วันศุกร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2561


โรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา

วันพฤหัสบดีที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ.2561

พระมหาสมคิด  ชยาภิรโต

แสดงธรรมเรื่อง ราชันปฐพี ราชินีที่ดิน

ห้องSPD 4 สภาธรรมกายสากล

***********************************

สืบเนื่องจากช่วงนี้ในปีพุทธศักราช 2561 งานพื้นที่ทุกภาค ทุกจังหวัด จะมีโครงการทอดผ้าป่าระดับภาค ทั้ง 6 ภาค ของภาคใต้เราจะทอดผ้าป่าวันที่ 22 กรกฎาคม 2561 ที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมแก้วระนอง

ทั้ง 14 จังหวัดจะมาร่วมกันทอดผ้าป่าที่จังหวัดระนอง ก็ถือเป็นกิจกรรมของแต่ละภาค เนื่องจากงานผ้าป่าครั้งนี้เพื่อซื้อที่ดิน และฉลองพระประธานของศูนย์ปฏิบัติธรรมแก้วระนอง จึงนำธรรมะที่เกี่ยวกับเรื่องที่ดิน และเกี่ยวกับพระพุทธรูป พระประธาน อะไรที่เกี่ยวข้องพระอาจารย์จะนำมาแสดงธรรมในวันนี้ เราจะได้รับรู้ตอกย้ำเกี่ยวกับธรรมะในเรื่องนี้ไปด้วย

ซึ่ง Case Study เราจะได้ยินได้ฟังในทุกวันเสาร์ที่พระอาจารย์ไพบูลย์ท่านนำมาเล่าเป็นประจำ

พระอาจารย์ได้รวบรวม Case Study เกี่ยวกับที่ดินมาไว้ในวันเดียวกัน จะเอาเฉพาะประเด็นที่เกี่ยวกับที่ดินเท่านั้น  (เปิด VDO ทบทวนบุญ ศูนย์ปฏิบัติธรรมแก้วระนอง

)

เนื่องจากในแต่ละจังหวัดมีขนาดไม่เท่ากัน จังหวัดระนองเป็นจังหวัดที่เล็กที่สุดของประเทศไทย มีประชากรเพียง 2 แสนกว่าคนในจำนวนนี้เป็นชาวพม่าเยอะเลย มีพื้นที่เป็นภูเขา จะหาที่ดิน 6 ไร่ ทำศูนย์ยากมากที่มีโฉนด และมีราคาแพง แต่เจ้าภาพก็มีความศรัทธาถวายมาให้ 1 ไร่ แต่เขาก็มีภาระค่าใช้จ่ายเรื่องอื่นด้วย อีก 5 ไร่ก็ให้เราช่วยกันซื้อ

ศาลาตอนนั้นถูกพายุพัดล่มไป พระอาจารย์ท่านก็นั่งอยู่ท่ามกลางศาลาล่ม ภาพนี้ถูกเผยแพร่ออกไป ลูกพระธรรมทั่วโลกเห็นก็รวบรวมปัจจัยสร้างศาลาขึ้นมา

ตอนนี้ศาลามีแล้ว ที่ดินยังจ่ายไม่ครบจึงทอดผ้าป่าช่วยกันจาก 14 จังหวัดและพวกเราทั่วโลกด้วยช่วยกันให้ได้ที่ดินตรงนี้ให้ได้ถวายวัดให้ครบทั้ง 6 ไร่ จึงมีกิจกรรมทอดผ้าป่าขึ้นมา

เจ้าภาพที่วัด ถ้าใครอยากจะไปร่วมงานก็มีรถวันเสาร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 ลงทะเบียนเวลา 17.00 น. จุดออกรถบัส ณ มหาธรรมกายเจดีย์ คอร์ 32 โทร. 061-794-1659      กัลฯสุภัค จังหวัดระนองอยู่ใกล้เกาะสองประเทศพม่า

พิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ วันที่ 7 กรกฎาคม 2561 โดยมีหลวงพ่อทัตตชีโว เมตตาเป็นประธานบรรจุพระบรมสารีริกธาตุให้ พระอาจารย์ได้ไปร่วมงานด้วยในวันนั้น มีการจารึกชื่อในแผ่นทอง แผ่นเงิน แผ่นทองแดงเพื่อประดิษฐานในแผ่นฌานขององค์พระ หลวงพ่อทัตตชีโวจารึกชื่อเป็นปฐมเริ่มก่อน ในวันที่ 22 กรกฎาคม 2561 จะมีการทำพิธีนี้

ต่อไปทุกจังหวัดจะทยอยกันมารับพระประธาน จังหวัดไหนมีศาลามีห้องปฏิบัติธรรมแล้วจะอัญเชิญองค์พระประธานลงไปประดิษฐานให้สักการบูชากัน  (กรณีศึกษา (Case Study) เกี่ยวกับที่ดิน)

Case 1 .ที่ดิน 1 แสนขายได้หลายล้าน (จังหวัดระยอง)

เจ้าของเมื่อแต่งงานแล้วไปอยู่จังหวัดระยอง ช่วงแรกของชีวิตค่อนข้างลำบาก มีทองติดตัวไป น้ำหนัก 1.50 บาท มีเงินที่ยืมคุณยายไป 3,000 บาท ไปสร้างบ้านอยู่ที่จังหวัดระยอง ทำงานได้ค่าแรงวัน 10 บาท/วัน/คน ประมาณปี พ.ศ. 2528 ได้ไปเช่าที่ดิน 1 แปลง จำนวน 30 ไร่ เพื่อปลูกมันสำปะหลัง ต่อมาเจ้าของที่ร้อนเงินต้องการขายที่แปลงนี้ ประกาศขายไม่มีใครซื้อ เมื่อมีคนที่ต้องการจะซื้อระหว่างการเดินทางมาเกิดอุบัติเหตุเสียชีวิตทั้งคัน

เจ้าของที่คิดว่าที่ดินตรงนี้คงมีอาถรรพ์ จึงให้คนที่นั่งสมาธิตรวจดูทางใน คนที่นั่งสมาธิบอกว่าที่แปลงนี้มีเจ้าของอยู่ เจ้าของก็คือคนที่มาเช่า จะต้องขายให้คนที่มาเช่า เจ้าของที่จึงมาขายให้คนที่เช่า แต่มีเงินแค่ 2,000 บาทเท่านั้น ที่ในขณะนั้นราคา  1 แสนบาท เจ้าของที่ขายโดยรับเงินมัดจำ 2,000 บาท

หลังจากนั้นไม่นานราคา มันสำปะหลังที่ปลูกก็สูงขึ้น น้ำหนักมันแต่ละหัวก็หนักกว่าเดิม ในระยะเวลา 2 ปีจึงปลดหนี้ค่าที่ดินได้ทั้งหมด

ต่อมาป่วยเงินที่มีก็เริ่มเหลือน้อยเพราะทำงานไม่ได้จึงมาร่วมงานบุญที่วัดพระธรรมกาย ในขณะที่หลวงพ่อธัมมชโยนำนั่งสมาธิ นั่งไปก็ฟุ้งไป ได้อธิษฐานจิต ขอหลวงพ่อว่าขอให้ขายที่ได้ให้มีเงินมาทำบุญ มาทำงานพระศาสนา มาเลี้ยงตัวเองและครอบครัว ในเสียงที่นำนั่งสมาธิเหมือนกับว่าหลวงพ่อพูดกับเขา หลวงพ่อบอกว่า มีบุญเล็กบุญน้อยก็ทำไปก่อน เดี๋ยวลูกก็จะได้สร้างบุญใหญ่ ที่จริงหลวงพ่อนำนั่งให้สาธุชนทั่วโลกแต่เขารู้สึกว่าเหมือนหลวงพ่อพูดกับตัวเขา

หลังจากนั้นเป็นเวลา 1 เดือนก็มีคนมาติดต่อซื้อ เนื่องจากช่วงนั้นที่ดินที่ระยองเป็นที่ต้องการของตลาด ที่ดินซื้อมาเป็นเวลา 7 ปี ราคาเพิ่มขึ้น 45 ล้านบาท ตั้งแต่นั้นมาชีวิตก็ดีขึ้นตามลำดับ สามารถเป็นประธานกองกฐินได้ในแต่ละปี  ...เขาเขียนมาถามหลวงพ่อว่าด้วยบุญอะไรเขาจึงได้แบบนี้

หลวงพ่อธัมมชโย ท่านฝันในฝันให้ว่า ในชาติก่อนลูกก็เป็นสามีภรรยากัน มีฐานะดี แต่ตระหนี่มากในช่วงแรกก่อนที่จะมาเจอหมู่คณะ ไม่ชอบในการทำทานและไม่เชื่อว่าให้ทานแล้วจะรวย  กลับมีความคิดว่ามีแต่จะจน เพราะว่าทำแล้วเงินก็หมดไปเรื่อย ๆ  อีกทั้งไม่สนับสนุนใครในการทำทาน  โดยบอกว่า...จะรวยต้องทำงานและขยัน  เอาเหงื่อเข้าแลกจึงจะได้มา   การให้ทานก็เห็นอยู่ว่าเงินหายวับไปกับตาจะรวยได้อย่างไร  ซึ่งความคิดอย่างนี้เป็นความคิดสากลมาถึงกระทั้งปัจจุบันที่ยาวนานมาอยู่คู่กับโลกใบนี้ เพราะในใจมนุษย์มีกิเลสตระกูลโลภะ คือความตระหนี่ ความหวงแหนที่ได้ทรัพย์อยู่ในตัว กับความไม่รู้มาบดบังเกี่ยวกับเรื่องกฎแห่งการกระทำ ความคิดนี้ถือว่าผิดไหมก็ไม่เชิง ถูกในระดับหนึ่ง แต่บางคนก็ทำอย่างนี้แต่ยังขยันทำงานตลอดชีวิตโดยไม่รวยก็มีอยู่    ชีวิตในช่วงแรกจึงเหน็ดเหนื่อย กับการทำงานในช่วงต้นของชีวิต

ต่อมาได้มาเจอกัลยาณมิตร ได้ปฏิบัติธรรมมาตามลำดับ และได้ทุ่มเทในการทำบุญอย่างเต็มที่ ทั้งยังได้ถวายที่ดินด้วยให้เป็นสมบัติพระพุทธศาสนาในชาตินั้น  ดังนั้นชาตินี้เมื่อบุญส่งผลที่ดินที่ตัวซื้อมาแค่ 1 แสนบาทก็ทวีคูณ 400 กว่าเท่า กลายเป็น 45 ล้านบาท บุญอดีตและบุญปัจจุบันมาส่งผล  บุญที่ถวายที่ในอดีตทำให้ได้ที่มาเยอะแยะ  และทำให้มีราคา  มีทั้งมูลค่าและคุณค่า กับบุญปัจจุบันแม้ลำบากแค่ไหนก็ทำ  ทำทั้งน้ำตาและเงินตราไปด้วยกัน

คือบุญในอดีตเราถวายไว้เยอะแค่ไหน ชาตินี้ก็ส่งผลถ้าทำชาตินี้ บุญชาตินี้ก็ดึงดูดบุญในอดีตมารวมกันส่งผล ชาตินี้จะมาส่งผล 20 เปอร์เซ็นต์ จะมีอันหนึ่งที่หลวงพ่อบอกว่าจะไปดึงบุญในอดีตมา เราเกิดกันมานานมาก แค่ 1 กัปกระดูกกองเหมือนภูเขาเลย  เพราะฉะนั้นจะดึงดูดบุญในอดีตมาได้เราต้องทำบุญ รักษาศีล นั่งสมาธิ   นี่เป็นตัวอย่างแรก  สรุปคือบุญที่ทำให้เขาขายที่ได้ก็คือ บุญที่เขาถวายที่ดินให้เป็นสมบัติพระพุทธศาสนา ทำไว้อย่างไรก็ได้อย่างนั้น

Case 2.มีที่ดินดี ๆ สวย ๆ แต่คนอื่นไม่สามารถครอบครองได้

เขามีที่ดินอยู่ตามเกาะ เช่นเกาะยาวน้อย จังหวัดพังงา ที่ดินตามเกาะมีราคาแพง ที่ดินที่เชียงใหม่ มีหลายที่เยอะแยะเลย ก็สงสัยว่าทำไมเขามีที่ดิน ดี ๆ สวย ๆ ประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อย

เมื่อผมอายุ 19 ปี ผมแต่งงานกับภรรยา แต่ก็มีเหตุอีกว่าทำไม เพราะผู้หญิงในยุคนี้ตั้งหลายพันล้านคน อย่างน้อยก็สามพันล้านคน มองดูแล้วไม่สนใคร คนนี้ใช่เลย แต่งงานเสร็จเราก็ไปเรียนปริญญาตรีที่อเมริกาด้วยกัน หลังจากเรียนจบได้เริ่มต้นทำงานในครอบครัวของผม ของภรรยาผม ขณะนั้นบริษัทมีสินทรัพย์รวมมูลค่ากว่าพันล้านบาท แต่มีมูลค่าการตลาดเก้าสิบล้านบาท

ผมได้ซื้อบริษัทนี้ แต่เดิมเป็นพนักงาน  ต่อมาซื้อเลย และบริหารจัดการจนสามารถนำบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์  ทำให้มีมูลค่าสินทรัพย์กว่าสี่หมื่นล้านบาท และมูลค่าตลาดหมื่นห้าพันล้านบาท   ทุกอย่างมีเหตุทั้งนั้นว่าทำไมมาถึง ณ ตรงนี้ได้ จากที่ไปขอยืมเงินมาแล้วมาถึงตรงนี้ ทุกอย่างมีเหตุทั้งสิ้นว่าผลที่เจอในปัจจุบันนี้มาจากเหตุที่เราประกอบอะไร

หลังจากนั้นผลจึงถอยออกมาเป็นเพียงประธานกรรมการ เพื่อทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีคลัง เมื่ออายุ 33 ปี 

ที่ประสบความสำเร็จเมื่ออายุยังน้อยเพราะอดีตชาติ ลูกและภรรยาก็เป็นสามีภรรยากัน เป็นเศรษฐีผู้ใจบุญ ทำบุญสงเคราะห์โลกเป็นจำนวนมาก และทำบุญในพระพุทธศาสนาเมื่อได้สร้างวัดขนาดใหญ่วัดหนึ่งได้กว่าครึ่งประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ แต่หลังจากเกิดขัดใจกับเจ้าอาวาสในเรื่องการก่อสร้าง รู้สึกว่าตัวเองเป็นผู้บริจาคทั้งที่ดิน บริจาคทั้งทรัพย์รายใหญ่ตั้งแต่เริ่มต้นมา ก็เลยรู้สึกเป็นเจ้าของวัด จะต้องทำอะไรเองทั้งหมด ที่ขัดกันโดยเจ้าอาวาสต้องการให้สร้างศาลาหอฉันแยกออกจาก ศาลาฟังธรรม แต่ลูกต้องการให้สร้างรวมกัน นอกจากนี้ยังขัดใจกันในเรื่องแบบแปลนสร้างวัดอีกหลายอย่างจึงเลิกสร้างกลางครันโดยหยุดไปเลยไม่ทำให้สำเร็จ

บุญที่สร้างวัดใหญ่ดังกล่าวจึงส่งผลให้รวยอย่างรวดเร็ว แต่การเลิกกลางครันไม่ทำให้เสร็จสิ้นทำให้บุญที่ส่งผล ที่จะส่งผลให้รวยไปจนถึงที่สุด สุดๆ เลย กลายเป็นรวยปกติ

เหตุที่ลูกมีที่ดินดี ๆ สวย ๆ ที่คนอื่นไม่สามารถครอบครองได้ เพราะบุญที่ได้บริจาคที่ดินสวย ๆ สร้างวัดดังกล่าว และบุญที่ได้บริจาคเป็นที่สาธารณะประโยชน์ด้วย เวลาให้ดีอย่างหนึ่งไม่ติดใจ จึงทำให้ได้ที่สวย ๆ ที่จริงควรจะมีมากกว่านี้อีกเยอะ แต่ทำบุญแล้วไม่ได้อธิษฐานขอให้มีที่ดินเยอะ ๆ จึงมีเท่าที่มีอยู่เพราะตอนทำบุญใจใส ๆ

Case Study  นี้ก็มีส่วนทั้งดีและไม่ดี ไม่ดีคือไปขัดใจเจ้าอาวาส ตอนหลังธุรกิจท่านนี้ก็มีปัญหานิดหน่อย ในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำ แต่บุญก็เยอะสามารถประคองได้ หลวงพ่อบอกว่าที่จริงควรจะรวยมากกว่านี้ แต่ก็รวยแค่ปกติ ไม่รวยแบบสุด ๆ เพราะบุญส่งได้ไม่เต็มที่ เพราะช่วงหลังใจขุ่น

Case 3  บุญของนายหน้าขายที่ดิน

จะมีความสามารถในการรวบรวมที่ดิน เจ้าของ Case บอกว่าตอนเป็นนายหน้าขายที่ดิน รวบรวมที่ดินจาก 79 รายให้เป็นผืนเดียวกัน 3,000 ไร่สามารถรวมได้ เจ้าของบริษัทที่ทำงานด้วยทึ่งจึงยกบริษัทที่กำลังมีปัญหาให้เจ้าของ Case นี้  เป็นผู้บริหาร

ในช่วงแรกของการบริหารรุ่งเรืองมีเงินหมุนเวียนเป็น 100 ล้าน แต่ชีวิตที่ผ่านมาก็ทำทั้งบุญและบาป รุ่งเรืองอยู่ช่วงหนึ่ง และเกิดเศรษฐกิจตกต่ำ จึงล้มละลาย ก็เป็นเหตุให้เข้าวัด ตอนนั้นเงินไม่เหลือ อยู่ในช่วงที่วัดกำลังสร้างองค์พระ ได้ขอยืมเงินเพื่อนสร้างองค์พระ 2 องค์ ที่เหลือเก็บไว้ใช้จ่าย

ขณะที่อยู่ที่วัดเห็นคนเขาไปต่อแถวเพื่อรับจีวรจึงไปต่อแถวบ้างแต่ไม่ทราบว่าที่ไปรับเป็นประธานรอง 1 M (1 ล้านบาท) มารู้ทีหลังเมื่อรับมาแล้วก็ตั้งใจว่าจะทำให้ได้ กัลยาณมิตรชวนไปนั่งสมาธิที่สวนพนาวัฒน์ ขณะที่นั่งสมาธิก็อธิษฐานไปด้วยว่า ขอให้ขายเครื่องจักร ขายของที่โรงงานเก่าได้ ระหว่างที่ปฏิบัติธรรมที่พนาวัฒน์ทางเจ้าหน้าที่โรงงานโทรมาแจ้งว่ามีคนมารับซื้อเครื่องจักรแล้ว จากที่ประกาศขายมานาน จึงทำให้เป็นประธานกองกฐินได้

ตั้งแต่นั้นมาพอเข้าวัด ทำบุญเรื่อย ๆ ธุรกิจต่าง ๆ ก็เริ่มดีขึ้นไปตามลำดับ ตัวเขาเองจึงสงสัยว่าเขาไม่มีที่ของตัวเอง แต่เป็นนายหน้าสามารถประสานงานได้ ทำบุญมาอย่างไร ส่วนคนที่เป็นเจ้าของที่ประสานงานรวบรวมที่ไม่ได้

หลวงพ่อธัมมชโย เมตตาฝันในฝันว่า  

คำถาม ทำไมลูกจึงมีความสามารถรวบรวมที่ดินผืนใหญ่ ๆได้แต่ไม่ได้เป็นเจ้าของ ส่วนเจ้าของที่ดินไม่สามารถรวบรวมได้ แต่กลับมีบุญได้เป็นเจ้าของที่ดินผืนนี้ เราสร้างเหตุกันมาอย่างไร บุญใดที่ทำให้ลูกมีบ้านหลายหลัง และไม่ว่าจะปลูกบ้านกี่หลัง ก็เป็นบ้านที่ใคร ๆ ก็ชมว่าสวยงามน่าอยู่ทุกหลัง

ฝันในฝัน ลูกสามารถรวบรวมที่ดินเป็นผืนใหญ่ได้ แต่ไม่ได้เป็นเจ้าของเพราะ ในอดีตลูกเป็นคนชวนคนบริจาคที่ดินแต่ไม่ได้ทำเองมาส่งผลให้ได้ที่ดินเป็นของคนอื่น สามารถรวบรวมที่ดินได้แต่ก็เป็นของคนที่เขาบริจาคที่ดิน บุญชวนอย่างหนึ่ง บุญทำเองอีกอย่างหนึ่ง

ส่วนเจ้าของที่ดินไม่สามารถรวบรวมที่ดินได้ แต่เป็นเจ้าของที่ดินเพราะมีบุญที่บริจาคที่ดิน แต่ไม่มีบุญชวนคนมาถวาย

ลูกมีบ้านอยู่หลายหลังและคนชมว่าสวย เพราะบุญที่สร้างกุฏิถวายพระ แต่ว่าไม่ได้ถวายทั้งหมดมาส่งผล คล้าย ๆร่วมบุญสร้างกุฏิพระแต่ไม่ได้สร้างทั้งหมด แต่คนละอย่างกันถ้าเรารับทั้งหลังแล้วคนมาร่วมบุญด้วยอย่างนี้ได้ แปลว่าเราเป็นเจ้าของแต่เขามาร่วมบุญ เราก็จะมีทรัพย์และมีพวกพ้อง

ฉะนั้นเราควรจะทำด้วย ชวนคนทำบุญด้วยนะ เพราะชวนเราก็จะสามารถที่จะประสานงานได้ รวมทีม รวมคน เรามีที่อยู่ 10 ไร่ แต่มีบุญชวนด้วยเลยรวมได้เป็น 3,000 ไร่ บุญชวนคนก็เป็นบุญที่ไม่ธรรมดา จะสามารถประสานการทำงานอย่างดีเยี่ยม ทำคนเดียวคำพูดของเราจะไม่มีน้ำหนักพอในการที่จะดึงใจเขา  เหมือนที่หลวงพ่อพูด กับเราพูดต่างกัน  เพราะหลวงพ่อมีบุญในการชวนคนเยอะ  ท่านพูดอะไรเราก็เชื่อฟัง  ง่ายไปหมดเลย  เราพูดอยากไปหมด เพราะว่าบุญต่างกัน

ถ้าจะเป็นนายหน้าค้าที่ดินต้องชวนคนทำบุญเยอะ ๆ จึงจะประสบผลสำเร็จ อันนี้สำคัญเราจำเอาไว้

Case 4  อานิสงส์ การอนุโมทนาบุญ ถวายที่ดิน

เจ้าของ Case  มีสามีเป็นคนจังหวัดภูเก็ต สามีเป็นหลานของเจ้าของเหมืองแร่ดีบุก รวย มีที่หลายร้อยไร่ และมีการแบ่งสมบัติกัน  สามีก็มีส่วนในสมบัติด้วย  แต่พอใจที่จะเป็นพนักงานตัวเล็ก ๆ อยู่ในบริษัทของคุณพ่อ  แต่คนอื่น ๆ ก็ได้สมบัติได้กิจการไปรวยกว่าเดิมมาก  สามีเมื่อเทียบกับคนอื่นก็จะไม่รวย  ภรรยาก็เลยถามหลวงพ่อว่าเป็นเพราะอะไร สามีจึงไม่รวยเหมือนเขา แต่ก็พอมีพอกิน

หลวงพ่อเฉลยว่ามีบุญอนุโมทนากับครอบครัว เกิดในครอบครัวที่ได้ถวายที่สร้างอารามไว้ในพระพุทธศาสนามาส่งผลจึงทำให้เกิดในครอบครัวที่มีที่ดินมาก

คือบางทีทำบุญในครอบครัว สามีทำ ภรรยาไม่ทำ ก็อาจจะได้เกิดไปเป็นคู่กัน แต่สามีเป็นใหญ่ในทรัพย์ จะใช้เงินก็ต้องขอสามี อนุโมทนาบุญกับพ่อที่ทำบุญ แต่ตัวเองไม่ได้ทำ ก็อาจจะได้เกิดเป็นลูกพ่อ แต่ตัวเองก็อาจจะไม่ได้เป็นผู้นำในครอบครัว ถ้าต่อมาต้องแยกไปอยู่เองจะไม่รวย หลวงพ่อก็สอนว่า ให้เราอนุโมทนาบุญกัน ถ้าอนุโมทนาบุญได้บุญนิด ๆ แต่ถ้าทำบุญด้วยตัวเองได้บุญเน็ต ๆ ถ้าเราอนุโมทนากันทั้งวัน แต่เราก็ทำด้วย เราก็ได้ทุกอย่าง

case 5. บุญที่ทำให้ไปเกิดบนสวรรค์ชั้น 6 ปรนิมมิตวสวัตตี

จากที่ฟังหลวงพ่อหลาย ๆ เรื่อง ถ้าพวกเราก็ไปสวรรค์ชั้นที่ 4 ซึ่งที่จริงเราจะไปสูงกว่านั้นก็ได้แต่เราก็ไปชั้นที่ 4 ที่สำคัญพระเดชพระคุณหลวงปู่ท่านอยู่ชั้น 4 เป็นชั้นพระโพธิสัตว์ อายุไม่ยืนเกินไป ไม่น้อยเกินไป

คุณพ่อเสียชีวิตด้วยวัย 92 ปี โดยโรคชราในท่านั่งสมาธิเพราะหมดอายุขัย และจากไปด้วยใจที่ผ่องใสที่เกิดจากสมาธิจิตระดับหนึ่งและมีภาพแห่งการทำบุญกุศลมากมายของท่านในพระพุทธศาสนามาปรากฏเป็นกรรมนิมิตทำให้ท่านมีคตินิมิตสว่าง และกายละเอียดก็หลุดจากกายหยาบออกมาเห็นหัวหน้าบริวาร นำบริวารมากมายมาเข้าแถวต้อนรับกลับไปสู่เทวโลก เขาก็ได้เดินระหว่างแถวบริวารไปขึ้นเทวรถที่เป็นทองประดับด้วยรัตนชาติขนาดใหญ่ แล้วกายมนุษย์ละเอียดของท่านก็ได้เปลี่ยนเป็นกายทิพย์เมื่อท่านนั่งบนรัตนบัลลังก์ของเทวรถ

 แล้วก็แวบไปที่วิมานทองประดับรัตนชาติขนาดใหญ่ของสวรรค์ชั้นปรนิมมิตวสวัตตี สวรรค์ชั้นที่ 6 ด้วยบุญที่ทำไว้ในพระพุทธศาสนาตลอดชีวิต เช่นบริจาคที่ดินสร้างวัด 7 วัด สร้างโรงเรียนหลายแห่ง บุญบวชพระประมาณ 1,000 รูป ใส่บาตรทำบุญที่วัด นั่งสมาธิเป็นประจำ และได้บวชในบวรพระพุทธศาสนา รวมทั้งเลี้ยงดูบริวาร เป็นต้นมาส่งผล

ท่านมีชีวิตอยู่สุขสบาย มีบริวารมากมายที่คอยเนรมิตในสิ่งที่ท่านปรารถนา ถ้าสรรค์ชั้น 5 นิมมานรตี อยากได้อะไรต้องเนรมิตเอง แต่สวรรค์ชั้นที่ 6 นี้ปรารถนาอะไรบริวารจะเนรมิตให้รู้ใจเจ้านาย พอเจ้านายคิดอะไรแสงวาบที่ดวงแก้วกายสิทธิ์กลางวิมาน ถึงบริวารที่เกิดขึ้นด้วยบุญเนรมิตมาเลย

ตอนนี้ท่านกำลังนั่งอยู่ที่รัตนบัลลังก์กลางวิมาน กำลังตรวจดูทิพยสมบัติ ซึ่งบริวารได้นำมาให้ดูตั้งแต่ตายวันแรกจนกระทั่งถึงปัจจุบันยังไม่หมดเลย เพราะท่านได้สั่งสมบุญเอาไว้มากกำลังปลื้มมากยังไม่จบเลยจ้า ที่ท่านสิ้นมาหลายสิบปีดูทิพยสมบัติยังไม่หมดเลย

หลวงพ่อบอกว่าภรรยาเสียชีวิตไปอยู่ชั้น 6 มีวิมานติดกัน แต่ยังไม่เจอกันเพราะยังตรวจดูทิพยสมบัติของตัวเอง

Case 6  ทำไมมีสมบัติตักไม่พร่อง

ลูกมีที่ดิน 19 ไร่ แถวปากช่อง ที่ดินมีหินกาบอยู่เป็นจำนวนมาก ยิ่งขุดก็ยิ่งมีราวกับสมบัติจักรพรรดิ ลูกได้อาศัยหินกาบเลี้ยงครอบครัวและสร้างบุญ บางครั้งก็ถวายหินกาบให้กับวัดต่างๆ ที่มาบิณฑบาต บางวัดก็ปูหินกาบทั้งหมด แม้แต่ที่วัดพระธรรมกายก็ยังมีหินกาบที่ลูกไปปูให้ด้วย นึกถึงหินกาบครั้งใดก็อดนึกถึงวันแรกที่ลูกตัดสินใจซื้อที่ดินผืนนี้ไม่ได้ เพราะลูกไม่ได้ทราบเรื่องหินกาบในที่ดินผืนนี้มาก่อน

แต่ก่อนซื้อที่ดินลูกได้ทำบุญและได้ตั้งจิตอธิษฐานว่าถ้าหากมีบุญที่จะได้ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาขอให้ลูกได้ทรัพยากรแผ่นดินแล้วก็ได้ที่ดินนี้มาสร้างบารมีจริง ๆ

คำถาม ลูกมีบุญอะไรจึงได้เป็นเจ้าของที่ดินที่เต็มไปด้วยหินกาบ สร้างรายได้ให้ลูกตลอดขุดเท่าไหร่ก็ไม่หมดยิ่งขุดยิ่งมี กรณีของลูกจะเหมือนหรือแตกต่างจากเจ้าของที่ดินที่มีรัตนชาติต่าง ๆ หรือเพชรพลอยอย่างไร

มาฟังกันเลย... ตัวลูกมีหินกาบในที่ดินของตนและมีรายมาให้ตลอดขุดเท่าไรก็ไม่หมดยิ่งขุดยิ่งมี เพราะในอดีตเคยทำบุญถวายที่ดินเป็นที่เป็นที่กัลปนาให้เก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากที่ดินเอาบุญมาบำรุงวัด ไม่ได้ถวายที่ดินแต่ถวายผลประโยชน์ในที่ดิน และอธิษฐานด้วยบุญนี้ขอให้มีสมบัติที่เกิดขึ้นกินใช้ไม่รู้จักหมดมาส่งผลจ๊ะ

กรณีที่ดินของผู้อื่นเขามีเพชรพลอยเพราะเขาอาจทำบุญมามากกว่าตัวลูกหรือถวายด้วยรัตนชาติสร้างศาสนาวัตถุ เช่นเจดีย์ หรืออาจจะสร้างบุญใหญ่ใดก็ได้แล้วอธิษฐานจิตมาเป็นต้นจ๊ะ

Case 7 มีที่ดินมาก แต่ขายแล้วไม่ได้ใช้เงินเพราะกรรมใด

คำถาม สามีของลูก เป็นคนที่มีที่ดินมาก ทั้งได้รับมรดกและซื้อเอง แต่เมื่อสามีนำมาขาย เงินนั้นทั้งตนเองและครอบครัวมักจะไม่ได้ใช้ ต้องหมดไปในเรื่องต่าง ๆ  เช่นให้ญาติยืมใช้หนี้   ...บุญอะไรที่ทำให้สามีมีที่ดินมาก และกรรมอะไรจึงไม่ได้ใช้เงินจากการขายที่ดิน เพราะเหตุใด

ฝันในฝัน สามีของลูกมีที่ดินมากทั้งรับมรดกและซื้อเอง เมื่อนำมาขายและได้เงินมาแล้ว ทั้งตนเองและครอบครัวมักจะไม่ได้ใช้ ต้องหมดไปในเรื่องราวต่าง ๆ เช่นญาติขอยืมเอาไปใช้หนี้แล้วไม่ได้คืนเลยแม้บาทเดียวเพราะ เคยทำบุญด้วยที่ดินเอาไว้เยอะจึงมีที่ดินมาก แต่ทำแล้วมักจะเสียดายในภายหลัง บุญหกบุญหล่น รวมทั้งมีวิบากกรรมอื่นเข้าแทรก เช่นเคยเบี้ยวหนี้มารวมส่งผลด้วยจ๊ะ

ใจคนสำคัญ เราถวายไปแล้วแต่ใจมานึกเสียดาย บุญหก ทำให้ได้ใช้สมบัติไม่เต็มที่ ไม่ได้ไปยึดที่คืนเพียงแต่เสียดายในใจซึ่งก็ไม่มีประโยชน์อะไร

เพราะฉะนั้นใจสำคัญ ...ก่อนให้ก็ดี  ขณะให้ก็เลื่อมใส หลังให้ก็เบิกบานใจ หลวงพ่อจึงให้นำนั่งสมาธิก่อนทุกครั้ง ก่อนจะทำบุญ ให้ใจใสที่สุด จะได้บุญอย่างเต็มที่ ถ้าใจใสหลังให้ก็ไม่ได้คิดอะไร แต่ถ้าใจขุ่นกิเลสมันก็แทรกได้ นึกเสียดายบุญก็หกได้บุญไม่เต็มที่

Case 8 มีที่ดินอยู่บนเกาะสีชังเกือบครึ่งเกา

คำถาม คุณพ่อทีวิบากกรรมใด ชีวิตที่เหมือนว่ากำลังจะรุ่งโรจน์จึงอับเฉา เหตุใดที่ดินที่เกาะสีชังที่พ่อเคยครอบครองต้องถูกฟ้องร้องจะเอาเงินคืน

ฝันในฝัน เพราะในอดีตชาติเป็นข้าราชการผู้ใหญ่ เคยมีจิตศรัทธา บริจาคที่ดินผืนใหญ่เพื่อให้สร้างวัด ต่อมาภายหลังเกิดความเสียดาย เพราะที่ตรงนั้นเกิดมีราคา และมีคนอยากขอซื้อ จึงไปขอคืน จากที่ดินเป็นผืนใหญ่เป็นสวนป่า จึงตัดถวายให้พระอยู่เพียงนิดเดียว

อีกชาติหนึ่งเป็นเสนาบดีที่ปรึกษาของพระราชาในการรบยึดเอาแว่นแคว้นที่ติดกันมาเป็นเมืองขึ้น แล้วยึดเอาทรัพย์สินมาเข้าท้องพระคลัง

Case 9. ผลการห้ามคนถวายที่ดินให้วัด

คำถาม สมัยที่แม่อยู่กับคุณตา ไม่มีบ้าน ไม่มีที่ดินเป็นของตัวเองเลย แต่พอแม่ย้ายออกจากบ้านคุณตามา คุณตากลับมีบ้าน มีที่ดินเป็นของตัวเอง เมื่อคุณแม่มาอยู่กับคุณพ่อ ก็ไม่มีบ้านไม่มีที่ดินเป็นของตัวเองเลย ต้องเช่าเขาอยู่ ทั้งที่มีเงินแต่ก็ไม่คิดจะซื้อ แต่พอมาภายหลังคิดจะซื้อก็ไม่มีเงินแล้ว ปัจจุบันคุณแม่อายุ 60 ปี ก็ยังไม่มีบ้าน และที่ดินเป็นของตนเองเลยได้ไปอาศัยอยู่กับลูก ๆ

ฝันในฝัน เพราะทำทานเรื่องที่ดินและบ้านมาน้อย ที่สำคัญคือ ไปห้ามญาติที่กำลังจะยกที่ดินและบ้านถวายวัดจนเขาเปลี่ยนใจ ตอนที่มีเงินก็ไม่คิดซื้อ พอคิดซื้อก็ไม่มีเงิน เพราะวิบากกรรมดังกล่าว

Case 10. การซื้อที่ดินสร้างวัดหรือศูนย์ปฏิบัติธรรมเป็นบุญใหญ่

แล้วการรุกวัด หรือ นำที่วัดไปทำกิจอื่น ???

ตัวอย่าง เรื่องเกิดขึ้นที่จังหวัดนนทบุรี ปีพุทธศักราช 2524 เจ้าของเรื่องชื่อคุณดิเรก ได้เล่าไว้ตอนนี้อายุประมาณ 60 กว่าปี เล่าไว้เป็นธรรมทาน

คุณดิเรก เขาเป็นเด็กวัด อาศัยวัดอยู่ วันหนึ่งขณะที่เด็กวัดเล่นกันอยู่ มีเด็กแปลกหน้าคนหนึ่งตัวใหญ่ทะเลาะกับเด็กวัด คุณดิเรกก็ไปห้าม และก็ทราบว่าคุณพ่อของเด็กคนนี้เป็นเสี่ย จะมาขอซื้อที่ข้างวัด 3 ไร่ เพื่อไปทำธุรกิจ แต่เจ้าอาวาสบอกว่าขายไม่ได้เป็นที่ของสงฆ์หลวงพ่อไม่มีอำนาจขาย เรื่องก็เงียบไป 3 เดือน

อยู่ ๆ มีรถขนดินมาลงที่ดิน 3 ไร่นี้ เดิมที่แปลงนี้เป็นของคุณตาคุณยาย ชื่อยายหลาบ กับคุณตาธง ถวายที่ผืนนี้ให้กับวัดทำหนังสือไว้ เนื่องจากตัวเองมีลูกชายที่เกเร และก็บอกเจ้าอาวาสว่าถ้าต่อไปลูกชายลำบากไม่มีที่อยู่ก็ขอให้ลูกชายได้ใช้ที่ผืนนี้ในการซุกหัวนอน แต่ที่ดินยกให้วัด

เสี่ยจึงไปเข้าทางลูกชาย จะขอซื้อหลายแสน ลูกชายจึงตกลงขายซึ่งตนเองไม่มีสิทธิ์ และเสี่ยบอกว่าถ้าวัดฟ้องเดี๋ยวจะจัดทนายไปสู้คดี แต่พระท่านบอกว่าท่านคงไม่ไปขึ้นศาลถ้าเขาจะเอาเราก็ช่วยเขาไม่ได้เพราะเราก็ห้ามแล้ว

เสี่ยก็ทำธุรกิจสร้างเป็นอาคารโรงแรม 4 ชั้น ตอนที่ใกล้จะเสร็จลูกชายของเสี่ยมาตรวจงาน มากับเพื่อนขึ้นไปชั้น 4  ขณะที่ตรวจก็ไปเห็นคนงานเย็นแล้วก็นั่งกินเหล้ากัน ลูกชายของเสี่ยจะโชว์อำนาจ สั่งให้คนงานทำงาน คนงานบอกว่าเลิกงานแล้ว ถ้าจะให้ทำงานต้องจ่ายโอที ลูกชายของเสี่ยเสียหน้าไปหยิบขวดเหล้ามาเททิ้ง คนงานใจร้อนจึงต่อย วิ่งหนีไปสะดุดกระป๋องสีตกตึก 4 ชั้นคอหักตาย

ตำรวจมาสืบสวน คนงานก็บอกว่าเป็นอุบัติเหตุ ลูกชายเสี่ยวิ่งหนีแล้วตกตึกตายเอง โรงแรมก็ต้องสร้างต่อ งานศพก็ต้องจัดไป

วันหนึ่งเสี่ยก็มาตรวจงาน ขณะขึ้นไปบนชั้น 4 ก็เห็นหลวงพ่อท่านกำลังกวาดลานวัดอยู่นึกขุ่นใจขึ้นมาก็เดินไปหาหลวงพ่อ พูดว่าทำไมหลวงพ่อต้องส่งกรรมไปให้ลูกผม ผมไม่เชื่อเรื่องบาปกรรม ถ้าจะทำก็ส่งมาหาผม ผมไม่กลัวให้มันรู้ว่าใครแน่กว่ากัน หลวงพ่อไม่ได้พูดอะไร

จากนั้นเสี่ยก็ขับรถออกจากวัดอย่างเร็ว ไปชนลูกหมาลอยข้ามถนนตกมาตาย คุณดิเรกก็ไปเอามาไปฝังไว้หลังวัด

รุ่งเช้ามีข่าว บอกว่ามีเสี่ยคนหนึ่งของเมืองไทยรถคว่ำที่หลัก 4  ไฟคลอกตายคาที่เป็นเสี่ยคนที่มาสร้างโรงแรมข้างวัด

หลังจากนั้นไม่นานลูกชายของเจ้าของที่พาครอบครัวไปเที่ยวทะเล ไปกันหลายคน เล่นน้ำทะเลอยู่ มีคลื่นสูง 2 เมตรกวาดเอาทั้งครอบครัวหายไปกับทะเล หลายวันต่อมามีคนเจอศพขึ้นอึดอยู่ที่ชายหาด

โรงแรมแห่งนั้นก็สร้างจนเสร็จ แต่ครอบครัวของเสี่ยก็ไม่กล้าดูแลต่อจึงประกาศขาย มีเสี่ยอีกคนมาซื้อ แล้วยกที่ถวายคืนให้กับวัด แล้วขอเช่าวัดเป็นรายปี ปรากฏว่าเจริญรุ่งเรืองจนถึงปัจจุบัน

ถวายที่ให้วัดได้บุญใหญ่ แต่ไปทำกับที่ของสงฆ์ก็เป็นบาปมหันต์เหมือนกัน ถวายที่ดินให้วัดดีแล้ว  อย่าไปรุกที่วัด

 

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ.2561   พระครูสังฆรักษ์อน...