วันอังคารที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2561



โรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
วันอังคาร  ที่ 24 กรกฎาคม  พ.ศ.2561
พระมหากิตติ กิตฺติญาโณ
แสดงธรรมเรื่อง ภารกิจลูกเพื่อพ่อ
ห้อง SPD 4 สภาธรรมกายสากลฯ
.................................................................

 (ทบทวนบุญ พิธีบรรพชาอุปสมบทหมู่โครงการธรรมทายาท
 รุ่นเข้าพรรษา 2561 ธรรมทายาทนานาชาติ Idol รุ่นที่ 16 สามเณรนานาชาติ)

เจริญพรนักเรียนความฝันในฝันวิทยาทั่วโลก ไม่กี่วันจะถึงวันอาสาฬหบูชาแล้ว หลังจากนั้นวันหนึ่งเป็นวันเข้าพรรษา หรรษาพิเศษสำหรับทุกคนเลย เป็นความพิเศษที่เราทำแบบธรรมดาไม่ได้ ต้องทำให้สมความพิเศษของบุคคลพิเศษ

วันอาสาฬหบูชาเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วันเพ็ญ 15 ค่ำเดือน 8 มีเหตุการณ์สำคัญ 4 เหตุการณ์
1 . เป็นวันที่พระบรมศาสดาทรงแสดงปฐมเทศนา ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ที่เรารู้จักในระดับพิเศษ
2 . เป็นวันที่ได้พระสาวก องค์แรก
3 . เป็นวันที่มีพระสงฆ์เกิดขึ้นเป็นรูปแรก ก่อนนั้นเป็นนักบวช ยังไม่ได้เป็นสงฆ์ นักบวชสมัยพุทธกาลมีหลายแบบ บวชเป็นปริพาชก ดาบส ฤาษี เดียรถีย์ เมื่อฟังแล้วเกิดความเข้าใจ รู้ว่าต้องบวชเป็นสงฆ์ ก็เกิดสงฆ์รูปแรก
4 . มีพระรัตนตรัยครบ สะท้อนให้เห็นความเป็น พุทธะสมบูรณ์ เกิดขึ้นเมื่อพระองค์มีสาวกเป็นพยานบุคคลเห็น
เรื่องบางเรื่องรู้คนเดียวได้ ความเป็นพุทธะรู้คนเดียวไม่ได้ ต้องมีผู้รู้ตาม หรือเราจะถือวันดังกล่าวเป็นวันเริ่มต้นการทำหน้าที่กัลยาณมิตรโปรดชาวโลก เพราะมีชาวโลกคนแรกเกิดขึ้น จากการโปรด ก่อนหน้านี้ยังไม่มีพยานบุคคล การตรัสรู้พระพุทธองค์ วันนี้คือวันแรก ทั้งหมดเกิดขึ้นในวันนี้     

ยิ่งไปกว่านั้น เป็นวันที่โลกธาตุหวั่นไหว ไม่ธรรมดา จะหวั่นไหวก็แค่ครั้งเดียว คือวันที่พระองค์แสดงพระธรรมจักร เป็นเครื่องบ่งชี้ว่า มีสิ่งมหัศจรรย์อุบัติขึ้นในโลก การหวั่นไหวครั้งนั้น ยังวันนี้ให้หวั่นไหวตาม เพราะวันอาสาฬหบูชาที่จะถึงนี้ เราจะสวดธัมมจักรฯให้ครบ      600 ล้าน ครบรอบ 2 ปีเต็ม พรรษาแรกครูไม่ใหญ่เริ่มด้วย  1 ล้าน  ภายในพรรษาเปลี่ยนเป็นหลายล้าน กระทั่งผ่าน 2 ปี เป็น 6 ร้อยล้าน นี่คือความมหัศจรรย์เนื่องในวันอาสาฬหบูชา   


หลวงพี่เชื่อมั่นว่าถ้าคนในโลก 6,000 ล้าน เราสวดมาได้ 600 ล้าน ประมาณ 10 % ต้องมีสักวันเราสวดได้ 6,000 ล้าน มันไม่ใช่ง่าย  ให้เรารู้ว่า ยังอยู่ในวิสัย เราสามารถทำให้เกิดขึ้นได้ เพราะทุกอย่างขึ้นอยู่กับการฝึกฝน เดี๋ยวไปฟังโอวาทหลวงพ่อ ให้ระลึกถึงว่าทุกอย่างมันอยู่ที่การฝึก ใครจะไปคิดว่าธัมมจักรฯที่ยาว เราจะสวดได้ พระยังไม่ค่อยจะสวด ถ้าสวดก็เปิดหนังสือ

วันนี้นักเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยาสวดกัน เรียกว่าหลับหูหลับตาสวด มหัศจรรย์กว่านั้นคือ บางทีสวดคนละท่อน สุดท้ายมาลงท่อนเดียวกัน เหมือนแม่น้ำเจ้าพระยา มาจากแม่น้ำปิง  แม่น้ำวัง แม่น้ำยม แม่น้ำน่าน แล้วรวมเป็นเจ้าพระยา สวดคนละทิศคนละทาง จบเหมือนกัน ฟังโอวาทหลวงพ่อนะ

 (วีดีโอทบทวนโอวาทหลวงพ่อธัมมชโย...ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการฝึกฝน...)

นี่คืองานที่แท้จริงของมนุษย์ ทุกชีวิตเกิดมาก็บ่ายหน้าสู่ความตาย ถึงเวลาตายคนไหนไม่ได้ฝึก เวลามรณภัยมาจะกลัว เพราะฉะนั้นโลกจึงขาดกัลยาณมิตรไม่ได้  ช่วงที่ผ่านมาข่าวสะท้อน ให้เห็นใจของมนุษย์ มืดบอด  ขาดความรู้ที่สมบูรณ์  จึงเอาความไม่สมบูรณ์ของใจประกอบเหตุ  เหตุที่เกิดจากใจไม่สมบูรณ์ ก็ไปสร้างกรรมที่ไม่ดี ผลจากกรรมไม่ดีก็ตามมาส่งเป็นวงจร ติดตัวเราไป รวมถึงภัยพิบัติต่าง ๆ

วันอาสาฬหบูชา วันแห่งการเริ่มทำหน้าที่กัลยาณมิตร เพราะวันดังกล่าวพระพุทธองค์เริ่มแล้ว หลังจากนั้น ความเป็นกัลยาณมิตรก็ขับเคลื่อน ควบคู่กับพระธรรมจักร อยากให้พวกเรา ตระหนักถึงความสำคัญ โดยเฉพาะช่วงเวลาที่สำคัญ ภารกิจลูกเพื่อพ่อหนีไม่พ้น เราต้อง สวนหัวใจ
พระสัมมาสัมพุทธเจ้า สร้างบารมีอย่างน้อย 20 อสงไขยกับเศษแสนมหากัป กว่าจะได้ความเป็นพุทธะต้องสละเลือด เนื้อชีวิต เป็นปกติ สร้างบารมีอย่างกลาง 40  ..อย่างมาก 80  พระปัจเจกพระพุทธเจ้า 2 อสงไขย  เศษหนึ่งแสนมหากัป ตรัสรู้ด้วยตัวเอง ไม่สอน

อัครสาวกสร้างบารมี 1 อสงไขยเศษ 100,000 สอน พระสารีบุตรอัครสาวกเบื้องขวา พระสารีบุตรอัครสาวกเบื้องซ้าย สอนให้รักบุญ กลัวบาป ชีวิตเกิดมาทำไม ดำเนินชีวิตถูกต้องตามหลักพระพุทธองค์ บารมีไม่เท่าพระปัจเจกพระพุทธเจ้า เพราะฉะนั้นไม่ต้องเอาบารมีมาเป็นเงื่อนไข ให้เราไม่ต้องทำ

อสีติสาวก สร้างบารมีแสนมหากัป องค์แรก พระมหากัสสปะ เป็นประธานปฐมสังคายนา ขับเคลื่อนพระพุทธศาสนา สาวกองค์อื่น ไล่ไปถึงแม้ไม่ได้เป็นพระอรหันต์ ท่านจะสอนยังไง เราไปฟัง

 วันนี้อยากให้พวกเรา จะเข้าพรรษา เป็นฤดูกาล ที่สำคัญ ช่วงต้นอยากให้ทุกๆวัน โอวาทพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงตรัสความสำคัญของกัลยาณมิตร

ภิกษุทั้งหลายเมื่อดวงอาทิตย์อุทัยอยู่ย่อมมีแสงอรุณขึ้นมาก่อน เป็นบุพนิมิตฉันใดความมีกัลยาณมิตรก็เป็นตัวนำเป็นบุพนิมิตแห่งการเกิดขึ้นของอริยมรรคแก่ภิกษุฉันนั้น ใครมีกัลยาณมิตรได้ชื่อว่ามีบุพนิมิต อีกไม่นานชีวิตจะ สว่างไสว ละจากโลก แม้ไม่ถึงนิพพาน จะพักกลางทางที่เทวโลก

ความมีกัลยาณมิตรเท่ากับเป็นพรหมจรรย์ทั้งหมด เพราะผู้มีกัลยาณมิตร พึ่งหวังสิ่งนี้ได้คือจักเจริญ จักทำให้มากซึ่งอริยมรรค ใครมีกัลยาณมิตรภพชาติที่ยาวจะกลับสั้น
 อาศัยเราผู้เป็นกัลยาณมิตร เหล่าสัตว์ผู้มีชาติเป็นธรรมดา ก็พ้นจากชาติ ผู้มีชราเป็นธรรมดา ก็พ้นจากชรา ผู้มีมรณะเป็นธรรมดาก็พ้นจากมรณะ ผู้มีโลกะ ปริเทวะ ทุกข์ โทมนัสและอุปายาสเป็นธรรมดาก็พ้นจากโสกะ ปริเทวะ ทุกข์ โทมนัส และอุปายาส

ความเป็นกัลยาณมิตรทำให้เราจากเกิด ...ไม่ต้องเกิด ...แก่ ... เจ็บ ตาย แปลว่าเข้านิพพาน ไม่ต้องเกิดตัดหมดเลย วงจรการเกิดถูกตัดด้วยความเป็นผู้มีกัลยาณมิตร 

เราไม่ได้เห็นองค์ประกอบภายนอก แม้สักอย่างเดียว ที่มีประโยชน์มากสำหรับภิกษุผู้เป็นเสข คืออย่างหลวงพี่ยังต้องศึกษา ปฏิบัติ เหมือนความมีกัลยาณมิตร ภิกษุผู้มีกัลยาณมิตร ย่อมกำจัดอกุศลได้ และย่อมยังกุศลให้เกิดขึ้น ล้วนสะท้อนให้เห็นกัลยาณมิตรสำคัญ

 ความมีกัลยาณมิตร ย่อมเป็นไปเพื่อประโยชน์ยิ่งใหญ่ เพื่อความมุ่งมั่น ไม่เสื่อมสูญไม่อันตรธานหายแห่งพระสัทธรรม

 โลกในวันนี้ยังมีพระธรรมคำสอนเพราะ โลกยังไม่ว่างจากกัลยาณมิตร พระสัมมาสัมพุทธเจ้าอุบัติและนิพพาน ความเป็นกัลยาณมิตรไม่หมดไป เมื่อพระองค์ปรินิพพาน แต่พระปัจเจกพระพุทธเจ้า อุบัติ และนิพพาน ความเป็นกัลยาณมิตรหมดไปพร้อมท่าน เพราะท่านไม่สอน

วันนี้อยากให้พวกเราระลึก ทั้งหมดของโลกใน วันนี้พระสัทธรรมยังดำรงอยู่ เพราะความเป็นกัลยาณมิตร โดยเฉพาะในช่วงพระพุทธศาสนาถูกหมู่มารย่ำยี เราไปทบทวนโอวาทหลวงพ่อ ที่ให้ผ่านการต่อสู้อย่างถูกหลักวิชา   (ทบทวนโอวาทหลวงพ่อธัมมชโย... การต่อสู้อย่างถูกหลักวิชชา...)

จะมีแต่ชัยชนะอย่างเดียว ที่สำคัญที่สุดคือชัยชนะแห่งการเกิด จะเป็นรางวัลที่แสดงว่าเราเกิดมาชาตินี้คุ้ม จะคุ้มขนาดไหนอยู่ที่ เราทำหน้าที่กัลยาณมิตรมากน้อยแค่ไหน บุญจากการทำหน้าที่กรณีมิตรเป็นบุญที่ยิ่งใหญ่มาก ทบทวนโอวาทหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ แม้กาลเวลาเปลี่ยนโอวาทนี้เป็นอกาลิโก ใช้ได้ เราต้องทำความรู้เหมือนหลวงพ่อให้โอวาทกับเรา ..

กัลยาณมิตรมีความสำคัญต่อชาวโลกอย่างยิ่ง ชาวโลกทั้งหลายจะมีสันติสุขขึ้นได้ ก็ต้องอาศัยกรณีมิตรเป็นผู้นำ เป็นผู้จุดประทีปแห่งธรรมให้สว่างไสว โดยเริ่มจากตัวเราเองก่อน ขยายไปในแต่ละท้องถิ่น เป็นจังหวัดทั่วประเทศและทั่วโลก ให้เกิดความสุขสงบทุกหย่อมหญ้า เราต้องประสานกิจร่วมกัน ให้ทุกหนทุกแห่งในบ้านเมืองของเรา ให้เกิดความสุขร่มเย็น สมเป็นแผ่นดินธรรม แผ่นดินทองโดยแท้จริง

ถ้าทุกคนรู้ว่าเราเกิดมาสร้างบารมี และให้สิ่งนี้ ซึมซาบอยู่ในจิตใจ รู้ว่าการทำหน้าที่กัลยาณมิตรของเรา เป็นไปเพื่อถากถางทางไปพระนิพพาน อันเป็นอริยทรัพย์ติดตัวไป เพราะฉะนั้นอย่าท้อใจ อย่าน้อยใจ เพราะเมื่อกระแสใจเสื่อมคุณภาพแล้ว บาปจะเข้าครองต้องปลุกใจให้ฮึดสู้ ทำหน้าที่ให้สนุกเบิกบา นให้เป็นบุญบันเทิงให้ได้ หลวงพ่อเชื่อมั่นว่าพวกเราทุกคน มีความสามารถอย่างเต็มเปี่ยม ไร้ขอบเขต และสามารถทำหน้าที่ยอดกัลยาณมิตร ให้สำเร็จได้ ขอให้หยิบความสามารถออกมาใช้ให้เต็มที่กันทุกคน

งานสร้างสันติสุขปลูกฝังคุณธรรม ไม่ใช่ของใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นหน้าที่ของพวกเราทุกคน เป็นหน้าที่ที่มีเกียรติ เป็นคุณประโยชน์ ทุกเวลานาทีที่สร้างคุณค่าให้แก่โลก หลวงพ่ออยากให้ทุกคนเข้าถึงความสุขภายใน เข้าถึงพระธรรมกายอันเป็นที่พึ่งที่แท้จริงของมนุษย์ทุกคน จะได้รู้จักความสุขที่แท้จริง ที่ทุกคนต้องแสวงหาว่าคืออะไร อยู่ที่ไหน จะหามาได้อย่างไร ขอให้ลูกชายหญิงของหลวงพ่อปฏิบัติธรรมให้เต็มที่ ให้เข้าถึงพระธรรมกายให้ได้ และให้เป็นที่พึ่งแก่ตนเองและชาวโลกตลอดไป

 หลวงพ่อชี้ให้เห็นการฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ไม่ใช่หน้าที่คนใดคนหนึ่ง เป็นหน้าที่ทุกคน โดยเฉพาะที่เป็นลูกหลวงพ่อ ลูกพระพุทธองค์ ตราบใดที่ยังมีกัลยาณมิตร พระสัทธรรมยังคงอยู่ ตราบใดไม่ทำหน้าที่กัลยาณมิตร พระสัทธรรมก็จะอันตรธาน

 หลวงพ่อรักการทำหน้าที่กัลยาณมิตรมาก เพราะเป็นหน้าที่เดียวที่จะสร้างสันติสุข ให้เกิดขึ้นได้ ขอให้ลูก ๆ มั่นใจเถิดว่า หลวงพ่อไม่ได้ทอดทิ้งพวกเราเลย ยังอยู่เคียงข้างในการทำหน้าที่กัลยาณมิตรของลูก ๆ ตลอดเวลา เพราะรู้ว่ากัลยาณมิตรเป็นผู้สร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นแก่โลก

หลวงพ่อขออำนวยพรให้ลูก ๆ ชายหญิงทุกคน มีสุขภาพที่แข็งแรง มีจิตใจที่เบิกบาน ผ่องใส มีสติปัญญาที่สมบูรณ์ เฉียบแหลม ให้มีพลังใจที่เข้มแข็ง กล้าหาญ อดทน ที่จะต่อสู้กับอุปสรรคทั้งปวงในการสร้างบารมี ให้มีพลังเสียงคำพูดเตือนใจชาวโลก ให้รักการปฏิบัติธรรม มีจิตใจที่บริสุทธิ์ยิ่ง ๆ ขึ้นไป เข้าถึงพระธรรมกายโดยง่าย ขอความปรารถนาที่ลูก ๆ ชายหญิงได้ตั้งใจไว้ดีแล้วที่จะสร้างบารมี ขออนุภาพพระพุทธเจ้าในอายตนะนิพพาน จงอำนวยพรให้ความปรารถนานั้นเป็นผลสำเร็จเป็นผลสำเร็จ เป็นผลสำเร็จ ทุกประการเทอญ

เพื่อตอกย้ำให้พวกเรารู้ว่า อยากให้ภารกิจลูกเพื่อพ่อ เราก็พร้อม พระสัมมาสัมพุทธเจ้ายังตรัสว่า พระสัทธรรมจะอันตรธานหาย หรือไม่หาย อยู่ที่กัลยาณมิตร ถ้าเรารักหลวงพ่อเราต้องรักการทำหน้าที่กัลยาณมิตร ในช่วงเวลาที่พระพุทธศาสนา ต้องการบุคคลไปเป็นแสงสว่าง ยิ่งต้องอาศัยกัลยาณมิตร ในยามวิกฤตพระพุทธศาสนาทุกครั้ง เป็นเครื่องบ่งชี้การเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่

หลวงพี่เชื่อมั่นว่าช่วงนี้พระพุทธศาสนาเข้าสู่การเปลี่ยนแปลง เพราะมีเหตุปัจจัยหลายประการ เหตุก็ดี ผลก็ดี จะเปลี่ยนแปลงให้ก้าวไปสู่ช่วงเวลาที่ถูกต้อง เหมือนปี 2542 ยุคโน้น เกิดอะไรขึ้นกับวัดกับสังฆมณฑล เป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลง ส่งต่อมาถึงยุคเรา ยุคโน้นเปลี่ยนแปลงโดยกระแสการโจมตี สื่อทุกช่อง วิทยุ โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ หลวงพี่อยู่ในยุคโน้นในช่วงเวลาที่ได้รับรู้เรื่องราว เราโชคดีได้เข้ามาสัมผัสมาปฏิบัติ มาพิสูจน์ ได้เข้ามาบวช เกิดความเข้าใจ

ประโยคหนึ่งที่สำคัญที่หลวงพ่อให้โอวาทไว้ ทุกครั้งของการเปลี่ยนแปลง เมื่อมีอะไรเกิดขึ้น เป็นโอกาสดีของเรา เราจะได้สำรวมระวัง จากสิ่งที่เรารักษา จะเป็นอธิศีล ความเป็นผู้มีสติบริบูรณ์ทำให้ศีลบริบูรณ์ขึ้น เพราะรู้ว่ามีคนจ้องดูเรายิ่งสำรวมระวัง บุคคลใดระวังในสิ่งควรระวัง ระแวงในสิ่งที่ควรระแวง สติจะบริบูรณ์ เราถูกฝึกว่าไม่โทษคนอื่น แต่มาพัฒนาตัวเราให้ดี พัฒนาสติเป็นมหาสติ ทุกย่างก้าวระลึกรู้ แม้ไม่ได้เป็นพระอริยบุคคล

20 ปี ย่างเข้าสู่วัยรุ่น ถ้าเป็นพระก็เป็นพระมหาเถระ เราเลยเข้าใจทุกครั้งการเปลี่ยนแปลง มันคือโอกาส ปีนี้สำคัญมากเลย เป็นโอกาสดี อยากให้พวกเราระลึกรู้ ช่วงเวลา เข้าพรรษา ตั้งตามโอวาทหลวงพ่อ เข้าพรรษาเข้าถึงธรรม ย้อนวันวานได้สถาปนาโครงการบ้านกัลยาณมิตร

เกิดขึ้นปีแรก ปี 2542 ช่วงนั้นเป็นช่วงที่ กระแสการโจมตี ท่ามกลางความสับสน วุ่นวาย ต้องการ ผู้สงบ ไปเป็นความสว่างให้ผู้ที่ยังพอสว่างได้ เป็นหน้าที่พระในรุ่นหลวงพี่ บวชใหม่ ๆ ทำอะไรไม่ค่อยเป็น สำรวม ใครว่าจะยิ้ม ๆ เถียงไม่เป็น เพื่อน ๆ พระในรุ่นไปทำหน้าที่  ยังไม่ได้พรรษาเลย   เป็น 100000 หลังแรก มาถึงวันนี้ได้ 20 ปี มาสถาปนาอีกทีปี 2553 มีภาษาอังกฤษ Change The World
บางคนสถาปนาบ้านกัลยาณมิตรมาจะ 20 ปี จากคนน้อยคนมากก็ไม่เลิกทำ หลายคนน้อยมากก็เลิกดีกว่า วันนี้หลวงพี่อยากให้ไปตั้งหลักย้อนวันวาน เริ่มจากสวดมนต์บ้าน กัลยาณมิตร ทำด้วยตัวเอง มาถึงวันนี้จะ 10 ปีแล้ว ที่เราได้สถาปนาโครงการบ้านกัลยาณมิตร หลาย ที่เลิกทำแต่เรายังไม่เลิกทำ


 เราเริ่มโครงการก็ไม่เคยคิดจะพาคนปทุมจากที่ต่าง ๆ มาสวดมนต์ที่วัด วันแรกน้อง บอก 800 คน ห้องประชุมไม่มีที่นั่งเลย เทวดาในนี้ออกไปอยู่ข้างหมดเลยนะ จะได้ไม่อึดอัด ภูมิใจที่สุดคือเมื่อเอาคนแต่ละที่ มาสวดมนต์รวมกันที่วัดพระธรรมกาย ตอนนั้นที่มหารัตนวิหารคด แล้วปิดโครงการสวดมนต์ที่วิหารคด 29 ไม่ได้ถอยกำลังเข้าเกียร์ลุย เรายึดหลักพระเจ้าตาก พระเจ้าตากจะตีเมืองจันทบุรี บอกไพร่พลทุกคนว่าทุบหม้อ ถ้าไม่ทุบ เราไม่ได้หม้อใหม่ ให้กำลังใจ เมื่อใดใจไม่ถูกแบ่ง ใจเป็นหนึ่ง สู้

เราทำพิธีปิดวิหารคด 29 พรรษานี้เราจะให้ความมหัศจรรย์ พรรษานี้พิเศษสุดแล้ว 1 คุณครูไม่ใหญ่ 50 พรรษา  สวดมนต์ที่วิหารคด 29 ปรารภ 48 ปี 4 รอบพระพ่อ คนมากัน ผ่านไปตรงนั้นอย่าคิดว่าเกิดจลาจล ผู้มีบุญมาร่วมกัน

 พระเจ้าตากให้ทุกคนมีใจเป็นหนึ่ง ด้วยการทุบหม้อ ตีเมืองจัน เราจะมาทำภาพใหม่ที่ห้องแก้วสารพัดนึก วันที่ 30 นี้ เราจะสถาปนาโครงการสวดมนต์ กตัญญูบูชาพระพ่อ 50 พรรษา ความมหัศจรรย์ของบุคคลที่ตลอดชีวิต ทำหน้าที่กัลยาณมิตร ไม่มีอะไรดีไปกว่าทำให้ความภาคภูมิใจเกิดมีกับเรา

หลวงพี่ยังไม่เคยชวนคนมาสวดมนต์ครั้งละพัน เราคิดว่าเป็น 1,000 คนแรก ที่มาสวดมนต์ร่วมกันที่ห้องแก้วสารพัดนึก หลวงพี่ดีใจที่สุด ตั้งแต่จัดโครงการสวดมนต์ ยังไม่เคยได้รับความร่วมมือจากผู้เข้าร่วม โครงการมากขนาดนี้ มีความรู้สึกตลอด 10 ปีที่ทำหน้าที่ ความสำเร็จเกิดขึ้นปีนี้

เพราะทุกคนที่ร่วมสวดมนต์ มีหัวใจดวงเดียวกัน อยากเห็นภาพประวัติศาสตร์พันคนเป็นอย่างน้อย ที่ห้องแก้วสารพัดนึก ทุกครั้งที่เจอญาติโยม จะเดินเข้ามาหาบอกว่า หลวงพี่คะหลวงพี่ครับไปชวนคนใหม่ได้ ความเป็นกัลยาณมิตรสามารถถ่ายทอด จากเราไปสู่คนอื่น ๆ เป็นความภูมิใจ เราไม่เคยคิดคนอีกหลาย ๆ คน ตลอดชีวิตแม้เข้าวัด 10 ปีเข้าวัด รูปเดียว ผ่านมาก็ยัง เข้าวัดคนเดียว ผ่านมา 20 ปี 30 ปี เข้าวัดคนเดียวเหมือนเดิม แสดงว่าหนักแน่น ไม่หวั่นไหว แต่ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะในโลกยุคเรา ต้องช่วยกันทำหน้าที่กัลยาณมิตร ช่วงเวลาที่ดีที่สุดคือเข้าพรรษา เพราะเป็นเวลาที่ชาวพุทธตระหนัก

คำว่าหลวงพ่อจะไปกับลูก ๆ ไม่ทิ้ง ลูก ๆ ที่ทำหน้าที่กัลยาณมิตร  หลวงพี่ไปลงพื้นที่รอบ ๆ วัดขยายไป แปลกใจไม่มีใครมาถามเรื่องวัด มีก็ส่วนน้อย คนที่ทำหน้าที่พูดเหมือนกัน แปลกจริง ๆ คนที่มาสวดมนต์แล้วหายไปหลายปี ไปชวนรอบนี้กลับมาเกือบหมด แม้ไม่ครบร้อยเปอร์เซ็นต์ ก็ได้ 99 เลย โอวาทคำว่าหลวงพ่อไม่ทิ้งลูก  เมื่อไปทำหน้าที่กัลยาณมิตรแล้ว

หลวงพี่ไปคลอง 5 หมู่ 6 ผู้ใหญ่บ้านไม่เคยมาวัดพระธรรมกาย เกิดที่นี่ โตที่นี่ อยู่ห่างจากเราสองคลอง พูดชัดเจนผมไม่เคยไปวัดพระธรรมกาย เคยมาอยู่หน้าวัดพระธรรมกายช่วงสถานการณ์พิเศษ จดชื่อพระเข้าออกวัด ลูกบ้านในนั้น ไม่เคยมาวัดเยอะเลย อยากมาวัด เพราะพูดเหมือนกันฉันก็เกิดที่นี่ โตที่นี่ คาดว่าตายที่นี่นะ ยังไม่เคยไปวัดพระธรรมกาย ปีนี้ดีใจมีพระเป็น ๆ ไปชวน

ความภูมิใจคือเราสามารถทำให้คนอีกหลายชีวิต มีจิตสำนึกแห่งความเป็นกัลยาณมิตร ซึ่งมันคือบุพนิมิตแสดงให้เห็นว่า พระสัทธรรมจะดำรงคงอยู่ต่อ นึกถึงเรื่องราวสมัยพุทธกาล พระก็ดี โยมก็ดี ใช้ช่วงนี้ในการทำหน้าที่กัลยาณมิตร พระไตรปิฎกกล่าวถึงพระภิกษุ 60 รูปที่รักดี ผ่านมาถึงยุคเรากระแสข่าวในสังคมปัจจุบัน มองว่าภิกษุไม่รักดี

ฝากถึงสื่อมวลชน เวลาตั้งสมมุติฐานไม่ใช่พระไม่รักดี เราไปมองในแง่มุมอื่น หลวงพี่ถ้าไม่รักดี ก็ไม่บวชหรอก ไปเป็นอาจารย์สอนหนังสือดีกว่า ไม่ต้องมีใครว่าด้วย ไปชวนคนสวดมนต์สมัยโน้น ท่านมาจากวัดไหน หาเรื่อง เราไปทำหน้าที่กัลยาณมิตร เราไม่ได้ไปหาเรื่อง ก็ไม่ได้สนใจ
พระภิกษุ 60 รูป บุญในตัวเต็มเปี่ยมพรรษานั้น ตั้งใจบำเพ็ญสมณธรรมในป่า ไปกราบลาพระพุทธองค์ ขอกรรมฐานเพื่อปฏิบัติ จริง ๆ ตั้งแต่บวชได้แล้วนะ แต่จะไปขอย้ำอีกสักครั้ง แล้วจาริกเที่ยวไป ผ่านมาติกาคาม อยู่ในทำเลดี ใกล้เชิงเขา เจออุบาสิกา หัวหน้ามาติกา มีปัญญามาก เห็นภิกษุ 60 รูป เดินผ่านก็ต้อนรับ ถวายอาหารอันควรในเวลานั้น หลังฉันเสร็จแล้ว ก็เข้าไปถามว่า ท่านประสงค์ ไป ณ ที่ไหน  อาตมาประสงค์จะไปที่ผาสุก เพื่อการบำเพ็ญสมณธรรม นางจึงคิดว่าทำอย่างไร ให้ภิกษุ 60 รูป อยู่ที่มาติกคามของตน

ปัญญาจะแก้ไขวิกฤตให้เป็นโอกาส อย่ากระนั้นเลย เราอาราธนาพระคุณเจ้าให้อยู่ที่นี่ กล่าวเชิญพระคุณเจ้าอาวาส ถ้าพระคุณเจ้าจะอยู่จำพรรษาที่นี่ตลอดไตรมาส พวกเราจะถวายภัตตาหารพระคุณเจ้า รับไตรสรณคมน์ รับศีลในวันอุโบสถรับศีล 8 เพียงพระคุณเจ้าจำพรรษาที่นี่
พระคุณเจ้าพิจารณาใคร่ครวญจึงตอบตกลง

ประธานพระภิกษุกล่าวว่า เราเป็นผู้ยังต้องศึกษา ประตูมหานรกทั้ง 8 เปิด รอบุคคล ผู้ประมาท พรรษานี้เราเพิ่งทำกติกา ซึ่งกันว่าช่วงเวลาปกติเราจะบำเพ็ญสมณธรรมต่างคนต่างอยู่เว้นเวลาฉัน เวลาเย็นที่ดูแลอุปัฏฐากพระเถระ แม้จะบำเพ็ญสมณธรรม ก็ไม่ได้ละกิจที่ภิกษุ ทำ
มาติกาอุบาสิกา วันหนึ่งเข้ามาในวัดที่ภิกษุ 60 รูปอยู่ ไม่เห็นภิกษุ สงสัยไปไหนกันหมด ถามอุบาสกแถวนั้น ได้ความว่าแยกย้ายบำเพ็ญสมณธรรม

ช่วงเข้าพรรษาพระพุทธองค์ ทรงมีพระบรมราชานุญาตว่า ห้ามจาริก ให้อยู่กับที่ เพื่อใช้เวลาส่วนใหญ่บำเพ็ญสมณธรรม ญาติโยมที่มองพระในแง่ร้าย จงเรียนรู้ว่า พระรู้กิจอันควรทำ เป็นธรรมเนียมปฏิบัติ ตอนนี้หลวงพ่อครูไม่ใหญ่ไม่อยู่ รู้เลยว่า การบำเพ็ญสมณธรรมเป็นทางเดียว ที่จะได้เจอท่านที่ศูนย์กลางกาย เอาใจหยุดนิ่ง ๆ พรรษานี้เราจึงต้องเร่งรีบ เพื่อเข้าถึงธรรม

โชคดีจังเลย หลวงพ่อบอกวิธีไปเจอท่าน หลายคนไม่รู้วิธี ใช้วิธีเพื่อการไม่เจอ ยืนยันคนปฏิบัติ ใจนิ่งที่ศูนย์กลางกายฐานที่ 7 ไปเจอคุณครูไม่ใหญ่จริง ๆ พรรษานี้เป็นพรรษาที่เราควรเข้าถึงธรรม จะรู้ว่าครูไม่ใหญ่ ไม่ทิ้งเรา อยู่นั่นแหละ

มาติกาปลื้ม อยากเห็นพระคุณเจ้าทำยังไง อุบาสกบอกว่าง่ายนิดเดียว ตีระฆัง นางตีระฆัง พระคุณเจ้ามาเลย มาคนละทิศคนละทาง นางเห็นเกิดปัญญา สงสัยพระคุณเจ้าทะเลาะกัน เพราะต่างคนต่างมา เลยถามว่า พระคุณเจ้าทะเลาะกันหรือ เมื่อรู้ว่าไม่ทะเลาะ ยิ่งปลื้ม ถามต่อว่า แล้วการบำเพ็ญสมณธรรม มีเฉพาะพระเท่านั้นหรือ การบำเพ็ญสมณธรรมทำได้ทุกคน พระก็สอนพิจารณาอายตนะ 32
นางเอาไปทำ ใจที่ไม่มีเครื่องหน่วง เครื่องเหนียว เครื่องรั้ง ก็ได้เข้าถึงกายธรรมอนาคามี เกิดจักษุญาณ เจโตปริยญาณ แล้วตรวจดูพระทั้งหลาย ได้ความว่ายังไม่มีรูป ได้เป็นพระอรหันต์ อะไรเป็นเหตุปัจจัยทำให้พระ ยังไม่เป็นพระอรหันต์ ตรวจดูว่าสถานที่เป็นที่สบาย หรือยัง มาติการามสงบ สบาย เย็น ผ่าน อาหารเป็นที่สบายหรือยัง ยังไม่เป็นที่สบาย บุคคลเป็นที่สบาย หรือยัง ทั้ง 60 รูป ตั้งใจบำเพ็ญสมณธรรม ธรรมะเป็นที่สบายหรือยัง กรรมฐานที่ศึกษากับพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นที่สบายหมด รู้ว่าอาหารไม่เป็นที่สบาย ทำให้ภิกษุยังไม่คลายจากความกังวล จึงถวายอาหารอันควรแก่สมณบริโภค

เปลี่ยนรูปพระภิกษุ 60 รูป เป็นพระอรหันต์ ความเป็นพระอรหันต์ภิกษุเกิดจาก มาติกาคามอุบาสิกา คำโบราณกล่าวว่า น้ำพึ่งเรือเสือพึ่งป่า พระพึ่งโยมโยมก็พึ่งพระ อยากให้พวกเราช่วยกันเป็นพรรษาที่สำคัญ 50 พรรษาหลวงพ่อ อยากให้เป็นประวัติศาสตร์พรรษานี้ พระพุทธศาสนาเจริญ อยู่ที่การทำหน้าที่กัลยาณมิตรของทุกคน โดยเฉพาะการพามาสวดธัมมจักรฯจะเป็นกุญแจอีกดอก

หลวงพี่เชิญชวนวันที่ 30 นี้ อยากให้พรรษานี้เป็นประวัติศาสตร์ชีวิต หลายปีเป็นประวัติศาสตร์ชีวิตของเรา ช่วงพรรษาทำหน้าที่ทุกวัน 4 โมง ออกนอกวัดหลัง 2 ทุ่มกลับเข้าวัด 10 ปีแล้ว ปีนี้จะได้ทำหน้าที่กัลยาณมิตรเต็มที่ จะสถาปนาโครงการสวดมนต์ 1 พันคนอัศจรรย์แรก จะบังเกิดที่ห้องแก้วสารพัดนึก จะเป็นอย่างไร วันที่ 30 นี้ภาพเหตุการณ์ดี ๆ อยากให้พรรษานี้ พันคนแรกอาศัยญาติโยมที่มาสวดมนต์ 300 กว่าชีวิต เป็นจุดเริ่มต้นในการไปทำหน้าที่กัลยาณมิตร เพื่อสถาปนาโครงการดังกล่าว   

ท้ายที่สุดแห่งการน้อมนำเรื่องราวดี ๆ มาแบ่งปัน นักเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทั่วโลกทุกท่าน ขออนุภาพแห่งสัจจะวาจา ที่ได้ตั้งใจทำหน้าที่กัลยาณมิตรตลอดมา ตั้งแต่บวชในพรรษาแรก กระทั่งพรรษานี้ ขอบุญนี้จงเป็นบุญศักดิ์สิทธิ์อัศจรรย์ บังเกิดมีแก่ทุกท่าน ให้พวกเราทุกท่านจงกลับไปรวยเป็นอัศจรรย์ทันตาเห็น   (สกุ๊ป...เชิญชวนร่วมพิธีถวายผ้าอาบน้ำฝนและร่วมพิธีงานบุญวันอาสาฬหบูชา...)  (เพลง...พระศรีอริยเมตไตรย์ V.2…)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ.2561   พระครูสังฆรักษ์อน...