วันอาทิตย์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561


โรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา

วันเสาร์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ.2561

พระครูวิบูลนิติธรรม

แสดงธรรมเรื่อง ทบทวน Case Study

ห้องSPD 4 สภาฯ

******************

 

สว่างดี นักเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยาทุกท่านนะ  ช่วงนี้เราก็จะได้ยินข่าวความสูญเสียบ่อย ๆ ที่เกิดขึ้น เราในฐานะนักเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ก็มาทบทวน  อาการในการละสังขาร มี 4 อย่าง

1.ละสังขารด้วยอาการสงบ คล้ายคนนอนหลับ  แล้วก็จากไปเลยหมดบุญตอนหลับพอดีไม่มีวิบากกรรมมาส่งผลตอนละสังขาร

2.ละสังขารแบบ เฉียบพลัน ไม่ทันตั้งตัว  ตามหลักกฎแห่งกรรมก็เกิดจากวิบากกรรมที่เคยฆ่าคนและสัตว์แบบเฉียบพลันในอดีตอยู่เป็นประจำวิบากกรรมหนาแน่นก็ตามมาส่งผลให้ต้องละสังขารแบบเฉียบพลันบ้าง

3.ต้องมีทุกขเวทนาอย่างแสนสาหัสเสียก่อน แล้วค่อยละสังขาร เกิดจากวิบากกรรมในอดีตเคยฆ่าคนและสัตว์ด้วยความทรมานอยู่เป็นประจำ วิบากกรรมยังหนาแน่นอยู่ก็มาส่งผลให้ละสังขารแบบต้องมีทุกขเวทนาอย่างแสนสาหัสก่อนจะละสังขาร

4.ทุกขเวทนาลดลงบ้าง ตอนละสังขาร ก็มีวิบากกรรมฆ่าคนและสัตว์ให้ตายอย่างทรมาน  แต่วิบากกรรมส่งผลมาหลายชาติแล้วก็ทุเลาเบาบางลง  ประกอบกับมีบุญในปัจจุบันตามมาตัดรอนวิบากกรรมตอนใกล้ละสังขารทำให้ทุกขเวทนาลดลงเบาบางลงบ้างแล้วค่อยละสังขาร

 แบบที่ 2, 3, 4 ก็ล้วนเกิดจากวิบากกรรมปาณาติบาต ฆ่าคนและสัตว์ให้ตายแบบเฉียบพลันกับแบบทรมาน  มาทบทวนองค์แห่งศีล จาก MV  กันนะ ( เปิด MV องค์แห่งศีลข้อที่ 1 ) องค์แห่งศีลข้อที่ 1 มี 5 ข้อ  คือ 1 ..สัตว์นั้นมีชีวิต 2...รู้ว่าสัตว์นั้นมีชีวิต  3... มีจิตคิดฆ่า   4 ...พยายามฆ่าสัตว์นั้น 5...สัตว์นั้นตายด้วยความพยายาม   รักษาให้ดีนะ  จะได้ไปอย่างสงบ ๆ    

คงทราบข่าวกันดีเรื่องน้อง ๆ หมูป่า ทั้งภายในและต่างประเทศก็ช่วยกันมีจิตอาสามาช่วยกันให้พ้นจากภัย  นำเด็ก ๆ มาสู่อ้อมอกของพ่อแม่   พระอาจารย์นึกถึงบุญนี้ซึ่งมันเป็นลักษณะหนึ่งของมหาบุรุษ  ในการนำหมู่ญาติที่พลัดพรากจากกันมาพบกัน

ลักษณะมหาบุรุษ   มีพระคุยหฐานเร้นอยู่ในฝัก เหตุที่ประกอบไว้ในอดีตชาติ

ในชาติก่อน ทรงเป็นผู้นำพวกญาติ มิตรสหาย ผู้มีใจดี ที่หายไปนานจากกันไปนาน ให้กลับมาพบกันคือ  - นำมารดาให้พบบุตร บุตรพบกับมารดา   - นำบิดาให้พบกับบุตร บุตรภพกับบิดา   - นำพี่ชายน้อยชายให้พบกับน้องชายพี่ชาย  - นำพี่ชายน้องชายให้พบกับพี่สาวน้องสาว เป็นต้น  ครั้นทำให้พบกันแล้วก็ได้รับความชื่นชมเพราะทรงกระทำ สั่งสม พอกพูน ฯลฯ  ครั้นจุติจากสวรรค์แล้ว มาสู่ความเป็นอย่างนี้ ย่อมได้รับลักษณะมหาบุรุษอย่างนี้

คุณครูไม่เล็กท่านขยายความเรื่องนี้ ท่านบอกว่า การมีพระคุยหฐานเร้นอยู่ในฝัก ผู้ชายจะรู้กันดีตัวใหญ่กันแค่ไหนก็ตามโดนตรงนี้ตัวงอเลย  พระคุยหฐานเร้นอยู่ในฝัก มันไม่กลัวการกระทบกระเทือน ไม่กลัวการกระทบกระแทก  จะทำภารกิจอะไร adventure  แค่ไหนสบายมาก แต่ถ้าเป็นนักกีฬาประเภทไหนก็ตามที่ต้องปะทะกัน เช่น นักมวยก็จะห้ามหลุดตรงนี้เด็ดขาด กล่องหัวใจ

อานิสงส์การสั่งสมบุญข้อนี้ .. ถ้าได้ครองเรือนจะได้เป็นพระเจ้าจักรพรรดิ ทรงมีพระโอรสมากกว่า 1,000 องค์ ล้วนแต่กล้าหาญ รูปทรงสมเป็นวีรกษัตริย์สามารถย่ำยีราชศัตรูได้  .. .ถ้าออกบวชจะได้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงมีพระอาริยสาวกจำนวนมากกว่านั้นเป็นผู้แกล้วกล้า มีความเพียรเป็นคุณสมบัติ กำจัดเสนา คือ กิเลส เสียได้

(ทบทวนความรู้ของคุณครูไม่ใหญ่เรื่อง ผีบ้าน ผีเรือน ตอนที่ 1) คำว่าผีบ้าน ผีเรือนนั้น แต่ความเป็นจริงแล้วก็คืออดีตมนุษย์ ที่หลังจากละโลกไปแล้ว ได้ไปบังเกิดเป็นภุมมเทวาระดับล่างที่อาศัยเรือนหยาบหรือบ้านของมนุษย์ทั่ว ๆ ไปอยู่เลย ...  แต่ถ้าผีบ้านผีเรือนตนไหนมีกำลังบุญมากหน่อยก็จะมีห้องพิเศษที่ต่อเติมเพิ่มออกมาจากเรือนหยาบ หรือบ้านของมนุษย์ ส่วนที่เป็นห้องพิเศษนี้จะเป็นส่วนละเอียดที่มนุษย์มองไม่เห็น

แม้ว่าพวกผีบ้าน ผีเรือนเหล่านี้จะอาศัยโครงสร้างของเรือนหยาบ หรือบ้านของมนุษย์อาศัยอยู่ก็ตาม  ถึงกระนั้นรูปแบบการตกแต่งภายในบ้าน รวมไปถึงข้าวของเครื่องใช้หรืออุปกรณ์เฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ของพวกผีบ้าน ผีเรือน จะมีลักษณะเฉพาะเป็นของตัวเองที่เกิดขึ้นตามกำลังบุญของแต่ละตน โดยพวกเขาจะไม่ได้ใช้ข้าวของต่าง ๆ ร่วมกับมนุษย์เลย

สำหรับคำว่าเรือนหยาบ หรือบ้านของมนุษย์ที่พวกผีบ้าน ผีเรือนอาศัยอยู่นั้นจะมีความหมายรวมถึงตึก  คอนโด  แฟลต  อพาร์ทเม้น  คฤหาสน์  โรงเรียน  โรงพยาบาล หรือแม้กระทั่งกระต๊อบ หรือบังกะโล เป็นต้น   คือพูดง่าย ๆ ว่าสิ่งก่อสร้างอะไรก็ตามที่มีหลังคามุงบัง  ล้วนเป็นที่อยู่อาศัยของผีบ้าน  ผีเรือน ได้ทั้งสิ้น

ส่วนผีบ้าน ผีเรือนแต่ละตนจะได้อยู่สถานที่มีอาณาเขตกว้างขวางมากน้อยเพียงใดขนาดไหนนั้น  ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับกำลังบุญที่ผีบ้าน  ผีเรือนแต่ละตนได้เคยสั่งสมเอาไว้สมัยที่ยังมีชีวิตอยู่  คือหากสั่งสมบุญเอาไว้มากก็จะได้ที่อยู่ที่มีอาณาเขตกว้างขวางมาก  แต่ถ้าหากสั่งสมบุญเอาไว้น้อยก็จะได้อยู่ในสถานที่มีอาณาเขตน้อย หรือมีอาณาเขตที่ไม่กว้างขวางสักเท่าไหร่   

แต่โดยส่วนใหญ่แล้วผีบ้าน ผีเรือนแต่ละตนก็มักจะไปบังเกิดอยู่ในสถานที่หรือบ้านเรือนที่มีคน สัตว์ สิ่งของที่พวกเขาคุ้นเคยในสมัยที่พวกเขายังมีชีวิตอยู่  เช่นเคยเป็นบ้านเดิมของตัวเองตอนเป็นมนุษย์ หรือเป็นบ้านของคนที่ตัวเขารักและผูกพันเป็นอย่างมาก เช่นถ้ารักคุณแม่ก็จะไปบ้านของคุณแม่ หรือบ้านของญาติ เป็นต้น

และถ้าหากวันใดเจ้าของบ้านที่พวกผีบ้าน ผีเรือน รักและผูกพันเป็นอย่างมากย้ายไปอยู่ที่อื่น พวกผีบ้าน ผีเรือนเหล่านั้นก็จะย้ายตามไปอยู่กับเจ้าของบ้านที่พวกเขาผูกสมัครรักใคร่ด้วย  แต่ก่อนที่เขาจะย้ายไปได้นั้น   พวกเขาจะต้องขออนุญาตจากท่านเทพบุตรภุมมเทวาที่เป็นหัวหน้าเขตแห่งนั้นเสียก่อน   ถ้าหากวันใดเรือนหยาบหรือบ้านของมนุษย์ที่พวกผีบ้าน ผีเรือน  เหล่านั้นอาศัยอยู่ถูกรื้อถอน  หรือถูกทำลายไป  พวกผีบ้าน ผีเรือนเหล่านั้นก็จำเป็นที่จะต้องย้ายไปหาที่อยู่อาศัยใหม่   ตามกำลังแห่งบุญของผีบ้าน ผีเรือนแต่ละตน  ซึ่งหัวหน้าเขตจะทำหน้าที่จัดสรรที่อยู่ใหม่ให้กับผีบ้าน ผีเรือนเหล่านั้นตามความเหมาะสม

แต่ถ้าหาก ณ ช่วงเวลานั้นเป็นช่วงเวลาที่ผีบ้าน ผีเรือนตนนั้นจะต้องไปเกิดใหม่พอดี  ผีบ้าน ผีเรือนตนนั้นก็จะไปบังเกิดใหม่ตามกำลังแห่งบุญและบาป  ที่ตัวเขาได้เคยทำเอาไว้ในสมัยที่ยังมีชีวิตอยู่

 

คุณครูไม่ใหญ่เคยเล่าไว้ ผีมี 3 ประเภท

1.เป็นกายละเอียดที่เพิ่งตายใหม่ ๆ ส่วนมากจะตายในแบบที่ว่าใจไม่ใสไม่หมอง คือไม่ทันตั้งตัว พวกนี้จะไม่ไปสู่สุคติ หรือทุคติทันที รอบุญบาปส่งผล เป็นผีระยะสั้นเมื่อบุญบาปส่งผลก็จะไปเกิดตามกำลังบุญและบาป 3 วัน 5 วัน 7 วัน

2.สัมภเวสี หรือผีเร่ร่อน อดีตมนุษย์ ผู้ไม่สั่งสมบุญ และไม่สั่งสมบาป วัดไม่เข้า เหล้าไม่กิน บุญไม่ทำ บาปกรรมไม่สร้าง ก็ไม่มีบุญพอที่จะมีวิมานเป็นของตัวเอง และก็ไม่มีบาปพอที่จะไปตกนรก ก็เร่ร่อน เป็นผีเร่ร่อน เป็นกายสัมภเวสี เป็นผีระยะยาว

3. ผีบ้าน ผีเรือน หรือภุมมเทวา มีวิมานระดับภาคพื้นดิน ( MV กฏแห่งกรรม)

Case study

เธอไม่เคยมีปากเสียงกับสามีเธอเลย  ลูกขอความสว่างจากหลวงพ่อ เกี่ยวกับครอบครัวของลูกคะ

ครอบครัวของคุณพ่อมาจากเมืองจีน ตั้งแต่คุณพ่ออายุได้ 8 ขวบ แต่เนื่องจากคุณปู่มาแล้วก็อยู่เมืองไทยไม่ได้  จึงกลับเมืองจีน  อีกไม่นานก็ได้ข่าวจากเมืองจีนว่า คุณปู่เสียชีวิต คุณพ่อจึงต้องช่วยคุณย่าหาเลี้ยงน้องอีก 2 คน  แล้วก็มีฐานะความเป็นอยู่ที่ลำบากมาก

คุณพ่อมีปกติจะฆ่าเป็ด ไก่ เพื่อเซ่นไหว้เจ้า ตามประเพณีของคนจีนในวันสารท    ต่าง ๆ เท่านั้น  คุณพ่อว่าพระสงฆ์ไม่ได้ทำงาน  แต่คุณพ่อเป็นคนที่จะว่าไม่ชอบพระก็ไม่เชิง เพราะมีอยู่วันหนึ่งคุณพ่อไปธุระ  บังเอิญเห็นพระพุทธรูปองค์หนึ่งเข้า  เกิดความชอบ จึงคิดอยากบูชาท่าน ไปกราบไหว้ที่บ้าน  แต่เงินที่ติดตัวมีไปไม่มาก  พอถามจำนวนเงินก็พอดีกับเงินที่ติดตัวอยู่  คุณพ่อจึงได้บูชากลับบ้าน  แล้วคุณพ่อก็ได้ฝันว่า พระพุทธรูปได้มาขอบิณฑบาตเรื่องชีวิตสัตว์ ว่า ต่อไปอย่าฆ่าเลย คุณพ่อก็รับปาก ตั้งแต่นั้นมาคุณพ่อก็ไม่เคยฆ่าสัตว์อีกเลย (สาธุ) พระสงฆ์ก็ทำงานแบบพระพุทธรูปนั่นแหละ ที่จริงถูกหลักต้องอย่างนั้น คือนั่งเฉย ๆ อย่างนั้น  นั่งนิ่ง ๆ ทำใจหยุด ใจนิ่ง นั่นแหละ นั่นแหละ งานของพระแหละ

ก่อนแต่งงานคุณพ่อน่ะเป็นคนสูบบุหรี่จัดมาก สูบแบบมวนต่อมวน วันละประมาณ 2-3 ซอง พอหลังแต่งงานแล้ว คุณแม่บอกคุณพ่อว่าบุหรี่มันเหม็น หลังจากวันนั้นมาคุณแม่ก็ไม่เห็นคุณพ่อสูบบุหรี่อีกเลย  คุณแม่จึงบอกว่าการจะเลิกสูบบุหรี่นั้นมันอยู่ที่ใจ ถ้าลดละ เลิกไม่ได้ มันต้องหักดิบ  พุทธบุตรก็จะต้องเป็นตัวอย่างของญาติโยมนั่นแหละ ต้องเลิกกันก่อน

นอกจากคุณพ่อจะเลิกสูบบุหรี่แล้วคุณพ่อยังเป็นผู้อุปัฏฐากพระภิกษุสงฆ์อยู่รูปหนึ่ง 1 ขนาดไม่ชอบพระนะ อุปัฏฐากอยู่ เป็นเวลา 10 กว่าปี นี่ขนาดไม่ค่อยชอบ ทั้ง ๆ ที่ไม่เคยรู้จักกันเลย นี่เห็นไหมจิตใจท่านงามนะ จนหลวงพ่อท่านมรณภาพ คือถ้าท่านไม่มรณภาพก็ยังอุปัฏฐากกันต่อ หลวงพ่อเป็นพระภิกษุสงฆ์ที่น่าเลื่อมใสมาก จนพระลูกวัด และชาวบ้านละแวกวัดนั้นขอให้ท่านเป็นเจ้าอาวาส แต่ท่านก็ไม่ขอเป็น

ประมาณ ปี 25 คุณพ่อป่วยมีอาการตัวบวม จึงเข้ารักษาพยาบาลที่โรงพยาบาล คุณหมอแจ้งว่าคุณพ่อเป็นโรคเบาหวาน ต่อมาเดือน กันยายน 2526คุณหมอบอกว่าเบาหวานหายแล้ว แต่แจ้งว่าตอนนี้เป็นโรคไต  ไตวายเรื้อรัง  เบาหวานหายแต่มาเป็น แปลกดีนะ และต้องล้างไตทางหน้าท้อง  หวาดเสียวไหม นี่ เห็นไหมจ๊ะ นี่ แหละ คือชีวิตเป็นทุกข์แหละ ทุกข์ทั้งคนถูกล้างไต และก็ทุกข์ทั้งลูกหลานน่ะ หมู่ญาติทุกข์ใจ 

ทำให้คุณพ่ออยู่ได้เพียง 6 เดือนเท่านั้นก็เสียชีวิต ก่อนที่คุณพ่อจะหมดลมหายใจนั้น คุณแม่จุดธูปไหว้พระอยู่สักพัก ก็รีบเข้ามาในห้องนอน บอกกับลูกและน้องชายว่า ให้รีบเปลี่ยนเสื้อให้คุณพ่อและเราก็ได้บอกให้คุณพ่อทำใจนิ่ง ๆ ให้คิดถึงพระ คุณพ่อก็ไปอย่างสงบหน้ายิ้ม ๆ เหมือนกับคนนอนหลับเท่านั้น คุณพ่อเสียชีวิต เมื่อเวลาตี 1 เศษเมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2527 อายุได้ 68 ปี

คนที่ยังไม่รู้จักพระ นี่เยอะเหมือนกันนะ  บางทีพระเองยังไม่ค่อยรู้จักตัวเองเหมือนกัน บวชมาทำไมบางทียังไม่รู้เหมือนกันนะ กฏแห่งกรรมศาจ  คนละอย่างกัน บคือ 1 ตอนคุณพ่อมีชีวิต คุณพ่อจะนั่งสมาธิ กำหนด พุทโธ ในช่วงเวลาตี 1 ถึงตี 3 เป็นเวลา 10 ปี และหลังคุณพ่อเสียชีวิตน้องชายได้บวชพระในโครงการอบรมธรรมทายาทภาคฤดูร้อนปี 27 รุ่นที่ 6 ของวัดพระธรรมกายให้คุณพ่อด้วย

ส่วนคุณแม่ของลูก เมื่ออายุมากขึ้นก็เริ่มปวดหัวเข่า  เดินนานไม่ค่อยได้  ถ้าจะไปไหนนอกบ้าน ลูก ๆ จะคอยเอาเก้าอี้ให้คุณแม่นั่งเป็นพัก ๆ  เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2547 ลูกกับพี่สาวคนที่ 3 และน้องสาวคนที่ 7 ได้พาคุณแม่ไปรักษาอาการปวดหัวเข่า ระหว่างที่คอยหมอ คุณแม่หายใจไม่ทัน  ต้องเรียกรถฉุกเฉินจากโรงพยาบาลเอกชนมารับ  หลังจากออกจากโรงพยาบาลในครั้งนี้  คุณแม่ก็เริ่มมีปัญหาเรื่องไต  คุณหมอจะให้ล้างไตทางเส้นเลือด เหมือนพ่อแหละ แต่ลูก ๆ ขอไม่ล้าง เนื่องจากเคยเจอประสบการณ์ของคุณพ่อในการล้างไตที่ไม่ดี คุณแม่จึงขอกลับบ้าน

กลับบ้านได้ 1 วันทางโรงพยาบาลรัฐบาล ที่คุณแม่รักษาประจำ แจ้งว่ามีห้องพิเศษ จึงได้พาคุณแม่เข้าไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลนั้น พอคุณแม่ดีขึ้นก็ขอคุณหมอกลับบ้าน ช่วงปี 47 คุณแม่ เข้า - ออก อยู่รักษาที่ โรงพยาบาล เป็นประจำ ครั้งละเป็นเดือน ๆ

จนปลายเดือนตุลาคม คุณแม่มาตามคุณหมอนัด คุณหมอแจ้งว่า ต้องให้คุณแม่อยู่โรงพยาบาล รักษาตัวก่อน หลังจากอยู่โรงพยาบาลได้ 1 อาทิตย์ คุณหมอโรคไตแจ้งว่าคุณแม่ต้องล้างไตและต้องล้างทางหน้าท้องเท่านั้น เหมือนคุณพ่อเลย เนื่องจากหมอหัวใจระบุว่าคุณแม่อาจจะมีเส้นเลือดหัวใจตีบด้วย จึงไม่ให้ล้างทางเส้นเลือด เพราะทางหน้าท้องปลอดภัยที่สุด แต่ต้องสะอาดที่สุด เพราะติดเชื้อง่าย แต่ลูก ๆ ยังไม่ยอมให้คุณหมอล้างไต เนื่องจากคุณแม่บอกไว้แต่เริ่มแรก แล้วว่า แม่จะไม่ขอล้างไต

จนถึงเดือน ธันวาคม คุณแม่เริ่มไม่รู้สึกตัว ลูก ๆ จึงต้องขอให้คุณหมอล้างไต คุณหมอเริ่มล้างไตให้เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2547 ผลของการล้างไตไม่ดี คุณหมอแจ้งว่าคุณแม่มีการติดเชื้อ ได้นำปัสสาวะ  เลือด  เสมหะ ทุกอย่างที่คุณหมอคิดว่าจะติดเชื้อไปตรวจ แต่ผลของการตรวจไม่ปรากฏเชื้อ  คุณหมอบอกว่าได้ให้ยาฆ่าเชื้อแรงที่สุด ดีที่สุดในโลก  แพงที่สุดในโลก  รักษาคุณแม่แล้ว แต่ทำไมไข้ของคุณแม่ไม่ลด

พอวันที่ 20 ธันวาคม 2547 คุณแม่เริ่มต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ จนถึงเวลา ตี 5 ของวันที่ 5 มกราคม 2548 คุณหมอบอกให้ลูก ๆ ทราบว่า เวลานี้คุณแม่อยู่ด้วยเครื่องช่วยหายใจ และยากระตุ้นหัวใจเท่านั้น ลูกกับน้องจึงกลับบ้าน เพื่อเอาเสื้อคุณแม่ พอกลับถึงโรงพยาบาล ลูกบอกคุณแม่ว่า คุณแม่หนูเปลี่ยนเสื้อให้คุณแม่นะ หน้าคุณแม่ยิ้ม และก็จากไปอย่างสงบ อายุได้ 80 ปี สักวันหนึ่งเราก็จะต้องมีสภาพอย่างนี้แหละ

ก่อนหน้าที่คุณแม่จะเสียชีวิตลูก ๆ ได้นำเงินของคุณแม่ให้คุณแม่จบและบอกข้างหูคุณแม่ว่าให้คิดถึงบุญสร้างสถานที่วิปัสสนา สร้างระฆังทอง ไถ่ชีวิตโค – กระบือ และก็ได้เปิดเทปธรรมะให้คุณแม่ฟังอยู่ตลอดและเปิดช่อง DMC ให้คุณแม่ดูด้วย

หลังจากที่คุณแม่เสีย ลูก ๆ ได้นำเงินของคุณแม่สร้างเสาแก้วให้ 1 S ในช่วง 100 วันของคุณแม่ ลูกและพี่สาวคนที่สามและน้องสาว ได้สร้างเสาแก้ว อีก 2 S และสร้างองค์พระภายในให้คุณพ่อ คุณแม่ พี่ชาย รวม 5 องค์

เท่าที่ลูก ๆ ทุกคน จำความได้ คุณพ่อ คุณแม่ ชอบทำบุญทำทาน ใครลำบากมาขอให้ช่วยเหลือ คุณพ่อคุณแม่ก็ช่วย ไม่เคยเบียดเบียนหรือทำความเดือดร้อนให้ใคร ท่านนับถือเคารพ ผู้เฒ่า ผู้ชรา คุณพ่อคุณแม่จะทำกับข้าวใส่บาตรเป็นประจำ คุณพ่อ คุณแม่ เป็นตัวอย่างครอบครัวที่อบอุ่นให้กับลูก ๆ เห็น

ครอบครัวของลูกมีพี่น้อง ทั้งหมด 7 คน พี่ชายคนโต ได้แต่งงานกับพี่สะใภ้ ซึ่งพูดไม่ได้ (เป็นใบ้) เป็นธรรมดาของคนที่เป็น พ่อ แม่ ซึ่งมีลูกชาย ปกติ สมบูรณ์ ทำไมมารักกับคนพูดไม่ได้ แต่คุณพ่อ คุณแม่ก็ไม่เคยแสดงความรังเกียจ กับรักและสงสารลูกสะใภ้มาก เพราะพี่สะใภ้ของลูกเป็นคนดี มีน้ำใจ พี่ชายและพี่สะใภ้มีลูกด้วยกันทั้งหมด 4 คน ชาย 2 และ หญิง 2         ปี 2544 พี่ชายคนโต หกล้มเส้นเลือดในสมองแตกเสียชีวิต เมื่อปี 2544 อายุได้ 51 ปี พี่ชายคนโตที่มีพี่สะใภ้พูดไม่ได้นะ

เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2548 พี่สะใภ้ได้มาวัดพระธรรมกายเป็นครั้งแรก เพื่อสร้างองค์พระ ได้ถวายปัจจัยกับหลวงพ่อ ได้เจอกัน (ไอ) พี่สะใภ้ดีใจมาก บอกลูกว่า อุ้ย ตัวจริงหลวงพ่อดูดี  พี่สะใภ้ว่าใช่เลย หล่อกว่าที่ดู DMC ซะอีก (ปรบมือ) เพราะที่บ้านของพี่สะใภ้ติดจานดาวธรรม และได้ดู DMC ประจำ ในวันนั้นหลวงพ่อให้พรว่า ให้พี่สะใภ้ต่อไปพูดได้นะ พี่สะใภ้ยกมือไหว้แล้วส่งภาษามือว่าไว้ชาติหน้า   พี่จะพูดให้ได้ ระหว่างนั่งรถกลับจากวัดพี่สะใภ้เป็นปลื้มมาก ยิ้มตลอดเลย และบอกลูกว่าจะสวดมนต์ทุกคืนเลย วันที่ 22 เมษายน 2548 วันเกิดหลวงพ่อ พี่สะใภ้ก็ได้นำมหาสุวรรณนิธิมาหล่อพระธรรมกายประจำตัวด้วย พี่สะใภ้บอกว่าจะขอกลับมานับถือพระพุทธศาสนา เพราะก่อนหน้านี้นับถือศาสนาคริสต์ และตอนนี้ก็อยากให้รายการ DMC มีแบบภาษามือ ด้วยคะ

ครอบครัวของลูกได้สร้างพระประจำตัวกันทุกคน และได้สร้างให้กับบรรพบุรุษ เกือบทุกคนที่คุณแม่จำได้ ซื้อที่ดิน สร้างเสาแก้ว ให้ คุณพ่อ คุณแม่ ด้วยคะ

คำถาม

ที่คุณพ่อฝันว่าพระพุทธรูปมาขอบิณฑบาตเรื่องอย่าฆ่าเป็ดและไก่ และพวกสัตว์อื่นๆ อีกต่อไป เป็นเพราะพระพุทธรูปท่านทำให้เกิดนิมิตในฝันหรือเปล่าคะ

วิบากกรรมใด ทำให้คุณหมอวินิจฉัยโรคคุณพ่อผิด ทำให้ไตวาย ถึงขั้นเรื้อรังจึงทราบคะ คุณพ่อทำบาปอะไรชีวิตจึงลำบากและอายุสั้น น้องชายบวชพระให้ คุณพ่อได้รับไหมคะ และตอนนี้คุณพ่ออยู่ในภพภูมิใดคะ

ผลบุญที่คุณพ่อได้เป็นผู้อุปัฏฐากพระภิกษุสงฆ์ จนท่านมรณภาพทั้ง ๆ ที่ไม่เคยรู้จักกันเลย จะส่งผลให้คุณพ่ออย่างไรคะ และตอนนี้หลวงพ่อ  ตอนนี้หลวงพ่อที่มรณภาพท่านไปอยู่ที่ไหนคะ ทำไมคุณพ่อจึงได้มาอุปัฏฐากทั้ง ๆ ที่ไม่ได้รู้จักกันเลย

หลังจากที่คุณพ่อเสียนั้น หลายครั้งคุณแม่เห็นคุณพ่อกลับมาที่บ้าน คุณแม่เห็นจริงหรือไม่คะ ตอนนี้คุณแม่ได้อยู่ด้วยกันกับคุณพ่อไหมคะ ถ้าไม่อยู่ด้วยกัน ตอนนี้คุณแม่อยู่ที่ไหนคะ คุณพ่อคุณแม่มีอะไรอยากฝากบอกลูก ๆ บ้างคะ ขอความเมตตาหลวงพ่อฝากบอกคุณพ่อ คุณแม่ ว่าลูก ๆ หลาน ๆ คิดถึงท่านมากคะ เป็นไปรษณีย์  ก็ส่งอีเมลไปแทนสิ

ลูก พี่สาว น้องสาว บาปหรือเปล่าคะที่พาคุณแม่ไปรักษาเข่าแต่กลับทำให้คุณแม่ต้องเข้าโรงพยาบาลแบบฉุกเฉินและป่วยเรื่อยมา ถ้าลูกไม่พาคุณแม่ไป ปัจจุบันคุณแม่ก็ยังคงมีชีวิตอยู่กับลูก ๆ หรือเปล่าคะ จะมีบุพกรรมใดกับลูกทั้ง 3 ไหมคะ

บุพกรรมใดที่ทำให้พี่สะใภ้ของลูกพูดไม่ได้  แต่ก็มาเป็นคู่กับพี่ชายของลูก และคุณพ่อคุณแม่ก็ไม่ได้มีความรังเกียจพี่สะใภ้เลย  ซึ่งพี่สะใภ้ก็รักเคารพคุณพ่อคุณแม่ของลูกมาก

พรที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อ ให้พี่สะใภ้พูดได้นั้น พี่สะใภ้ดีใจมากยกมือไหว้ กราบขอบพระคุณหลวงพ่อที่ให้ความเมตตาคะ พี่สะใภ้ควรทำอย่างไรจะแก้ไขวิบากกรรมที่พูดไม่ได้นี้ ให้หมดไปโดยเร็ว จนพูดได้คะ ก็พี่สะใภ้ก็บอกแล้วไง ชาติหน้า (หัวเราะ)

พี่ชายตายแล้วไปไหนคะ พี่สาวคนที่สามของลูกได้สร้างองค์พระประจำตัวทั้งภายนอกและภายในให้พี่ชาย พี่ชายจะได้รับไหมคะ

พี่สาวคนที่สามมีบุพกรรมใด จึงปวดหลังอยู่เสมอและตอนที่คุณแม่ไม่สบาย ต้องมาตกบันไดซ้ำเข้าไปอีก จะทำอย่างไร จึงหายปวดหลังได้คะ พี่สาวคนนี้กตัญญูกับคุณแม่มาก และทำบุญมาตลอด

บุพกรรมใดคะที่ทำให้หลานสาวของลูก (คือลูกของพี่สาวคนที่ 2) ปวดหัวเป็นประจำ ตอนขึ้นไปพนาวัฒน์ปฏิบัติธรรมขณะนั่งปฏิบัติก็ยังปวดหัว จะทำอย่างไรหลานสาวจึงจะหายปวดหัวคะ

หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมา (หาว 1 ที) แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ ฟังเป็นนิยายกันไปก็แล้วกัน

คำตอบ

ที่คุณพ่อฝันไปว่าพระพุทธรูปมาขอบิณฑบาตไม่ให้ฆ่าเป็ดไก่ และสัตว์ต่าง ๆ ต่อไป เพราะบุญเก่าในอดีตที่พ่อเคยทำไว้ในพระพุทธศาสนา ที่เคยคบบัณฑิต สมณะ และก็ฟังธรรม ตามมาส่งผล ทำให้ท่านฝันและเกิดการเปลี่ยนแปลงชีวิตใหม่ไปในทางที่ดีขึ้นจ้ะ

คุณหมอวินิจฉัยโรคคุณพ่อผิดทำให้เป็นโรคไตวายถึงขั้นเรื้อรัง ก็เพราะกรรมในอดีตพ่อน่ะเป็นพ่อค้า ได้ทำการประมูลการจัดเก็บภาษีจากทางบ้านเมืองในยุคนั้น  โดยเก็บจากประชาชน  ใครไม่มีเงินจ่ายภาษีก็ยึดข้าวของ  พืชผล หรือที่ดิน แต่ก็ยังดีที่ทำบุญไว้ในพระพุทธศาสนาเผื่อเหนียวอยู่บ้าง คือทำก็ไม่ได้เข้าใจอะไรหรอก แต่ก็ทำ ๆ ไปอย่างนั้น เพื่อกันตกนรก เผื่อว่านรกมี   อะไรอย่างนี้   แต่ก็ไม่ได้เข้าใจอะไร และก็ไม่ได้มีศรัทธาอะไร แต่ก็ทำไป บวกกับกรรมฆ่าสัตว์ทำอาหารและฆ่าขายมาเสริม  จึงทำให้อายุสั้นจ้า  เกี่ยวกับโรคไตนี่  มักจะเงิน ๆ ทอง ๆ จำได้ไหมจ๊ะ นี่ดอกโหดมั่งอะไรต่าง ๆ เงิน ๆ ทอง ๆ ทั้งนั้น

ตายแล้วก็ไปเป็นภุมมเทวาชั้นดีด้วยบุญที่อุปัฏฐากพระ  ซึ่งจริง ๆ แล้วน่าจะไปได้สูงกว่านี้  แต่ท่านห่วงภรรยาของท่านและครอบครัว  เพราะท่านยังไม่ได้ทำใจให้พร้อมเพื่อที่จะตาย  คือยังไม่พร้อมที่จะตาย   แต่ดันตายซะก่อนอะไรอย่างนี้  ไอ้ความห่วงไม่ใช่ว่าห่วงอยู่ตรงไหนนี่ ไปคล้องตรงไหน มันก็อยู่ตรงนั้นแหละ  จึงอยู่ได้แค่ภุมมเทวาชั้นดี เลยไปสูงไม่ได้น่ะ สมมุติเราทำเยอะแยะ แต่ห่วงคนนั้น ห่วงคนนี้ คนโน้น ก็อยู่แถว ๆ นั้นแหละ กว่าบุญจะตามมาช่วยนี่ก็นานทีเดียว ได้รับบุญที่น้องชายบวชเป็นพระอุทิศไปให้ ก็ทำให้สภาพท่านดีขึ้นทุกด้าน หนุ่มขึ้น หล่อขึ้น มีเสื้อผ้า มีอาหารมีอะไรทุกอย่าง บ้าน วิมานบนพื้นมนุษย์ดีขึ้น

ผลบุญที่อุปัฏฐากพระก็ทำให้ท่านไปเป็นภุมมเทวดาชั้นดีดังกล่าวมาแล้ว  ส่วนหลวงพ่อที่ท่านมรณภาพไปแล้วก็ไปเป็นเทพบุตรอยู่บนสวรรค์ชั้นยามาจ๊ะ  ชั้นยามาชั้นไหน.. (ชั้น 3 ครับ) สวรรค์ชั้น 3  เลยชั้นดาวดึงส์ขึ้นไป และที่คุณพ่อมาอุปัฏฐากท่านทั้ง ๆ ที่ไม่ได้รู้จักกัน เพราะชาติในอดีตอุปนิสัยที่ชอบทำบุญเผื่อเหนียว ติดมา ชอบทำบุญกับพระทั่วไป ด้วยอัธยาศัยที่ติดมานี้ ท่านจึงได้มาเกื้อกูลท่าน อีกทั้งมีความเลื่อมใส ข้อวัตรปฏิปทากับหลวงพ่อองค์นี้ด้วย ประกอบกัน ก็ไม่ได้มีความผูกพันอะไรข้ามชาติ  แต่อันนี้ นิสัยเก่ากับมาเลื่อมใสในปัจจุบัน ก็เลยมาทำให้มาอุปัฏฐาก

หลังจากคุณพ่อเสียแล้ว คุณแม่มักจะเห็นคุณพ่อมาหา ก็เป็นเพราะความคิดถึงคุณพ่อเป็นส่วนใหญ่  อีกทั้งคุณพ่อก็แวะเวียนมาเยี่ยมด้วยจริง ๆ แหละ แต่คุณแม่ไม่เห็น ตอนไม่ได้มาก็คิดถึง แต่ตอนมาก็ไม่เห็นมันเป็นอย่างนั้น

คุณแม่ตายแล้วไปอยู่บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์เฟส 3 มีวิมานทองด้วยบุญทุกบุญที่เคยทำมา โดยเฉพาะบุญช่วงท้าย คือ บุญเสาแก้วพันปีและบุญสร้างพระธรรมกายประจำตัวที่ลูกเอาเงินของแม่ทำให้แหละจ๊ะ

พ่อไม่รู้หรอกว่าแม่ไปอยู่ดาวดึงส์แล้ว  แต่รู้ว่าแม่ตายแล้ว แม่ก็ไม่รู้ว่าพ่ออยู่ที่ไหน อยู่กับคนละภพและ แม่ไปดาวดึงส์ พ่อยังอยู่ในพื้นมนุษย์ด้วยความผูกพันกับแม่ ห่วง เออ พอตายแวบไปแล้ว  อ้าว ก็รู้ว่าตาย อุ้ยมา อ้าว ตาย ตายไปแล้ว แต่ตายแล้วไปไหนก็ไม่รู้ แม่ไปอยู่บนชั้นดาวดึงส์ เอ๊ะ ไม่เห็นพ่ออยู่บนนี้ เอ๊ะ แล้วพ่อไปอยู่ไหนก็ไม่รู้ นี่ เห็นไหมจ๊ะ ไม่รู้เลย เพราะแม่เพิ่งขึ้นไปอยู่ใหม่ ๆ บนสวรรค์ ยังตื่นเต้นและปรับตัวกับสังคมใหม่อยู่

ดังนั้น ลูกก็ต้องรีบสร้างบุญใหญ่ ๆ ไปให้พ่อเยอะ ๆ เพื่อที่พ่อจะได้ไปอยู่กับแม่บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์นั่นแหละ และบอกพ่อว่าถ้าคิดถึงแม่ก็นู้น ดาวดึงส์จ๊ะ ทำบุญใหญ่ ๆ ท่านจะได้ ไอ้ความไม่รู้ของท่านจะได้หมดไป เพราะตอนนี้ท่านก็อยากไปอยู่กับแม่ แต่ไม่รู้แม่อยู่ไหน ก็เป็นหน้าที่ของลูกแหละ ที่จะให้ท่านทั้งสองท่านจะมาฮันนี่มูนกันอย่างไร หรือรู้จักกันอย่างไรอีกครั้งหนึ่ง บนสวรรค์น่ะ ก็จะต้องสั่งสมบุญอุทิศบุญใหญ่ไปให้ท่าน แม่ปลื้มมากที่ได้มาอยู่ตรงนี้ ได้ฝากความคิดถึงของลูกทุกคนน่ะ ไปถึงท่านแล้วจ๊ะ

แม่หมดอายุขัยแล้วจะรักษาก็ตาย ไม่รักษาก็ตาย หมอเทวดาก็ไม่มี เพราะเทวดาไม่เคยป่วย  ไม่มีหมอไม่มีโรงพยาบาล เพราะฉะนั้นไม่เป็นบาปกรรมใด ๆ กับลูกทุกคนจ๊ะ มีแต่บุญกุศลจะเกิดขึ้นกับลูกทุกคนที่ดูแลท่าน บุญเกิดขึ้นต่างหาก

ในอดีตแม่ก็เป็นภรรยาของพ่อในชาติที่เป็นพ่อค้าประมูลเก็บภาษีและริบข้าวของที่ดินของคนที่ไม่มีเงินมาเสียภาษีนั่นแหละ ท่านก็ไปเกิดเป็นภรรยา และท่านก็พลอยอนุโมทนายินดีกับเงินที่ได้มาด้วยวิธีการดังกล่าว กับการริบที่ริบทางอะไรต่าง ๆ จึงทำให้มาเป็นโรคไตเรื้อรัง และถูกล้างท้องเหมือนพ่อนะจ๊ะ เหมือนกันเลยนี่ เห็นไหม แม่นอันเดียวกันเลย ถ้ากินโอเลี้ยง รสจะเหมือนโอเลี้ยง เหมือนกันน่ะ มันจะรสโอเลี้ยง

พี่สะใภ้ชาตินี้พูดไม่ได้ เพราะ กรรมในอดีตพี่สะใภ้ชอบเถียงพ่อ-เถียงแม่ แบบข้าง ๆ คู ๆ ขอเถียงไว้ก่อน จึงทำให้พ่อแม่โกรธ จึงแช่งว่า ชาติต่อไปขอให้เป็นใบ้ พี่สะใภ้ในอดีตก็เคยเป็นภรรยาของพี่ชายนี่แหละ และเคยสร้างบุญร่วมกัน ทำให้ชาตินี้มาเป็นสามีภรรยากันอีกจ๊ะ มันจะเป็นเท่าที่มีบุญทำร่วมกันนะ พอหมดบุญก็ ก็ต่างคนต่างไป

บุญที่ทำมากับพี่ชายในอดีต และพี่สะใภ้ บุญที่ทำมากับพี่ชายในอดีต และพี่สะใภ้ ในปัจจุบันก็เป็นคนทำตัวน่ารัก มีจิตใจดีงดงาม ทำหน้าที่ลูกสะใภ้ที่สมบูรณ์ จึงทำให้คุณพ่อ คุณแม่และทุกคนไม่รังเกียจแม้พูดไม่ได้จ๊ะ ก็จะมีสิ่งทดแทนคือความจิตใจงาม แล้วก็ทำตัวให้น่ารัก ปรนนิบัติรับใช้ดูแลอะไรต่าง ๆ หน้าที่ลูกสะใภ้ไม่บกพร่องเลย  ก็ครองใจคนได้ แม้อะไรล่ะ สังควัตถุ 4 จะขาดไปข้อหนึ่ง ได้ 3 ข้อ ยังครองใจได้เลย  เอาแค่ 3 แค่นั้นแหละ ยังครองใจได้ แค่ว่าไม่ต้องพูด  ให้ใช่ไหมจ๊ะ อัตถจริยา สมานัตตตา แค่ 3 ใน 4 ยังเป็นที่รัก ให้พี่สะใภ้หมั่นสั่งสมบุญทุกบุญให้เต็มกำลังอย่างสม่ำเสมอ แล้วอธิษฐานจิตให้พูดได้ในภพชาติต่อไปบ่อย ๆ ก็จะพ้นวิบากกรรมนี้จ๊ะ

พี่ชายตายแล้วไปเป็นภุมมเทวาชั้นดีอยู่ไม่ไกลกับคุณพ่อและก็ได้พบกันแล้ว ด้วยความดีใจต่างก็ถามถึงสารทุกข์สุกดิบ แต่อยู่กันคนละหมู่บ้านนะ  เจอกันก็ อ่ะ ตายแล้วเหรอ ตายสบายดีเหรอ   เวลาเจ็บนั้นจะไม่ตาย แต่เวลาตายนั้นมันจะไม่เจ็บ   ภุมมะกับภุมมะที่เคยเป็นพ่อเป็นลูกกันเวลาเขาถามไถ่นี่นะ  ก็เหมือนมนุษย์คุยกันอย่างนี้แหละ พี่ชายได้รับบุญที่สร้างองค์พระอุทิศไปให้ ก็ยิ่งทำให้มีสภาพชีวิตในภพภูมินั้นดีขึ้นจ๊ะ

พี่สาวคนที่ 3 ปวดหลังเสมอ แถมมาตกบันไดซ้ำเข้าไปอีก เพราะกรรมในอดีตได้ทำการค้า เคยใช้ให้คนงานแบกของจนเขาเหนื่อยและเจ็บหลังแต่ก็ยังให้เขาทำต่อไปจ๊ะ ก็ให้พี่สาวสั่งสมบุญทุกบุญแล้วอุทิศไปให้คู่กรรมบ่อย ๆ หนักก็จะเป็นเบา เบาก็จะหายได้จ้ะ

หลานสาวของลูกปวดหัวเป็นประจำ เพราะเป็นคนขี้กังวลน่ะ ให้หลานสาวหัดปล่อยวางและทำใจให้ผ่องใส ให้ยิ้มแย้มแจ่มใส ร่าเริง ก็จะหายได้ เพราะไม่ได้เป็นอะไรนะ แถมร่างกายยังแข็งแรงซะด้วย   เป็นที่ใจ   

............................................

#ฝันในฝัน   #โรงเรียนอนุบาลฝันในฝัน   #โรงเรียนฝันในฝัน  #กฏแห่งกรรม #ธรรมะ #แสดงธรรม #นักเรียนอนุบาล 

 

                                                                            

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ.2561   พระครูสังฆรักษ์อน...