วันเสาร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561



โรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
วันจันทร์ ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
พระสุชยา   มุนิเสฏโฐ
แสดงธรรมเรื่อง ใจศรัทธา ชายแดนใต้
ห้อง SPD 4 สภาธรรมกายสากล
********************

                       ขอกราบนอบน้อมแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ขอกราบแทบเท้าพระเดชพระคุณหลวงพ่อทั้ง 2 ด้วยความเคารพยิ่ง  ขอคาราวะพระเถรานุเถระทุกรูป ขอความเจริญในธรรม จงมีแก่นักเรียน  อนุบาลฝันในฝันวิทยาทั่วโลกทุก ๆ คน ....หลวงพี่ชื่อ พระสุชยา มุนิเสฏโฐ พรรษานี้เป็นพรรษาที่ 8 แล้ว  มาจากนราธิวาส   วันนี้เอาเรื่องดี ๆ เอาวิชชาธรรมกายไปขยายไปสู่ชายแดนใต้  เอาบุญมาฝากก่อนเลย ทุก ๆ คนนะ    ก่อนอื่นก็ขอเชิญชวน  ใครได้คัดหินเกร็ดบ้างแล้ว...  อนุโมทนาบุญกับทุกท่านนะ  ถึงวันที่ 12 ก.ค.นี้  เรียนเชิญทุกคนมารับบุญใหญ่ด้วยกัน  เราจะคัดหินเกร็ดด้วยมือเราเอง  เอาไปสร้างเสาจารึกชื่อที่โบสถ์พระไตรปิฎก และอนุสรณ์สถานพระมงคลเทพมุนีที่คลองบางนางแท่น 


อีกบุญใหญ่บุญหนึ่ง มีการปรับยอดสวดธัมมจักร  อยากจะเล่าว่าที่จังหวัด
นราธิวาส ที่หมู่บ้านร่มเย็น  มีเสาต้นหนึ่งติดลำโพงหน้าศูนย์ ทุกวันจะมีเสียงธัมมจักร กระจายไปประมาณ 1 กม. ทุกวัน  สิ่งที่เกิดขึ้นอัศจรรย์มาก ๆ ..จากญาติโยมที่รู้สึกว่าเสียงนี้กระทบรบกวน แต่ตอนนี้ ขาดเสียงนี้ไม่ได้อีกแล้ว  นี่เป็นสิ่งที่ดี  ก็อนุโมทนาบุญ  เอาบุญมาฝากทุกท่านเลยนะ   เพราะฉะนั้นตอนนี้เราต้องใจใหญ่ขึ้น ปรับยอดจาก 585 ล้าน มาเป็น  600 ล้าน  ก่อนอื่นวันนี้หลวงพี่จะชวนไปปักษ์ใต้บ้านเรา ไปฟังเรื่องราวดี ๆ  วันนี้หลวงพี่อยากมาเล่าเรื่องของการขยายวิชชาธรรมกายไปสู่ชายแดนใต้ เอาบุญมาฝากทุกท่านนะ    (เพลง...ปักต์ใต้บ้านเรา...)

                        การขยายวิชชาธรรมกายจังหวัดนราธิวาส ได้เปิดศูนย์อีกที่หนึ่ง อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ทำไมต้องเปิดอีกที่หนึ่ง เพราะมีบ้านร่มเย็นอยู่แล้ว ณ วันนี้เราได้ยินข่าว 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เหตุการณ์ความไม่สงบ มีรายวัน ตอนนี้ที่ออกข่าว เป็นจริงอย่างนั้น หลวงพี่คิดว่า ณ พื้นที่ที่มีไทยพุทธเพียง 8 % หลักสำคัญทำยังไงให้เขาปกป้องและรักพระพุทธศาสนาไว้ เมื่อรักษาพระพุทธศาสนาได้ ก็รักษาบุญของเขาได้ บุญนั้นจะช่วยปกป้องพวกเขาได้ หลวงพ่อได้พูดถึง เราทุกคนจะต้องรักษาพระพุทธศาสนาไว้    (เทปวีดีโอ...รักษาพระพุทธศาสนาไว้...)


                       สิ่งที่หลวงพ่อพูดนั่นก็คือหน้าที่ของลูกทุกคน และตัวหลวงพี่เองได้เป็นหัวหน้าทีมในการที่จะส่งเสริมศีลธรรม ประจำจังหวัดนราธิวาส สิ่งที่หลวงพ่อบอกจึงเป็นหน้าที่หลวงพี่ต้องไปทำ ถามว่าทำในนราธิวาสที่มีคนพุทธน้อย  ยากไหม ... สำคัญที่สุด ในสิ่งแวดล้อมไม่ได้เกิดการพูดถึงพระพุทธศาสนา แม้นักเรียนมัธยม ณ วันนี้เชื่อเรื่องวิทยาศาสตร์เป็นหลัก หนึ่งสมองสองมือ เป็นหลัก การเดินทางยาก อุปสรรคเยอะ    (เพลง...สู้โว้ย...)

                         เราทุกคนพร้อมสู้ หลวงพี่อยากให้ดูทำไมตัดสินใจสร้าง กิจกรรมที่ทำในเขตอำเภอนี้ เขตอำเภอที่หลวงพี่ได้ขยายวิชชาธรรมกายในการสร้างศูนย์ ที่โรงเรียนสุไหงโก-ลก เข้าไปทำกิจกรรมต่าง ๆ สวดมนต์ มีเด็กไทยพุทธอยู่ที่โรงเรียนมัธยมประจำอำเภอประมาณ 50 % สอนธรรมะในคาบเรียน เรื่องแผ่เมตตา กรวดน้ำ พุทธประวัติ รวมชาวบ้านบูชาข้าวพระ สอนธรรมะในระดับประถม โรงเรียนเกษมทรัพย์

                         และที่ผ่านมาไม่นาน การจัดค่ายต้อนรับน้องใหม่ม.1 และม.4 หลวงพี่ได้มีโอกาสเข้าไปจัดค่ายคุณธรรมจริยธรรม ในระดับมัธยมทุกปี ต้อนรับน้องใหม่ มีสวดมนต์ ให้เข้าใจเรื่องธรรมะ การอยู่ร่วมกัน จัดระเบียบและวินัย กิจกรรมฝึกความสามัคคี ที่สำคัญรู้จักความกตัญญูต่อพระพุทธศาสนา ต่อพ่อแม่ ครูบาอาจารย์ ได้ขอขมาพระ ครู อาจารย์ ที่อยู่ในโรงเรียน   

                        หลวงพี่ได้คุยกับเด็ก ๆ มัธยมระดับม.5 ม.6 ช่วงที่เข้าไปสอนธรรมะ  เขาไม่ได้เข้าใจเรื่องของธรรมะ เป็นที่พึ่ง เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจได้ยังไง กลับมองว่าคนเราสำเร็จได้ด้วย 1 สมอง 2 มือ จริงอยู่มีความรู้ความสามารถ เมื่อผิดพลาดทุกข์ใจขึ้นมาแล้ว ใช้อะไรยึดเหนี่ยว ธรรมะเท่านั้น สิ่งนี้เป็นหน้าที่ลูกหลวงพ่ออยู่ในพื้นที่ต้องช่วยกัน ดึงเขากลับมา ทำให้หลวงพี่ และทีมงานเห็นผลสัมฤทธิ์ขึ้นมาในระดับหนึ่ง
    
                       มีกลุ่มน้อง ๆ นักเรียนจัดค่ายที่ผ่านมา จบจากสถาบันนี้ กำลังจะไปเรียนต่อมหาลัยหลาย ๆ ที่ ก็กลับมาช่วยจัดค่ายนี้ มาเป็นพี่ Staff แล้วคุยกันว่า ต่อไปเราจะไปจัดค่ายพุทธบุตรตามที่ต่าง ๆ เขาจะไปด้วย แม้บ้านศูนย์ร่มเย็น หลวงพี่มองเห็นว่า เราเดินต่อไปข้างหน้าได้  หลวงพี่ได้ฟังจากเด็ก ๆ เหล่านี้แหละ ทำให้รู้สึกว่า บุญเป็นที่พึ่งจริง ๆ ขณะที่กำลังมีทุกข์ เหมือนได้สิ่งใหม่ ๆ ให้เขาเลย   (เพลง...ชีวิตใหม่...)

                          เป็นเวลาไปชวนเด็ก ๆ มาสร้างชีวิตใหม่ ให้ทั้งโลกได้เห็นว่า พระพุทธศาสนาเป็นที่ยึดเหนี่ยวและช่วยเขาได้จริง ๆ พอได้จัดค่าย ไปสอนธรรมะ คุณครูที่เป็นพุทธ เด็ก ๆ ชาวพุทธ อยากให้เกิดสิ่งหนึ่งขึ้นมาในโรงเรียนมัธยม หลวงอยากเล่าความปลื้มที่มีส่วนร่วมจัดทอดผ้าป่าในโรงเรียนมัธยมสุไหงโก-ลก พอเป็นโรงเรียนเชิงพหุวัฒนธรรม หอหรือวิหารพระพุทธรูป พระประธานประจำโรงเรียนมักจะไม่มี อาจารย์ท่านบอกเป็นครั้งแรกในเขตพื้นที่เลย ที่ขึ้นมาต่อสู้เพื่อให้สร้างขึ้นมาได้ ที่สำคัญที่สุด เกิดจากกำลังความศรัทธาเด็ก ๆ บอกบุญสร้างบริวารกันเอง

                        เด็ก ๆ เดินไปทั่วอำเภอ บอกบุญสร้างหอวิหารพระประธาน หลายคนมางาน ไม่เคยเห็นการจัดริ้วขบวนผ้าป่า มีแต่เราหรือเปล่าไม่แน่ใจ เด็กตั้งใจฝึกซ้อมมาก เพื่อต้อนรับท่านนายอำเภอ  ประธานอัญเชิญ และสถานที่นี้จะใช้สวดมนต์ เป็นพลังเด็กไทยพุทธที่ทำขึ้นมาเอง และอยากมีในโรงเรียนตัวเอง  หลวงพี่ประทับใจทุกคนตั้งใจ อยากสร้างขึ้นมา ให้ยิ่งใหญ่เพื่อเชิดชูพระพุทธศาสนา พระพุทธเจ้า     (เพลง...ทำดีได้ดี...)

                         แค่ในส่วนอำเภอสุไหงโก-ลก ที่หลวงพี่ไปทำหน้าที่ โรงเรียนระดับประถม มัธยม ชุมชนด้วย หลวงพี่ได้ตัดสินใจขยายวิชชาธรรมกายไปที่อำเภอสุไหงโก-ลก ที่สำคัญจะรวมชาวพุทธในจังหวัดนราธิวาส ยากพอสมควรในการที่จะรวมในที่ใดที่หนึ่ง เพราะการเดินทางถ้ามาช่วงเช้า ช่วงบ่ายเขาต้องรีบกลับ โอกาสได้เสวนาธรรมน้อย กว่าจะมาถึง ก็ต้องรีบกลับ

                         หลวงพี่มองว่าถ้าอย่างนี้ เรามายืนหยัดยันไว้อย่างเดียวไม่ได้ ต้องทำเชิงรุก เหมือนเสียงที่เปิดสวดมนต์ทุกเช้า ทุกเย็น เราก็ทำเชิงรุก บ้านร่มเย็นไม่ว่าจะเป็นทีมงาน ทุกคนต่างพร้อมใจกัน ที่จะทำงานพระพุทธศาสนาในเชิงรุก วันนี้เราโชคดีคณะสงฆ์ในพื้นที่เอง ท่านยินดีมาก ๆ ด้วย ไปสร้างในพื้นที่ตรงนั้น หลวงพี่อยากจะบอกว่า การที่ไปที่นั่น ถ้าบอกให้มาที่บ้านร่มเย็น ก็ยาก เขารีบไปรีบกลับ 

                          เลยไปทำในกลุ่มชุมชน ในอำเภอสุไหงโก-ลก เป็นการได้รวมชาวพุทธ มาสวดมนต์กัน ตอนนี้เป็นพื้นที่โล่ง ว่าง เปล่า กำลังจะสร้างศาลา กำลังจะขุดตอหม้อ ขุดหลัก เทฐานรากเรียบร้อยแล้ว คุณพ่อปุ๋ย-แม่สำราญ บุญสร้าง ถวายที่ดินเป็นพุทธบูชา 4 ไร่ พื้นที่โล่งก่อนหน้านี้ ป่าคลุมทั้งหมดเลย อันนี้คือไถและถมแล้ว ที่ตรงนี้เคยเป็นธรณีสงฆ์มาก่อน ย้อนไป 15 ปีก่อน มีพระรูปหนึ่งเป็นฝรั่ง มาอยู่ที่นี้ ไม่มีการไถอะไร สร้างเป็นกุฏิเล็ก ๆ ไว้ อยู่เพียงรูปเดียว อุบัติเหตุบางอย่างทำให้ท่านมรณภาพเงียบหายไปถึง 15 ปี                     มาวันนี้พระลูกชายหลวงพ่อ ได้มาทำที่ธรณีสงฆ์ตรงนี้
                                                                  
                           หลวงพี่นึกถึงคำพูดคำหนึ่ง เจ้าแผ่นดินบอกว่า แผ่นดินนี้ถวายเป็นพุทธบูชา เมื่อจุดนี้คือธรณีสงฆ์ ไม่มีสิทธิ์ที่จะเปลี่ยนเป็นสิ่งอื่นได้  ที่นั้นคือที่ของสงฆ์ หลวงพี่มั่นใจว่าแผ่นดินนี้คือแผ่นดินที่ถวายแล้วเพื่อพุทธบูชา ย่อมเป็นที่เจริญเติบโตของพระพุทธศาสนา กำลังจะสร้างให้ยิ่งใหญ่กว่าเดิม จะได้ชวนชาวมาเล รัฐกาลันตันมาร่วมด้วย

 
                           วันงานเทฐานรากได้เกิดเหตุจริง ๆ ที่เราจะได้สร้างศาลา  ได้ทำพิธีเทฐานราก ได้รับความเมตตาในวันสถาปนาเทฐานรากเสาเอก จากเจ้าคณะจังหวัด รองเจ้าคณะจังหวัด เจ้าคณะอำเภอสุไหงโก-ลก มาสวดมนต์กลั่นแผ่นดิน โดยพร้อมเพรียงกันร่วมกับคณะสงฆ์ เจ้าคณะตำบล เจ้าคณะอำเภอต่าง ๆ ได้กล่าวถวาย –ปิดทองเสาเอก –เทปูนฐานรากเสาต้นแรกเสาเอก
  
                              ตอนที่พระเดชพระคุณพระเทพศรีวิสุทธิ์ ท่านปิดทอง-เทฐานราก ฟ้าครึ้มไม่มีแดด หลวงพี่ยืนอยู่ตรงข้าม มองดูอยู่ตรงนั้น มองที่หลวงพ่อในใจ ตาหลวงพี่ เห็นภาพพระเดชพระคุณหลวงพ่อของเรา ในใจคิดขึ้นมาเลยว่า หลวงพ่อวันนี้ผมได้ประกาศชัยอีกครั้งหนึ่งแล้ว ถึงแม้ความพร้อมจะไม่มีมาก ในทีมงานตัวผมเอง แต่ผมได้ขยายวิชชาธรรมกายคลุมไปอีกอำเภอหนึ่งแล้ว ขอเอาชัยชนะนี้และขอเอาบุญนี้ส่งไปให้พระเดชพระคุณหลวงพ่อทั้ง 2 รู้สึกอย่างนั้นจริง  รู้สึกถึงว่าถ้าหลวงพ่อได้อยู่ตรงนี้ หลวงพี่คงได้กราบเรียนหลวงพ่อ ถึงสิ่งที่มันเกิดขึ้นวันนั้น  (เพลง...คิดถึงจังเลย...)

                            เป็นความรู้สึกที่มันเกิดขึ้นจริง ๆ ตอนนั้น ตลอด 8 พรรษาที่อยู่ในพื้นที่ เราได้สร้างศูนย์บ้านร่มเย็น ทุ่มเทการทำหน้าที่ในการขยายพระพุทธศาสนาวิชชาธรรมกาย ชวนเยาวชนสร้างความดี มีอุปสรรคตลอดเวลาที่จะรวมคน คิดมาตลอดว่าจะทำยังไง จนมีโยมบอกว่ามีที่ 4 ไร่ ใน
เขต อ.สุไหงโก-ลก มองไปทีมงานตัวเองความพร้อมไม่มีเลย ที่จะรองรับทีเดียวทั้ง 2 ศูนย์  

                            พอนึกถึงไปที่หลวงพ่อ ความพร้อมไม่ต้องรอ เดินหน้าอย่างเดียว กองจราจรมีป้ายเขียนไว้ เข้าไปที่ไร หลวงพี่จะอ่านป้ายนี้จนจำได้ ไม่ต้องรอความพร้อม แต่ให้พร้อมเสมอ ทำให้คิดว่า เราจะโตไปพร้อมกับการทำหน้าที่ในพื้นที่ เป็นยังไงแล้วแต่ เพราะเชื่อมั่นว่าหลวงพ่อยืนอยู่ข้าง ๆ เราทุกที่ อยู่ไหนก็ตามท่านรู้ ท่านเห็น ท่านช่วยอยู่เสมอ

                            ขอแค่เราหยุดใจ ส่งใจถึงท่านอยู่ตลอดเวลา ศูนย์กลางกายของเราส่งถึงท่านอยู่ไหม เชื่อมกับท่านอยู่หรือเปล่า ถ้ายังเชื่อมกันอยู่ทำยังไง ใจก็สบาย เมื่อใจสบาย ทำอะไรก็สำเร็จ เมื่อใจอยู่ฐานที่ 7 ทำอะไรก็สำเร็จอย่างสบาย ๆ ทำอะไรก็สำเร็จอย่างสบาย ๆ นี่คือสิ่งที่หลวงพ่อให้มาตลอด เลยไม่ต้องกังวลแล้ว เดินหน้าอย่างเดียว แล้วเดี๋ยวทุกอย่างหลวงพ่อจัดสรรให้เอง   

                            เมื่อเชื่ออย่างนี้ด้วยจิตศรัทธามั่นคงแล้ว หลวงพี่และทีมงานลุยอย่างเดียว ทำให้คณะสงฆ์ในพื้นที่ท่านสนับสนุนไปด้วย ท่านอยากเห็นสามเณรเกิดขึ้นในนราธิวาสเยอะ ๆ หลวงพี่กลายเป็นผู้รับอาสาหน้าที่นี้ เอาบุญมาฝากทุกท่านนะ

                           ช่วงนี้มีภัยต่อชาวพุทธในจังหวัดชายแดนภาคใต้ หลวงพ่อเองย้อนไปท่านก็เคยพูดถึงภัยศาสนา ชาวพุทธถอยห่างจากพุทธศาสนา จากการเรียนรู้ ก็ขาดความเข้าใจ การปฏิบัติจึงไม่เกิด ก็ไม่สนใจและไม่เชื่อในพุทธศาสนาทันที หลวงพ่อเคยเตือนไว้แล้ว นั่นคือหน้าที่ลูก ๆ ที่อยู่ในพื้นที่ ที่จะลงไปทำ อยากให้ดูสกู๊ปวันเทฐานราก   (สกู๊ป...พิธีเทฐานรากเสาเอกต้นแรก...)
                          ปลื้มไหมเอ่ย อยากปลื้มกว่านี้ ต้องลงไปนราธิวาสด้วยกันเลย วันนั้นช่วงเช้าพอเทฐานรากแล้ว  มันต้องสร้างแล้วศาลา รวมชุมชนมาสวดมนต์ทุกเย็นอีกที่หนึ่ง หลวงพี่มั่นใจว่าในอนาคตต้องตั้งเสาไว้ เพื่อติดลำโพงด้านบน  ไว้เชื่อม อ.เมืองนราธิวาส ส่งต่อมาถึง อ.สุไหงโก-ลก เสียงธัมมจักรฯปิดหัวปิดท้ายดีไหม เดี๋ยวเราลงไปสวดด้วยกัน  ช่วงบ่ายเลยต้องหาปัจจัยก้อนแรก ด้วยการทอดผ้าป่า ก้อนแรกสร้างศาลา รวมชุมชนชาวพุทธในละแวกนั้น  ตอนนี้ฐานรากทุกเสาเสร็จเรียบร้อยแล้ว ศาลาที่จะสร้าง เอาไว้ต้อนรับชาวมาเล  อาจจะทำเป็นเอกลักษณ์นิดหน่อย ลองมาดูกันว่าเป็นยังไง   (สกู๊ป ที่พักสงฆ์แก้วโก-ลก (จรัสอุทิศ) อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส...)

                           วันนั้นทอดผ้าป่าเพื่อจะสร้างศาลานี้แหละ ชาวบ้านและทุกคนได้สถาปนาเป็นที่เรียบร้อย การสร้างศูนย์แก้วโก-ลก หลังจากเทฐานรากเรียบร้อยเจ้าภาพที่ดิน ได้เดินทางมาวัดพระธรรมกายให้หลวงพ่อได้คุมบุญ ให้ลูก ๆ ที่ทำหน้าที่ในแดนใต้  เพื่อประกาศให้รับรู้ว่าหลวงพ่อจะคุมบุญแผ่นดิน 4 ไร่ ให้ได้ขยายวิชชาธรรมกายต่อไปข้างหน้า อย่างเข้มแข็งต่อไปเรื่อย ๆ

                          วันนั้นหลวงพ่อทัตตะท่านเมตตามาก ๆ เลย หลังจากที่ได้พูดคุย ท่านพาไปอาศรมอุบาสิกา พาไปดูในงานก่อสร้าง ในยุคก่อน ๆ ยุคเริ่มต้นแรก ๆ วัดพระธรรมกาย ใช้วัสดุแค่ไหน ในการที่จะสร้าง จากวันโน้นถึงวันนี้ ทำไว้ชั่วคราว แต่ใช้ยาวนานมาก ๆ ปัจจุบันนี้ก็ใช้อยู่  ได้แนวทางในการที่จะลงไปสร้างตรงนั้น หลวงพี่และทีมงานปลื้มใจ ได้เอาแผ่นดินมาฝากไว้ให้หลวงพ่อกลั่น เพื่อทำหน้าที่ขยายแผ่นดินตรงนั้น พื้นที่ตรงนั้นเราก็รู้ 3 จ. ชายแดนภาคใต้มันไม่ง่ายเลย

                          เรื่องราวทั้งหมด ในช่วงหลวงพี่ทำมาตลอด 8 พรรษา ที่อยู่ในพื้นที่นราธิวาส กระทั่ง ณ วันนี้มีพระน้อง ๆ ประมาณ 10 รูป สามเณร ประมาณ 6 รูป กำลังศึกษาเล่าเรียนอยู่ในพื้นที่ ก่อนหน้านี้ถ้าได้เห็นว่า คณะสงฆ์ อะไรก็ดี ที่มาช่วยงาน มาร่วมงาน มาเป็นประธาน พรรษาแรก เห็นชุดนี้รู้จักเลยนะ แล้วก็ไม่คุยเลย ช่วง 8 ปีที่ผ่านมา การทำหน้าที่เป็นตัวแทนหลวงพ่อลงไปทำในพื้นที่ยากมากกับความไม่เข้าใจของมนุษย์ ของคนในพื้นที่ และยากมากกับการเดินทางไปที่ต่าง ๆ และสร้างความเข้าใจให้เขาว่าเราลงมาทำเพื่ออะไร เรามาให้อะไร    
 
                         หลวงพี่ไม่ได้เป็นพระมีความรู้มากมายนัก ช่วงอบรมพระนวกะ ที่วัดพระธรรมกาย ทำให้ได้เข้าใจการทำหน้าที่เผยแผ่พระพุทธศาสนา การลงไปปกป้องพระพุทธศาสนา โดยเฉพาะที่นั่น เป็นบ้านตัวเองด้วย ยิ่งต้องลงไป มาถึงวันนี้ได้เห็นภาพที่ได้สร้างศูนย์บ้านร่มเย็น 5 ปีแล้ว ได้มาเริ่มต้นศูนย์แก้วสุไหโก-ลก   คิดว่าปีหน้าจะได้รวมชาวพุทธสวดมนต์ทุกวัน    ทำให้หลวงพี่ได้เห็นสิ่งที่หลวงพ่อบอกเสมอว่า ลงไปทำหน้าที่นะลูก หลวงพ่อขอยืมกายหยาบ ส่วนที่เหลือหลวงพ่อจะจัดสรร จัดการให้เอง มันเป็นเรื่องจริง ทุกครั้งที่ไปทำหน้าที่ หลวงพี่ไม่มีความรู้มากมายในด้านพุทธศาสนา แต่ผลที่ออกมา เพราะรู้ว่าหลวงพ่อยืนอยู่เคียงข้างเสมอ นี่คือความศรัทธาที่เกิดขึ้นในใจตลอดมา 

                         หลวงพี่ไปดูธรรมะข้อหนึ่งมา ธรรมะที่เป็นเหตุให้สมปรารถนา มี 4 อย่าง
1 . สัทธาสัมปทา ถึงพร้อมด้วยศรัทธา รู้อยู่แล้ว ศรัทธาคือความเชื่อมั่น อย่างไม่คลอนแคลน
2 . สีลสัมปทา ถึงพร้อมด้วยศีล คือวินัย คือหน้าที่เราต้องดูแล รักษา ไม่ว่าจะเป็นส่วนตัวและส่วนรวม 
3 . จาคสัมปทา ถึงพร้อมด้วยการบริจาค การเสียสละ แม้กระทั่งเวลาตัวเอง รวมถึงชีวิตตัวเอง
  4 . ปัญญาสัมปทา จะศรัทธา มีวินัยและพร้อมที่จะสละแค่ไหน ขาดปัญญาไม่ได้

                         สิ่งเหล่านี้พอหลวงพี่ไปเห็น เชื่อเลยสมปรารถนาทุกวันนี้ ใจทุกครั้งที่ทำหน้าที่นึกถึงหลวงพ่อ อย่างที่บอกไม่มีความพร้อม ทีมยังไม่พร้อมที่จะดูแลทั้ง 2 ศูนย์ เชื่อว่าเราทำได้ เพราะหลวงพ่อบอกว่า เราไปได้ เราทำได้ ถึงไม่พร้อมก็ทำได้   

                          สัทธาสัมปทา ถึงพร้อมด้วยศรัทธา หมายความว่า มีศรัทธาตั้งมั่น ไม่ง่อนแง่น ไม่คลอนแคลน มีความเชื่อประกอบด้วยปัญญา ถ้ากิเลสครอบงำปัญญาหายไปทันที กลายเป็นตาบอด หูหนวก หากเราขาดปัญญา สติ สิ่งที่เข้ามาครอบงำคือกิเลส ความโลภ อคติ โกรธ ก็ตาม สิ่งนั้นจะคอยทำร้ายตัวเรา โดยที่เราไม่รู้ตัวเลย แก้ไขไม่ทันแล้ว

                         บ้านเมืองเราต้องการมากที่สุดทุกคนต้องมีสติ สิ่งที่มีสติที่ดีสุด คือพระพุทธศาสนา สอนให้พ้นทุกข์ จะพ้นทุกข์ต้องมีสติตลอดเวลา หลวงพ่อจึงชวนนั่งสมาธิทุกวัน เมื่อได้รู้จักหยุดใจทุกวัน สติจะเกิดขึ้นกับเรา จึงเป็นเหตุปัจจัยให้หลวงพี่เองศรัทธาและรักหลวงพ่อ แม้ชีวิตหลวงพี่เอง พร้อมจะทำงานเพื่อพระพุทธศาสนาในนราธิวาส   (เพลง...ตราบวันสิ้นชีวี...)

                          ความศรัทธาที่ไม่ง่อนแง่น ไม่คลอนแคลน ประกอบด้วยองค์ 4   เชื่อกรรม กัมมสัทธา กฎแห่งกรรมมีจริง   ...เชื่อผลของกรรม วิบากสัทธา เชื่อว่าทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว   เชื่อความที่สัตว์มีกรรมเป็นของตน กัมมัสสกตาสัทธา ใครทำกรรมใดไว้ย่อมได้รับกรรมนั้น   ...        เชื่อความตรัสรู้พระตถาคต คือพระพุทธเจ้า เชื่อปัญญาตรัสรู้ ตถาคตโพธิสัทธา เชื่อว่าพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ท่านได้ตรัสรู้ ได้เห็นจริง รู้แจ้งจริง 

                           สุดท้ายนี้ลูก ๆ และทีมงานขอถวายบุญ ที่เกิดจากการสร้างบุญ ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส แด่พระพ่อผู้เป็นต้นบุญต้นแบบ ให้แก่ลูก ๆ ขออำนาจบุญกุศลนี้ ให้พระเดชพระคุณหลวงพ่อ มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง อายุขัยยืนยาว อยู่เป็นร่มโพธิ์ร่มไทร ให้ลูก ๆ ไปนาน ๆ  และขออำนวยอวยพร ให้นักเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยาทั่วโลก ที่ได้ฟังธรรมในค่ำคืนนี้ ขอบุญกุศลนี้จงปกปักรักษา เป็นเกราะแก้วคอยคุ้มครองป้องกันภัย ที่มาทุกรูปแบบ และขอให้มีสมบัติมากมายไว้สร้างบุญสร้างบารมี อย่างไม่รู้จักหมดจักสิ้น ให้ประสบแต่ความสุขทั้งทางกายและใจ คิดหวังสิ่งใดอันเป็นกุศล ขอให้สำเร็จ ขอให้สำเร็จ ขอให้สำเร็จ ได้โดยง่าย โดยเร็วพลัน เข้าถึงพระธรรมกายได้โดยง่าย ติดตามตามติดมหาปูชนียาจารย์ไปทุกภพทุกชาติ  ตราบกระทั่งถึงที่สุดแห่งธรรม จงทุกท่านทุกประการเทอญ     

สามารถฟัง เสียงได้จาก  https://www.youtube.com/watch?v=exND4fYdHaQ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ.2561   พระครูสังฆรักษ์อน...