล้ว
    
                 และไม่มีกิเลส ความโลภ โกรธ หลง อาสวกิเลสก็ไม่เกิดขึ้น ของเก่าก็หมดไป การทำกรรมใหม่ก็ไม่มี ถ้าไม่ให้อภัย ทำกรรมใหม่แน่นอน แมวกับหนู งูกับพังพอน นกกับแมลงฯลฯ ไม่ให้อภัยก็สลับกันฆ่า  ไม่จบ  ...ไปเกิดเป็นสัตว์ที่แข็งแรงกว่า ที่แข็งแรงก็ฆ่า ตัวที่อ่อนแอ สลับกันฆ่าอยู่อย่างนี้ไม่รู้จบ กระทั่งพบพระพุทธเจ้าจึงจะหมดเวร พุทธเจ้าแสดงธรรมชี้ให้เห็น เขาเลื่อมใสศรัทธาและบรรลุธรรม หมดเวร เราไม่พบพุทธเจ้าฟังจากสาวก เราก็ให้อภัย นี่สำคัญนะ  คนเก่งคือคนที่ให้อภัยคนที่ทำร้ายเรา  ขอให้คนที่ทำร้ายเราจงไม่มีภัย อย่าได้รับเวรเลย ใครคิดอย่างนี้คนนั้นคือคนเก่ง

                 เพราะฉะนั้นชีวิตนี้เราจะฝึกฝนการให้อภัย จะได้นิสัยการให้อภัยติดตัวไป ใครจะมาปล้น มายึด เราให้อภัย โลกนี้เดี๋ยวเราก็ตายแล้วอีกไม่กี่ปี พระอาจารย์ปีนี้ 60 แล้ว อีกไม่กี่วัน เข้าวัดมาจะ 40 กว่าปีแล้ว  เดี๋ยวเราก็ตายแล้ว  โลกนี้เหมือนบ้านที่ไฟกำลังไหม้ ในที่สุดก็ไหม้หมดหลัง จะไปอะไรกับมัน ไม่มีใครอยู่ในบ้านที่ไฟกำลังไหม้ได้สักคนเดียว ไม่มีใครอยู่ในโลกนี้ได้ ทุกคนต้องตายหมด

                 ต่อไปไม่เป็นมิจฉาทิฎฐิ   มิจฉาทิฎฐิ แปลว่ามีความเห็นผิด  ว่า... การทำทานไม่มีผล.. การบูชาไม่มีผล ... การบวงสรวงไม่มีผล ..โลกนี้ไม่มี ...โลกหน้าไม่มี... ผลกรรมดีกรรมชั่วไม่มี ...พ่อแม่ไม่มีคุณ ..สัตว์ตายแล้วเกิดเลยทันที ไม่มี ...สวรรค์ นรก ไม่มี .. สมณพราหมณ์ ออกบวชแล้วบรรลุฌานสมาบัติ มรรคผลนิพพาน ไม่มี นี่คือความเห็นผิดของคนที่เห็นผิด ทำไมเป็นมิจฉาทิฐิ เพราะไม่ได้ฟังธรรมจากพระพุทธเจ้า เราฟังธรรมเราเชื่อว่ามีโลกนี้โลกหน้า

                   เพราะฉะนั้นสร้างบารมีกันต่อไป โดยเฉพาะต้องเป็นผู้นำบุญที่ยิ่งใหญ่ หัวข้อบริสุทธิ์กาย วาจา ใจ สร้างบารมีกันต่อไป เรื่องนี้บุญต้องมากจริง ๆ ต้องได้รับการช่วยเหลือจากมหาปูชนียาจารย์จริง ๆ เราสร้างบุญกันต่อไปให้มาก ๆ ให้เต็มที่ ให้ต่อเนื่อง ทำเองด้วย แล้วชวนคนอื่นทำด้วย เรื่องนี้ตามนึกถึงบุญในกาลก่อนทั้งหมด รวบบุญเก่า ๆ ชาติก่อน ๆ เราต้องจดว่าเราทำบุญอะไรบ้าง หรือมีภาพบุญ แล้วไม่ต้องรอตายแล้วค่อยไปนึกถึง นึกถึงตั้งแต่ตอนเป็น ไปเจดีย์ตั้งแต่ตอนเป็น ไม่ต้องรอไปตอนตาย ไปทุกวันสวดธัมมจักรฯ ให้บุญเก่า ๆ ที่ทำตามมา


#ฝันในฝัน   #โรงเรียนอนุบาลฝันในฝัน   #โรงเรียนฝันในฝัน  #กฏแห่งกรรม #ธรรมะ #แสดงธรรม #นักเรียนอนุบาล  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ.2561   พระครูสังฆรักษ์อน...