วันพุธที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2561


โรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา

วันจันทร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ.2561

พระพิทักษ์ คุณารกฺโข 

(หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติธรรมกำแพงเพชร)

 แสดงธรรมเรื่อง บุญคือมิตรแท้


ห้อง SPD 4 สภาธรรมกายสากลฯ


…………………………

สัพพะทานัง ธัมมะทานัง ชินาติ... การให้ธรรมเป็นทาน ย่อมชนะการให้ทั้งปวง พวกเรานักเรียนโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยาเป็นผู้แสวงหาประโยชน์จริงๆ

พระสัมมาสัมพุทธเจ้าท่านได้ตรัสเอาไว้ว่าประโยชน์ทั้งในปัจจุบันและประโยชน์ในชาติเบื้องหน้า

ประโยชน์ในปัจจุบัน

ทิฏฐธัมมิกัตถประโยชน์ เป็นหลักธรรมในพุทธศาสนา คือ ประโยชน์ในปัจจุบัน 4 อย่าง บ้างเรียกว่า หัวใจเศรษฐี "อุ อา กะ สะ"

 อุ = อุฏฐานสัมปทา: รู้ขยันหมั่นเพียร มีความรู้ที่จำเป็นต่อการทำงานให้สำเร็จ
 อา = อารักขสัมปทา: รู้รักษาทรัพย์ ไม่ให้ถูกลัก เสื่อมค่า หรือถูกทำลายไป
 กะ = กัลยาณมิตตตา: คบคนดี มีความรู้ มีคุณบัติที่เกื้อกูลกัน ไม่คบคบชั่ว
 สะ = สมชีวิตา: เลี้ยงชีพให้พอเหมาะ ไม่สุรุ่ยสุร่าย ไม่ฝืดเคือง
ประโยชน์ในเบื้องหน้า
สัมปรายิกัตถประโยชน์  ประโยชน์ภายหน้า , ประโยชน์ขั้นสูงขึ้นไป อันได้แก่ ความมีจิตใจเจริญงอกงามด้วยคุณธรรมความดี ทำให้ชีวิตนี้มีค่า และเป็นหลักประกันชีวิตในภพหน้า ซึ่งจะสำเร็จได้ด้วยธรรม 4 ประการ คือ
       1. สัทธาสัมปทา ถึงพร้อมด้วยศรัทธา
       2. สีลสัมปทา ถึงพร้อมด้วยศีล
       3. จาคสัมปทา ถึงพร้อมด้วยการบริจาค
       4. ปัญญาสัมปทา ถึงพร้อมด้วยปัญญา
       
การศึกษาคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เราจะนั่งปฏิบัติธรรมมามากขนาดไหน ถ้าเราไม่มีธรรมะประจำใจ โอกาสที่จะพัฒนาธรรมปฏิบัติของเรา หรือการประคับประคองเส้นทางชีวิตของเราต้องพยามยามมากขึ้นไปอีก ดังนั้นปริยัติ ปฏิบัติต้องไปคู่กัน (ฟังด้วยดี ย่อมเกิดปัญญา)
บุญคือมิตรแท้ (มิตรแท้มี 4 จำพวก)
1.มิตรมีอุปการะ บุญเป็นที่พึ่งแก่เราได้เมื่อยามยาก เป็นที่พักพิงได้ คุณยายอาจารย์ พระเดชพระคุณหลวงพ่อ บอกว่า เมื่อเราไม่สามารถแก้ปัญหาอะไรได้ ก็จงออกจากปัญหามานั่งหลับตา นึกถึงบุญนึกถึงความดีที่เราทำไว้ เป็นหลักเลย เราเข้ามาสู่เส้นทางบุญแล้วอดีตที่ผิดพลาดลืมให้หมด ต้องทำความดีให้ทับทวีจะได้ติดไปในศูนย์กลางกาย สิ่งที่ทำเนืองนิตย์  เห็น จำ คิด รู้ ก็จะซึมซับถูกบันทึกไว้ด้วยใจของเรา
2.มิตรร่วมสุขร่วมทุกข์ บุญไม่ทิ้งเราเมื่อยามมีภัย สั่งสมบุญ ฟังธรรมะก็ได้บุญ
                        3.มิตรแนะประโยชน์ บุญนำไปสู่สวรรค์
4.มิตรมีความรักใคร่ คอยสนับสนุนค้ำชู คอยเป็นเพื่อนยามยาก
- ทบทวนบุญบวชพระเข้าพรรษา ณ ศูนย์ปฏิบัติธรรมกำแพงเพชร
หลวงพ่อธัมมชโย เคยให้โอวาทไว้ว่า อาภรณ์ชุดสุดท้าย กาสายะ ชีพสุดท้ายคือพระผ่องแผ้ว วิชชาสุดคือธรรมะพระพุทธเจ้า จารจดไว้ลูกแก้วจะแคล้วบ่วงมาร
ผู้มีบุญทั่วโลกเข้ามาบวชในพระพุทธศาสนา มาบำเพ็ญเนกขัมบารมี น่าปลื้มใจ เป็นประเพณีที่บวชกันมายาวนาน ผู้บวชได้อานิสงส์ 64 กัป บิดามารดาได้อานิสงส์ 32 กัป ผู้สนับสนุนงานบวชก็ได้อานิสงส์ 16 กัป
ถ้าเราได้ฟังธรรมตลอดมา 64 กัป 32 กัป 16 กัป ถ้าเราไม่ไปทำอนันตริยกรรม ทำบาปหนักเราก็ไม่ไปสู่อบาย ไปเสวยอยู่เฉพาะในสุคติภูมิเท่านั้น  ( เปิด MV เพลงกำนัน ผู้ใหญ่ชวนบวช)
ใครได้ร่วมงานบวช สนับสนุนงานบวช สุดยอดในการบำรุงพระพุทธศาสนา สืบทอดพระธรรมวินัยของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า บวชแล้วก็ต้องศึกษาธรรมะ ปฏิบัติธรรม ให้บรรลุมรรคผลนิพพาน ต้องไปศึกษา คณกโมคคัลลานสูตรที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสแด่พราหมณ์ชื่อ โมคคัลลานะ ว่าเมื่อมาบวชในพระพุทธศาสนาแล้วทำอย่างไรจะบรรลุมรรคผลนิพพานได้ง่าย
พระพุทธองค์ทรงให้
1.สำรวมในพระปาฏิโมกข์ พระภิกษุมี 227 สิกขาบท
2.คุ้มครองในอินทรีย์ คือสำรวม ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ ต้องเอาใจมาแตะไว้ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ 7 ที่พระเดชพระคุณหลวงปู่วัดปากน้ำ หลวงพ่อ คุณยายอาจารย์สอนเรา จะยืน นั่ง นอน เดิน ก็ให้ประคองใจของเราไว้ที่กลางกาย แล้วก็ต้องรู้จักในการประมาณในอาหาร เพื่อไม่ให้อิ่มเกินไป ไม่หย่อนเกินไปหรือหิวเกินไป จะได้มีกำลังกายในการเจริญสมาธิภาวนา เพราะใจของมนุษย์คิดไปไกล จิตมนุษย์ไม่นิ่ง จิตคิดได้ทีละอย่าง ไม่มีรูปร่างไม่มีร่างกาย มีลักษณะเป็นดวงกลมใส มีร่างกายเป็นถ้ำที่อยู่ ศูนย์กลางกายฐานที่ 7 เป็นที่อยู่ของจิต เราต้องนำจิตของเราเข้าสู่ถ้ำคือศูนย์กลางกายฐานที่ 7 จะได้มีความสุขทั้งนั่ง นอน ยืน เดิน และพบผู้รู้ภายใน หลวงปู่กล่าวเป็นอมตะวาจาไว้ว่า หยุดคือตัวสำเร็จ
บุญคือ พลังงานอย่างหนึ่งที่ละเอียด ประณีต และทรงพลังอย่างยิ่ง เป็นเครื่องชำระล้างใจให้ใสสะอาดบริสุทธิ์ ผ่องใส ห่างไกลจากกิเลสเครื่องเศร้าหมองทั้งหลาย
ใครมีบุญมากทำอะไรก็สำเร็จได้ง่าย ใครมีบุญน้อยเราก็สำเร็จน้อย เราอย่าคิดว่าเรามีบุญมาก  เราอย่าสร้างบุญเลย   เอาไว้ก่อน แก่เฒ่าก่อนแล้วค่อยทำบุญ อย่าคิดอย่างนั้น ต้องไม่ประมาทในการดำเนินชีวิต  บุญ เป็นดวงใสๆ ติดอยู่ศูนย์กลางดวงธรรมที่ทำให้เป็นมนุษย์  ...บาป เป็นดวงดำ ติดอยู่ศูนย์ดวงธรรมที่ทำให้เป็นมนุษย์เช่นกัน  (พระมงคลเทพมุนี)
บุญ บาป ชิงช่วงกันอยู่ เรียกว่าแย่งกันอยู่ที่ศูนย์กลางกายของเรา จะสังเกตว่าตัวเราบางครั้งก็คิดดี พูดดี ทำดี แต่บางอารมณ์คิดไม่ดี พูดไม่ดี ทำไม่ดี จิตที่ฝึกได้ย่อมนำสุขมาให้ คำกล่าวของ เซอร์ไอแซกนิวตันที่ว่า ถ้าเขาได้รู้ว่าพุทธศาสตร์สอนเรื่องการฝึกจิตที่มีอานุภาพมากเขาจะไม่เสียเวลาไปศึกษาฟิสิกส์เลย เป็นสิ่งที่เขาเสียดายมาก แต่เขาแก้ไขอะไรไม่ได้เพราะผ่านไปแล้ว เราที่ยังแข็งแรงอยู่มาฝึกจิตกัน เราจะได้บุญเยอะ
บุญ มี 3 ระดับ
- ระดับต้น  การให้ทาน ทำได้ง่ายเป็นบุญขั้นต้น
- ระดับกลาง คือรักษาศีล เราจะฝืนกับความเคยชินของนิสัยของเรา ปกติจิตของมนุษย์จะเหมือนแรงโน้มถ่วงที่มักจะไหลลงสู่ที่ต่ำ ถ้าใครคิดว่าผมไม่ได้ไปทำความเดือนร้อนให้ใคร ไม่ไปทำร้ายใครเป็นคนดีอยู่แล้ว ไม่ต้องทำบุญก็ได้ ถ้าคิดอย่างนี้ ยังไม่สมบูรณ์ เพราะเวลาคนทำความชั่วทำได้ทั้ง กาย วาจา ใจ ไปคิดพยาบาท อนุโมทนาบาปเขาก็เป็นบาป เราควรมาศึกษาคำสอนของพระพุทธเจ้า มาฟังธรรม มาเติมความรู้ให้กับตนเองจะได้มีแง่คิดมุมมองที่จะเป็นสัมมาทิฏฐิและมุ่งขจัดกิเลสในใจตนให้เบาบาง ตามพระพุทธเจ้า ตามพระอริยเจ้าทั้งหลาย
- ระดับสูงสุด คือภาวนามัย เป็นไปเพื่อกำจัดกิเลสให้หมดสิ้นไปจากใจของเรา พระเดชพระคุณหลวงปู่กล่าวไว้ชัดเจน ถ้าเราคุ้นกับสิ่งดี คิดดี พูดดี ทำดีบุญเราชนะ คิดบ่อยๆ ทำบ่อยในบุญกุศล
อย่างช่วงนี้พวกเรามาสวดธรรมจักกัปปวัตตนสูตร ให้ครบ 600 ล้านจบในวันอาสาฬหบูชา เสียงจะไพเราะมาก เสียงจะทรงพลัง เพราะสรรเสริญวันที่พระรัตนตรัยครบองค์สาม เป็นวันที่พระพุทธองค์เทศนาเป็นครั้งแรก เกี่ยวกับทางสุดโต่งที่บรรพชิตไม่ควรเสพ
1.ทางที่แสวงหาความสุขจากกาม ภาษาบาลีใช้คำว่า "กามสุขัลลิกานุโยค"
2.ทางทรมานตนเพื่อหวังพ้นทุกข์ ภาษาบาลีใช้คำว่า "อัตตกิลมถานุโยค"
สิ่งที่จะเป็นไปเพื่อมรรคผลนิพพานคือการทำตามอริยมรรคมีองค์ 8 มัชฌิมาปฏิปทา วันที่พระโกณฑัญญะได้ดวงตาเห็นธรรม บรรลุธรรมเป็นพระโสดาบัน ขออุปสมบทเป็นพระภิกษุรูปแรกในพระพุทธศาสนา
กระแสบุญนี้พระพุทธเจ้าก็เคยตรัสไว้ในปฐมปุญญาภิสันทสูตรว่า เวลาบุญเกิดขึ้นจะมีลักษณะเป็นสายธารแห่งบุญไหลไปยังผู้ทำบุญ
เวลาคุณยายอาจารย์ หลวงพ่อท่านจะแนะนำพวกเราเวลาพระให้พรให้จดใจนิ่ง ๆ อธิษฐานจิตตามคำให้พรของพระผังเราจะได้ดังไปถึงพระนิพพานเป็นผังสำเร็จโดยเฉพาะหมู่คณะเราเป็นผู้พระพฤติปฏิบัติธรรม พวกเราทำบุญกันต่อเนื่อง
บุญกิริยาวัตถุ 10 ประการ
1. ทานมัย ให้อภัยก็เป็นทาน บริจาคสิ่งของช่วยเหลือน้ำท่วม ทำบุญตักบาตร ทอดผ้าป่า ทอดกฐิน สร้างศาลาโรงทาน
2. สีลมัย มาวัดน่าตาก็ผ่องใส ใจก็ใสได้มากราบสักการะพระพุทธเจ้าล้านพระองค์ที่พระมหาธรรมกายเจดีย์ แม้อยู่ที่บ้านก็ระลึกถึงพระมหาธรรมกายเจดีย์เราก็สักการะ
3. ภาวนามัย บุญสำเร็จได้ด้วยการนั่งสมาธิ
4. อปจายนมัย บุญจากการอ่อนน้อมถ่อมตน
5. เวยยาวัจจมัย บุญจากการขวนขวายในกิจที่ถูกที่ควรทำเต็มที่ของเราช่วยเหลือกิจการพระพุทธศาสนา
6. ปัติทานมัย บุญเกิดจากการให้ส่วนบุญ อุทิศส่วนกุศลโดยเฉพาะวันพระเราทำพิธีปุพพเปตพลี
7. ปัตตานุโมทนามัย บุญเกิดจากการอนุโมทนาส่วนบุญ
8. ธัมมัสสวนมัย บุญเกิดจากการฟังธรรม มาเพิ่มความเห็นถูกให้กับตนเอง
9. ธัมมเทสนามัย บุญเกิดจากการแสดงธรรม
10. ทิฏฐุชุกัมม์ การทำความเห็นให้ตรง ทุกท่านมานั่งอยู่นี่มาเพิ่มเติมความเห็นถูกให้กับตนเอง
มีบุญสำเร็จทุกอย่าง ทุกครั้งที่ทำความดี เช่น ให้ทาน รักษาศีล เจริญภาวนา จะเกิดกระแสบุญมารวมกันเข้าเป็นดวงบุญ ซึ่งมีอานุภาพดึงดูดสมบัติทั้ง 3 คือ รูปสมบัติ ทรัพย์สมบัติ คุณสมบัติให้เกิดขึ้นกับเรา เราจะได้ฟังบุคคลในประวัติศาสตร์ที่ประสบอานุภาพบุญเป็นสิ่งที่อัศจรรย์มาก  ( ประมวลภาพงานบุญศูนย์อบรมกำแพงเพชร)
โชติกเศรษฐี มหาเศรษฐีคู่บุญค้ำจุนพระพุทธศาสนา ลำดับที่ 1 ในสมัยพุทธกาลเรื่องอานุภาพบุญบุคคลในประวัติศาสตร์ มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาความเป็นเลิศในชีวิต การจะได้เข้าสู่ความเป็นเลิศได้นั้น  ต้องกล้าสละความตระหนี่ออกจากใจ  แม้เพียงน้อยนิด เพื่อจะเข้าถึงฐานะอันประเสริฐ ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์สมบัติ ทิพยสมบัติ และนิพพานสมบัติ ดังเช่นบุคคลในสมัยพุทธกาลเช่นท่าน โชติกเศรษฐี
ท่านเอาชีวิตเป็นเดิมพัน ในสมัยที่ท่านเกิดเป็นกุฎุมพี  ในยุคพระวิปัสสีพุทธเจ้า เป็นผู้ที่มีศรัทธาในพระพุทธศาสนา อยากได้บุญสร้างพระคันธกุฏี ถวายแด่พระวิปัสสีพุทธเจ้า ประตู เสา หน้าต่าง บุด้วยรัตนชาติ สร้างเสร็จอาราธนาพระวิปัสสีพุทธเจ้าไปพักผ่อน
คิดต่อไปว่า เราก็มีรัตนชาติ มีทรัพย์ฝังไว้ในหลุม เก็บไว้ในคลังก็ไม่เกิดประโยชน์อะไร อาจจะนำความทุกข์ใจ ความไม่สบายใจมาให้ ได้นำมาโปรยรอบคันธกุฎีของพระพุทธเจ้า บุคคลทั้งหลายที่รวยศรัทธาแต่ยากจนมีอยู่เขาจะได้มีโอกาสมาฟังธรรม และจะได้เข้าใจความจริงของชีวิตจะได้ละชั่วทำดี ทำใจให้ผ่องใส
กุฎุมพีท่านนี้ชื่ออปราชิตะโปรยรัตนชาติครั้งที่ 1 ผู้มีบุญที่มาฟังธรรมก็เก็บรัตนชาติ กลับบ้านจนหมด ท่านก็เอารัตนชาติมาโปรยสูงถึงหัวเข่า โปรยถึง 3 ครั้ง และท่านได้สละสมบัติประจำตระกูลคือ ดวงแก้วมณีโชติรส ไว้เบื้องหน้าพระพุทธเจ้าขณะที่ทรงแสดงธรรม เพื่ออยากให้มหาชนบรรลุธรรมตามไปด้วย แสงสว่างของดวงแก้วขับกับรัศมีกายของพระพุทธเจ้า ทำให้ผู้ที่มาฟังธรรมใจหยุดนิ่งบรรลุมรรคผลนิพพานเป็นจำนวนมาก ท่านก็ปลื้มใจ
อยู่มาวันหนึ่งพราหมณ์มิจฉาทิฏฐิมาฟังธรรม ขโมยเอาดวงแก้วไป กุฎุมพี จึงเข้าไปกราบพระพุทธเจ้าว่า ข้าพแต่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า  การที่มหาชนมาฟังธรรมจากพระองค์เกิดศรัทธาเชื่อในเรื่องความจริงของชีวิต เขานำทรัพย์กลับไป  ข้าพเจ้าปลื้มทุกครั้ง แต่มาวันนี้พราหมณ์มิจฉาทิฏฐิมาเอาดวงแก้วไปจากหน้าพระองค์ ข้าพเจ้าไม่ปลื้มเลย
พระวิปัสสีพุทธเจ้า ก็ให้สติ ดูก่อนอุบาสก ช่างเถิด บุคคลที่จะนำดวงแก้วไปก็นำไปด้วยดีเถิด ท่านควรยินดีในวิสัยของบัณฑิต  ควรจะยินดีในการให้ทานทั้ง 3 ขณะ คือก่อนทำ ขณะทำ หลังจากทำ ถ้าท่านนึกเสียดายอย่างนี้แสดงว่าไม่ใช่วิสัยของสัตตบุรุษ
พอท่านได้ฟังก็มีสติ จึงอธิษฐานตั้งจิตปรารถนาว่า พระพุทธเจ้าข้า หากมีพระราชา 500 หรือโจร 500 ผู้มีพละกำลังมากมาข่มเหงข้าพเจ้า แม้แต่เข็มเล่มเดียวสมบัติของข้าพเจ้า บุคคลเหล่านั้นก็ไม่สามารถเอาไปได้
ท่านได้ทำการฉลองพระคันธกุฏี ถวายภัตตาหารแด่พระภิกษุ 6 ล้าน 8 แสนรูปตลอดระยะเวลา 9 เดือน  นึกถึงคุณครูไม่ใหญ่ท่านพาทำบุญ 3 หมื่นวัด ท่านได้ทำบุญครั้งยิ่งใหญ่สุดท้ายได้ถวายผ้าไตรจีวรอันประณีตแด่หมู่สงฆ์ 6 ล้านกว่ารูป ท่านปลื้มปีติ ละจากโลกแล้วได้ไปเสวยทิพยสุขในวิมานอันใหญ่โตโอฬาร
ท่านมาเกิดในยุคพุทธกาลในกรุงราชคฤห์เมืองของพระเจ้าพิมพิสาร วันที่ท่านเกิด  อาวุธทั้งหลายเกิดแสงรุ่งโรจน์ไปทั่วพระนคร   เป็นที่มาของชื่อว่า โชติกะ (ผู้รุ่งเรืองสว่างไสว) ถูกเลี้ยงราวกับเทพบุตรกุมาร เมื่อโตเป็นหนุ่มพระอินทร์บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ต้องลงมาเพื่อเนรมิตปราสาทสูง 7 ชั้น  พร้อมกำแพงแก้ว 7 ชั้น  ให้กับโชติกะอยู่อาศัย  พระอินทร์ได้พูดกับช่างที่กำลังตัดไม้ว่าโชติกะเป็นผู้ที่มีบุญ  ไม่คู่ควรที่จะอยู่วิมานไม้ที่พวกท่านจะสร้าง  เราจะเนรมิตปราสาท 7 ชั้นให้โชติกะ พร้อมกับต้นกัลปพฤกษ์ พร้อมกับขุมทรัพย์ทั้ง 4 และยักษ์ที่ล้อมปราสาทหลายพันตน
ในวันแต่งงานเทวดาเหาะไปยังอุตรกุรุทวีป ไปนำนางแก้วมาเป็นภรรยา นางแก้วได้นำข้าวสาร หิน 3 ก้อนเปรียบเสมือนครัวทิพย์   ในปราสาทมีแสงสว่างจากดวงแก้ว เพราะอดีตเขาถวายดวงแก้วแด่พระวิปัสสีพุทธเจ้า สว่างอยู่ทั่ววิมานเยื่องเทวดา
ครั้งหนึ่งท่านคิดจะสละโลกียทรัพย์ มุ่งสู่โลกุตระแสวงหาทรัพย์ภายในอันประเสริฐ มีเหตุ พระเจ้าอชาตศัตรูอยากได้สมบัติของโชติกเศรษฐี นำทหารจะมาบุกปราสาท 7 ชั้น ได้ถูกยักษ์ที่เฝ้ากำแพงไล่หนีเตลิดไปในมหาวิหารเชตวัน ขณะที่โชติกะกำลังฟังธรรม พระเจ้าอชาตศัตรู พูดว่า นี่ท่านดูเหมือนจะมานั่งฟังธรรม  แต่คนของท่านสู้รบกับทหารของเราเกือบจะเอาชีวิตไม่รอด
โชติกเศรษฐีกราบทูลว่า ก็มหาบพิตรสมมติเทพ  อยากจะได้สมบัติของข้าพเจ้ามิใช่รึ พระเจ้าอชาตศัตรูก็ยอมรับ ท่านโชติกเศรษฐีจึงให้หลักว่า   ....แม้ทรัพย์ของข้าพระองค์แม้สมบัติเพียงน้อยนิด  กษัตริย์ตั้งพัน ยกมาเป็นกองทัพ  ก็ไม่สามารถจะเอาทรัพย์ของข้าพเจ้าไปได้ แม้แต่แหวนที่นิ้วของข้าพเจ้า 20 วง  ถ้าข้าพเจ้าไม่ปรารถนาจะให้ใครก็ไม่สามารถเอาไปได้ ท่านจะลองดูหรือไม่
พระเจ้าอชาตศัตรูเป็นผู้ที่มีพละกำลังมาก มาถอดแหวนโชติกเศรษฐี  แต่ถอดไม่ออก เมื่อพระเจ้าอชาตศัตรูหมดแรงแล้ว ท่านโชติกะ เอาผ้าขาวปูลาด  แล้วเหยียดนิ้วแหวนทั้ง 20 วงก็หลุดออกมาอย่างง่ายดาย
เมื่อท่านเห็นอาการของพระราชาดังนี้ ท่านก็เกิดสลดใจสอนตัวเองได้ว่า โลกียทรัพย์ไม่ใช่ทรัพย์อันประเสริฐมีแต่นำทุกข์มาให้เรา เราจะขอแสวงหาโลกุตระ แสวงหาอริยทรัพย์ภายใน ท่านจึงกราบลาพระเจ้าพิมพิสาร และกราบลากษัตริย์และชาวเมืองออกบวชเป็นพระภิกษุสงฆ์
พระเจ้าอชาตศัตรูดีใจที่จะได้ครอบครองทรัพย์ แต่เมื่อท่านโชตกะเศรษฐีบวชเป็นพระภิกษุ  ปราสาทของท่านก็หายไปเลย  ไม่มีใครครอบครองได้   ส่วนนางแก้วที่เป็นภรรยาท่านก็กลับไปสู่อุตรกุรุทวีปดังเดิม  ท่านโชติกเศรษฐีก็ได้บรรลุเป็นพระอรหันต์รูปหนึ่งในพระพุทธศาสนาของเรา
มาดูอานิสงส์ผลบุญที่ท่านได้ทำทานขนาดนี้ ทำให้ท่านรวยที่สุดในโลก มีสมบัติจักพรรดิตักไม่พร่องเพราะรัตนชาติที่ท่านโปรยรอบพระคันธกุฏีของพระวิปัสสีพุทธเจ้า ให้มหาชนนำกลับไปที่บ้านไปเลี้ยงดูครอบครัวและหมู่ญาติ ท่านจึงมีสมบัติจักรพรรดิตักไม่พร่อง และด้วยอานิสงส์ที่ท่านถวายดวงแก้วต่อหน้าพระวิปัสสีพุทธเจ้า
เคล็ดลับที่ทำให้ท่านรวย คือการสร้างพระคันธกุฏีด้วยจิตเลื่อมใสศรัทธา และคิดกุสโลบายให้มหาชนเข้าวัดมากที่สุด ทำบุญถูกเนื้อนาบุญ ทำบุญด้วยศรัทธาแรงกล้าและทุ่มทำอย่างต่อเนื่องจนเสร็จ
โอวาทคุณครูไม่ใหญ่ อย่าท้อในการนั่งนะลูก นั่งไปทุกวันนะ อย่าเว้นเลย แม้แต่วันเดียว ยุคนี้สื่อสารยกมาเป็นกองทัพเลย ล้วนแต่เอาเราออกจากศูนย์กลางกาย  ( แจ้งข่าวบุญทอดผ้าป่า กองทุนสมบัติจักรพรรดิ 16 จังหวัดภาคเหนือ 33 ศูนย์อบรมฯ วันอาทิตย์ที่ 16 กันยายน 2561 ณ ธุดงคสถานล้านนา จ.เชียงใหม่ , ร่วมบุญสร้างอาคารปฏิบัติธรรม อาคารรูปใบโพธิ์ ณ ศูนย์ปฏิบัติธรรมกำแพงเพชร)   ( เปิด MV เพลงผ้าป่าธรรมชัย)
ทำบุญแล้วต้องปลื้ม  ก่อนทำก็ปลื้มใจ ...ขณะทำก็ดีใจ ...หลังจากทำก็ตามระลึกนึกถึงบุญ ...ยิ่งนึกถึงบุญ... บุญก็จะโต    ถ้านึกถึงบาป บาปก็จะโตเช่นกัน   เราเป็นนักเรียนอนุบาลฝันในฝันนึกแต่บุญ นึกถึงแต่ความดี จะได้เอาชนะความไม่ดีได้ ขึ้นอยู่กับความคิดของเรา ถ้าเราคิดดี พูดดี ทำดี ดวงบุญของเราก็สว่าง    กระแสบุญก็ได้ช่อง   บุญแม้เรามองไม่เห็นด้วยตาเปล่า แต่กระแสบุญก็เกิดขึ้นกับใจของเราขั้นต้นคือ ใจเราเป็นสุขชุ่มชื่นเบิกบาน ผู้ที่มีญาณทัสนะสามารถหยุดใจเข้าถึงพระธรรมกายเห็นบุญที่พระเดชพระคุณหลวงปู่ท่านบรรยายชัดเจน เราเชื่อมสายบุญกับผู้รู้ผู้มีญาณแล้วประพฤติธรรมไปจะได้เข้าถึงผู้รู้ภายใน บุญจะนำพาเราไป บุญคือมิตรแท้  จริง     เราคิดถึงเขาบ่อย ๆ  จะช่วยเราเป็นมิตรยามยาก ทำให้เราประสบความสุข ความสำเร็จตลอดไป   ( ข่าวประชาสัมพันธ์โครงการบวชอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน ครบรอบสถาปนา 4 ปี วันที่ 17 - 19 สิงหาคม 2561 ณ ศูนย์ปฏิบัติธรรมกำแพงเพชร น้อมบูชาธรรมพระมหาโพธิวงศาจารย์ผู้เป็นองค์อุปถัมภ์ศูนย์ ท่านอายุ 70 กว่าแล้วและเป็นบิดาทางธรรมของพระอาจารย์ของคณะสงฆ์  )  ( เปิด MV เพลงพลังสตรี ) 
 พลังสตรีเพศมารดา ผู้เป็นแสงสว่างชวนชายแมนๆ มาบวช มานั่งสมาธิกลั่นใสๆ รวมกันยิ่งมีพลังแห่งความสุขสงบ พลังแห่งความศรัทธาใครเห็นก็ปลื้มใครเห็นก็พลอยอนุโมทนา   …. แข่งกับเวลา   เวลาไหลไปไม่ไหลกลับ  ทิ้งความลับไว้ให้เราคือความชรา เราต้องแข่งกับเวลา ที่ผ่านไปเร็ว เดี๋ยวก็วันเดี๋ยวก็คืน
คณะสงฆ์ศูนย์ปฏิบัติธรรมกำแพงเพชร  หรือคณะสงฆ์ทุกที่ทุกวัด ท่านเข้ามาบวชนึกถึงฤดูเข้าพรรษาก็ฤดูนี้แหละ คุณยายอาจารย์ท่านบอกว่าเป็นฤดูสบาย ที่จะทำให้เรามีโอกาสประพฤติธรรม  เพราะฉะนั้นเข้าพรรษาเราต้องปฏิบัติธรรมกันให้มากขึ้นกว่าปกติ เพราะเป็นฤดูที่ไม่ร้อนเกินไปไม่หนาวเกินไป   
สงฆ์ใดสาวกศาสดารับปฏิบัติมา แต่องค์สมเด็จภควัน ปฏิบัติอะไรบ้าง   ท่านก็สำรวมในศีล  4 หมวดของท่าน   
ปาฏิโมกข์สังวรศีล 227 สิกขาบท สำรวมระวังเพื่อที่จะได้ ใจจะได้ผ่องใส นึกทบทวนถึงศีลทีไรก็มีแต่ความบริสุทธิ์ผุดผ่อง ใจก็รวมเป็นสมาธิได้ง่าย โยมทุกท่านที่ได้สนับสนุนงานบวชได้บุญมหาศาล  เพราะสนับสนุนงานบวชผ้าไตรจีวร บาตร ค่าภัตตาหาร น้ำปานะทุกสิ่งเลยล้วนเป็นไปเพื่อสืบอายุพระพุทธศาสนามีหมู่คณะเราที่ทำต่อเนื่องและทำได้งดงาม
ท่านก็สำรวมในอินทรีย์ด้วย อินทรีย์สังวร สำรวมตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ หมั่นเอาใจไว้ในกลางกายพระอาจารย์พระพี่เลี้ยงได้รับการ ฝึกฝนได้รับการอบรม ผ่าน วนกะ 1, 2, 3 ก่อนแล้วก็ปล่อยลงไปสู่สนามรบ รบไปรบมาเหลือพระอาจารย์รูปเดียว กิเลสภายในก็เยอะแล้ว กิเลสภายนอกไม่ต้องพูดถึง เพราะฉะนั้นต้องมั่นในมโนปณิธานให้ดี ถามหัวหน้าศูนย์หลายๆศูนย์ก็แล้วกัน
นึกถึงคำของพระเดชพระคุณหลวงพ่อว่า ทุกท่านมีบุญบารมีมาก เพราะฉะนั้นเราประคับประคองชีวิต  เส้นทางบุญของเรามาได้ต่อเนื่อง  ท่านเรียกว่าทูบีนัมเบอร์วัน นักสร้างบารมีใครจะมาช้ามาเร็วไม่สำคัญ  อยู่ที่ว่าใครจะถึง เส้นชัยสุดท้ายของเรา  ศึกชิงภพเราหยุดตรงนี้เราคือผู้ชนะ   เพราะฉะนั้นในพื้นที่ไม่ธรรมดาเหมือนกัน ท่านก็ต้องสู้ทุกอย่าง ทั้งดำรงพระพุทธศาสนา เพื่อสืบทอดพระธรรมวินัย จะเห็นทุกท่านนั่งฟังธรรม และอยู่ทั่วโลกอยู่ในห้องส่งวันนี้หนาแน่นเลย  หน้าใสเป็นแก้วได้ฟังเรื่องนางแก้ว โชติกาเศรษฐี
ท่านก็สำรวมในอาชีวะปาริสุทธิศีล  บิณฑบาตฉัน ฉันวันละบาท ด้วยความสำรวม ด้วย เสขิยวัตร ที่พระพุทธเจ้าท่านบัญญัติไว้  และปฏิบัติสืบเนื่องกันมา ปัจจัยสันนิสิตศีล ศีลที่ 4  คือ พิจารณาปัจจัย 4 
ชื่นชมคณะสงฆ์ ทั่วโลกทั่วประเทศ โดยเฉพาะศูนย์อบรม สาขาทุกศูนย์เลย บวชไม่ใช่ว่าเงียบเหงานะโยม ก็ยังบวชต่อเนื่อง ยังบวชไปเรื่อยๆ โดยมีพระเดชพระคุณหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ คุณครูไม่เล็ก และพระอาจารย์ทุกรูปวัดใหญ่สนับสนุน เป็นกำลังใจ ไม่ได้เอ่ยด้วยวาจา ท่านก็เชียร์ลึกๆ มีกำลังใจส่งใจถึงกัน พุทธบุตรต้องเป็นหนึ่งเดียวกันเหมือนดวงตะวันที่มีดวงเดียว
เดี๋ยวนี้ภัยพระศาสนามาทุกทางเลย ก็อยู่ที่พุทธบริษัท 4  ต้องเป็นหนึ่งเดียวกัน ต้องสนับสนุนกัน  โดยยึดหลักโอวาทปาติโมกข์   อนูปวาโท ไม่ว่าร้ายกัน อะนุปะฆาโต ไม่ทำร้ายกัน  ปาฏิโมกเขจสังวโร  สำรวมในศีลในพระปาฏิโมกข์
เรื่องนี้สำคัญเราศึกษาเราฟังมา แล้ว ศาสนาจะได้ยั่งยืน มั่นคง เหนือสิ่งอื่นใดพระอาจารย์ นึกถึงบุคคลท่านหนึ่ง มีพระคุณมาก  เราชาววัด จะมีคำ ให้ท่านว่าตะวันธรรม ดุจแสงเทียนแสงธรรมนำ ชีวิต พระอุทิศกายใจ ทำไมหนอ ลำพังตัวพระเอง ก็สุขพอ ใยต้องรอผองเรา เข้าถึงธรรม ประทับใจผู้มีบุญมากเลยท่านบอกว่าพระอาจารย์ขอบูชาธรรมครูบาอาจารย์  ปลื้มมากเลย ที่กุฏิหลังนี้เป็นชื่อพระเดชพระคุณหลวงพ่อ วันนี้ก็เทิดทูนท่านด้วย MV นี้ก่อนลาจากกัน  ( เปิด MV เพลงค่าพระคุณพ่อ )    


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ.2561   พระครูสังฆรักษ์อน...