วันพุธที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561



โรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
วันพุธ ที่ 4  กรกฎาคม พ.ศ. 2561
พระวีรชาติ มเหสกฺโข
แสดงธรรมเรื่อง แล้วแต่จะคิด ชีวิตคนละแบบ
ห้อง SPD 4 สภาธรรมกายสากล
***********************
           
                     ขอนอบน้อมแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเหนือเศียรเกล้า กราบแทบเท้าพระเดชพระคุณหลวงพ่อทั้ง 2 ด้วยความเคารพยิ่ง  กราบถวายความเคารพพระมหาเถรานุเถระทุกรูป  เจริญพรนักเรียนอนุบาลฝันในฝันทุกคน  ไม่ได้เจอกันนาน ไม่ได้มาโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันเดือน 2 เดือนได้นะ ที่ผ่านมาไปลงพื้นที่ สอนเยาวชน เทศนาเยาวชนเยอะเลย ทั้งไปที่โรงเรียน หรือนักเรียนมาที่วัดก็ดี ก็ไปทำกิจกรรมกัน มาชมกัน   (สกู๊ป...นิทรรศการ 7 ฐานเรียนรู้ บทฝึกนิสัยบัณฑิตนักปราชญ์ และภาพยนตร์ส่งเสริมศีลธรรม 3 มิติ พุทธประวัติ 4.0...)

                    ตอนนี้กำลังจัดอยู่สำนักงานใหญ่โถงช้าง จะเห็นบางวันเจอรถบัส บางวันรถตู้หลายคัน แวะเวียนมา แต่ละโรงเรียนในเขตปทุมธานี มาชมนิทรรศการ มีฐานต่าง ๆ ให้เด็กได้ศึกษาห้องเรียนต้นแบบ มีโรงภาพยนตร์ 3 มิติ ก่อนจะชมพระอาจารย์พาสวดธัมมจักรฯ อาราธนาศีล 5 ชมภาพยนตร์เสร็จสรุปข้อคิด ตื่นเต้นที่สุดช่วงที่ชม ได้แว่นมาใส่แว่นตั้งแต่ยังไม่เปิด   

                    พอตอนเปิด อยู่ในบรรยากาศ เสียงตกใจ ผีเปรตโผล่ ยืนมือมา เด็กกรีดเลย จำลองภาพงานรวมพลัง V-Star ที่เราเคยจัด เอามาแบบมินิ ๆ จัดให้เด็กพื้นที่ละแวก จ.ปทุมธานี ได้รับความเมตตาจากหลวงพ่อเจ้าคณะจังหวัด ท่านใดอยากมีส่วนสนับสนุนติดต่อผู้ประสานงาน เด็ก ๆ ชอบขนม ของขวัญ เป็นกำลังใจให้เด็ก ส่วนใหญ่มาวัดพระธรรมกายครั้งแรก จะได้ประทับใจ เพราะมาวัดแล้วไม่หิว  มีของกินตลอด

                     หัวข้อวันนี้ แล้วแต่จะคิด ชีวิตคนละแบบ นั่งคิดอยู่นาน ก่อนจะมาเทศน์ผู้ประสานงานจะถามหัวข้อก่อน ไม่ได้เอามาจากไหน เอามาจาก Internet แล้วแต่จะคิด ชีวิตคนละแบบ แสดงว่ามีชีวิตอยู่หลายแบบ   เป็นอย่างไรรับชมกันต่อไป
พระอาจารย์ท่าน ฝากประชาสัมพันธ์เพจด้วย..ศูนย์ภาษาและวัฒนธรรมไทย-จีน รร.พระปริยัติธรรม  วัดพระธรรมกาย  ท่านใดสนใจภาษาจีน ก็ลองเข้าไปดู มีการเปิดสอนและสอบอะไรบ้าง  คนจีนมีอยู่ทั่วโลก  ศึกษาไว้จะได้ไว้ใช้ในงานเผยแผ่พระพุทธศาสนาได้

                         หลวงพี่ไปทำช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะเดือนมิถุนายน ตั้งแต่เปิดเทอมหลวงพี่ทำโครงการเกี่ยวกับการไปสอนนักเรียน ในโรงเรียน ก็ทำโครงการเสนอไปตามโรงเรียนต่าง ๆ เน้นในส่วนของโรงเรียนมัธยมก่อน เพราะโครงการนี้ชื่อโครงการวิตามินธรรมะ ทำหนังสือส่งไป เป็นเด็กเคยมาร่วมกิจกรรมกับเราแล้ว แต่บางส่วนก็เป็นโรงเรียนใหม่ก็มี

                       จุดประสงค์หลัก อยากเอาธรรมะเข้าไปในโรงเรียนให้ได้มากที่สุด เขาอาจไม่สะดวกเดินทางมาวัดพระธรรมกาย  เลยทำโครงการนี้ส่งไป ถ้าคุณครูมีชั่วโมงศีลธรรม ก็สามารถติดต่อและนิมนต์ไปได้ แค่มีห้องให้เด็ก  นอกนั้นทีมงานจัดเอง ถ้าไม่ติดภารกิจส่วนกลาง ไปเยี่ยมเยียน ไปสอนธรรมะ ยอมรับว่า เด็กสมัยนี้ต้องให้ธรรมะมาก ๆ ไปบอกอะไรถูก อะไรผิด อะไรควรไม่ควร ตรงนี้เป็นสิ่งที่ต้องตอกย้ำ และให้เขาคุ้นเคยกับพระภิกษุสงฆ์ด้วย ไม่รู้สึกแปลก

                      ตอนหลวงพี่เด็ก ๆ ทำตัวไม่ถูก  ตอนใส่บาตรครั้งแรก ตอนนั้นอยู่ชั้นประถม  โยมพ่อบอก พรุ่งนี้วันเกิดให้ลงไปใส่บาตรด้วย   รู้สึกตื่นเต้นมาก  เช้าโยมพ่อเตรียมอาหารไว้ให้ แต่ต้องไปตักบาตรที่ปากซอย มีพระเดินมา คิดว่าเราจะทำอย่างไรให้ท่านหยุด   แต่บังเอิญพระท่านรู้ จึงหยุดรับบาตร  ตอนนั้นยังไม่คุ้นเคยกับพระ   ไปวัดก็ไปวิ่งเล่นที่ลานวัด  ตอนนี้มาเป็นพระแล้วอยากให้เด็กรุ่นใหม่ ๆ ได้คุ้นเคยกับพระ  กับธรรมะ  ให้รู้ว่าธรรมะ เป็นเรื่องที่สนุก  เข้าใจง่าย แล้วก็นำไปใช้ได้จริง  ก็จะเกิดประโยชน์กับตัวเด็ก

                       หลวงพี่ได้ไปมา 2 ที่ ในเดือนมิถุนายน คือโรงเรียนเบญจมราชูทิศ เป็น รร.ระดับจังหวัด  ที่เห็นชั้นม.2 บางส่วน โรงเรียนเบญจมราชูทิศ จ.จันทบุรี เมื่อก่อนเป็นโรงเรียนชายล้วน เดี๋ยวนี้เปิดแบบสห ม.2 มาร่วมกิจกรรม มี 3 ห้อง ห้อง 6 ห้อง 7 ห้อง 9 ใส่ชุดลูกเสือ มานั่งฟังกันแน่น ๆ ปกติพระไปเทศน์เราจะนึกภาพว่า เราไม่คุ้นเคย พระท่านเทศน์คงไม่สนุก ไม่น่าฟังเท่าไหร่

                       แต่จริง ๆ เราต้องมีเทคนิค เปิดประตูของเขาก่อนธรรมะสนุกนะ ฟังแล้วได้ความรู้ได้ข้อคิดด้วย เริ่มต้นยังไง พระอาจารย์ให้ทำกิจกรรมก่อน ให้สบาย พร้อมที่จะฟัง  แล้วรีเท็กซ์ เรียกถามตอบ เรียกหัวหน้าห้อง 2/6 มา คุ้นหน้ามาก  ถามว่า เราเคยเจอพระอาจารย์ก่อนไหม.. เคยเจอครับ ตอนบวชสามเณรใช่ไหม.. สมัยนั้นเขาบวชโครงการสามเณรแสนรูปทั่วไทย น้องอยู่โรงเรียนประถม มาต่อ ม. 2 ที่นี้ 
                          ได้ถ่ายรูปร่วมกับคุณครูที่นิมนต์ไปสอนนักเรียนที่โรงเรียน ดูเวลาแล้วพอเสร็จจากโรงเรียนเบญจมราชูทิศ มีเวลาเหลือไปไหน ตอนนั้นอยู่จังหวัดจันทบุรี ถามทีมงาน มีอ่าวคุ้งกระเบน ทีมงานยังไม่เคยไป หลวงพี่ไป 2-3 รอบแล้ว เป็นป่าชายเลน มีทางเดินที่เป็นไม้ยาวไปเลยเป็นกิโลเมตร ระหว่างเป็นต้นไม้อยู่ตามป่าชายเลน มีพะยูนด้วยเดินมาเรื่อย ๆ เห็นศาลาพะยูนข้างหน้า น่าจะมีพะยูนแน่เลย อ้าว เป็นพะยูนสต๊าฟ มีข้อคิดอยู่พะยูนคงเป็นสัตว์สำคัญ สูญพันธุ์ไปแล้ว คงมีการอนุรักษ์   เดี๋ยวจะสรุปให้ฟังว่ามีข้อคิดดี ๆ อย่างไร  

                        มีหอดูนก เดินเข้าไปเห็นหอแล้วสูงมาก ขึ้นไปเราจะรู้อายุเราเลยนะ ขึ้นไปกับน้องอุบาสกหอบบนหอนั่นแหละ มองดูรอบไม่มีนกให้ดูสักตัวเลย เห็นทะเลไกล ๆ ยังไม่ลงทันที เพราะยังเหนื่อยอยู่  ข้อคิดจากป่าชายเลน พะยูนมีความสำคัญเพราะว่ามันมีน้อย มีความสำคัญต่อการอนุรักษ์ เปรียบกับคนเรา จะมีความสำคัญ ไม่ใช่เฉพาะว่า มนุษย์เรามีน้อย มีตั้ง 6 พันล้าน 7 พันล้านคนทั่วโลก มนุษย์จะสำคัญต้องเป็นมนุษย์แบบไหน มีศีล มีธรรมนั่นเอง เพราะจะทำสันติภาพโลกใบนี้ ให้เกิดขึ้นได้    

                       หลวงพี่จะโยงว่า โครงการช่วงปิดเทอม บางมหาลัยมาทำกิจกรรม โครงการธรรมทายาท ผู้ชายก็มีธรรมทายาทพุทธศาสตร์สากล ช่วงต้นโครงการเหมือนโครงการอื่นไปหล่อหลอมทำกิจกรรม ระเบียบวินัยกัน เดี๋ยวเอาภาพกิจกรรมในช่วงต้นโครงการมาให้ชมกัน    (สกู๊ป...ธรรมทายาทพุทธศาสตร์สากล (IBS) รุ่นที่ 4 )

                       มหาลัยปิดเทอม 2 ช่วง ช่วงฤดูร้อน ปกติ ฤดูฝน เห็นในภาพบวชกันหมดแล้ว พึ่งไปเดินธรรมยาตรามา มาทบทวนบุญโครงการหลวงพี่ที่ไปทำกับเด็ก ๆ ต่อ ที่อำเภอสอยดาว ม.ปลายหมดเลย เป็นโรงพละ ระบบเสียง ฉายสื่ออีกแบบหนึ่ง บรรยากาศกว้าง ๆ ข้าง ๆ สนามฟุตบอล สวนสนามลูกเสืออยู่  มีวงดุริยางค์ตีข้างโรงพละ พระอาจารย์รู้สึกมีจังหวะในการเทศน์  เป็นโอกาสดีที่ได้มาเยี่ยมเยียน ให้เขาได้ฟังธรรม แม้จะไม่มาก แล้วก็ให้มีโอกาสคุ้นเคยกับพระภิกษุสงฆ์

                         25 มิ.ย. ที่โรงเรียนวัดประชาบำรุง กรุงเทพมหานคร เขตบางขุนเทียน นิมนต์ไปร่วมกิจกรรม เทเหล้า เผาบุหรี่ ผอ.ท่านเอาจากที่นี้ไป จัดทุกปี    ปีก่อนหลวงพี่เคยไป  ไปทำกิจกรรม ผอ.รวิ สุทธิเสงี่ยม วัดประชาบำรุง ท่านกล่าวเปิดงาน ที่โรงพละ มีครู นักเรียนตั้งแต่อนุบาลถึงป.6 มีแต่งชุดฤษี ม้านิลมังกร นางยักษ์ นางเงือก เขาจัดรวมกันกับวันสุนทรภู่ เทใส่ถังกลิ่นฉุน  มี ทหาร ตำรวจ มาร่วมด้วย เพื่อยืนยันว่าเหล้า บุหรี่ ยาเสพติด เป็นสิ่งไม่ดี ต้องยืนยันอย่างนี้ ทุกครั้งมีโอกาส 

                       เพราะจุดเริ่มต้นความวิบัติเกิดจากพวกนี้ มันจะลามไปเรื่องอื่น ๆ เยอะแยะเลย พอทำพิธีเทเหล้าเผาบุหรี่เสร็จ  ครูนิมนต์ให้เทศน์ เด็กอนุบาลถึงป.6 ฟังธรรม ในที่โล่ง ๆ เวลาสอนเด็กต่างจากสอนโยม ก็ให้เขายกไม้ยกมือ  สอน ๆ ไป เรียกถามตอบ ทางทีมงานเตรียมของรางวัลไปด้วย พานั่งสมาธิด้วย

                      13 มิถุนายน     มีงานปฐมนิเทศครู V-star 61 ครูมาเยอะเลย ก็มีทีมตั้งรับอาศัยอาสาสมัครนี่แหละ ทีมรุกก็ได้ติดต่อขอกำลังนักเรียนโรงเรียนต่าง ๆ มาเป็นอาสาสมัคร ได้มา 200 กว่าคน ..จากโรงเรียนคุรุราชรังสิต จ. ราชบุรี ...วิทยาลัยอาชีวศึกษาเพชรบูรณ์ จ. เพชรบูรณ์ ...วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีเทพพานิชการ จ. เพชรบูรณ์ ..และโรงเรียนวัดท่าจิกราช จ. นครสวรรค์ มาช่วยกัน เด็กกลุ่มนี้มีความสดชื่นอยู่เยอะ กว่าจะเตรียม แบ่งบุญเสร็จ เข้านอนตี 1 ตื่นตี 4  ตี5 บางบุญไปช่วยรับเตรียมสถานที่ บุญอาหาร แรงไม่หมด ขยันมาก ส่วนใหญ่มาวัดครั้งแรก 

                         หลวงพี่ก็ไปสอน ไม่มีสื่ออะไรเลย เล่าให้ฟังว่า ที่พวกเรานั่งอยู่เรียกว่า สภาธรรมกายสากล ลองนึกภาพ เมื่อ 40 ปีก่อน ที่นี่คือท้องนา ถูกสร้างจากแม่ชีท่านหนึ่ง คุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง ด้วยเงินทุนเริ่มต้น 3200 บาท เด็กอึ้งกันใหญ่ เลยเล่าธรรมะเรื่องบุญเรื่องบาป พอเป็นบรรยากาศอย่างน้อยมาวัด รู้จักเรื่องบุญ บาป แล้วพานั่งสมาธิ สร้างความประทับใจให้น้อง ๆ ทุกคน จะได้มีความรู้สึกดี ๆ มีโอกาสอยากกลับมาช่วยรับบุญเป็นอาสาสมัคร 

                         ที่เชียงราย ค่ายศีลธรรมอนุบาล จัดที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมเชียงราย หลวงพี่ไปมาบ่อย ช่วงนี้โรงเรียนมาขอใช้สถานที่อบรมนักเรียน สร้างสถานที่พักรับรองเด็กชายหญิง มีห้องปฏิบัติธรรม มาหลายโรงเรียน 14-15 มิ.ย.  บรรยากาศมีน้อง ๆ มาอบรม ก็สอนวัฒนธรรมชาวพุทธ กราบ ไหว้ กิจกรรมสันทนาการ พี่วิทยากรจากชมรมพุทธ

                ทุกกิจกรรมสอดแทรกเรื่องสมาธิด้วย ต้องมีสติ มีห้อง
ปฏิบัติธรรม ใช้เทศน์สอนได้  เลย พี่วิทยากรให้ความรู้ หลัง
จากช่วงวันท้าย ๆ มีการระดมสมอง ในการจัดค่ายต้องให้มี
โอกาสเอาความรู้ที่ศึกษา จากพระอาจารย์ที่เทศน์ จาก
วิทยากรจัดฐานก็ดี

สรุปเป็นโครงการที่อยากไปทำที่โรงเรียนเขา  โครงการอะไรบ้างที่จะเป็นไปได้ แล้วจะเริ่มดำเนินการอย่างไร ก็เกิดโครงการหลาย ๆ กิจกรรมในโรงเรียนนั้นขึ้นมา ก็แบ่งกลุ่มกัน ช่วยกันเขียน ช่วยกันคิด กลุ่มนี้เสนอ ก็แชร์กัน ก็มีความสุขดี พอประชุมกลุ่มเสร็จก็นำเสนอ มีมอบรางวัลให้ มีความประทับใจที่ดี บรรยากาศจะเป็นยังไง พาไปประมวลชมภาพ    (สกู๊ป...โรงเรียนหัวฝาย...)

                        เสร็จจากนี้เดินทางไปพัทลุง ก็สอนอย่างนี้นี่แหละ ถามว่าทำไมเป็นอย่างนี้ ได้ต้นแบบจากหลวงพ่อ ไม่มีหลวงพ่อ หลวงพี่ก็คงไม่มาถึงขั้นนี้ ศีล 5 ยังไม่ครบเลยตั้งแต่เด็ก ส่วนตัวคือ ไม่มีความเชื่อว่าในโลกนี้จะมีคนรักษาศีล 5 ได้ กระทั่งมาที่วัด มาเรียนที่มหาวิทยาลัยเข้าชมรมพุทธ มาอบรมธรรมทายาท ได้นั่งสมาธิปฏิบัติธรรม ศึกษาธรรมะ เริ่มรักษาศีลได้ มีกัลยาณมิตรนั่นเอง ถึงที่สุดมาเจอหลวงพ่อ เป็นต้นแบบให้ ก็ทำสิ่งนี้ต่อไป

                          ที่ผ่านมามีข่าวปัญหาเกี่ยวกับเยาวชนตลอด ต่างคนต่างบ่นในโซเชียล ว่าคนนั้นคนนี้ ไม่คิดหาทางแก้ไข บางคนคิดแต่ไม่ลงมือทำ บางคนลงมือทำแต่ทำไม่ได้ตลอด มีที่นี้ทำตลอดเลยไม่หยุด หลวงพี่เป็นส่วนหนึ่งไปทำกิจกรรมด้วย  ประเทศไทยมีผู้ต้องขัง เขาทำสถิติมานะว่า ทั้งโลก 200 ประเทศ ประเทศไทยมีผู้ต้องขังทำผิดคดีอยู่ในคุก เป็นอันดับ 6 ของโลก ประเทศน้อยสุดแถวฟินแลนด์

                        บางประเทศไปดูสารคดีเขา คุกเขาแปลก คนไทยไปถ่ายสารคดีที่นั่น กรีนแลนด์ อากาศเย็นมาก ไม่มีต้นไม้เลย  มีแต่หิมะ คุก ฟรีสไตล์มาก ตอนเช้าเปิดประตูนักโทษอยากไปไหนก็ได้ ไปชมปลาวาฬ นกเพกวิน แมวน้ำ ภูเขาน้ำแข็ง ก็ได้ 2 ทุ่ม กลับมาเซ็นชื่อเข้านอน เช้าออกไปใหม่  

                     ไทยสถิติส่วนมากคนทำผิด เสร็จแล้วทำผิดเหมือนเดิม กลับเข้าไปอยู่ใหม่ ส่วนหนึ่งที่เป็นปัญหาคือ เป็นเยาวชนด้วย มีโทษขังเท่านี้ปี สูงสุดโทษประหาร ล่าสุดมีการประหารชีวิต  เว้นมา 9 ปี พึ่งมีการประหารชีวิต แต่ละฝ่ายถกเถียงกัน มีข้อคิดเห็นต่าง ๆ คนที่มาถึงจุดประหารเขาจะสำนึกได้ ช่วงทีทำผิดไป เป็นอารมณ์ชั่ววูบ ไม่ได้คิด เราต้องไปสอนเยาวชน

                        เพราะฉะนั้นเราต้องสอนให้เยาวชนมีธรรมะข้อหนึ่ง เราสอนแล้วมีศีล 5 แต่ทำไมเขารักษาไม่ได้ เพราะขาดคุณธรรมที่เรียกว่า หิริโอตตัปปะ มี 2 ข้อความ หิริ คือความละอาย ละอายต่อบาปที่จะทำ โอตตัปปะ ความเกรงกลัวผลของบาป เหล็กร้อน ๆ เผาไฟ ยื่นไป ไม่มีใครอยากจับ นึกถึงบาปกรรม ตัวเรามีชื่อเสียง ถ้าทำผิด จะเสียชื่อเสียง ช่วงนี้หลวงพี่ไปสอนจะเอาคลิปวีดีโอไปเปิดให้ดู เช่นคดีค้ายาเสพติด  ให้เห็นในปัจจุบัน  เช่น เมาแล้วขับ ..ไปชนเขา ..แล้วต้องไปอยู่ในคุก  โทษปัจจุบัน  แต่รับผลของกรรมมันยิ่งกว่าปัจจุบันอีกนะ
                         พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ตรัสไว้ว่า สัตบุรุษ ผู้สงบระงับ ประกอบด้วยหิริโอตตัปปะ ตั้งมั่นอยู่ในธรรมขาว ท่านเรียกว่า ผู้มีธรรมของเทวดาในโลก ก็คือมนุษย์ที่มีหิริโอตตัปปะ ขึ้นชื่อว่าเป็นเทวดา บนโลกนี้เลย เอามาควบคุมกาย วาจา ในเรื่องศีล 5 
พระพุทธเจ้ากล่าวว่า บัณฑิตทั้งหลาย เห็นภัยในนรกทั้งหลายแล้ว พึงงดเว้นบาปทั้งหลายเสีย พึงสมาทานอริยธรรมแล้วงดเว้น เมื่อความบากบั่นมีอยู่ ชนไม่พึงเบียดเบียนสัตว์ และรู้อยู่ไม่พึงพูดมุสา ไม่พึงหยิบฉวยของที่เขาไม่ให้ พึงเป็นผู้ยินดีด้วยภรรยาของตน พึงงดภรรยาของคนอื่นและไม่พึงดื่มเมรัยสุรา อันยังจิตให้หลุดพ้น ท่านกล่าวไว้ชัดเจน ศีล 5 มีหิริโอตตัปปะใน 5 ข้อ ที่จะยับยั้งใจไม่ไปทำ  ให้เห็นโทษ ต้องสอนแต่เด็ก ไม่ใช่ปล่อยไปตามอารมณ์ที่เกิดขึ้น จากโทสะ โลภะ โมหะ มันมีโอกาสไปก่อกรรม ไปเจอคลิปนึ่งข้างนอก 1 น้องไทชิ พูดเรื่องศีล (คลิปวีดีโอ...น้องไทชิ เรื่องศีล 5 ...)

                           ตามข่าวถ้ำหลวง จ.เชียงราย ข่าวออกมาแทบทุกวัน ประเด็นหลวงพี่จับแง่คิด หลายฝ่ายช่วยกัน กระทั่งคนทำอาชีพซักรีด ให้ซัก อบ รีด ฟรี ถ้าสามัคคีเมื่อไหร่ ปัญหาอะไรก็ตามสามารถแก้ไขได้ ไปเจอชาดกเรื่องหนึ่ง สัมโมทมาชาดก เป็นชาดกว่าด้วยเรื่องสามัคคี …. เรื่องมีอยู่ว่า  มีป่าแห่งหนึ่ง…มีพญานกกระจาบ เป็นผู้ดูแลฝูง  วันหนึ่ง  . มีนายพรานคนหนึ่งถือตาข่ายไปจับเอาไปกิน เอาไปขาย  ก็ไปแอบที่พุ่มไม้ ทำเสียงเหมือนนกกระจาบ ... นกกระจาบเมื่อได้ยินก็บินลงมาคิดว่าเพื่อนเรียก  แต่เมื่อลงมาไม่เห็นเพื่อน  นายพรานเห็นเป็นจังหวะ เลยเหวี่ยงแหไป ได้นกเป็นจำนวนมาก  

                     สิ่งเหล่านี้อยู่ในสายตาของพญานกกระจาบ  คิดว่า เราจะทำอย่างไรดี  เพื่อให้บริวารของเรามีความปลอดภัย  เมื่อโดนจับไปคิดไปคิดมา  คิดได้ จึงเรียกนกกระจาบบริวารมาประชุมกัน...บอกว่า  มีวิธีการอย่างนี้นะ   พวกเจ้าโดนจับได้เมื่อไหร่ ให้พวกเจ้าเอาหัวสอดเข้าไปที่ตาข่าย แล้วบินขึ้นไปพร้อม ๆ กัน  แล้วเอาตาข่ายไปไว้บนยอดไม้สูง ๆ  ลูกนกกระจาบ ได้รับทราบโอวาทและวิธีการของพญานกเรียบร้อยแล้ว 

                        วันต่อมา นายพรานก็ทำเหมืือนเดิิม  มาแอบ และเรียเสียงเหมือนนกกระจาบ  นกกระจาบก็ลงไปเหมือนเดิม   นกทั้งหลาย ช่วงแรกก็ตกใจ  แต่เมื่อตั้งสตินึกถึงโอวาทของพญานกกระจาบได้ จึงบอกให้นกทุกตัวทำอย่างโอวาทของพญานกกระจาบ  ทุกตัวเอาหัวลอดตาข่าย   แล้วบินพร้อม ๆ กัน   กลายเป็นตาข่ายบินได้   บินไปถึงยอดไผ่แห่งหนึ่ง เอาตาข่ายไปวางไว้  แล้วตัวนกกระจาบก็บินจากไป  
                           

                         เมื่อนายพรานกลับบ้าน ภรรยาแปลกใจและต่อว่านายพรานว่าทำไมไม่ได้นกสักตัวเลย  นายพรานก็เล่าให้ฟังว่านกกระจาบทำอย่างนี้  แต่ไม่เป็นไรหรอก เดี่๋ยวนกก็แตกสามัคคีกัน   เราก็จับนกได้อีกครั้งหนึ่ง  

                          ผ่านไปหลายวัน  ภายในฝูงของนกระจาบ เกิดการทะเลาะกัน  ตอนแรกก็ทะเลาะกัน 2 ตัว   ต่อมา เริ่มทะเลาะกันในวงกว้างมากขึ้น  สิ่งเหล่านี้ก็อยู่ในสายตายของพญานกกระจาบ ซึ่งเป็นหัวหน้า  พญานกคิดว่า หากเป็นอย่างนี้  ความสามัคคีไม่มีแล้ว ความหายนะก็จะเกิดขึ้นกับหมู่คณะเรา  ก็เลยชวนบริวารที่ยังเชื่อฟัง บินหนีไป  ย้ายไปอยู่ที่อื่น  ทิ้งตัวที่ทะเลาะกันอยู่ที่เดิม  

                          วันต่อมานายพรานก็มาจับเหมือนเดิม  เหวี่ยงแหสำเร็จเหมือนเดิม  แต่นกแบ่งออกเป็น 2 พวก  คือพวกที่ 1 จะทำตามโอวาทของพญานก  แต่อีกพวกหนึ่งบอกว่าทำไมต้องทำตาม  ก็ทะเลาะกันใหญ่    เมื่อไม่มีความเป็นหนึ่งเดียว ก็ทำให้ไม่สามารถบินพาตาข่ายขึ้นไปได้   จึงโดนนายพรานโดนจับได้อย่างง่ายดาย   ส่วนนกที่ตามพญานกไปก็อยู่อย่างมีความสุข

                               พระพุทธตรัสเรื่องนี้ตอนที่ไปโปรดหมู่ญาติ เมืองกบิลพัสดุ์กับเทวหะ ทะเลาะเรื่องการแบ่งน้ำ ช่วงน้ำที่แบ่งเขตแดนแห้งมาก เริ่มตั้งแต่เกษตรกรก่อน ลามกระทั่งเชื้อพระวงศ์ เป็นกษัตริย์ถึงขั้นจะยกทัพมาทำสงครามกัน พระพุทธเจ้าก็เลยตรัสชาดกเรื่องนี้ เพื่อเป็นการให้สติกับพระประยูรญาติ มีความสามัคคีจะสามารถแก้ปัญหานั้นได้ เราควรที่จะมีความสามัคคีกันมาก ๆ

                              โดยเฉพาะชาวพุทธ วัดไหน สำนักไหนก็ตาม มีสมเด็จพ่อเหมือนกัน คือพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ช่วยกันทำหน้าที่ให้ดีที่สุด สามารถสืบอายุพระพุทธศาสนาต่อไปได้ ให้ร่วมมือกันเพื่อให้ธรรมะพระสัมมาสัมพุทธเจ้า คงอยู่ต่อไปได้นาน ๆ ขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านนะ  

                            ท้ายที่สุดนี้พระอาจารย์ขออำนวยพร ให้ทุกท่านมีความสุขกายสุขใจ สุขภาพร่างกายแข็งแรง คิดสิ่งใดให้สมความปรารถนา ถึงพร้อมด้วยรูปสมบัติ ทรัพย์สมบัติ คุณสมบัติ ลาภ ยศ สรรเสริญสุข ให้ได้สร้างบารมีตามติด ติดตามมหาปูชนียาจารย์ไปทุกภพทุกชาติ ให้ได้เป็นเศรษฐี มหาเศรษฐีผู้ใจบุญ ค้ำจุนพระพุทธศาสนา  ปฏิบัติธรรมขอให้มีดวงตาเห็นธรรม เข้าถึงพระธรรมกายได้โดยง่าย โดยเร็วพลัน จงทุกประการเทอญ   (ราชสีห์...ตอนที่ 8 ...) (เพลง...พระศรีอริยเมตไตรย์ V4 ...)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ.2561   พระครูสังฆรักษ์อน...