วันพุธที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561



โรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา

วันศุกร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ.2561

พระครูปลัดจิรวัฒน์ จิรวฑฺฒโน

แสดงธรรมเรื่อง สูตรสำเร็จสู่ความสุข

ห้องSPD 4 สภาธรรมกายสากลฯ

******************

 

ในช่วงนี้มีเรื่องราวมากมายเกิดขึ้นทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ ในประเทศไทยข่าวที่ดังที่สุดก็คือ ทีมฟุตบอลหมูป่าติดถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน เป็นข่าวที่สะเทือนใจ และได้กำลังใจขึ้นมาพร้อม ๆ กัน

เพราะทุกครั้งที่เกิดภาวะวิกฤติใด ๆ ขึ้นในโลกเราจะสังเกตเห็นว่าจะมีฮีโร่เกิดขึ้น ณ ช่วงเวลานั้นก็มีเพื่อนบ้านเราประสบภัยน้ำท่วม ที่ประเทศญี่ปุ่น ทางองค์กรวัดพระธรรมกายก็ได้ร่วมเป็นกำลังใจร่วมปัจจัย

ภารกิจช่วยทีมหมูป่าสำเร็จได้เพราะทุกคนเป็นอาสาสมัคร ทำให้เราเห็นว่ากระแสความเมตตาค้ำจุนโลกมีอยู่จริง ในทุกพื้นที่   แม้แต่ชาวต่างชาติที่ไม่ได้เข้าใจใจเรื่องพระพุทธศาสนาเขายังมีใจที่มาช่วยเรา ช่วยให้เด็กทั้ง 13 ชีวิตปลอดภัย เพราะพวกเขาคืออนาคตของชาติเป็นนักฟุตบอล   เราเองเป็นคนไทยเป็นคนพุทธมีเปอร์เซ็นต์สูงที่จะสร้างความดี

(ทบทวนบุญ งานมุทิตา ณ วัดภาวนาเกาลูน ประเทศฮ่องกง ได้พาพระมหาเปรียญธรรม 9 ประโยคของวัดพระธรรมกาย 6 รูปที่สอบผ่านปีนี้ไป ไปจัดพิธีมุทิตาที่วัดภาวนาเกาลูน ประเทศฮ่องกง)

ศรัทธาสาธุชนในพื้นที่ทั้งในประเทศฮ่องกง และไปจากประเทศก็มีไปร่วมงานนี้กัน เป็นกำลังใจ พระอาจารย์ใหญ่โรงเรียนปริยัติธรรมท่านบอกว่า เป็นปีแรกที่พาประโยค 9 ไปมุทิตาต่างประเทศ ได้กำลังใจ ได้ความประทับใจ และได้แง่คิดหลาย ๆ อย่าง ที่วัดภาวนาเกาลูนก็ไม่กว้าง ญาติโยมที่นั่นทำหน้าที่ทุกอย่างเลย  เป็นตั้งแต่เจ้าภาพ   ผู้ประสานงาน  รับบุญทุกอย่าง  ตั้งแต่กวาด – ถู  จัดดอกไม้  ล้างห้องน้ำ  เตรียมภัตตาหาร แม้กระทั่งกล่าวคำถวายเสร็จไปยืนเป็นช่างภาพต่ออีก  มีความสามัคคี  มีความคิดเหมือนกัน  สัมผัสได้ถึงความอบอุ่น ความเป็นพี่เป็นน้องของนักสร้างบารมีร่วมกัน

อีก 15 วันจะเข้าพรรษา เราจะต้องทำดินแดนพิเศษให้เกิดขึ้นที่ศูนย์กลางกายของเรา + เปิด MV เพลง ดินแดนพิเศษ

สูตรสำเร็จสู่ความสุข   ในหลักของพระพุทธศาสนาพระสัมมาสัมพุทธเจ้าท่านเคยบอกไว้ในเรื่องของวิธีที่ทำให้เรามีความสุข หลักธรรมที่พระองค์สอนมีเยอะมาก แล้วแต่ที่ใครจะเลือกบทธรรมไหนมาฝึกในชีวิตประจำวัน บางคนอยู่ในกลุ่มของคนพาล ก็ต้องเอาอุเบกขานำหน้า

บันไดสู่ความสุข (ในยุค ทวนกระแส)  จักร ๔ แปลว่า ธรรมที่นำชีวิตไปสู่ความเจริญรุ่งเรือง ที่ช่วยขับเคลื่อนชีวิตให้ทำความดี สวนกระแสกิเลสได้อย่างเต็มที่ และเป็นอุปการะให้ไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองทั้งทางโลก และทางธรรมอย่างยั่งยืน

จักร ๔ ถ้าเราพูดกันตรง ๆ ก็เหมือนกับกงล้อแห่งธรรมทั้ง 4 ประการ ที่จะขับเคลื่อนให้กับตัวเราได้ไปสู่ความสำเร็จ และความสุขของชีวิตโดยมีองค์ประกอบ ดังนี้

1.ปฏิรูปเทสวาสะ   2.สัปปุริสูปัสสยะ   3.อัตตสัมมาปณิธิ  4.ปุพเพกตปุญญตา

ปฏิรูปเทสวาสะ การพัฒนาท้องถิ่นให้เหมาะแก่การสร้างความดี    

- อาวาสเป็นที่สบาย อาวาสหมายถึงที่อยู่อาศัย คนที่จะมีความสุขหรือเจอหนทางของความสำเร็จหรือความสุขได้ อันดับหนึ่งคือต้องทำความสะอาดบ้านให้เป็น ต้องรักษาความสะอาดอาวาสก่อนคือที่พักอาศัยให้ดี

- อาหารเป็นที่สบาย เราจะพัฒนาท้องถิ่นหรือพัฒนาท้องที่ให้ดียิ่งขึ้นอาหารของเราต้องอยู่ที่ ถ้าเราไม่เคยประกอบการทำทาน การทำทานเรามุ่งเน้นชัดเจนอยู่แล้วว่าทำให้เราโภคทรัพย์สมบัติไม่อดอยากในเรื่องการกิน การหยิบจับใช้สอยจะไม่บกพร่อง ถ้าบ้านเราสะอาดแต่เราไม่ทำทาน ในบ้านเราไม่มีอะไรกิน ฉะนั้นเราจะต้องทำทานด้วย

- บุคคลเป็นที่สบาย ก็คือตัวเราไม่ว่าเราจะอยู่ที่ใดเราต้องทำตัวเราให้เป็นที่สบาย เราอยู่บ้าน บ้านคืออาวาส เมื่ออยู่วัด วัดก็คือบ้านของเรา เราก็ต้องรักในการทำความดี รักในการทำทาน รักษาศีล เจริญภาวนา

- ธรรมะเป็นที่สบาย  คนเราทุกคนที่เกิดมาบนโลกใบนี้ เราทุกคนมีความคิด มีแนวทางมีธรรมะที่ต่างกัน บางคนมีความคิดว่า ถ้าเราเองสามารถเข้าใจธรรมะจริง ๆ เราจะสามารถเข้าใจชีวิตว่า จริง ๆ ชีวิตเราไม่ได้ต้องการอะไรเยอะ เราต้องการเพียงความพอดี ความพอเพียง

เพราะฉะนั้นบันไดขั้นแรกสู่ความสำเร็จคือ ปฏิรูปเทสวาสะ คือการพัฒนาท้องถิ่นที่เราอยู่ให้ดี ให้น่าอยู่ ให้เป็นที่อาศัยที่อยู่แล้วสบายใจ คนจะสามารถทำถิ่นที่อยู่ให้น่าอยู่ได้จะมีองค์ประกอบอีกหนึ่งอย่างคือ ศีล

สัปปุริสูปัสสยะ งานสร้างเครือข่ายคนดีให้เกิดขึ้นรอบตัว  ด้วยการเข้าไปผูกมิตรทำความรู้จักคนดี คอยให้การสนับสนุนคนดี ส่งเสริมให้คนดีถ่ายทอดความรู้ คอยปกป้องภัยอันตราย และยกย่องให้เกียรติ เป็นต้น

เราต้องรู้ว่าคนเราจะประสบความสำเร็จ จะเดินไปสู่ความสุขได้ถ้าตัวเราเองยังคบคนพาลอยู่ชีวิตก็เหมือนเดิม การคบคนเป็นเรื่องสำคัญ การสร้างเครือข่ายคนดีเป็นสิ่งสำคัญ หมู่คณะของเราเป็นลูกหลวงพ่อ ท่านได้ปลูกฝังเราว่าต้องสร้างเครือข่ายคนดีให้เกิดขึ้นโดยเริ่มจากตัวเราเป็นอย่างแรก เมื่อตัวเราดีแล้ว เราจึงไปชวนให้คนอื่นทำความดีตาม

การจะสร้างเครือข่ายคนดีได้ต้องรู้จักเหตุ รู้จักผล รู้จักตน รู้จักประมาณ รู้จักกาล รู้จักชุมชน เราต้องมองให้ออกว่าพื้นที่ตรงนั้นที่เราอยู่ เราจะสามารถสร้างเครือข่ายคนดีอย่างไรให้เกิดขึ้น

ถ้าเรามีความสุขอยู่คนเดียวแล้วรอบบ้านชุมชนที่เราอยู่ดื่มเหล้า เล่นการพนัน เราจะอยู่ด้วยความระแวง สำคัญคือเราต้องแก้ที่ตัวเราก่อน เริ่มจากบ้านของเรา คิดว่าจะทำอย่างไรให้ชุมชนรอบบ้านของเรามีแสงสว่างเกิดขึ้นเพื่อจะทำให้ตัวเรา

เราอยู่ในวัดพระธรรมกายมีกิจกรรมหนึ่งเรียกว่ากิจการชุมชนรอบวัดพระธรรมกาย เราจะภูมิใจ และดีใจว่าเด็ก ๆ ในชุมชนใกล้ ๆ วัด มีพัฒนาการที่อยากจะเรียนรู้ในเรื่องของคุณธรรมความดี ในยุคปัจจุบันนี้ การสั่งสอน หรือการเผยแผ่ธรรมะทำได้ง่ายและไวมากขึ้น ที่เราเห็นวันเข้าพรรษาทั่วไปแม้ในกรุงเทพ ฯ เยอะมาก ประมาณ 200 กว่าศูนย์ ในช่วงเข้าพรรษาที่เปิดเป็นศูนย์ปฏิบัติธรรม สวดมนต์เข้าพรรษา นี่คือการสร้างเครือข่ายคนดีที่เกิดขึ้น

เราเริ่มจากเปิดบทสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตรในบ้าน และชักชวนรอบ ๆ ชุมชนมาสวดด้วยกัน ถ้าเราทำได้ความสุขก็เกิดกับเรา และเป็นหนทางหนึ่งที่ทำให้เรามีความสุขและความสำเร็จในชีวิต แต่จะทำอย่างนี้ได้ก็ไม่ง่าย ต้องใช้กำลังใจค่อนข้างสูงในการที่เราจะทำหน้าที่ เพราะการที่เราจะทำให้ใครสักคนเป็นคนดีเป็นเรื่องยาก แต่ถ้าเราชวนแล้วเขาทำความดีเราก็ปลื้มใจ

อัตตสัมมาปณิธิ คือการตั้งใจใฝ่ฝันในทางที่ชอบ การตั้งเป้าหมายอนาคตชีวิตที่ดี ตั้งใจมั่นคงที่จะทำสิ่งที่ดีเป็นสุจริต ปฏิบัติดำเนินไปตามที่ตั้งใจ โดยเว้นวิถีทางที่ทุจริต รวมไปถึงความฉลาดรู้ในการวางตัว และประมาณตัวในที่ต่าง ๆ อย่างเหมาะสม

เป็นหลักธรรมอย่างหนึ่งที่ทำให้เรารู้ว่าเมื่อเราเองอยู่ในจุดที่ดีแล้ว บางคนก็รู้ดีอยู่แล้ว  เราอยู่ในวัดก็เอาเรื่องที่เป็นเรื่องไม่ดีมาคุยกันในวัด  ซึ่งไม่ถูกต้อง  เมื่อเราอยู่ที่ใดเราต้องทำในที่นั้นให้เกิดสุจริต  ซึ่งความสุจริตนี้ต้องเกิดขึ้นจากตัวเราเองเป็นอย่างแรก

พระพุทธศาสนาเป็นองค์กรใหญ่ แม้กระทั่งวัดพระธรรมกายเองก็เป็นองค์กรใหญ่ วัดพระธรรมกายก็มีหลายเรื่องที่เกิดขึ้นในวัด อย่างเช่น มีเรื่องของคนคนหนึ่งเขาเองก็เป็นคนที่ตั้งใจที่จะมาสั่งสมบุญที่วัด  แต่เขามาด้วยการถูกชวน  และเขาก็มาเองอยากจะมาทำบุญที่วัด     วันอาทิตย์  ขับรถออกมาจากบ้านด้วยความตั้งใจ  เมื่อมาถึงหน้าวัดมีคนโทรมาคุยเรื่องงาน แต่มาถึงวัดแล้วจึงมาทำบุญและนั่งสมาธิก่อน 

หลังจากเลิกปฏิบัติธรรมแล้วจึงไปคุยเรื่องงาน แต่เป็นงานที่ผิดศีล เขานั่งสมาธิใจใส ๆ พอมาได้ฟังทำใจขุ่นมัวทันที เพราะฉะนั้นจึงบอกว่าความสุจริตเกิดขึ้นที่ใจของเรา ถ้าเรารู้ว่าสิ่งนั้นไม่ดีผิดศีลก็ไม่ควรทำ เราต้องรู้ว่าเรากำลังทำอะไร หลวงพ่อเคยบอกว่า เรายังไม่รู้ว่า...เราไม่รู้ เพราะความจริงของชีวิตยังมีอะไรอีกมากที่เราไม่รู้    บันไดขั้นที่ 3 คือต้องประกอบให้ตัวเองมีความสุจริต

มีองค์ประกอบ 3 อย่างคือ  

- กายสุจริต คือการไม่เบียดเบียนใคร ไม่ลักทรัพย์ ไม่ฆ่าสัตว์ ไม่เอาร่างกายของเราไปทำในสิ่งที่ไม่ดี

 - วจีสุจริต  คือไม่พูดเท็จ ไม่พูดส่อเสียดใคร ในปัจจุบันสังคมไทยส่วนใหญ่คนทะเลาะกันเกิดจากคำพูด และความไม่เข้าใจ ความไม่เข้าใจเป็นบ่อเกิดของความทุกข์หลาย ๆ อย่าง ถ้าเราสงสัยอะไรให้เราเข้าไปถาม อย่างน้อยเราจะได้คำตอบถูกใจหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่สิ่งสำคัญคือเมื่อเราไม่เข้าใจคือการพูดส่อเสียด

- มโนสุจริต คือไม่คิดอยากได้ของใคร และไม่คิดพยาบาทใคร คนส่วนที่มีความทุกข์ ไม่ใช่เพราะเจอเรื่องไม่ดี แต่เพราะเก็บเรื่องไม่ดีไว้ในใจเยอะ

องค์ประกอบที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง เราต้องหาทรัพย์ด้วยความสุจริต และเมื่อเราหาทรัพย์เป็นต้องรักษาทรัพย์ให้ได้

คุณยายเคยสอนไว้ว่า หาบุญได้ใช้บุญเป็น บางคนหาบุญได้ รักษาศีล นั่งสมาธิดี แต่เวลามีภัยใช้บุญไม่เป็น คนเราจะดูว่าคนไหนมีปัญญา หรือมีบุญมากหรือน้อย วัดจากตอนที่มีภัย ถ้าคนไหนสอนตัวเองได้ตอนมีภัยแสดงว่ามีบุญมาก เราจะสังเกตได้ว่าคนส่วนใหญ่ที่มีปัญหาแล้วฟูมฟาย  คนประเภทนี้มักจะมีนิสัยอารมณ์ร้อน

ถ้าคนเราฝึกสมาธิมาดี พอถึงเวลามีปัญหาเขาจะนิ่ง พระบรมครูของเราทุกครั้งที่ท่านผจญพญามาร ท่านนั่งหลับตานิ่ง ๆ และนึกถึงบุญบารมีที่ท่านสั่งสมมาว่า สั่งสมบุญบารมีอะไรมาแล้วให้บุญบารมีนั้นมาช่วย

ปุพเพกตปุญญตา คือการมีบุญวาสนามาก่อน บุญ คือสิ่งซึ่งเกิดขึ้นในจิตใจ แล้วทำให้จิตใจใสสะอาดปราศจากความเศร้าหมองขุ่นมัว เกิดขึ้นจากการที่ใจสงบ ทำให้เลือกคิดเฉพาะสิ่งที่ดี ที่ถูกที่ควร ที่เป็นประโยชน์ บุญเมื่อเกิดขึ้นแล้วย่อมส่งผลปรุงแต่งใจของเราให้มีคุณภาพดีขึ้น คือ ตั้งมั่นไม่หวั่นไหว บริสุทธิ์ผุดผ่องสว่างไสว  เป็นหลักธรรมอีกหนึ่งข้อที่คนส่วนใหญ่ในยุคปัจจุบันขาดตรงนี้ ทำทุกอย่างหมดแล้ว แต่ขาดบันไดขั้นสุดท้ายนี้

เราจะเห็นว่า Case ของทีมหมูป่าติดถ้ำเขาพูดว่า ที่เขารอดชีวิตอยู่ได้เพราะเขาใช้สติ และสมาธิ โค้ชเอกเป็นผู้ที่ใช้ปัญญาในการแก้ปัญหาบอกเด็ก ๆ ทุกคนให้ทำสมาธิ  ถ้าเรายิ่งขยับร่างกายมากเข้า  ความหิวกระหายในร่างกายจะมากขึ้น  แต่ถ้าเรานอน หรือนั่งสมาธิจะสามารถรักษาสมดุลในร่างกายได้

หลายคนที่จะทำ ปุพเพกตปุญญตา ได้ต้องเป็นคนที่ประกอบเหตุเก่ามาดี โค้ชเอกเคยบวชมา 8 พรรษา เป็นสามเณรตั้ง 8 ปี พอมีปัญหาเขาใช้หลักธรรมตรงนี้สอนน้อง ๆ ต้องสมาธิ ต้องใช้บุญในการรักษาใจ

เพราะฉะนั้น ปุพเพกตปุญญตา คือการประกอบเหตุที่ดีให้เกิดขึ้นทั้งในอดีตและปัจจุบัน ถ้าเราอยากจะสู่ความสุขจริง ๆ ถ้าเราไม่ประกอบเหตุเก่ามาดี  เราก็คงไม่มีความสุข แต่ที่มานั่งอยู่ที่นี่พวกเราประกอบเหตุเก่ามาดีกันทั้งนั้น ทำให้เราได้มาเจอกัน ได้เจอหมู่คณะ ได้มาเจอหลวงปู่ หลวงพ่อ คุณยาย ฯ เพราะเราประกอบเหตุเก่ามาดี

เพราะฉะนั้นหมู่คณะของวัดพระธรรมกายเรา มีต้นทุนที่มากกว่าหลายคน เพราะเรามีต้นทุนเก่ามาเยอะ  สำคัญก็คือเราต้องรักษาบุญเก่าของเราให้ดี  ด้วยการประกอบบุญใหม่ เช่น ทำทาน รักษาศีล เจริญสมาธิภาวนา  ทำอย่างนี้อยู่บ่อย ๆ ให้ใจชุ่มชื่นอยู่ในบุญ  ถ้าเราสามารถทำอย่างนี้ได้  บันไดของความสุขและความสำเร็จก็จะเกิดกับเรา

ทั้ง 4 ข้อนี้ไม่ใช่ว่าจะทำได้ง่าย ๆ มันทำยาก ถ้าเราสามารถทำจักร ๔ นี้ได้ให้เกิดขึ้นได้ บันไดสู่ความสุขและความสำเร็จ จะเกิดแก่เรา แต่สำคัญคือ ไม่ว่าเราจะทำสิ่งใดขอให้เรารู้ไว้ว่า ตัวเราเองย่อมรู้ว่าเรากำลังทำสิ่งใด  (- เปิด MV ส่งต่อความดี ) 

ถ้าเริ่มจากตัวเราส่งความดีให้กับคนอื่นไปเรื่อย ๆ วันหนึ่งความดีนั้นจะวนกลับมาหาเรา เพราะฉะนั้นบันไดสู่ความสุขก็เริ่มจากการสร้างเครือข่าย สร้างตัวเราให้มันดี แล้วส่งต่อให้ผู้อื่น   จักร ๔ เป็นบันไดสู่ความสุข และความสำเร็จ เพราะเกิดมาเพื่อทำพระนิพพานให้แจ้ง แสวงบุญ สร้างบารมี และเราก็ต้องสร้างบารมีแบบเอาชีวิตเป็นเดิมพัน เราทำความดีกันตราบวันสิ้นชีวี   (- เปิด MV เพลงตราบวันสิ้นชีวี)

 

#ฝันในฝัน   #โรงเรียนอนุบาลฝันในฝัน   #โรงเรียนฝันในฝัน  #กฏแห่งกรรม #ธรรมะ #แสดงธรรม #นักเรียนอนุบาล

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ.2561   พระครูสังฆรักษ์อน...